Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vu Lan trên quê hương

03 Tháng Tám 201100:00(Xem: 9195)
Vu Lan trên quê hương

VU LAN TRÊN QUÊ HƯƠNG

Minh Mẫn

Vu Lan đã dến với dân tộc giữa bão tố và lụt lội, giữa phát triển của đất nước và bất mãn trong một bộ phận trong dân chúng, giữa kinh tế thị trường và sự chật vật trong cuộc sống của xã hội; Những cái được và cái mất luôn là hai mặt nương tựa nhau để cảnh báo cho con người về tính hữu hạn và vô thường của đời người, thế nhưng, phần lớn vẫn luôn say men tranh đoạt, hơn thua, đuổi bắt chiếc bóng chập chờn trêu cợt kiếp nhân sinh!

Hành trình lịch sử lập quốc đến nay, dân tộc ta luôn đối đầu với tao loạn, hoặc từ kẻ xâm lăng đem đến, hoặc nội bộ dân tộc đoạt lợi tranh danh, mượn tay ngoại nhân trấn áp huynh đệ. Bao xác thân làm phân bón màu mỡ cho đất, máu đổ xuống tẩm tưới quê hương; lắm người dân vô tội nuốt lệ chia ly ruột thịt!

Quê hương ta cũng từng có thời an bình suốt nhiều thế kỷ nhờ các minh chúa đạo đức, thương dân; tuy ngày tháng lam lũ trên đồng ruộng nương rẫy nhưng tiếng chày giã gạo đêm trăng, hội hè đình làng, lễ nghi truyền thống của xã hội nông nghiệp, người dân gắn bó tình làng nghĩa xóm một cách chân chất, đơn giản như làn khói chiều vương trên các nóc nhà tranh trong thôn ấp khi trâu về chuồng; Lũy tre bao bọc làng mạc biến thành những bóng đen đồ sộ chở che dân chúng khi màn đêm lên dần; Từng cánh diều ngã ngớn trên không trung vào Hạ, từng đoàn thuyền đua nhiều màu sắc trên sông vào hội Xuân, các lão ông nâng chén trà Cúc khi sương Thu chưa bị tia nắng đầu ngày xua đuổi; Mưa phùn gió bấc mùa Đông phủ ngập trắng xoá cảnh vật, người dân rét mướt trong tấm áo tời chằm lá; Tiếng gà canh khuya đánh thức nông dân chuẩn bị việc đồng áng, tiếng chó sủa đêm để cảnh giác chuyện bất thường, chú thỏ trắng trong vườn nhìn trăng đùa bỡn… Toàn cảnh toát hiện nét thanh bình an lạc một thời trên quê hương xa xưa nghèo khó của dân tộc ta!

Rồi có lúc giặc phương Bắc tràn về, máu đổ thịt rơi, bao anh hùng nghĩa sĩ ngã xuống cho quê hương toàn vẹn; làng mạc thiêu hủy, cơ nghiệp điêu linh để nuôi chí bảo vệ dòng dõi Lạc Hồng. Những thước film chiến cuộc ngoại xâm cận đại, hàng triệu anh linh vất vưởng nơi rừng sâu núi thẳm; thân hình tuy nhỏ bé nhưng ý chí kiên cường, con của mẹ Việt Nam nằm phơi thây trên trận địa như vật vô thừa nhận, đồng đội uất nghẹn căm hờn, hậu phương tức tưởi; cuộc chiến nào trẻ thơ cũng phải chít vành khăn sô thờ thẩn!

Đại lộ Kinh Hoàng ngổn ngang xác người nằm lẫn đồ vật và xác thú; Mùa Hè Đỏ Lửa đạn bom cày nát đất mẹ đau thương… Qua bao cuộc chiến, người dân còn lại đôi tay trắng, tấm ảnh chồng con trên bàn thờ và nổi thất thểu buồn đau; cuộc sống xây dựng lại từ đầu; tuy cuộc chiến đi qua, nhưng mạng sống người dân vẫn tiếp tục ngã xuống bởi Thiên tai bão tố lũ lụt; bởi tai nạn giao thông, bởi bệnh tật vì thực phẩm nhiều độc tốnếp sống sa đọa, trụy lạc…

Cuộc sống thác loạn hưởng thụ bon chen đẩy xã hội ngày càng rời xa đạo đức. Tuy đất nước hiện tại thanh bình, nhưng một số hư hỏng biến chất đã tạo bất mãn đau thương cho đồng bào không ít. Vì bon chen hưởng lạc kéo theo bao tệ nạn đáng buồn; Trâu là gia súc gắn liền đời sống nông dân, giờ đây ngày càng khan hiếm vì bị lấy thịt. Những bầy trâu nhởn nha gặm cỏ trong chuồng, sáng ra đã thấy nằm la liệt, máu me sậm đất vì bọn bất lương chặt đứt gân chân; con bê đang bú sữa mẹ ngoài đồng, người chủ tham lợi, vật ngã xuống trói bốn chân, để nằm trên xe gắn máy 2 bánh, bẻ ngoặt cổ cột chặt vào sườn xe, đem bán cho các quán nhậu Bê thui, tiếng gầm thét đau thương của bò mẹ, tiếng ư ử của Bê con với hai dòng lệ chảy vì đau đớn, vì xa mẹ và chốc lát sẽ bị chặt đầu, chiếc sào dài cắm xuyên từ hậu môn lên cổ, đặt nằm trên máng than hồng để thu hút những thực khách háo ăn, kẻ đồ tể thiếu lương tâm vô tư như cắt ngọn cỏ, chủ chăn nuôi hả dạ bỏ xấp tiền vào túi như làm xong một nghĩa vụ bình thường. Những người từ miền Bắc vào Nam lập nghiệp, mỗi sáng mang theo nồi thau soong chảo vào xóm làng xa xôi để đổi chó, cái giỏ sắt bình thường nhốt được hai con, chiều về gần hai chục con nhồi nhét chật cứng, mấy con chó nhỏ nằm dưới đáy giỏ le lưỡi, nước giãi tràn trụa, cặp mắt nhìn kẻ qua đường như van xin kêu cứu, bầy chó con là món khoái khẩu của kẻ thích ăn. Một bầy gà vịt treo ngược đầu phía sau xe Honda chạy quanh quẩn phố chợ, một vài con thòng đầu quét lê trên đường nhựa, những con khác đủ sức ngửng đầu lên, nhưng cái Pô nóng đốt cháy lông đầu bốc mùi khét. Trâu bò, gà vịt, chó mèo, lươn rắn, ốc, sâu bọ, rắn rít… bất cứ con gì có sự sống đều bị tàn sát để cung ứng cho thực khách. Nổi đau thương của người, của thú, phủ trùm một màu uất hận đen đúa trong từ trường sinh học, vì thế xã hội luôn gặp phải tai ương khốn khổ!

Xã hội nào, thời đại nào cũng có những đau thương dưới nhiều dạng khác nhau; con người lo sợ đau thương nhưng cứ tạo thương đau cho kẻ khác, luôn sát hại đồng loạiđộng vật, luôn huân tập những thú tính để trở thành tính thú nhiều hơn tính người, vì thế khủng bố, bạo động xem nhẹ sinh mạng con người; cứ tạo những từ trường thô bạo, giết hại để chiêu cảm những bất hạnh trong cuộc sống; Thiên tai động đất, hoả hoạn, bảo lụt là kết quả của cộng nghiệp. Con người mãi lẩn quẩn trong vòng nghiệp quả đau thương, càng trốn chạy càng phạm thêm nhiều nhân ác.

Hàng năm, mùa Vu lan là lúc người con Phật học hạnh báo hiếu của chư Phật, làm lành, bố thí, cúng dường, ăn chay, phóng sanh để cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc quá khứhồi hướng công đức cho cha mẹ hiện tiền. Bốn ân nặng của kiếp người cần đáp đền: Ân cha mẹ, Ân quốc vương thủy thổ; Ân thầy bạn và Ân đàn na tín thí; Cha mẹ không chỉ một đờitrải qua vô số kiếp, chúng sanhcha mẹ lẫn nhau, đáp đền ân cha mẹ cũng là đền đáp thương tưởng đến chúng sanh muôn loài, đây là cơ bản khởi sanh lòng từ ái bình đẳng đối với mọi loài; giết hại tha nhân, tàn sát sinh vật cũng có nghĩa gây đau thương cho chính mình, vì giữa minh và muôn loài đều mang tính duyên sinh hỗ tương không thể cách ly.

Năm 2007, Thiền sư Nhất Hạnh đã thiết lập Đại Đàn Chẩn Tế để cầu siêu bạt độ cho các vong linh hai miền, các chiến sĩ trận vong, các cô hồn hoạnh tử, chết sông chết suối, chết bờ chết bụi, chết núi chết rừng; những cái chết mà oan hồn chưa sẵn sàng chấp nhận, phủ ngập hắc khí trên toàn cỏi đất nước, tạo lắm ách tắc cho người sống, vì chúng ta quá hửng hờ đối với họ; ngoài ra, tư nhân cũng thường tổ chức trai đàn chẩn tế, nhất là tại Thừa Thiên. Ngày 16 và 17/3/âm lịch, tại Quảng Trị, anh em Giao Điểm cũng tổ chức đại Đàn tại Hải Lăng trên 10 ngàn người tham dự kỳ siêu, các cấp chính quyền địa phương đều tham gia, chi phí trên trăm triệu; Thế nhưng vẫn chưa đủ, vì trên mười một ngàn cán binh miền Bắc bỏ mình trên vùng địa đầu chiến tuyến đó, còn vô số đồng bào và binh sĩ miền Nam cũng ngã gục trước mũi đạn lằn tên, tất cả đều là đồng bào ruột thịt, là con Rồng cháu Tiên, niềm uẩn khúc đó phất phưởng theo nắng cháy, gào thét theo bão tố, âm ỉ trong mưa phùn, làm cho mãnh đất vốn nghèo khó thêm khó nghèo bởi các anh linh chưa được chiếu cố đúng mức. Ngày 19 và 20 tháng 7 Â.L sắp đến cũng thế, với sự đóng góp của địa phương và quần chúng Phật tử, hổ trợ một phần của Giao Điểm, Đại Đàn Chẩn tế lại tiếp tục được thực hiện tại cổ thành Đinh Công Tráng, Quảng Trị, Chẩn Đàn nầy, do Ban từ Thiện Phật Giáo Quảng Trị kết hợp với Mặt Trận chính quyền tổ chức, với sự tham gia của chư tôn túc các nơi và do Ban Kinh sư Thừa Thiên Huế đảm nhiệm.

blankCó lẽ Quảng Trị là vùng chiến ác liệt nhất, nhiều xương máu tẩm tưới nhất, vì thế, bên cạnh đoạn đường xuyên Việt, Tượng đài Đức Địa Tạng đã dầm mình trong nắng cháy gió Lào, mờ nhạt trong mưa bảo, lưu trú cùng bao oan linh phưởng phất đau buồn suốt nhiều thập niên qua; Quảng Trị cũng là nơi duy nhất trong nước, chính quyền đã tôn tạo một Đại Hồng Chung nặng chín tấn, chi phí trên bốn tỷ, khai chung vào ngày 29/4/07 vừa qua để Thượng thông Thiên đường, hạ triệt Địa phủ cho chư vong linh nương âm thinh mà siêu sanh giải thoát. Tại sao Phật Giáo Quảng Trị không tổ chức Lễ Hội Địa Tạng hàng năm vào ngày vía của Ngài hay vào mùa Vu Lan như Đà Nẳng tổ chức Lễ Hội Quan Âm?

Quảng Trị là vùng chiến tuyến ngày xưa, là đòn gánh giữa hai đầu tổ quốc hiện nay, là vùng thiên nhiên không mấy ưu đãi, cũng là địa danh chiến sử, phải được quan tâm, chiếu cố đúng mức bù đắp những mất mát thiệt thòi kinh niên, không phải chiếu cố về mặt kinh tế mà chiếu cố đến tâm linh, luôn siêu bạt cho người quá cố đủ mọi thành phần, đủ mọi chủng tộc. Trước đây hàng ngàn ngôi mộ hoang được phát hiện, địa phương và Phật giáo đã chăm sóc chu tất. Hơn 85 ngôi mộ vô chủ của sắc tộc cũng được cải táng, chắc chắn còn nhiều nắm xương tàn hoà lẫn trong cát bụi khắp nơi chưa được phát hiện, vì thế hàng năm, Quảng Trị cũng phải có những chẩn đàn, không những giúp kẻ quá cố siêu lạc mà ngay cả thân tộc hiện tiền cũng hưởng được thư thái an vui, tạo một sinh khí thanh thoát cho tỉnh Quảng Trị.

Vu Lan năm nay, hầu hết các chùa đều tổ chức lễ báo hiếu thật trang trọng, nhưng chỉ có một số chùa lập Đàn tràng chẩn tế. Đặc biệt suối Tiên, thường ngày là tụ điểm giải trí, tham quan, nhưng mùa Vu Lan năm nay, kết hợp một số địa phương đã thiết lập lễ kỳ an kỳ siêu suốt tuần trong tháng bảy, và quần chúng cũng phát tâm thọ trai để khấn nguyện cho tộc họ cửu huyền.

blankTục lệ Vu Lan có mặt trên đất nước rất lâu, thể hiện qua bài Thập Loại Cô Hồn các vua chúa cũng lập đàn chẩn tế, quả là một tục lệ thấm sâu vào máu huyết dân tộc; Báo Hiếu là từ gọi chung cho hành trạng đáp đền ân sanh dưỡng của cửu huyền và song đường hiện tại; Tứ trọng ân là nghĩa cử đối với mọi loài, mọi giai hệ trong xã hội, trong đó dành cho những người nằm xuống, bất cứ lý do nào, được triêm ân công đức của Tam Bảo. Đây là nếp sống văn hoá tâm linh cần được nhân rộng, và tháng bảy là dịp, không những người con Phật mà cả nhà nước nên kết hợp với Phật giáo thiết lập Chẩn Đàn hướng về nghĩa tử, về đồng bào ruột thịt và những ai nằm xuống trong cô quạnh, cho họ nén nhang và thời kinh cùng chén chao hoa để tống tiển họ về lạc quốc; như thế, chúng ta không những có bổn phận với xã hội sống mà còn quan tâm cho thế giới siêu linh, bởi dân tộc ta vốn nặng tình trọng nghĩa.

Tại sao Phật Giáo mỗi tỉnh, mỗi quận huyện, mỗi xã không tổ chức như Quảng Trị đã tổ chức? Quảng Trị khô cằn, người dân không mấy khá giả, nhưng họ có tấm lòng nhân hậu đối với người khuất bóng, ngay cả những đứa con tha phương lập nghiệp cũng dành cho quê mình một nổi lo lắng ưu tư sau hơn 30 năm an bình, họ đang xây dựng một môi trường tâm linh mà chính quyền cùng bắt tay thực hiện.

Lo cho người sống, quan tâm đến kẻ chết là một đạo nghĩa, còn những chúng sanh thấp bé hơn ta, có nên bảo vệ sinh mạng của chúng để thể hiện nét văn hoá đạo đức mà ông cha ta vốn đã có? Nhà nước nên có chính sách bảo vệ súc vật, không nên sát hại, hành hạ vô lý, vì đó là luật công bằng của sự sống, mạnh được yếu thua là luật bất công!

Vu Lan mỗi năm một đậm nét tín ngưỡng nhân gian, không còn là của riêng Phật giáo, đó là cơ sở đạo đức và tình người của Việt tộc, thể hiện tính thần ăn quả nhớ kẻ trồng cây! Hoa Hồng thắm dành cho Song Đường hiện tiền, Hoa trắng nuốt tưởng đến mẹ cha quá vãng, vậy hoa nào cho những kẻ hiến thân làm phân bón trên đất mẹ, và hoa nào là biểu tượng nghĩa cử tri ân Tứ trọng? Đó là vấn đề cần nghiên cứu, hiện tại, khói nhang vờn quanh trên các ngôi mộ, kể cả mộ vô chủ mà Thúy Kiều từng ngẩn ngơ đau xót, trên quê hương nhân mùa Vu Lan 2007 năm nay thật ấm lòng và từ trường sinh học cũng sáng dần lên!

MINH MẪN
Mùa Vu Lan 28/8/07

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15604)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 23074)
Đức Phật Đản Sanh qua thi phẩm Ánh Sáng Á Châu của Edwin Arnold - Trần Phương Lan dịchchú giải
(Xem: 14089)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện giữa cõi đời không ngoài mục đích giải thoát khổ đau cho nhân loại. Từ địa vị thái tử cao quý, Ngài đã giã từ lạc thú trần gian...
(Xem: 13015)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác...
(Xem: 55156)
Trong thế giới đầy bóng tối này, bóng tối của đe dọa chiến tranh, và nếp sống phi đạo đức, chúng ta hãy thắp lên ngọn đèn của trí tuệ, của hiểu biếtthông cảm.
(Xem: 9211)
Muốn cảm ứng đạo giao với Phật A Di Đà để vãng sanh về xứ Cực lạc cần phải tu cho đúng, nghĩa là niệm Phật phải đạt nhất niệm
(Xem: 14470)
Tem bưu chính mừng Đại lễ Phật Đản - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 14188)
Sự giải thoát có thể dụ cho một sự sáng không bờ mé, ngăn ngại và cái ngã đã được giải thoát (vô ngã) dụ cho một cái sáng khác ở trong cái sáng không bờ mé đó...
(Xem: 14232)
Không thể không phản tỉnh, không thể không kiểm thảo, hay nói cách khác, nhất định phải tìm lỗi lầm của chính mình, phải tìm tâm bệnh của chính mình.
(Xem: 13916)
Bên tàng cây Vô ưu (aśoka) rợp mát, nền trời xanh bao la, hương muôn hoa tỏa ngát, Hoàng hậu đã hạ sanh Thái tử. Khi ấy, cảnh vật đều vui vẻ lạ thường, khí hậu mát mẻ...
(Xem: 36378)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 19932)
Ta có thể chuyển nghiệp nặng thành nhẹ bằng cách ăn năn sám hối những nghiệp đã tạo và nỗ lực tu tập, tạo các nhân duyên lành làm trở ngại sự hình thành nghiệp quả.
(Xem: 18207)
Vận mạng từ do đâu mà có? Do đời trước tu mà được, trên thực tế mỗi ngày vận mạng của chúng ta cũng đang có sự tăng giảm, thêm bớt.
(Xem: 19252)
Trước bàn thờ Tổ Tiên, tôi đứng yên lặng thật lâu, để quán chiếu, để đi sâu vào đời sống của hiện tại và từ đó, nhìn lại quá khứ của nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ nhiều đời...
(Xem: 19188)
Ai đã một lần hiện hữu làm người, có mặt trên cuộc đời nầy, đều không do Cha Mẹ sanh ra, dù là Thánh nhân hay phàm tục. Cho đến khi khôn lớn, trưởng thành...
(Xem: 20333)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 17670)
Thân thểảnh hưởng mãnh liệt đến tinh thần. Thế nên, muốn cho tinh thần vững mạnh, tin tưởng chí thiết nơi tự lực, tha lực, kiên cố chấp trì câu danh hiệu Phật...
(Xem: 31583)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15975)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 15062)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 14721)
Thể tánh của đức Phật A Di Đàvô lượng thọ, vô lượng quang, là Phật Pháp thân. Giáo lý đại thừa đều chấp nhận rằng Pháp thân bao trùm tất cả thế giới.
(Xem: 46251)
"Hộ-Niệm" đúng Chánh Pháp, hợp Lý Đạo, hợp Căn Cơ. Thành tựu bất khả tư nghì! ... Cư Sĩ Diệu Âm
(Xem: 35977)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 21076)
Phật A Di Đà chính là vị Phật biểu trưng cho một Phật thể có thọ mạng vô lượng, trí tuệ vô cùng, công đức vô biên (Vô lượng thọ, Vô lượng quang, Vô lượng công đức).
(Xem: 21652)
Có một ngày nào đó, Nhớ nhà không nói ra, Bấm đốt tay, ừ nhỉ, Xuân này nữa là ba... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 23444)
Thế giớichúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế... Thích Viên Giác
(Xem: 34431)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19524)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18986)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22967)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20225)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
(Xem: 18400)
Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn”...
(Xem: 19876)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạochứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
(Xem: 19579)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
(Xem: 33470)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 34566)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.
(Xem: 54578)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
(Xem: 37782)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃđức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp.
(Xem: 21184)
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(Xem: 17924)
Đức Phật khám phá ra rằng một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc. Đây là một niềm hạnh phúc rất sâu sắc, khác hẳn với những gì chúng ta vẫn thường biết.
(Xem: 63738)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
(Xem: 17433)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
(Xem: 49725)
Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
(Xem: 27531)
Nhâm Thìn năm mới ước mơ Xin dùng tâm khảm họa thơ tặng đời Cầu cho thế giới, muôn loài Sống trong hạnh phúc, vui say hòa bình
(Xem: 20320)
Khi nói đến bố thí, thì chúng ta phải nhận ra ba yếu tố tạo ra nó: người cho (năng thí), món đồ (vật thí) và người nhận (sở thí). Ba yếu tố này rất quan trọng.
(Xem: 23088)
Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”...
(Xem: 18929)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
(Xem: 16361)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
(Xem: 17964)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
(Xem: 20991)
Có lẽ Ngài chỉ mượn cảnh mùa xuân để diễn đạt sự chứng ngộ của Ngài. Mà sự chứng ngộ của riêng Ngài thì làm sao kẻ phàm phu tục tử như chúng ta có thể thấu triệt được.
(Xem: 17394)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
(Xem: 14501)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đờiảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
(Xem: 16894)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
(Xem: 16408)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
(Xem: 16048)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
(Xem: 17515)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả... TS Nguyễn Trọng Đàn
(Xem: 22028)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
(Xem: 15131)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
(Xem: 13525)
Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
(Xem: 14392)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
(Xem: 15422)
Kinh điển Phật giáo có nhiều huyền thoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắm cho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật...
(Xem: 15027)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
(Xem: 12739)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
(Xem: 13386)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
(Xem: 27431)
Nắm được yếu điểm của người đi xem bói, các thầy cân nhắc bằng cách hỏi một số câu thăm dò. Rồi tùy theo câu trả lời của khách mà thầy đoán mò, lần vách để nói thêm.
(Xem: 12553)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
(Xem: 13227)
“Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà." TS Huệ Dân
(Xem: 14512)
Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
(Xem: 16268)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 12435)
Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
(Xem: 15449)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
(Xem: 12885)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 12224)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 13227)
Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
(Xem: 21701)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
(Xem: 11298)
Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
(Xem: 22772)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 15114)
Đúng là Đạo bổn vô nhan sắc, nhưng ta và người thì có thể thấy được “nhất chi mai” kia là vật của đất trời, trống không, độc lập, hồn nhiên, như hữu sự mà vô sự.
(Xem: 14966)
“…Nhân diện bất tri hà xứ khứ. Đào hoa y cựu tiếu đông phong"... Thôi Hộ
(Xem: 46227)
Tất cả cũng chỉ là sự sinh hóa của vũ trụ, sự tuần hoàn của Đại Ngã... Phan Trang Hy
(Xem: 22508)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 14616)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12665)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18937)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14777)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43915)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 57043)
Tập sách Thiền và Bát-nhã này là phần trích Luận Năm và Luận Sáu, trong bộ Thiền luận, tập hạ, của D. T. Suzuki. Tập này gồm các thiên luận về Hoa nghiêm và Bát-nhã.
(Xem: 13884)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, vì càng cầu toàn con càng khổ đau thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống. Chỉ cần vừa đủ trầm tĩnh sáng suốt...
(Xem: 47559)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13686)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14618)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 29049)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 33364)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38428)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 15423)
Không có một sự thực hành Niệm Phật chân chính, không ai có thể trung thực nhận ra tính chấp ngã vị kỷ của con người đã hình thành nên cốt lõi của sự tồn tại sinh tử.
(Xem: 31271)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 12553)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40455)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43476)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 46703)
Vì lòng thương xót chúng sanh đời Mạt Pháp, đức Thế Tôn đặc biệt nói ra pháp này để rộng cứu tế, ngõ hầu chúng sanh dẫu chẳng được gặp Phật, mà nếu gặp được pháp môn này...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant