BỘ
MẬT TÔNG (Bốn Tập)
Dịch
Giả: Tỳ Khưu Thích Viên Đức
E.
PHỤ THÊM
PHƯƠNG
PHÁP TU TỊNH TỌA
THIÊN
IV
THIỆN
CĂN PHÁT
Trong
bộ Ðồng Mông Chỉ Quán dạy: “Người tu thiền định (tịnh
tọa) thiện căn phát hiện có tám thứ cảm xúc:
Khinh
(nhẹ nhàng)
Noãn
(ấm áp)
Lãnh
(lạnh)
Trọng
(nặng)
Ðộng
Ngứa
Rít
Trơn
(bốn món trước là Thể, bốn món sau là Dụng).
Do
tôi đã thực nghiệm rồi, trong tám món tướng nói trên không
phải đồng thời phát sanh.
Thời
gian tôi hai mươi tám tuổi tu tịnh tọa phát sanh ra tướng:
Khinh an, ấm áp, động. Tôi tịnh tọa lần sau thì cảm giác
thân tôi nhẹ như lông hồng (khinh an).
Ðây
cảm giác trước hết: Bụng tôi phát nóng sôi (Noãn ấp áp)
và phát sanh động lực, từ xương sống lên trên não bộ.
Lại từ mặt theo thần kinh xuống bụng, cứ thứ lớp như
vậy chuyển động (gọi là lục mạch). Tôi dụng “Chỉ Quán”
công phu tu tập về sau tôi để tâu ý như tập trung nơi dưới
bụng. Bấy giờ tôi lại giữ tâm ở bên trong người tôi,
chưa bao lâu thân thể tôi đại phát động thông suốt âm
dương lục mạch âm kiển, âm duy, dương duy, xung động. Khi
tôi đổi, thủ tâm an tại bên trong người tôi. Về sau, nửa
đêm dậy ngồi, trên ngực tôi xung động, miệng tôi ra nhiều
nước miếng, liền như thế mấy đêm, phát động lực lên
thẳng chính giữa hai đôi mày tôi tự thấy phát sanh hào quang
sáng tỏ, đi thẳng lên đỉnh đầu rồi xoay vòng lâu giống
như điện chớp, đi quanh cả châu thân tôi. Kế đi qua hai tay hai chân, trải qua hơn hai tiếng đồng hồ, trở về chính
giữa đôi mày rồi đình chỉ tại đấy. Từ đó trở về
sau mỗi đêm đều như thế (phát sanh hào quang sáng tỏ). Chính
giữa người tôi là một cơ quan phát sanh. Hình ảnh tốt ấy
xoay chuyển lần lần đi lên đỉnh đầu theo đó mà chuyển
động. Sau cùng đình chỉ ở mi gian (chính giữa đôi lông
mày). Kế đó trong người tôi pháp động, từ nơi
vai bên tả đến đùi bên tả, hình tượng tốt như dây điện
sáng xoay quanh giữa mình tôi một vòng tròn, giường mùng đều
chấn động rồi đình chỉ.
Sau
lại từ não bộ chấn động, đến hai vai xuống xương sống,
xương mông; lại từ vai bên mặt về bên mặg, hình tượng
ấy sáng rực một vòng luân chuyển như trên.
Mỗi
khi động lực ấy phát khởi, trong người tôi biến hóa.
Có
một đêm nọ, động tự mặt và hai lỗ tai, hảo tướng thẳng
một đường đi từ não bộ xuống giữa đôi mày giống như
một trực tuyến hiệp lại thành hoành tuyến (ngang) thành
hình chữ thập, lên xuống nhiều lượt rồi đứt tại chính
giữa đôi lông mày. Kế đó lại từ đỉnh ngực, bụng, đi
xuống đầu âm (ngọc hành) giống như cây cung, từ đầu âm
đi lên đầu nhiều lần.
Có
một đêm đó, trong người tôi phát nhiệt chuyển động cả
mình, khi cúi, khi ngước, bên tả, bên hữu, theo thứ tự chuyển
động mấy phen, trước, sau, mặt, trái (không lộn xộn) xuống
hai tay. Tròn như bánh xe vào bên trong, bên ngoài theo thứ lớp
không sai, sau động đến chân.
Ðây
do tịnh tọa nơi sanh lý tự nhiên phát sanh ra như trên
đã kể rõ, đấy không phải dụng ý chỉ huy (hay cố tâm).
Khi tứ chi cử động rồi, thoạt nhiên cảm giác thấy đầu
lớn và rộng ra. Trên nữa mình tôi cũng thấy lớn cao hơn
mười thước (theo như trong kinh Phật nói: Hiện đại thân)
đầu cúi xuống, bộ ngực cũng thấy rộng lớn như cõi hư
không. Lại ngước về phía trước, bộ vai cũng rộng lớn
như cõi thái hư. Lúc bấy giờ tôi chỉ cảm giác nửa thân
mình dưới chưa có cảm giác nửa thân mình trên. Thân tâm
tôi đều “không” phi thường là an lạc.
Có
một đêm đó, chuyển động từ vai xuống xương sống, xoay
bên tả, hữu đồng nhau một vòng tròn lớn chuyển động
mười lần. Lại từ trong bụng vòng xoay quanh bên tả, hữu
mười lần. Lại từ mặt đến bụng đi trở lại đường
khác.
Ðại
khái mạch lạc đều thông suốt cả.
Có
một đêm đó, động lực từ lưng xoay vòng tròn từ trong
bụng đến bên ngoài, xoay bên tả hữu ba mươi sáu lần theo
thứ lớp từ đầu xuống bụng tay chân. Ðây là sanh lý tác
động tướng kỳ diệu như thế ấy, thật không thể
nghĩ bàn. Lại từ đầu thông xuống tay chân thẳng co chuyển
động, khi ở mũi, ở hai mắt, da mắt lúc mở lúc nhắm, trong
con mắt cũng tùy đó chuyển động đến hai lỗ tai cũng như
thế ấy. Có một đêm cũng từ trong người tôi có một vòng
tròn lớn chuyển động y theo hệ thống cũ, xây động ba mươi
lần từ đầu xuống khắp châu thân.
Những
tướng chuyển động từ trước tới đây khởi đầu mỗi
đêm đều có, hoặc một thứ động tác nói liền mười ngày
rồi hết.
Hoặc
có một đêm biến ra nhiều tướng động khác nhau gần nửa
năm, lần lần mới giảm bớt và đình chỉ hẳn. Trật tự
chuyển động đi không sai đường lối mà tôi không dụng
ý chỉ huy, thật là kỳ diệu thay! Ðại khái toàn thân mạch
lạc thông suốt, về sau tôi không còn cảm giác thấy tướng
gì nữa. (Trong đây chép rõ ngày giờ mỗi tướng trạng động
chuyển, nhưng tôi toát yếu cho gọn). Ðại khái phân ra bốn
loại:
Tay
chân co múa. 1. Ðánh. 3. Cọ xát. 4. Căng thẳng.
KINH
ÐẠI PHƯƠNG QUẢNG BỒ TÁT TẠNG KINH TRUNG
VĂN
THÙ SƯ LỢI CĂN BỔN NHẤT TỰ ÐÀ RA NI (QUYỂN 2)
Ðời
Ðường, Bắc Ấn Ðộ nước Ca Thấp Di La
Ngài
Tam Tạng Bảo Tư Duy dịch Phạn ra Hán.
Sa
Môn Thích Viên Ðức dịch ra Việt văn.
Tôi
nghe như vầy: Một thời Ðức Phật ở tại cõi Trời Tịnh
Cư, nơi đạo tràng Ðại Bảo Trang Nghiêm, có các đại Bồ
Tát cùng chư Thiên đại chúng đều đến nhóm hội.
Bấy
giờ đức Thế Tôn mở lòng đại từ đại bi, ở trong hội
ấy nói khắp tất cả chư Thiên, đại chúng rằng:
- Các
ngươi lắng nghe! Ngài Văn Thù Sư Lợi đồng tử có Pháp luân
chú, vì muốn cứu độ cho chúng sanh, hết thảy Như Lai đều
có tâm bí mật khai thị hiển thuyết. Nếu có người trì
tụng ta sẽ thọ ký cho người ấy, lúc trì tất cả các chú
khác mới mau hiệu nghiệm viên mãn, tất cả việc làm đều
được thành tựu không gì hơn. Các ngươi phải biết Ðà
Ra Ni này là Ðại Thần chú Vương, trong các chú có đại thần
lực.
- Nếu
có người Thiện nam, Tín nữ nào hay thọ trì, thì Ngài Văn
Thù Sư Lợi Ðồng Tử Bồ Tát sẽ đến ủng hộ, hoặc lúc
tỉnh giấc, hoặc ở trong mộng, Ngài hiện thân tướng và
hết thảy các điềm lành, có công năng khiến cho chúng sanh
đều vui mừng.
Các
Thiện nam tử! Chú Vương này còn thu nhiếp được Ngài Văn
Thù Sư Lợi Ðồng Tử Bồ Tát, huống nữa các Bồ Tát khác,
ở thế gian và xuất thế gian, cùng tất cả Hiền Thánh v.v…
Lại
nữa, Thiện nam tử! Thần chú này có các công năng tiêu trừ
tất cả tai chướng, tất cả mộng ác, tất cả oán địch,
tất cả tội ngũ nghịch, tội tứ trọng, thập ác và các
nghiệp tội nặng, tất cả tà ác, các chú pháp không lành
và có công năng diệt trừ hay thành biện tất cả việc lành,
được đại tinh tấn. Nên biết các chú tại thế và xuất thế thì chú này thù thắng hơn hết, là tâm của chư
Phật, hay khiến tất cả sở nguyện đều được viên mãn.
Nếu
có chỉ năm màu, kết Thần chú này thành dây, đeo nơi cổ
sẽ ủng hộ được thân mình, diệt trừ tai chướng, khiến
các nguyện đều được viên mãn, không gì sánh bằng, liền
nói Thần chú rằng:
“ÚM
XỈ LÂM”
Này
các Phật tử! Chú này có công năng tiêu diệt tất cả tà
ác, vọng lượng và các loài quỷ. Là Pháp kiết tường (an
lành) của hết thảy chư Phật, có công năng thành tựu tất
cả Thần chú. Người tụng chú này hay khiến cho chúng sanh
phát lòng đại từ, hay khiến cho chúng sanh phát lòng đại
bi, hết thảy chướng ngại đều được tiêu diệt, chỗ mong
cầu ước nguyện đều được đầy đủ, dù khi chưa làm
phép tắc cũng được tự ý thành biện các việc. Nếu phát
lòng Vô thượng đại Bồ đề, tụng chú này một biến
có năng lực gia hộ tự thân, nếu tụng hai biến có năng
lực gia hộ đồng bạn, nếu tụng ba biến có năng lực gia
hộ mọi người trong nhà, nếu tụng bốn biến có năng lực
gia hộ mọi người trong một thành, nếu tụng năm biến có
năng lực gia hộ mọi người trong gia hộ mọi người trong
một nước, nếu tụng sáu biến có năng lực gia hộ mọi
người trong một thiên hạ, nếu tụng bảy biến có năng lực
gia hộ mọi người trong bốn thiên hạ. Nếu mỗi sáng tụng
chú này một biến trong nước rửa mặt thì hay khiến người
thấy sanh lòng vui mừng, chú nơi hương thơm, thoa nơi áo mặc
cũng khiến mọi người thấy đều sanh lòng vui mừng.
- Nếu
bị đau răng, chú trong cây Lan mà nhâm nhai đó, thì răng đau
liền bớt.
- Nếu
có người nữ bị sản nạn (nạn sanh đẻ) lấy rễ cây A
Tra Lô Sa Ca hoặc rễ cây Lan Già Lợi Ca (cây Ngưu Tất) chú
vào đó bảy biến, lượt trùng lấy nước sạch, hòa vào
trong rễ cây ấy, thoa nơi sản nữ hay nơi rún, ấu nhi liền
sinh ra dễ dàng.
- Hoặc
có người nam bị trúng tên, đầu sắt nhọn của mũi tên
đâm vào gân xương, nhổ ra không được, lấy bơ mười năm,
ba lượng, tụng chú 108 biến, thoa nơi chỗ bị tên độc và
ăn bơ đó, mũi tên có sắt độc kia liền ra.
- Nếu
người đàn bà năm năm cho đến hai mươi năm, ba mươi năm
mà chẳng có con trai hay con gái, hoặc tự có bịnh, hoặc chồng
của người đàn bà ấy bị bịnh quỷ mị hay các thứ bịnh
khác, hoặc bị nhằm thuốc độc, lấy bơ để lâu trên mười
năm, năm lượng, lấy lông của đuôi con công, một lượng,
bỏ vào trong bơ ấy, tụng chú 21 biến, đem nghiền thật nhỏ,
rồi bỏ vào chưng nấu chín, lấy một lượng đường phèn
và ba trái A Lê Lặc lớn, bỏ hột lấy vỏ, hòa chung với
nhau lại tụng chú 108 biến, thường mỗi buổi sáng bụng
đói uống thuốc ấy vào, uống bảy ngày như vậy, liền có
con trai hay con gái.
- Nếu
đau đầu, lấy lông cánh của con chim, tụng chú này bảy biến,
phết chỗ đau nơi ấy tức bịnh liền lành.
- Nếu
bị bịnh rét, một ngày, hai ngày cho đến bảy ngày, hoặc
bị rét kinh niên, lấy thuần sữa tốt, nấu chung với cháo,
trộn vào một lượng bơ, tụng chú 108 biến cho người bị
bịnh ăn, tức bịnh liền dứt.
Này
các Thiên nam tử! Ðây chỉ tóm lược mà nói, nếu muốn bào
chế các thứ thuốc để uống thì trước cần phải chí tâm
tụng chú 21 biến, sẽ mau được như nguyện.
Lại
nữa! Các Thiện nam tử! Nếu có tất cả chúng sanh, bị quỉ
Phi đầu bắt giữ thì mình lấy tay thoa nơi mặt họ, tụng
chú 108 biến, mình làm tướng oai nộ, liền lấy tay trái kiết
ấn Bổn sanh (ngón tay cái co vào trong lòng bàn tay, sau dùng
bốn ngón kia nắm chặt ngón cái lại thành một hình cầm
cú) liền tự hét nộ mắt chăm nhìn và tụng chú mà xem bịnh
thì bịnh liền lành.
- Nếu
người bị các loài quỉ hành bịnh, mình tụng chú vào trong
tay phải 108 biến, thiêu An tất hương xông nơi tay, tay trái
kiết ấn Bổn sanh (ấn như trên) tay phải thoa nơi đầu của
người bị quỉ hành bịnh, bịnh liền dứt.
- Nếu
có oán địch cùng các ác mộng và các việc sợ hãi, làm
thân tâm bất an, lấy chỉ bảy màu hay năm màu, kết Thần
chú này thành dây hoặc thành hình hoa sen, hoặc thành hình
bánh xe Pháp luân, hoặc thành hình Kim Cang xử, tụng chú 108
biến, thiêu An tất hương, xông dây đó cho đến bảy ngày,
đeo vào nơi cổ, tất cả tai chướng đều được tiêu tán.
Hoặc lấy ngưu huỳnh nghiền nhỏ làm mực, viết trên giấy
sạch, hoặc là lụa trắng, vẽ hình đáng sợ nơi bốn bên,
hãy viết chữ “ÚM XỈ LÂM” chung quanh, hoặc vẽ hình
hoa sen, hoặc hình bánh xe Pháp luân, hoặc chữ vạn, hình ngư
ốc, hình Kim Cang móc câu, bình Cam lồ báu, vẽ chung quanh ấy,
tụng chú bảy biến thì chỗ sợ hãi liền tiêu trừ.
- Này
các Thiện nam tử! Nếu muốn đi qua các chỗ hiểm nạn sư
tử, hổ lang, độc xà, oán tặc tất cả chỗ nạn ấy, nên
cần dốc hết thân tâm cho thanh tịnh, không được gần gũi
người nữ, không được ăn ngũ tân (rượu, thịt, hành, hẹ,
nén, tỏi …) đối với chúng sanh, phát tâm đại từ bi, nhất
tâm tụng chú 49 biến thì các oán ác tự nhiên thối tán,
dầu có gặp đi nữa cũng đều sanh tâm vui mừng.
Này
các Thiện nam tử! Thần chú này đối với tất cả chúng
sanh, hoặc ở một kiếp, hoặc vô lượng kiếp, cho đến danh
tự không thể nghe được, huống nữa chuyên tâm tụng niệm,
giả sử của bảy báu như: voi, ngựa đầy dẫy cõi Diêm Phù
Ðề này, cũng là pháp hoại diệt của thế gian.
Ðà
Ra Ni Thần chú này, khiến chúng sanh hiện tại và tương lai,
thường được an ổn, hay làm quyến thuộc với các Như Lai
và các chúng đại Bồ Tát. Nếu vì bản thân mình hay bản
thân người khác thì các sở nguyện cũng đều được như
ý. Vậy cho nên phải ân cần khao khát, rất khó gặp, không
được khinh mạn, hoặc sanh tâm nghi ngờ.