- 1. Giới thiệu
- 2. Hãy là một người ân cần và tế nhị
- 3. Những đặc trưng của luận giải
- 4. Kệ tán dương, nguyện ước trước tác, và khuyến khích lắng nghe tốt
- 5. Sự liên hệ giữa ba con đường
- 6. Viễn ly
- 7. Tâm giác ngộ (Bodhicita)
- 8. Một quan điểm đúng đắn về tính không
- 9. Huấn thị để thực hành
- 10. Kết luận lưu ý trên chủ trương không tông phái
(14) Khi chúng
ta đã thông hiểu những điểm của ba điều này
Những phương diện
chính của con đường, như chúng là,
Hãy nương vào nơi
tĩnh mịch và,
Bằng sự phát sinh
năng lực hoan hỉ kiên trì
Con của ta
thực chứng một cách nhanh chóng mục tiêu nguyên sơ.
Dịch kệ:
[14] Bao giờ có
được cái thấy đúng như sự thật
Về ba điểm tinh
yếu của đường tu,
Khi ấy, con ơi,
hãy tìm nơi thanh tịnh,
Tinh tấn tu hành
Mau chóng thành
tựu mục tiêu cứu cánh.
Khi chúng ta
đat đến sự thông hiểu về viễn ly, tâm giác ngộ (bodhicitta) và tính không, qua
năng lực của lắng nghe đến những giáo huấn chân thực về chúng và rồi thì
suy tư
và phân tích chúng cho đến khi chúng ta tin chắc ý nghĩa của chúng, sau đó
chúng ta cần phải sống trong nơi tĩnh lặng và dành hết mình đến nhất tâm
bất
loạn để thiền tập và thực chứng chúng. Điều này chúng ta cần phải tiến hành
với sự hoan hỉ kiên trì (nhẫn nại và tinh tấn) như những bậc đạo sư trong quá
khứ đã làm, thí dụ như vị nổi tiếng là Milarepa, Đại Gyalwa Ensapa, và những
đứa con tinh thần của Ngài, Kaydrub Sanggyay-yashey, v.v… Sau đó chúng ta mới
có thể đạt đến mục tiêu nguyên sơ của giác ngộ. “Con của ta” ở đây liên
hệ đến người đệ tử thân cận của Tổ Sư Tông Khách Ba, Ngawang-dragpa, người mà
chúng ta đã đề cập phía trước.