Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh phúc nhặt bên đường

27 Tháng Mười 201909:20(Xem: 2973)
Hạnh phúc nhặt bên đường

Hạnh phúc nhặt bên đường

Hạnh phúctrạng thái cảm xúc khi ta thỏa mãn được nhu cầu nào đó của bản thân. Hạnh phúc khi được nhận. Có một loại hạnh phúc khác mà cảm xúc mang đến cho bạn nhiều hơn nữa: Đó là hạnh phúc từ sự cho đi.

Hạnh phúc nhặt bên đường – Chợt nghĩ ra câu nói này sau những lần mua vài chiếc bánh, chai nước để tặng cho ông lão, bà lão còn tảo tần bán kem, lượm ve chai, bán vé số mà tôi tình cờ thấy bên đường vào những buổi tối. Nụ cười của họ ngay lúc đó khơi dậy nguồn hạnh phúc trong lòng tôi rồi cảm thấy thanh thản và nhẹ nhàng vô cùng. Thì ra, tìm hạnh phúc đâu có khó…

Hạnh phúctrạng thái cảm xúc khi ta thỏa mãn được nhu cầu nào đó của bản thân. Có rất nhiều lý do đưa con người đạt được trạng thái này, chẳng hạn như sau mọi cố gắng, nỗ lực bạn đạt được thành tích học tập tốt hay được thăng chức. Hoặc như bạn được tặng một món quà hay có một số tiền lớn bất ngờ đưa đến tay bạn. Hay là bạn tìm được một người yêu lý tưởng, tâm đầu ý hợp, hay biết tin có một sinh linh bé nhỏ đang tồn tại trong cơ thể bạn… Rất rất nhiều những lý do để khiến bạn hạnh phúc.

Đó là hạnh phúc khi được nhận. Có một loại hạnh phúc khác mà cảm xúc mang đến cho bạn nhiều hơn nữa: Đó là hạnh phúc từ sự cho đi.

Cho đi, tất nhiên bạn sẽ mất đi một điều gì đó mà bản thân đang sở hữu. Như khi bạn bố thí cho người nghèo, bạn sẽ mất một ít tiền; khi bạn an ủi, chia sẻ những nỗi buồn cho người khác, bạn sẽ mất đi một ít thời gian; khi bạn làm những công việc thiện nguyện, bạn sẽ mất đi một ít sức khỏe… Thấy mất trước mắt như vậy đó, nhưng bạn sẽ nhận về nhiều hơn. Không hẳn bạn sẽ nhận lại tiền hay lấy lại thời giansức khỏe mà mình đã bỏ đi, mà bạn sẽ nhận về một thứ còn quan trọng hơn mà ai ai cũng muốn có được: Đó là niềm hạnh phúc.

 

Bạn còn nhớ ngày xưa chúng ta học về định luật bảo toàn năng lượng của Newton? “Định luật 3 Newton: Trong mọi trường hợp, khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá trị, cùng độ lớn, nhưng ngược chiều”. Như khi bạn ném một quả bóng vào tường thì quả bóng ấy sẽ dội ngược bạn bằng chính lực bạn đã ném quả bóng ấy.

Còn Đức Phật gọi đây là luật nhân quả, gieo gì thì sẽ gặt nấy, tạo hành động gì thì hành động tương ứng sẽ tác động lại bạn.

Đức Phật – Một bậc vĩ nhân của nhân loại hay Newton – Một nhà khoa học lỗi lạc cũng đều thấy được định luật này của vũ trụ. Và ông bà ta cũng đã chiêm nghiệm điều này bằng kinh nghiệm sống của mình nên mới thường dạy con cháu rằng “Người ta ăn thì còn, mình ăn thì hết”. Nghĩa là cho người thì người sẽ trả ơn mình, còn giữ cho riêng mình thì sẽ tự hết.

Còn để chắc chắn hơn thì bạn có thể thực hiện hành động ban tặng ai đó một điều gì mà họ đang cần rồi bạn sẽ nhận ngay một hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào tâm bạn phát ra nữa.

 

Tôi không cho rằng hạnh phúc là một điều khó tìm. Dẫu rằng hạnh phúc là một báu vật nhưng nó không phải một viên kim cương hay một cây nhân sâm ngàn năm để ta phải lặn xuống đại dương hay leo lên đỉnh núi mới có được.

Bởi vì hạnh phúc không phải là vật hữu hình mà nó là điều vô hình nên chúng ta rất dễ có được nếu cánh cửa yêu thương của trái tim được mở ra.

Đừng nên nghĩ rằng khi phải có nhà cửa, có vợ con, có địa vị, có thật nhiều tiền bạc… thì hạnh phúc mới đến. Mà hạnh phúc là một vị thần không màn đến danh lợi, chỉ khi nào tâm bạn chứa càng nhiều tình yêu thương thì ngay lúc đó thần hạnh phúc sẽ ngự trị trong lòng bạn. Như câu slogan của một tổ chức từ thiện “Cho đi yêu thương, nhận về hạnh phúc”

 

Bạn muốn tìm hạnh phúc ở đâu? Hãy đi chậm lại để thấy và cảm nhận rồi “nhặt” hạnh phúc ấy về cho riêng mình.

Chẳng hạn như những buổi tối đi làm về hay đi đâu đó, thay vì vội vã thì bạn hãy đi chậm lại để an toàn hơn và cũng để thưởng thức phố phường về đêm. Rồi bạn cũng sẽ thấy những người nghèo khổ, thay vì ở độ tuổi được nghỉ ngơi lại phải lam lũ lao động chỉ vì những đồng tiền ít ỏi mà bạn chỉ có thể ngồi 1,2 giờ đồng hồ làm việc ở văn phòng mát mẻ là bạn nhận được bấy nhiêu rồi. Nhìn họ để cảm nhận bạn may mắn hơn, hạnh phúc hơn, rồi tự dặn lòng hãy san sẻ hạnh phúc đó cho người bằng hành động ban tặng cái gì đó trong khả năng của mình.

Và từ đây, bạn sẽ nhận về một niềm hạnh phúc lớn hơn mà chắc chắn suốt chặng đường đi còn lại, lòng bạn sẽ rạo rực niềm vui đấy!

Một người “khan hiếm” hạnh phúc họ sẽ nhìn đời bằng những ánh nhìn chán chường và có những ý nghĩ tiêu cực về một vấn đề. Đức Phật đã từng dạy “Người cầm cục than nóng muốn ném vào người khác thì tay họ sẽ bị tổn thương trước”.

 

Cho nên, một người sống trong sự tiêu cực thì họ sẽ tự làm cuộc sống họ bị nặng nề, bế tắc hơn và ngột ngạt hơn. Ngược lại, người sống với tinh thần tích cực, họ sẽ tạo cuộc sống mình thêm thăng hoa, ý nghĩathư thả dù cả hai người đó sống cùng một môi trường sống.

Không gì khác, chất liệu tạo nên suy nghĩ tích cực là tạo thêm hạnh phúc cho chính mình mỗi ngày và mỗi ngày bằng những việc nhỏ nhất để cười nhiều hơn!

Hạnh phúc nhặt bên đường – Những ai cho rằng mình đang bất hạnh, đang không có hạnh phúc và loay hoay tìm đâu đó một hạnh phúc ở phương trời xa xôi, thay vì chờ, thay vì hi vọng thì hãy đứng dậy rồi nhặt những hạnh phúc nho nhỏ bên đường để dần kết nối chúng lại thành hạnh phúc lớn hơn.


Nguồn: Blog Phật giáo
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 5825)
Trong các kinh sách thừa hưởng từ [Phật giáo] Ấn Độ thì nguyên tắc căn bản đó lúc thì được gọi là "tâm thức tự tại
(Xem: 7434)
Kinh Hoa Nghiêm tiếng Sanskrit là Avatamsaka, tiếng Nhật là Kégon Kyo. Kinh nầy bằng tiếng Sanskrit do Bồ Tát Long Tho (Nagarjuna) soạn vào khoảng thế kỷ thứ 2 Tây Lịch.
(Xem: 6373)
Con người muốn có cuộc sống an lạchạnh phúc, cần phải tu nhơn tạo phước, chứ không phải chỉ cầu nguyện...
(Xem: 5966)
Phát huy sự chú tâm đúng đắn hướng vào một điểm nhằm mục đích gì? Việc luyện tập đó không nhất thiết là chỉ để giúp tâm thức đạt được một mức độ tập trung thật cao...
(Xem: 4744)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Nói Về Phật Giáo Ứng Dụng - Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 5682)
A Dục, Asoka (Sanskrit). Khi đức Phật Thích ra đời, Vua A Dục là một đứa trẻ, trong lúc đang chơi đức Phật đi ngang qua, đứa trẻ đem cát mà coi như cơm cúng dường đức Phật...
(Xem: 5853)
Hàng ngày các Phật tử có thể “Xưng danh hiệu” hay “Niệm danh hiệu” của chư Phật, tức là đọc tên của chư Phật và tưởng nhớ đến các ngài.
(Xem: 6118)
Trong Phật giáo, giải thoát hay thoát khỏi luân hồi là một đề tài vô cùng lớn lao. Ngay cả những người Phật tử đã học qua giáo lý, cũng mường tượng sự giải thoát như ...
(Xem: 6596)
Như Lai có thể diễn tả những gì Ngài muốn bằng bất kỳ ngôn ngữ nào
(Xem: 5946)
Thuật Ngữ nầy có liên hệ đến rất nhiều Thuật Ngữ khác trong Kinh Điển Phật Giáo như: Thủy Giác, Chân Như, Như Lai Tạng, Pháp Tánh, Pháp Giới, Niết Bàn, Pháp Thân, Phật Tánh, Giải Thoát Thực Chất, Toàn Giác v.v…
(Xem: 7058)
Chánh pháp của Đức Phật hay Đạo Phật được tồn tại lâu dài, đem lại hạnh phúc an lạc cho chúng sanh, chư thiênloài người.
(Xem: 6668)
“Đạo Phật nhấn mạnhtu tập giúp chúng ta loại bỏ những tà kiến, chứ không phải là nơi tập hợp các hí luận”.
(Xem: 4783)
Kinh Niệm Xứ (satipaṭṭhānasutta) là kinh thu gọn của Kinh Đại Niệm Xứ (Mahāsatipaṭṭhānasutta). Kinh này là một kinh rất quan trọng trong việc giải thích cách thực hành bốn phép quán
(Xem: 4929)
Bài viết này sẽ phân tích Bát Nhã Tâm Kinh dưới cái nhìn bất nhị, hy vọng sẽ làm sáng tỏ bài kinh cốt tủy này như một lối đi của Thiền Tông
(Xem: 7710)
Đọc “Chú Lăng Nghiêm-Kệ và giảng giải“ Của Hòa Thượng Tuyên Hóa, do TT Thích Minh Định dịch từ Hoa ngữ sang Việt ngữ
(Xem: 9819)
Đa số Phật Tử cầu được cứu độ, giải thoát khỏi khổ đau, và giác ngộ nhưng vẫn mâu thuẫn, chấp luân hồi, luyến tiếc cõi trần nên nghiệp thức luôn luôn muốn trở lại cái cõi đời, chấp khổ đau rồi tính sau.
(Xem: 7515)
Đạo Phật khai sinh ở Ấn Độ mà cũng hoàn toàn biến mất ở Ấn Độ; nhưng nhiệt tâm hoằng pháptruyền bá của thế hệ các tăng sĩ tiền bối...
(Xem: 5327)
Bài viết này để nói thêm một số ý trong Bát Nhã Tâm Kinh, cũng có thể xem như nối tiếp bài “Suy Nghĩ Từ Bát Nhã Tâm Kinh”
(Xem: 6428)
Nhân duyên là thực lý chi phối thế gian này. Không có một pháp nào hiện khởi hay mất đi mà không theo qui luật “Có nhân đủ duyên mới có quả”.
(Xem: 5413)
Việc dịch lại Tâm Kinh của Thiền sư Nhất Hạnh tuy theo ý thầy là dành riêng cho các đệ tử của thầy trong Làng Mai khi thầy nói với “các con” của thầy...
(Xem: 5832)
Sau khi Đức Phật tịch diệt được khoảng 150 năm thì giáo pháp của Ngài tách ra hai đường hướng:
(Xem: 6392)
Giúp đỡ người nghèo khó là một phẩm tính cố hữu của con ngườixã hội loài người. Phẩm tính này vốn tồn tại từ thời xa xưa và vẫn được duy trì trong xã hội hiện đại.
(Xem: 5699)
Làm Thế Nào Có Được Trí Tuệ Lớn Để Đạt Đến Bờ Giải Thoát - Đó phải là quán chiếu, thực hành, tu tập theo giáo lý bát nhã
(Xem: 6438)
Nhiều người trong chúng ta đã theo dõi sự phát triển về di truyền học mới đã tỉnh thức về sự băn khoăn lo lắng sâu xa của công luận đang tập họp chung quanh đề tài này.
(Xem: 7064)
Trong các nước thuộc truyền thống Phật giáo Bắc truyền, có một vị Bồ-tát thường được gọi là Quan Âm hay Quán Âm.
(Xem: 6273)
Theo kinh, luật quy định, chư Tăng thời Đức Phật không được nhận kim ngân bảo vật. Nói rõ hơn là không được nhận tiền bạc hoặc quý kim tương đương.
(Xem: 10653)
Bấy giờ bỗng nhiên đức Thế Tôn yên lặng. Một lát sau, Ngài lại nói: “Thôi đủ rồi, Xá-lợi-phất, không cần nói nữa. Vì sao ?
(Xem: 6669)
Trong Phật giáo cũng có giới luật do Đức Phật chế định. Nhưng những luật này không bắt buộc mọi người phải tuân theo mà nó ...
(Xem: 6161)
Trong kinh Tăng nhất A-hàm Đức Phật nhận định: “Ta không thấy một pháp nào tối thắng, tối diệu, nó huyền hoặc người đời khiến không đi đến nơi vĩnh viễn tịch tĩnh
(Xem: 6719)
Nguyên lý làm tư tưởng nền tảng cho lập trường Pháp hoa chính là cở sở lý tính duyên khởigiáo nghĩa Phật tính thường trú, được biểu hiện qua...
(Xem: 6117)
Trong sự trổi dậy của khoa học về thức và sự khảo sát về tâm cùng những thể thức đa dạng của nó, Phật giáo và khoa học nhận thức có những sự tiếp cận khác nhau.
(Xem: 6484)
Đối với mọi người nói chung thì lúc chết là khoảng thời gian quan trọng nhất.
(Xem: 5517)
Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về.
(Xem: 8238)
Bài viết này ghi lại một số suy nghĩ về Bát Nhã Tâm Kinh, một bản kinh phổ biến trong Phật giáo nhiều nước Châu Á, trong đó có Việt Nam.
(Xem: 5733)
Dharma tức Giáo Huấn của Đức Phật cho chúng ta biết rằng tất cả mọi thứ đều tương liên và tương tác với nhau
(Xem: 7558)
Kinh Pháp Hoa nói: “Pháp hy hữu khó hiểu đệ nhất mà Phật thành tựu, chỉ Phật cùng Phật mới có thể thấu suốt thật tướng của các pháp.
(Xem: 6250)
Tất cả những điều này rất kỳ diệu không những đối với người Phật Tử mà còn cho những người của các tôn giáo khác nữa.
(Xem: 9661)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ.
(Xem: 4066)
Nguyên tác: Toward a Science of Consciousness, Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 6396)
Con đường thực nghiệm tâm linh dẫn đến đời sống giải thoátgiác ngộ đã được đức Phật giảng dạy ở trong các kinh điển...
(Xem: 4168)
Vấn đề [tâm] thức đã hấp dẫn nhiều sự chú ý tuyệt mỹ trong lịch sử dài lâu của tư tưởng triết lý Phật giáo.
(Xem: 4305)
Đối nghịch với khoa học, trong Phật giáo không có sự thảo luận triết lý trọng yếu về vấn đề những sinh vật sống xuất hiện từ vật chất vô tri giác...
(Xem: 4759)
Nguyên tác: The Big Bang and The Buddhist Beginningless Universe; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 5310)
Âm nhạc fanbei (việc tụng niệm các bài kinh dịch âm từ tiếng Phạn) đã ảnh hưởng và góp phần tạo ra gia tài văn hóa của Trung Quốc qua nhiều đế quốc và triều đại
(Xem: 5283)
Trong vô lượng pháp môn tu theo đạo Phật, không pháp môn nào không nhằm “mục đích ban vui cứu khổ cho hết thảy chúng sanh”.
(Xem: 5818)
Trong lịch sử nhân loại, tùy theo ảnh hưởng của tư tưởng, văn hóa… mà các thể thức tang nghi cũng như phương cách xứ lý xác thân sau khi chết, được thực hiện với nhiều phương cách đặc thù.
(Xem: 6775)
Người xuất gia đích thực thì không khác gì người cày ruộng, gieo trồng, bón phân để thu hoạch thốc lúa.
(Xem: 5551)
Quan Âm Truyền Thuyết (Tuyển Tập) Diệu Hạnh Giao Trinh Chuyển Ngữ
(Xem: 4493)
Một trong những thứ gây cảm hứng nhất về khoa học là việc thay đổi sự thấu hiểu của chúng ta về thế giới dưới ánh sáng của những khám phá mới.
(Xem: 5333)
Y hệt một thành trì, canh gác trong và ngoài, hãy tự canh gác chính bản thân mình. Chớ để một khoảnh khắc nào trôi qua sơ suất…
(Xem: 4992)
Một khi tâm thức chúng ta trở thành thành kiến, thì chúng ta không thể thấy mọi thứ một cách khách quan.
(Xem: 4357)
“Đạo đức quan trọng hơn tôn giáo. Chúng ta khi tới với thế gian này không hề là tín đồ của tôn giáo nào. Nhưng đạo đức là nằm sẵn trong bản tâm.”
(Xem: 6872)
Kinh Lăng Già nói rằng sáu trăm năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn sẽ có Bồ tát Long Thọ xuất hiện trùng tuyên lại giáo pháp của người.
(Xem: 4612)
Xã hội tương lai của họ hoàn toàn khác với xã hội chúng ta đã trưởng thành tại VN, và cả khác với thế hệ đầu tiên gốc Việt trưởng thành tại Hoa Kỳ.
(Xem: 8410)
Quyển sách nói về Hoàng Đế A Dục tương đối đầy đủ nhất và những cứ liệu của tác giả Lê Tự Hỷ có tính thuyết phục và độ chính xác rất nhiều...
(Xem: 7218)
Năm uẩn tức là sắc uẩn, thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩnthức uẩn. Thuật ngữ Uẩn 蘊, nguyên ngữ Sanskrit là skandha, Pāli là khandha,
(Xem: 8369)
Đọc “Chú Đại Bi giảng giải” do cố HT Tuyên Hóa giảng - Thượng Tọa Thích Minh Định (Pháp Quốc) dịch sang Việt ngữ từ Hán Văn
(Xem: 7497)
Này các tì kheo, người thường tục, không có kiến thức tinh tế, quy phục thế giới hàng ngày của danh, và thấy các sự vật với con mắt, trung thành với các sự vật mà ...
(Xem: 7569)
Thưa đồng bào Tây Tạng của tôi, cả ở trong và ngoài Tây Tạng, cùng tất cả những người thực hành theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng, và hết thảy những ai có...
(Xem: 6104)
Một thời Thế Tôn ngự tại tịnh xá Kỳ Viên. Bấy giờ Thiên tử Rohitassa, biệt danh Xích Mã, dung sắc tuyệt diệu, vào lúc cuối đêm, đến chỗ Đức Phật, đảnh lễ dưới chân Ngài rồi kể rằng:
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant