Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh phúc nhặt bên đường

27 Tháng Mười 201909:20(Xem: 2974)
Hạnh phúc nhặt bên đường

Hạnh phúc nhặt bên đường

Hạnh phúctrạng thái cảm xúc khi ta thỏa mãn được nhu cầu nào đó của bản thân. Hạnh phúc khi được nhận. Có một loại hạnh phúc khác mà cảm xúc mang đến cho bạn nhiều hơn nữa: Đó là hạnh phúc từ sự cho đi.

Hạnh phúc nhặt bên đường – Chợt nghĩ ra câu nói này sau những lần mua vài chiếc bánh, chai nước để tặng cho ông lão, bà lão còn tảo tần bán kem, lượm ve chai, bán vé số mà tôi tình cờ thấy bên đường vào những buổi tối. Nụ cười của họ ngay lúc đó khơi dậy nguồn hạnh phúc trong lòng tôi rồi cảm thấy thanh thản và nhẹ nhàng vô cùng. Thì ra, tìm hạnh phúc đâu có khó…

Hạnh phúctrạng thái cảm xúc khi ta thỏa mãn được nhu cầu nào đó của bản thân. Có rất nhiều lý do đưa con người đạt được trạng thái này, chẳng hạn như sau mọi cố gắng, nỗ lực bạn đạt được thành tích học tập tốt hay được thăng chức. Hoặc như bạn được tặng một món quà hay có một số tiền lớn bất ngờ đưa đến tay bạn. Hay là bạn tìm được một người yêu lý tưởng, tâm đầu ý hợp, hay biết tin có một sinh linh bé nhỏ đang tồn tại trong cơ thể bạn… Rất rất nhiều những lý do để khiến bạn hạnh phúc.

Đó là hạnh phúc khi được nhận. Có một loại hạnh phúc khác mà cảm xúc mang đến cho bạn nhiều hơn nữa: Đó là hạnh phúc từ sự cho đi.

Cho đi, tất nhiên bạn sẽ mất đi một điều gì đó mà bản thân đang sở hữu. Như khi bạn bố thí cho người nghèo, bạn sẽ mất một ít tiền; khi bạn an ủi, chia sẻ những nỗi buồn cho người khác, bạn sẽ mất đi một ít thời gian; khi bạn làm những công việc thiện nguyện, bạn sẽ mất đi một ít sức khỏe… Thấy mất trước mắt như vậy đó, nhưng bạn sẽ nhận về nhiều hơn. Không hẳn bạn sẽ nhận lại tiền hay lấy lại thời giansức khỏe mà mình đã bỏ đi, mà bạn sẽ nhận về một thứ còn quan trọng hơn mà ai ai cũng muốn có được: Đó là niềm hạnh phúc.

 

Bạn còn nhớ ngày xưa chúng ta học về định luật bảo toàn năng lượng của Newton? “Định luật 3 Newton: Trong mọi trường hợp, khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá trị, cùng độ lớn, nhưng ngược chiều”. Như khi bạn ném một quả bóng vào tường thì quả bóng ấy sẽ dội ngược bạn bằng chính lực bạn đã ném quả bóng ấy.

Còn Đức Phật gọi đây là luật nhân quả, gieo gì thì sẽ gặt nấy, tạo hành động gì thì hành động tương ứng sẽ tác động lại bạn.

Đức Phật – Một bậc vĩ nhân của nhân loại hay Newton – Một nhà khoa học lỗi lạc cũng đều thấy được định luật này của vũ trụ. Và ông bà ta cũng đã chiêm nghiệm điều này bằng kinh nghiệm sống của mình nên mới thường dạy con cháu rằng “Người ta ăn thì còn, mình ăn thì hết”. Nghĩa là cho người thì người sẽ trả ơn mình, còn giữ cho riêng mình thì sẽ tự hết.

Còn để chắc chắn hơn thì bạn có thể thực hiện hành động ban tặng ai đó một điều gì mà họ đang cần rồi bạn sẽ nhận ngay một hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào tâm bạn phát ra nữa.

 

Tôi không cho rằng hạnh phúc là một điều khó tìm. Dẫu rằng hạnh phúc là một báu vật nhưng nó không phải một viên kim cương hay một cây nhân sâm ngàn năm để ta phải lặn xuống đại dương hay leo lên đỉnh núi mới có được.

Bởi vì hạnh phúc không phải là vật hữu hình mà nó là điều vô hình nên chúng ta rất dễ có được nếu cánh cửa yêu thương của trái tim được mở ra.

Đừng nên nghĩ rằng khi phải có nhà cửa, có vợ con, có địa vị, có thật nhiều tiền bạc… thì hạnh phúc mới đến. Mà hạnh phúc là một vị thần không màn đến danh lợi, chỉ khi nào tâm bạn chứa càng nhiều tình yêu thương thì ngay lúc đó thần hạnh phúc sẽ ngự trị trong lòng bạn. Như câu slogan của một tổ chức từ thiện “Cho đi yêu thương, nhận về hạnh phúc”

 

Bạn muốn tìm hạnh phúc ở đâu? Hãy đi chậm lại để thấy và cảm nhận rồi “nhặt” hạnh phúc ấy về cho riêng mình.

Chẳng hạn như những buổi tối đi làm về hay đi đâu đó, thay vì vội vã thì bạn hãy đi chậm lại để an toàn hơn và cũng để thưởng thức phố phường về đêm. Rồi bạn cũng sẽ thấy những người nghèo khổ, thay vì ở độ tuổi được nghỉ ngơi lại phải lam lũ lao động chỉ vì những đồng tiền ít ỏi mà bạn chỉ có thể ngồi 1,2 giờ đồng hồ làm việc ở văn phòng mát mẻ là bạn nhận được bấy nhiêu rồi. Nhìn họ để cảm nhận bạn may mắn hơn, hạnh phúc hơn, rồi tự dặn lòng hãy san sẻ hạnh phúc đó cho người bằng hành động ban tặng cái gì đó trong khả năng của mình.

Và từ đây, bạn sẽ nhận về một niềm hạnh phúc lớn hơn mà chắc chắn suốt chặng đường đi còn lại, lòng bạn sẽ rạo rực niềm vui đấy!

Một người “khan hiếm” hạnh phúc họ sẽ nhìn đời bằng những ánh nhìn chán chường và có những ý nghĩ tiêu cực về một vấn đề. Đức Phật đã từng dạy “Người cầm cục than nóng muốn ném vào người khác thì tay họ sẽ bị tổn thương trước”.

 

Cho nên, một người sống trong sự tiêu cực thì họ sẽ tự làm cuộc sống họ bị nặng nề, bế tắc hơn và ngột ngạt hơn. Ngược lại, người sống với tinh thần tích cực, họ sẽ tạo cuộc sống mình thêm thăng hoa, ý nghĩathư thả dù cả hai người đó sống cùng một môi trường sống.

Không gì khác, chất liệu tạo nên suy nghĩ tích cực là tạo thêm hạnh phúc cho chính mình mỗi ngày và mỗi ngày bằng những việc nhỏ nhất để cười nhiều hơn!

Hạnh phúc nhặt bên đường – Những ai cho rằng mình đang bất hạnh, đang không có hạnh phúc và loay hoay tìm đâu đó một hạnh phúc ở phương trời xa xôi, thay vì chờ, thay vì hi vọng thì hãy đứng dậy rồi nhặt những hạnh phúc nho nhỏ bên đường để dần kết nối chúng lại thành hạnh phúc lớn hơn.


Nguồn: Blog Phật giáo
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10539)
Khi khảo sát về PHÁT BỒ-ĐỀ TÂM, chúng tôi tự nghĩ, chúng ta cần phải biết Bồ-Đề là gì? Bồ-Đề Tâm là thế nào? Phát Bồ-Đề Tâm phải học theo những Kinh, Luận nào?
(Xem: 6105)
Cúng dườngnuôi dưỡng khiến Tam Bảo hằng còn ở đời. Tất cả những sự bảo bọc giúp đỡ gìn giữ để Tam Bảo thường còn đều gọi là cúng dường.
(Xem: 9374)
Bốn cấp độ thiền định hay tứ thiền là bốn mức thiền khi hành giả thực hành thiền có thể đạt được.
(Xem: 6428)
Một bào thai sở dĩ có mặt trên cuộc đời này ngoài yếu tố chính là do cha mẹ sinh ra, còn là kết quả của một tiến trình không đơn giản.
(Xem: 5983)
Đạo Phật là nguồn sống và lẽ sống của con người, là cương lĩnh cho nhân thế. Với sứ mạng thiêng liêng cao đẹp ấy, đạo Phật không xa lìa thực thể khổ đau của con người.
(Xem: 7512)
Mục đích của Đạo Phậtdiệt khổ và đem vui cho mọi loài, nhưng phải là người có trí mới biết được con đường đưa đến an lạchạnh phúc
(Xem: 7328)
Người ta thường nói đạo Phật là đạo của từ bitrí tuệ. Đối với nhiều người Phật tử, từ bi là quan trọng hơn cả, và nếu khôngtừ bi thì không có đạo Phật.
(Xem: 5221)
Các nhà khảo cổ đang nghiên cứu tại Nepal đã phát hiện bằng chứng về một kiến trúc tại nơi sinh ra Đức Phật có niên đại thế kỷ thứ 6 trước công nguyên.
(Xem: 8111)
Theo Đức Phật, tất cả những vật hiện hữu đều biến chuyển không ngừng. Sự biến chuyển này thì vô thuỷ vô chung. Nguồn gốc của vũ trụ không do một Đấng Sáng tạo (Creator God) tạo ra.
(Xem: 5934)
Đức Phật đản sanh vào năm 624 trước Công nguyên. Theo lý giải của Phật Giáo Nam Tông thì Đức Phật sanh ngày Rằm tháng Tư Âm lịch.
(Xem: 9653)
Nếu bạn say mê đọc kinh Phật, ưa thích những phân tích kỹ càng về giáo điển, muốn tìm hiểu các chuyện xảy ra thời Đức Phật đi giảng dạy nơi này và nơi kia, hiển nhiên đây là một tác giả bạn không thể bỏ qua
(Xem: 7425)
Tánh Không là một trong những khái niệm quan trọng và khó thấu triệt nhất trong giáo lý Phật giáo Đại thừa.
(Xem: 7454)
Nguyên bản: Meditating while dying; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 6243)
Ba Mươi Hai Cách ứng hiện của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát. Bởi vì Quan Thế Âm Bồ Tát đồng một Sức Từ với đức Phật Như Lai cho nên ngài ứng hiện ra 32 thân, vào các quốc độđộ thoát chúng sanh
(Xem: 5325)
Thể tánh của tâm là pháp giới thể tánh, bởi vì nếu không như vậy thì tâm không bao giờ có thể hiểu biết, chứng ngộ pháp giới thể tánh.
(Xem: 5876)
Trong kinh tạng Nikāya, khái niệm con đường độc nhất (ekāyana magga) là một khái niệm thu hút nhiều sự quan tâm của học giới từ phương Tây cho đến phương Đông
(Xem: 5679)
Thuật ngữ pháp (dharma, có căn động tự là dhṛ có nghĩa là “duy trì, nắm giữ”; Pāli: dhamma; Tây Tạng: chos) mang nhiều ý nghĩa và ...
(Xem: 3976)
Trì danh là pháp tu Tịnh Độ phổ thông nhứt hiện nay. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm, có Mười cách trì danh khác nhau
(Xem: 5721)
Phật dạy tất cả pháp hữu vi đều là vô thường sanh diệt không bền vững, như vậy thìthế gian cái gì có tạo tác có biến đổi đều là vô bền chắc.
(Xem: 4100)
Nguyên bản: Removing obstacles to a favorable death; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 7538)
Mối liên hệ giữa hình thức sớm nhất của Phật giáo và những truyền thống khác mà chúng đã phát triển về sau là một vấn đề luôn tái diễn trong lịch sử tư tưởngPhật giáo.
(Xem: 5732)
Nghiệp và Luân hồi là hai ý niệm đã có trong Ấn độ giáo, được giảng giải trong các Kinh Veda và Upanishad vào khoảng 1500 năm trước CN.
(Xem: 21947)
Nếu tính từ thời điểm vua Lương Vũ Đế tổ chức trai hội Vu lan ở chùa Đồng Thái vào năm Đại Đồng thứ tư (538), thì lễ hội Vu lan của Phật giáo Bắc truyền đã có lịch sử hình thành gần 1.500 năm.
(Xem: 5661)
Mục tiêu cao cả của đạo Phật là dạy con người tu tập để thoát khổ, giác ngộgiải thoát.
(Xem: 7107)
Phật giáo du nhập Nhật Bản vào thế kỷ thứ VI, sau đó trải qua thời kì Nara (710~785), thời kì Heian (794~1192) cho đến thời kì Kamakura (1192~1380), trước sau khoảng 700 năm, rồi phát sinh rất nhiều tông phái.
(Xem: 5042)
Tổ Quy Sơn dặn: “Nói ra lời nào phải liên hệ với kinh điển. Đàm luận gì, phải xét lại lời người xưa”.
(Xem: 6453)
Nhiều học giả phân vân là làm thế nào và tại sao những nhà Đại chúng bộ (Mahāsāṅghika) đã hình thành nên khái niệm về một Đức Phật siêu việt...
(Xem: 5829)
Hoa Sen Diệu Phápgiáo pháp được thuyết giảng trong Kinh Pháp Hoa. Quang Trạch giải thích Diệu Pháp là nhân của đạo Nhất Thừa, là quả của đạo Nhất Thừa.
(Xem: 5022)
Con người sống qui tụ lại thành một xã hội, và phát triển tập thể này rộng lớn dần dần thành một quốc gia.
(Xem: 7068)
Trước khi xác định Phật Giáo như là một hệ thống tư tưởng triết học (Buddhism as a philosophy) hay như là một tôn giáo (Buddhism as a religion), chúng ta sẽ tìm hiểu triết học là gì ? và Phật giáo là gì ?
(Xem: 6061)
Lục độ Ba-la-mật-đa/ Sáu phương pháp tu Ba-la-mật-đa (Six Paramitas) là 6 pháp tu để giải trừ các khổ ách của Đại thừa Phật giáo.
(Xem: 5584)
Theo quan điểm của Đại hoàn thiện thì ánh sáng trong suốt hiển hiện một cách tự nhiên và được gọi là "hoàn-toàn-tốt"
(Xem: 5897)
Đức Phật ra đời vào năm 624 trước tây lịch tại nước Ấn Độ. Ngài thuyết pháp 49 năm. Phật giáo đã trở thành quốc giáo, vì các vua, các quan và dân chúng đa phần đều theo đạo Phật.
(Xem: 6026)
Y Kinh Kinh Cang Bát Nhã Ba La Mật: Đức Thế Tôn Như Lai hỏi ngài Tu Bồ Đề: Như Lainhục nhãn không? Ngài Tu Bồ Đề thưa:
(Xem: 6852)
Cuốn sách “Luân Hồi trong Lăng Kính Lăng Nghiêm” được ra mắt cách đây 9 năm (2008), in lần thứ hai, ba và tư vào năm 2012, 2014 & 2016 tại Nhà xuất bản Phương Đông, và năm nay (2018) cũng tại NXB Hồng Đức
(Xem: 6448)
điều chắc chắn là làm người, ai cũng có ý thức về tội lỗi. Điều này là không đúng, điều này là không tốt, điều này là không đẹp.
(Xem: 6093)
Tựa đề của khảo luận này phát xuất từ tồn nghi của một pháp hữu trong khi dịch lại bản kinh Tập (Sutta Nipāta) ở văn hệ Nikāya.
(Xem: 6506)
Khái niệm ‘nghiệp’, thật ra, đã có mặt trong văn học Bà-la-môn giáo từ rất lâu trước khi Đức Phật xuất hiện ở đời.
(Xem: 6202)
Vũ trụ, con người hình thành như thế nào và tương lai sẽ ra sao? Câu hỏi chưa bao giờ được xếp lại. Khoa học lượng tử luôn tiên phong...
(Xem: 6395)
rong lịch sử tư tưởng Ấn-độ, thuyết Trung đạo đã mang lại cho tư tưởng giới đương thời một không khí hoạt bát[1].
(Xem: 5620)
Bản chất của ánh sáng trong suốt, mang tính cách nền tảng và rạng ngời, là cội nguồn tối hậu của tất cả mọi cấp bậc tri thức...
(Xem: 6919)
Chánh Pháp là gì? Phật Pháp được chia thành ba thời kỳthời Chánh Pháp, thời Tượng Pháp, và thời Mạt Pháp.
(Xem: 4572)
Ông trị vì từ năm 269 TCN đến năm 232 TCN thuộc đời thứ 3 của triều đại Maurya. Đế chế của ông rộng lớn gần như tất cả tiểu lục địa Ấn Độ trãi dài từ Đông sang Tây.
(Xem: 7801)
Trong Kinh Kim Cang, Phật dạy có 4 tướng: “Ngã – Nhân – Chúng Sanh – Thọ Giả”. Khi còn phàm phu, chấp thân này là thật là bền vững,
(Xem: 6054)
Đạo Phật đang phát triển rộng rãi đến nhiều tầng lớp. Rất nhiều các bậc tri thức, các nhà khoa học chân chính, đến cả những người ...
(Xem: 7308)
Kiếp sống của mỗi con người sinh ra ở thế giới Ta Bà này, dù thọ mạngdài hay ngắn, nhìn chung có thể phân chia làm nhiều giai đoạn.
(Xem: 7743)
Kể từ thời điểm Phật giáo khai sinh và nở hoa khắp mọi miềnthế giới, hễ mỗi khi nói đến hình ảnh một vị Phật xuất hiện trong tương lai,
(Xem: 5510)
Phép luyện tập thiền định được hỗ trợ bởi sự thực thi các hành động vị tha, các hành động đó đồng thời cũng được thúc đẩy bởi tình thương yêu và lòng từ bi.
(Xem: 5158)
Nếu đủ sức duy trì một cách đúng đắn sự nhận biết tâm thức thần bí nhất thì kết quả mang lại từ phép luyện tập đó sẽ trợ lực các bạn rất nhiều
(Xem: 5690)
Thời-không vũ trụ chứa hàng triệu, tỉ, hàng ức cho đến không máy móc nào đếm hằng hà sa số hành tinh như trái đất mới biết con ngườimột sinh thể gần như bằng không.
(Xem: 5545)
Trong các bài kinh thuộc hệ A Hàm hay kinh Đại Bát Niết Bàn v.v… Phật có nói đến địa ngục. Đề Bà Đạt Đa, Tì kheo Thiện Tinh, vua Lưu Ly v.v… đều đọa vào địa ngục ngay khi chết.
(Xem: 5535)
Xét về niên đại, bản kinh có mặt ở thời Hậu Hán (23-220), xuất hiện trong Cao Tăng Truyện quahành trạng của ngài Nhiếp-ma-đằng (攝摩騰)[2].
(Xem: 5030)
Thể dạng lắng sâu thường xuyên bên trong tâm thức thần bí nhất chỉ có thể thực hiện được với những người có một khả năng thật bén nhạy.
(Xem: 4292)
Bài viết này sẽ khảo sát một số thắc mắc thường gặp về Thiền Tông, hy vọng sẽ tiện dụng cho một số độc giả còn nhiều nghi vấn.
(Xem: 6058)
Thức Thứ Tám hay A Lại Ya là thức chủ trong 8 thức. Thức nầy có nhiều cách gọi khác nhau để chỉ về nhiệm vụ của mình. Tựu chung thức nầy có 3 việc chính là: Năng tàng, Sở tàng và Ngã ái chấp tàng.
(Xem: 5641)
Khi còn vướng mắc trong sự tạo tác triền miên của khái niệm, chẳng hạn như suy nghĩ về cái đúng, cái sai, v.v. , thì các bạn sẽ không thể nào bước vào con đường tu tập về
(Xem: 6301)
Học phái dịch thuật xưa của Phật giáo Tây Tạng đưa ra nhiều cách luyện tập dựa vào các phương pháp khác biệt nhau, gọi là các "cỗ xe"/thừa.
(Xem: 8539)
Thần tài trong Phật giáo, cụ thểPhật giáo Bắc truyền đã vay mượn giữa hình ảnh Bố Đại hòa thượng và các truyền thuyết về thần tài Trung Hoa, để tổng hòa nên một vị thần tài có nguồn gốc ngoài Phật giáo.
(Xem: 5260)
Thời Đức Phật tại thế, Ấn Độít nhất mười sáu tiểu vương quốc, mỗi vương quốc đều có ngôn ngữ hay phương ngữ riêng, nhưng có lẽ người dân của mỗi nước đều có thể giao tiếp và hiểu nhau được.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant