Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

04. Tu Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng

15 Tháng Giêng 201200:00(Xem: 13551)
04. Tu Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng

TÔN GIÁO VÀ DÂN TỘC
Tuệ Minh Đạo Nguyễn Đức Can

CHƯƠNG III
TU VIỆN BÁT NHÃ TẠI TỈNH LÂM ĐỒNG VIỆT NAM

Các du khách khi đến Việt Nam đều phải đến tham quan Đà Lạt. Đà Lạt là một nơi danh lam thắng cảnh có tầm vóc quốc tế, nhưng đi đường bộ từ Sàigon (TP HCM) đến Đà Lạt đều phải đi xe trên quốc lộ số 20, và phải qua thị xã Bảo Lộc thuộc Tỉnh Lâm Đồng, nơi đây cách xa Đà Lạt khoảng 100 cây số. Bảo Lộc là một thị xã có những đồn điền trà bao la, bát ngát, nguồn lợi kinh tế chính của Bảo Lộc là Trà, có những nhà máy chế biến từ trà xanh ra trà tầu hoặc các loại trà thơm để xuất khẩu. Vậy những du khách không thể quên đến tham quan một thác nước nổi tiếng, đó là thác DAMBRI, cách xa thị xã Bảo Lộc trên 20 cây số, đường nhựa rất tốt. Đặc biệt có khoảng 10 cây số hai bên đường trồng dâu ăn trái và dâu nuôi tằm với những cánh đồi trồng trà bao la.

Khi bắt đầu vào đến đầu xã Dambri chỉ cách thác Dambri 2 cây số, mọi du khách đều nhìn thấy một Tu Viện mới được tạo dựng cách đây 5 năm, (năm 1998) tôi có đến tham quan thác Dambri, lúc đó chỉ có một pho Tượng PhậtQuan Âm cao khoảng 7m, đứng chơ vơ giữa cách đồi rộng mông mênh, chưa có cây cối, nhà cửa gì cả. Nhưng nay đã có một Tu Viện Bát Nhã do Thượng Tọa Thích Đức Nghi, viện chủ Tu Viện, với tinh thần vô úy của một vị chân tu, ngài đã tận dụng tất cả tinh thần, thường hay đi chu du khắp nơi nhất là các nước Pháp, Canada, Úc và Hoa Kỳ để cầu viện hầu có tài chánh và phương tiện đem về xây cất, mở mang khu Tu Viện Bát Nhã này.

Tu Viện Bát Nhã nằm trên khu đất rộng 10 mẫu tây, xung quanh là các khu kinh tế mới của đồng bào các nơi từ miền Trung, miền Bắc đến lập nghiệp với dân bản xứ chỉ có một số rất ít đồng bào dân tộc Châu Mạ, K’Ho sống bao đời nay ở khu vực thác Dambri, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng. Thượng Toạ Thích Đức Nghi đã từ thị xã Bảo Lộc, suốt năm năm vật lộn với gió mưa và đã vượt qua bao chướng ngại để tạo dựng lên khu Tu Viện BÁT NHÃ, nay đã khang trang và tương đối đầy đủ với những tiện nghi tối thiểu bao gồm: Chánh điện, Hậu tổ, giảng đường, tăng xá, lầu chuông, lầu trống... sự sinh hoạt của Tu Viện nay đã trở nên nhộn nhịp hàng ngày.

Từ khi Tu Viện Bát Nhã hiện hữu tại thôn 10, xã Damb’ri, hàng ngàn đồng bào người Kinh và dân tộc thiểu số đã đặït trọn niềm tin vào Tăng chúng. Gần 5 năm qua có trên 500 người Châu Mạ thuộc buôn Đăng Đừng tụ hội về đây qui y Tam Bảo. Hàng tuần vào ngày chủ nhật hoặc các dịp lễ lớn của Phật Giáo, dân chúng quanh vùng đều tự giác về chùa tụng kinh nghe pháp và làm công quả. Ngược lại, khi đồng bào tín ngưỡng đạo Phậtduyên sự, Thầy Đức Nghi cũng tùy thuận đại chúng công cử đệ tử đi khắp nơi để chia sẻ nỗi khổ nhọc cùng các Phật tử.

Ngoài Tu Viện Bát Nhã ra Thượng Toạ Thích Đức Nghi còn tạo dựng lên sắu tự viện khác tại các xã Lộc Đức, chùa Pháp Hoa xã Lộc Thành, Chùa Niết Bàn Xã Lộc Thắng, Chùa Hoa Nghiêm xã Đại Bình, chùa Phổ Hiền thị xã Bảo Lộc, Tu Viện An Lạc ở Datro-Hàm thuận, chùa Quan Âm. Tất cả hệ thống này đều trực thuộc sự quản lý của Tu Viện BÁT NHÃ. Ngoài hệ thống các chùa, tự viện nêu trên thầy Đức Nghi cũng không quên tổ chức và tạo lập lên các cơ sở từ thiện, xã hội để tạo điều kiện cho các con cháu của các Phật Tửnơi sinh hoạt và học Việt ngữ, đồng thời cũng để bảo tồn sức khỏe cho Phật tử thuộc các vùng phụ cận và khi đến sinh hoạt tại chùa.

Thời gian qua thầy Đức Nghi cũng đã thành lập được 24 nhà trẻ hiện diện khắp thôn làng với tên gọi Sen Hồng, Sen Trắng... nuôi giữ miễn phí một ngàn cháu từ 1 đến 5 tuôi. Còn tại Chùa có phòng y tế khám bệnh “Tuệ Tĩnh Đường” cũng đã đi vào hoạt động được 3 năm, khám và chữa bệnh từ thiện. Hướng tới Tu Viện Bát Nhã sẽ kiến tạo toà tháp 7 tầng thờ 1000 tượng “Bồ Tát Quan Thế Âm” thiền đường...

Hiện tại tu viện tuy chưa đủ điều kiện để tổ chức đại lễ Lạc Thành nhưng về sự tu học của đại chúng ngày càng phát triển, khởi sắc. Hàng tháng khóa tu Chánh Niệm vẫn duy trì đều đặn với sự tham dự của hàng trăm Phật Tử đến từ các nơi. Mọi sinh hoạt thuộc hệ thống Tu Viện Bát Nhã đã và đang tiến hành đều đặn và khởi sắc. Tuy nhiên, để có phương tiện duy trì được các sinh hoạt Phật Sựtừ thiện, xã hội rất cần thiết sự phát tâm cúng dường và các mạnh thường quân yểm trợ cho Thầy Thích Đức Nghi để duy trìhoàn tất các công trình còn lại của tu viện.

Mọi sự giúp đỡ, cúng dường, góp phần công đứcyểm trợ cho Tu Viện Bát Nhã. Kính xin quí vị vui lòng gửi về địa chỉ: Thượng Toạ Thích Đức Nghi viện chủ Tu Viện Bát Nhã tại xã Damb’ri hoặc Tu Viện An Lạc xã Lộc Sơn, thị xã Bảo Lộc Tỉnh Lâm Đồng, Điện thoại số 063-864903, hoặc 063-751518. E-Mail số: ducnghi@hcm.vnn.vn 

Tưởng cũng nên nhắc quí vị đến vãng cảnh Tu Viện Bát Nhã cũng có dịp đi tham quan thác Dambri, một trong những thắng cảnh tuyệt đẹp, khi vào đến thác Damb’ri, ngay chỗ cho du khách đậu xe là một khu nhà kiếng trưng bày các loại lan rừng và các cây kiểng trưng bày rất đẹp, vào trong thác Dambri có rất nhiều cảnh cho du khách tham quan như chiếc cầu treo dài khoảng 30 thước, và các khu giải trí khác như du khách có thể hóa trang làm người dân tộc để quay phim chụp hình kỷ niệm, và đặc biệt đứng trên cầu xi măng bắc ngang qua suối ta nhìn xuống thác rất đẹp, những người đi dưới đáy hồ nhỏ như đàn kiến bò, trên những con đường mòn được xây từng cấp như các bậc thang để du khách đi xuống tham quan.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 34601)
Do tánh Không nên các duyên tập khởi cấu thành vạn pháp, nhờ nhận thức được tánh Không, hành giả sẽ thấy rõ chư hành vô thường, chư pháp vô ngã, cuộc đời là khổ.
(Xem: 32213)
Tất nhiên không ai trong chúng ta muốn khổ, điều quan trọng nhất là chúng ta nhận ra điều gì tạo ra khổ, tìm ra nguyên nhân tạo khổ và cố gắng loại trừ những nhân tố này.
(Xem: 30421)
Thiền Quán là tri nhận Giác Thức thành Giác Trí. Giác Thức và Giác Trí được quán tưởng theo thời gian. Khi Tưởng Tri thì Thức và Trí luôn nối tiếp nhau làm cho ta có tư tưởng...
(Xem: 30684)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 21033)
Gốc rễ của tất cả những tâm thức phiền não tiêu cực là sự dính mắc, thủ trước, hay chấp ngã của chúng ta với những thứ, những vật, những sự kiện như tồn tại thực sự.
(Xem: 20211)
Nguyện mang lại an vui, Cho tất cả chúng sinh. Tôi xin yêu thương họ, Với tất cả lòng tôi.
(Xem: 19444)
Tâm vốn không thiện không ác, chỉ vì có Hành nên có thức qua trung gian của Tâm mà ta gọi Tâm thiện tâm ác. Gọi như thế là ta gọi cái trạng thái của thức mà thôi.
(Xem: 24400)
Để có thể ý thức được sự kiện tất cả các hiện tượng ảo giác đều không khác nhau trên phương diện tánh không, thì nhất thiết phải tập trung sự suy tư thẳng vào tánh không.
(Xem: 30700)
Sự giác ngộ đem lại lợi ích thực sự ngay trong kiếp sống này. Khi đề cập đến Pháp hành ta nhất thiết phải tìm hiểu qui trình tu tập hợp lý và hợp với giáo huấn của Đức Phật.
(Xem: 15699)
Người Phật tử ngày nay, nếu có một tiêu chuẩn nào cần nhớ và suy xét kĩ lưỡng trên bước đường tu học của mình, thì có lẽ đó là Trung Đạo.
(Xem: 27808)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 19781)
Từ bi là một phản ứng của tâm thức khi nó không thể chịu đựng nổi trước những cảnh khổ đau của người khác và phát lộ những ước nguyện mãnh liệt...
(Xem: 15582)
Qua tinh thần kinh Hiền Nhân, chúng ta nhận ra một cái nhìn về đạo đức Phật giáo trong việc ứng xử giữa người với người, là một bài học quý giá...
(Xem: 23269)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
(Xem: 23589)
Con đường tâm linhchúng ta đang cùng nhau tiến bước có vô số chướng ngại, đầy sỏi đá chông gai, chúng ta cần nắm chắc tay nhau...
(Xem: 17543)
Năm uẩn của chúng ta -- thân thể, cảm giác, nhận thức, thúc đẩy, thức: chúng là đất sét mà chúng ta nhào nặn và tạo hình qua sự thực tập thành một vị bồ tát...
(Xem: 15703)
Giải thoát sanh tử không phải là hiện đời không chết, không phải là sống mãi ở vị lai, mà là những khổ sanh tửvị lai không còn sanh khởi nữa...
(Xem: 21916)
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
(Xem: 38044)
Bộ Mật Tông - Gồm có 4 tập - Soạn giả: Thích Viên Đức
(Xem: 22200)
Các khoa học gia ngày nay trên thế giới đang có khuynh hướng chú trọng vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh lấy chất bổ dưỡng từ nguồn thức ăn do thực vật đem lại...
(Xem: 23271)
Đối tượng nghiên cứu của xã hội học là con người, trong khi đó, xã hội học Phật giáo có những bước nghiên cứu xa hơn không chỉ nói về con người mà còn đề cập đến các loài hữu tình khác...
(Xem: 21368)
Giác ngộ là sự hiểu biết đúng như thật; giải thoát là sự chấm dứt mọi phiền não khổ đau. Chỉ có sự hiểu đúng, biết đúng mới có sự an lạchạnh phúc...
(Xem: 28430)
Mục đích giáo dục của đức Phật là làm thế nào để đoạn trừ, hay tối thiểu làm giảm bớt những khổ đau của con người, đưa con người đến một đời sống an lạchạnh phúc...
(Xem: 32576)
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốt thời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sử Phật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
(Xem: 25202)
Với đạo Phật qua thời giankhông gian giáo thuyết của Phật vẫn không mai một mà còn được truyền bá ngày càng sâu rộng. Bởi lời Phật dạy là một chân lý muôn đời...
(Xem: 34707)
Trong suốt cuộc đời hóa độ, số người qui hướng về đức Thế Tôn nhiều đến nỗi không đếm hết được; riêng chúng đệ tử xuất gia, cả tăng lẫn ni, cũng phải hàng vạn.
(Xem: 22968)
ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI, cống hiến con người một phương châm giải thoát chân thật, đem lại sự ích lợi cho mình, cho người và kiến tạo một nền tảng hòa bình vĩnh viễn...
(Xem: 27743)
Khi đối diện với việc cầu nguyện, chúng ta thường có nhiều nghi vấn. Nghi vấn đầu tiên là cầu nguyện có kết quả không?
(Xem: 31330)
Ít người muốn đối diện với sự thật là các ý nghĩ và cảm nhận của họ đều vô thường. Tuy nhiên, một khi đã biết được như thế rồi thì ít ai có thể phủ nhận sức mạnh của sự thật này...
(Xem: 13618)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh.
(Xem: 25216)
Cư sĩ sống trong lòng dân tộc và luôn luôn mang hai trọng trách, trách nhiệm tinh thần đối với Phật Giáo và bổn phận đối với cộng đồng xã hội, với quốc gia dân tộc.
(Xem: 27857)
Chúng tôi viết quyển sách này cho những người mới bắt đầu học Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phần quan trọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó mà đúng được.
(Xem: 22126)
Người cư sĩ tại gia, ngoài trách nhiệm và bổn phận đối với gia đình, xã hội còn có nhiệm vụ hộ trì Tam Bảo. Cho nên trọng trách của người Phật Tử tại gia rất là quan trọng...
(Xem: 20755)
Trước khi vào nội dung đề tài lần này thì có một nghi vấn đã được đặt ra như sau: "Mục tiêu của đạo Phật vốn là để giải thoát hành giảchúng sinh khỏi đau khổ luân hồi...
(Xem: 22221)
Đạo Phật đã hình thành và phát triển hơn 2500 năm, cho đến nay, tôn giáo này đã đang được sự chú ý nghiên cứu ứng dụng của các nhà khoa học.
(Xem: 27160)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
(Xem: 24170)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
(Xem: 21930)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 14725)
Đức Phật là vị A-la-hán đầu tiên. Các vị A-la-hán đệ tử của ngài đều giống ngài và các vị Bồ-tát ở chỗ sau khi chứng đạt giải thoát, tiếp tục cứu độ nhân loại...
(Xem: 23183)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 24039)
Ðức Phật là một chúng sanh duy nhất, đặc biệt Ngài là nhà tư tưởng uyên thâm nhất trong các tư tưởng gia, là người phát ngôn thuyết phục nhất trong các phát ngôn viên...
(Xem: 21148)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 14216)
Nghiệp một phần được biểu hiện qua quy luật nhân quả. Những gì chúng ta đang trải qua là kết quả của các nghiệp nhân do chính ta đã tạo trước kia.
(Xem: 19953)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 22519)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 14082)
Trong tâm của chúng ta, nước là do ái mà hiện tướng. Nước là thứ đi xuống, chảy xuống, chứ không bao giờ chảy lên. Hễ có sân, ghét, bực bội thì có lửa, phực lửa bật ra...
(Xem: 28070)
Để hiểu Đạo Phật là gì? Ta hãy gạt mọi thiên kiến chỉ cần tìm sâu vào nguồn giáo lý cao đẹp ấy, một nền giáo lý xây dựng trên sự thật để tìm hiểu sự thật, do đức giáo chủ Thích Ca Mâu Ni sáng lập... HT Thích Đức Nhuận
(Xem: 22849)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 28226)
Bởi vì niềm hạnh phúc và chính sự tồn tại của chúng ta là kết quả của sự giúp đỡ bảo bọc của mọi người, chúng ta phải phát huy thái độ cư xử tốt đẹp của mình đối với mọi người xung quanh.
(Xem: 11004)
Nếu chúng ta sống với tâm hồn vô tư, biết vận dụng thời gian vào những việc làm có ích, quảng kết thiện duyên, tất nhiên thời gian đó là thời gian hữu ích phú quý.
(Xem: 28521)
Hai mươi bốn bài pháp thoại trong quyển sách này được giảng theo tinh thần của Kinh Đại Bát Niết Bàn, chú trọng vào sự thực hành nơi bản thân, 'xem Pháp là nơi nương trú, là hải đảo của chính mình".
(Xem: 31595)
Trong khi Đức Phật tạo mọi nỗ lực để dẫn dắt hàng đệ tử xuất gia của Ngài đến những tiến bộ tâm linh cao cả nhất, Ngài cũng nỗ lực để hướng dẫn hàng đệ tử cư sĩ tiến đến sự thành công...
(Xem: 26211)
Tu họchành trì giáo pháp của Phật dạy là dấn bước vào một cuộc chiến đối kháng giữa hai lực lượng tiêu cực của nội tâm. Hành giả cần truy cầu để khai trừ mặt tiêu cực...
(Xem: 14985)
"Người ta không bao giờ tắm hai lần trên một con sông" triết gia Hy Lạp cổ đại Hêraclitôxơ đã nói như vậy cách đây 2.500 năm.
(Xem: 28051)
Trong phần thứ nhất, Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giảng về Bồ-đề tâm và cách tu tập của những người Bồ-tát. Trong phần thứ hai, Ngài giảng về Triết lý của Trung Đạo.
(Xem: 7452)
Phật GiáoTâm Lý Học Hiện Đại do ban biên tập của Bồ Đề Học Xã biên soạn, là một tài liệu giá trị cho những ai muốn tìm hiểu sự khác và giống giữa Phật PhápTâm lý Học Trị Liệu Tây phương.
(Xem: 25387)
Phật Pháp là một hệ thống triết họcluân lý truyền dạy con đường duy nhất dẫn đến Giác Ngộ, và như vậy, không phải là một đề tài để học hỏi hay nghiên cứu suông...
(Xem: 20717)
Hễ nói đến Giáo pháp của đức Phật, chúng ta không thể không nói đến pháp Duyên khởi hay nguyên lý Duyên khởi (Pratìtyasamutpàsa).
(Xem: 21141)
Sách này có hai phần: Đạt-lại Lạt-ma tại Harvard, bao gồm các khóa trình được thực hiện tại đại học Harvard, được giáo sư Jeffrey Hopkins dịch từ Tạng sang Anh ngữ...
(Xem: 12265)
Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant