Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Noi gương Mẹ hiền Quán Thế Âm

22 Tháng Tám 201100:00(Xem: 9857)
Noi gương Mẹ hiền Quán Thế Âm


Kính thưa quí vị và các bạn,

Chữ “Mẹ” đối với ai cũng thật cao quý, thân thương, vì không ai không có mẹ, không ai không được mẹ mang nặng đẻ đau, chăm lo săn sóc, hy sinh tận tụy… Mặc dù gần đây, trong cuộc đời “ngũ trược ác thế” này, trong thời buổi “Pháp nhược ma cường” này, cái gì cũng có thể xảy ra, có những bà mẹ đánh đập con hết sức tàn nhẫn, dìm chết con trong nước, giết con, v.v… làm chúng ta nghĩ rằng họ là những chúng sanh từ địa ngục, ngạ quỷ đầu thai lên cõi Ta-bà này chứ chúng sanhthế giới chúng ta không thể nào dã man như vậy được. Cũng may số này quá ít so với hàng tỉ chúng sanh trong thế giới loài người.

Thế nhưng tình mẹ cho dù vĩ đại đến đâu cũng có nhiều điểm cần phải xét lại. Ví dụ như có những bà mẹ vì thương con mình mà giết con người khác (chuyện này thường xảy ra trong cung cấm ngày xưa, do tranh giành ngôi báu) hay thương con mà bắt con phải chịu đau khổ nhằm phải đi theo con đường của mình chọn, phải “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” trong việc chọn lựa nghề nghiệp hay người bạn đời… [thời buổi này, ở thế kỷ 21 này vẫn còn mẫu cha mẹ như vậy chứ không phải không có đâu!☺☺] Cho nên những bà mẹ trên thế gian không phải ai cũng nêu được gương tốt cho các con noi theo.

Người Phật tử nói chung, người Huynh trưởng GĐPT nói riêng, được may mắn học Phật pháp, được biết về một người Mẹ lý tưởng, người Mẹ thương tất cả chúng sanh như con mình đẻ ra, với tình thương chan hòa tha thiết, bình đẳng, vô điều kiện, đó là đức Bồ-tát Quán Thế Âm. Xin mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại bỏ túi giữa các Huynh trưởng quen thuộc A, B, C nhân mùa Vu Lan, mùa báo hiếu. Vu Lan cũng là “ngày Mẹ” của người Phật tử Việt Nam chúng ta - bàn về những hạnh lành của đức Quán Thế Âmchúng ta có thể học tập và thực hành theo ngài để trở thành một ngón tay, một bàn tay, một cánh tay… của “Bồ-tát Quán Thế Âm ngàn mắt ngàn tay” nhằm có thể xoa dịu phần nào những vết thương trần thế.

A: Hôm nay chúng ta nói về kinh Phổ môn phải không các bạn?

B: Nói đúng hơn là chúng ta nói về những hạnh lành của đức Quán Thế Âm (QTÂ) mà chúng ta có thể học tập và thực hành trong đời sống hằng ngày.

C: Phải rồi, kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn, nói rằng ngài có thể hóa hiện ra 32 thân để cứu độ chúng sanh,

…Cụ túc thần thông lực
Quảng tu trí phương tiện
Thập phương chư quốc độ
Vô sát bất hiện thân…
(…Bồ-tát đầy đủ sức thần thông
Rộng tu trí huệ phương tiện
Nên trong khắp các cõi nước
Chỗ nào ngài cũng hiện thân…)

Chúng ta làm sao áp dụng hạnh này? Chúng ta làm sao có thần thông như đức QTÂ vậy?

A: Trước hết, chúng ta phải hiểu “hóa hiện” hay “hiện thân” là gì? Đó là: nơi nào cần mình thì mình tới. Nơi nào có ai khổ sở, cần tới mình lắng nghe, an ủi, rồi tùy duyênsăn sóc, phục vụ thì mình tới để lắng nghe, an ủi, chăm sóc, phục vụ, v.v… Ví dụ như mình đi vào bệnh viện, viện dưỡng lão, săn sóc những bệnh nhân khôngthân nhân, những người già cô đơn, ví dụ mình đi cứu trợ nạn nhân bão lụt, ví dụ như những người lính cứu hỏa xông vào nhà cháy cứu người ra khi người ta kêu cứu… đó đều là thực hiện hạnh nguyện “hiện thân” của đức QTÂ.

B: Ngoài ra, mình xin bổ sung về “lửa” và “nước”. Ngoài thứ lửa và nước vật lý mà bạn A nói cứu trợ nạn nhân bão lụt, cứu người trong cơn hỏa hoạn, v.v… chúng ta còn nhớ đến lửa phiền não cũng có thể đốt cháy tâm can người ta, và nước tham ái có thể nhận chìm con người; tương tự, gió bão của đất trời có làm hại người nhưng rồi qua đi còn tám gió của cuộc đời (khen-chê, được-mất, vinh-nhục, hạnh phúc-đau khổ) thì con người phải luôn luôn đối diện. Nếu chúng ta nguyện lắng nghe, an ủi, tùy duyên nhắc nhở Phật pháp cho những người có nhân duyên với mình, kêu gọi mình thì mình đến với họ ngay; như vậy chúng ta cũng áp dụng hạnh lắng nghe của Bồ-tát QTÂ rồi.

C: Mình hiểu rồi, cảm ơn các bạn. Nhưng mình còn “mắc kẹt” về hạnh “vô úy thí” của đức QTÂ nữa; làm sao chúng ta có thể học tập và thực hành hạnh “bố thí sự không sợ hãi” của ngài đây? Nghĩa là làm sao cho người ta hết sợ hãi? Các bạn hãy giải thích giùm mình nha!

A: Mình không dám nói là giải thích cho bạn nhưng mình nghĩ: nếu chúng ta phân tích những loại sợ hãi thông thường thì chúng ta có thể tìm ra phương pháp giúp người ta khôi phục lại cảm giác an toàn nghĩa là không sợ hãi nữa, có đúng không? Kinh có dạy: chúng sanh trong cõi Ta-bà này thường gặp 18 loại sợ hãi như: sợ chết, sợ lạc lõng, cô đơn, sợ xa người thân, sợ gần người ghét, sợ bị chê cười, sợ bị ức hiếp, sợ bị buồn đau tang thương, sợ tuổi già, sợ nghèo đói, sợ mất mát, sợ thú dữ, sợ bóng đêm, sợ bị hăm dọa, sợ không thành đạt, sợ thiếu thốn, sợ bị trả thù, sợ đủ thứ! ☺☺!!

B: Đúng rồi! Sợ đủ thứ do tâm bất an mà ra! Như vậy, chỉ khi nào tâm chúng ta hết sợ thì chúng ta mới có thể làm cho người khác hết sợ. Kinh Hoa Nghiêm có dạy sáu cách tư duy, quán chiếu để giúp khôi phục cảm giác an toàn, không còn cảm giác sợ hãi nơi mình và cho tha nhân, đó là: 1. tự nghĩ rằng mình như một căn nhà tình thương có thể che chở tha nhân được ấm cúngan toàn; 2. tự nghĩ rằng mình như người bảo vệ ngăn chặn, không cho những phiền não xâm nhập; 3. tự nghĩ rằng mình như là ngọn đuốc thắp sáng lối đi xóa tan bóng tối sợ hãi trong tâm người; 4. tự nghĩ rằng mình như ngọn đèn giúp người thấy được cứu cánh thanh tịnh; 5. tự nghĩ rằng mình như chỗ trở về, chỗ để tin tưởng, khiến tha nhân không lo không sợ; 6. tự nghĩ rằng mình như người dẫn đường, có khả năng hướng dẫn người khác đi đúng chánh đạo.

C: như vậy là các bạn đã “diễn dịch” châm ngôn Bi, Trí, Dũng của GĐPT chúng ta thành ra những điều trên đây? Được, mình hiểu rồi, nghĩa là chúng ta phải thực hành hạnh đại bi, hạnh bao dung, v.v… của đức QTÂ Nhưng còn một điểm nữa, đó là làm sao thực hành hạnh “phản văn” của đức QTÂ Bồ-tát ?

A: Mình xin nhắc lại lời chư Phật dạy: cuộc sống hướng ngoại là cuộc sống trôi lăn theo dòng sinh tử, cuộc sống hướng nội tức cuộc sống tâm linh là cuộc sống giải thoát. Sự hài hòa giữa hai cuộc sống này chính là một cuộc sống toàn diện mà chư Bồ-tát phát triển. Đức QTÂ dạy phép “phản văn” (phản là xoay ngược lại, văn là nghe, nhìn, quán chiếu) vì lâu nay chúng ta chỉ quen nhìn ra bên ngoài mà không nhìn vào tâm chúng ta. Thật vậy, chúng ta nghe những lời phê bình chỉ trích, những lời nịnh hót của người khác nhưng không nhìn vào bên trong lòng mình để thấy những phản ứng của tâm giận dữ, tâm sợ hãi, tâm tham đắm vào danh, vào những lời khen tâm bám víu vào bản ngã của mình, v.v... để thấy những chỗ đen tối của lòng mình, nên chỉ biết trách tha nhân mà không thấy rõ những thói xấu, những lỗi lầm của mình.

B: Đúng vậy, cho nên Bồ-tát dạy: khi đắc chí, được ca tụng, được “lên hương” hãy nhìn rõ vào tâm mình để thấy những nguyên nhân tạo ra niềm vui chính là sự vi tế của tâm ngã mạn, tâm ích kỷ… Khi thất ý bị ruồng rẫy, nhục mạ… hãy nhìn sâu vào những chỗ đau đớn cùng cực để nhận ra mạng lưới chấp ngã kiên cố bảo vệ cho “cái tôi” để tỉnh thức phát hiện nguyên nhân nỗi đau chỉ là sự xúc phạm đến “cái tôi”… để thấy rõ rằng niềm vui, nỗi buồn chẳng qua chỉ là những sự ràng buộc chằng chịt của nhân duyên.

C: Mình hiểu rồi, tóm lại, cuộc sống hướng ngoại để giúp người, cứu đời còn cuộc sống hướng nội để tâm linh thăng hoa, càng ngày càng tiến lên vị tha, tách rời vị ngã, có phải không? Mình nghĩ rằng những nhà bác học phát minh ra những thứ thuốc chữa được những bệnh nan y, tìm ra điện, phát minh ra những máy dùng trong y học, kỹ thuật, nông nghiệp, cơ khí, máy tính, ti vi, những kỹ sư chế tạo máy bay, tàu thủy, xây dựng cầu, đường, v.v… chính là những vị Bồ-tát đem ánh sáng văn minh đến cứu đời cứu người, giúp cho đời sống nhân loại càng ngày càng hạnh phúc - như một thiên đàng ở trần gian.

A: Có thể nói như vậy, mặt khác, những thiền sư, những vị đạt đạo, chữa được những bệnh tâm thần, cũng là những vị Bồ-tát; bên kia chữa được thân bệnh thì bên này chữa được tâm bệnh; một bên chữa bên ngoài, một bên chữa bên trong vậy!

B: Mình xin trở lại với hạnh vô úy thí một chút; kinh Hoa Nghiêm có dạy, muốn thực hành hạnh vô úy thí, bản thân mình cần phải làm những việc như sau: 1. tập bố thí, cúng dường, hỉ xả; 2. không bao giờ dọa nạt chúng sanh hay làm họ buồn lòng, phiền não; 3. đối xử thân thương dịu dàng với người thân và cả những người không thân mà còn ghét mình; 4. tu học tất cả pháp môn mà không nhàm chán; 4. lắng nghe chân lý với lòng cởi mở, không phê phán, không tìm lỗi chê bai; 5. phát nguyện cứu độ tất cả chúng sanh trong mạng lưới nhân duyên của mình trong vô lượng kiếp để họ có thể theo học đạo Bồ-tát, mà không mỏi mệt, không thối chí.

C: Đúng là đức QTÂ có nhiều hạnh lànhchúng ta có thể tu học để thực hành nhưng chắc chỉ áp dụng trong đời này một Hạnh là đủ suốt đời làm cũng không xong!

A: Tất nhiên rồi, chúng ta đã biết tu Bồ-tát đạo phải trải qua vô lượng vô biên kiếp chứ đâu phải một đời này đâu!

B: Cho nên Bồ-tát QTÂ ngàn mắt ngàn tay còn anh chị em Huynh truởng GĐPT chúng ta trong kiếp này chỉ là một lóng tay hay một sợi lông mi của ngàn mắt ngàn tay đó, trong việc chăm sóc, hướng dẫn đàn em chúng ta tu học đạo Phật cũng là được rồi! ☺☺!

C: Buổi hội luận hôm nay thật có ích lợi đối với mình, cảm ơn các bạn và chúc các bạn một mùa Vu lan thật an lạcgiải thoát. Xin chào tạm biệt!

A và B: Tạm biệt! Tạm biệt!

Nguồn: Tập San Pháp Luân 75
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10395)
Những chiếc lá vàng từ tán cây phượng bị gió lùa xuống ghế đá công viên, chỗ Thủy và chàng ngồi, làm cho Thủy chợt nhớ bài hát Mùa Thu Lá Bay...
(Xem: 9671)
Mặt trời ló dạng trải những ánh vàng óng ả trên mặt biển khơi, chiếu sáng rực rỡ một góc trời. Ngoài xa, từng cơn sóng nô đùa nối đuôi nhau cặp bờ.
(Xem: 23588)
Con đường tâm linhchúng ta đang cùng nhau tiến bước có vô số chướng ngại, đầy sỏi đá chông gai, chúng ta cần nắm chắc tay nhau...
(Xem: 11829)
Khi còn bé, mỗi dịp Vu lan về, tôi thường hay theo mẹ lên chùa lễ Phật. Khi nghe quý thầy giảng về công ơn cha mẹ, ông bà, tôi thấy khóe mắt mẹ tôi nhòa lệ.
(Xem: 10719)
Mỗi năm cứ độ thu về, tiếng chuông buồn da diết, trên cành cây khô trụi lá, ve sầu rỉ rả giọng ai oán thê lương như đa mang, như chất chứa nỗi niềm trong cô tịch...
(Xem: 10063)
Tất cả nghiệp tội đều do chấp trước mà phát sinh. Trong sáu cõi lại xuất hiện ra cảnh giới của ba đường ác. Tuy là ảo vọng không thực, nhưng cảm nhận đau khổ là thật.
(Xem: 28663)
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
(Xem: 21595)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 29387)
Những bài kinh Phật không có bài nào là không hay. Có miệt mài trên những trang kinh xưa mới cảm được sự vang động của suối nguồn trí tuệ.
(Xem: 11380)
Nếu mình là người có Trí huệ, biết lo cho hạnh phúc đời này và mai sau của mình thì mình lo tinh tấn tu hành, đừng để cái Chết hay Vô Thường tới, lúc đó đã quá muộn rồi.
(Xem: 12361)
Đức Phật ra đời là để khơi mở tuệ giác cho hết thảy chúng sinh: - Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh, tất cả chúng sinh đều có trí tuệ...
(Xem: 26303)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 31008)
Mục đích của Phật pháp không ngoài việc giúp chúng sinh giác ngộ tự tâm, xa lìa khổ đau đạt được an lạc... Thích Tâm An biên dịch
(Xem: 25308)
Thân tất cả chư Phật, Là thân một đức Phật. Một tâm một trí huệ, Lực vô úy cũng thế... HT Thích Thiền Tâm
(Xem: 22785)
Nếu hay tu trí tuệ thì không khởi phiền não. Trí tuệ vô ngã có thể từ chỗ nghe Phật pháp, thể nghiệm Phật lý, phản quan tự ngã, nhìn thấu nhân sinh mà có được.
(Xem: 13038)
Chúng ta luôn nói rằng kiếp ngườihy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi?
(Xem: 21909)
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
(Xem: 12217)
Tâm tĩnh lặng tự tại gọi là AN. Thân ở yên một chỗ gọi là CƯ. Tứ chúng là bốn hình tướng của người tu bao gồm xuất giatại gia (chư Tăng, Ni, và Cư sĩ nam, nữ).
(Xem: 14123)
Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đứctrí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim...
(Xem: 12409)
Vị trí cực kỳ quan trọng của Lục Tổ Huệ Năng đối với sự hình thành và phát triển của Thiền tông Trung Quốc đã khiến các đệ tử Phật môn luôn nhắc về ông...
(Xem: 11228)
Không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng Đạo Phật là Đạo hiếu. Đức Phật có rất nhiều lời dạy về hiếu đạo...
(Xem: 10681)
Việc tri ânbáo hiếu luôn là một đạo lý quan trọng đối với mọi tín đồ Phật tử. Đạo lý ấy không chỉ là một khúc tấu của bản trường ca thông thường...
(Xem: 38043)
Bộ Mật Tông - Gồm có 4 tập - Soạn giả: Thích Viên Đức
(Xem: 13661)
Người Phật tử trên bước đường tu tập hãy kiên trì, tinh tấn, gột rửa thân tâm mình sao cho ngày càng trong sạch, tinh khiết như những đóa sen, vươn lên khỏi bùn nhơ...
(Xem: 13448)
Với đạo Phật, đời sống có chất liệu để cho hoa sen vươn lên bầu trời, có sức đẩy để cho chiếc bè tự do nổi được và vươn ra đại dương.
(Xem: 12334)
Một mùa Phật đản nữa sắp về, tôi lại được vẽ Phật đản sinh. Ngài đứng trên đài sen, tay phải chỉ trời, tay trái chỉ đất. Tôi không thể nhớ đã vẽ được bao nhiêu bức tranh Phật như thế này.
(Xem: 12578)
Trong bản tâm của mỗi chúng sinh vốn có đầy đủ đức tính trong sạchsáng suốt nhưng do bụi trần cấu uế che phủ, nên bản tính uyên nguyên sáng suốt ấy chưa có cơ hội hiển bày.
(Xem: 12047)
Theo truyền thống các nước Phật giáo Nguyên thủy, ngày lễ Đản sanh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được mọi người biết đến với cái tên thân thiết hơn, đó là ngày lễ Vesak.
(Xem: 10714)
Vậy mà má đi đã xa rồi. Giờ đây mỗi lần có dịp con chỉ biết mua vài lá trầu và bửa vài trái cau thắp hương cho má vậy. Con xin má tha lỗi cho con...
(Xem: 11205)
Trong cuộc đời, phận làm con có báo hiếu cả đời, có dời sao lấp biển cũng không báo hiếu hết được công lao sinh thành của mẹ. Vì tình nghĩa mẹ ví như nước trong nguồn.
(Xem: 23348)
Chủ đề chính của bài này là những hình ảnh đẹp được chụp ở một số nước châu Á trong dịp Lễ Phật Đản. Mời anh em cùng xem qua.
(Xem: 33171)
Đại Chánh Tân Tu, Bộ Bảo Tích, Kinh số 0366 - HT Thích Trí Tịnh dịch
(Xem: 12781)
Trong trí tuệ vô ngã, ta có thể chứng nghiệm “Ta ở ngoài tất cả”. Đó gọi là giải thoát tuyệt đối. Vì ở ngoài tất cả cho nên ta có khả năng thấy được tất cả.
(Xem: 7381)
Kinh mô tả, mùa an cư đầu tiên, đức Phật đã có mặt tại vườn Nai, còn gọi là vườn Lộc Uyển.
(Xem: 12182)
Hôm nay mùa Phật đản Nắng xuân rọi chói chang, Chim reo hót muôn ngàn Chốn đạo tràng thênh thang
(Xem: 12600)
Suốt thời gian thị hiện Ta-bà, Đức Thích Ca Mâu Ni đã không ngừng giảng dạy cho chúng sanh ở mọi giai cấp, mọi căn cơ từ thấp lên cao...
(Xem: 12029)
Tuyết lạnh cổng chùa đóng Trong chùa ấm hương thiền Phật tâm ai cũng có Phật Đản thấy chân tâm.
(Xem: 12854)
Chân thành đốt nén tâm hương Cúng dường Chư Phật mười phương rạng ngời Mừng ngày Đức Phật ra đời Muôn hoa đua nở nơi nơi rộn ràng
(Xem: 11934)
Lễ Phật Đản tưng bừng khắp chốn, Từ sơn lâm cho đến thị thành. Lòng Phật tử vui mừng khôn xiết...
(Xem: 10684)
Đức Phậtđấng Giác ngộ, sống đời sống giải thoát, an lạc hoàn toàn, nhưng vì thương chúng sinh, nên Ngài thị hiện giữa cuộc đời này...
(Xem: 11352)
Đóa Sen hồng hé nụ Rằm tháng Tư lại về Xôn xao đến làng quê. Đường trần dệt ánh sáng.
(Xem: 11647)
Tóc mây pha màu trắng Biển xanh lộng bóng trời Chim về đôi cánh sãi Vun vút gió ngàn khơi.
(Xem: 10851)
Sự xuất hiện của Ngài được gọi là vi diệu vì sự xuất hiện đó như ánh sáng mặt trời xua tan bóng đêm tăm tối, mang lại hạnh phúc đích thực, bình an vĩnh cửu cho vạn loại...
(Xem: 10781)
Là một con người trên tất cả con người, là một vĩ nhân trên tất cả vĩ nhân, cuộc đời của Đức Thích Ca Mâu Ni gắn liền với một huyền thoại tuyệt đẹp...
(Xem: 10362)
Là những người học Phật, chúng ta nên khéo áp dụng lời dạy của Ngài vào cuộc sống đời thường, chuyển hóa thân tâm, đem Phật Pháp xây dựng thế gian...
(Xem: 10469)
Bản hoài của chư Phật mười phương là muốn chỉ cho chúng sinh thấy, ai cũng có tri kiến Phật, tức Phật tánh, như nhau, bình đẳng không khác.
(Xem: 10697)
Mỗi khi ta chế tác được một chánh tư duy, một tư tưởngbiểu lộ được tuệ giác vô thường, vô ngã, từ bi, trí tuệtương tức thì ta là Bụt.
(Xem: 10623)
Bảy bước chân đức Phật luôn hướng đến những nơi khổ đau. Hơn hai mươi lăm thế kỷ qua, những bước chân ấy vẫn miệt mài đưa biết bao nhiêu thế hệ đi vào từng trang sử đẹp.
(Xem: 11899)
Phước duyên thù thắng phước duyên xuân Từ thị long hoa hiện tánh thuần Hoa nở sắc hương hoa mãn giác Mười phương chung lạc phúc nhân quần
(Xem: 10683)
Bên đài hoa sen trắng Trông thấy ánh đạo vàng Bên niềm vui tĩnh lặng Thấy Phật tỏa hào quang
(Xem: 12727)
Hỡi Vesak thiêng liêng! Hãy cất cao ngọn lửa hùng thiêng cháy bỏng, tiêu hủy đi những tăm tối lầm mê, thắp sáng lên tình thươngtrí tuệ...
(Xem: 10793)
Kinh Tăng Nhất A Hàm quyển III kể rằng: Khi đức Phật hiệu Tì-bà-thi Như Lai ra đời, Thánh chúng lúc ấy có ba hội, toàn là bậc A la hán.
(Xem: 11373)
Lạy Như Lai, Ngài có nghe con khấn nguyện Ảo ảnh, phù du theo hướng khói bay xa Hòa bình thật sự ngự trị cõi Ta-bà
(Xem: 11085)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sinh thoát khỏi ngục tù
(Xem: 11618)
Cách đây hai ngàn bảy trăm năm Vườn Lâm Tỳ Ni Hoa Ưu Ðàm rực sáng Hương đưa ngào ngạt...
(Xem: 10505)
Mỗi năm Phật Đản lại về với người con Phật. Khắp năm châu, muôn triệu con tim cùng hòa chung một nhịp đập, hân hoan kỷ niệm ngày đản sanh của đấng từ phụ.
(Xem: 11245)
Hãy sống như những người con Phật, mở lòng ra, nắm lấy những giờ phút đang có này, vứt bỏ mọi ức, hoài niệm, và nở nụ cười.
(Xem: 12292)
Giây phút ấy thế gian bừng chấn động, Ðóa Ưu Ðàm hé nụ mấy ngàn năm. Sen nở thắm bên hồ hương gió lộng...
(Xem: 11144)
Giờ này, đứng dưới mái chùa, ánh trăng đêm Phật Ðản như tắm gội cho mỗi cá nhân chúng tôi trôi và vơi đi bao lo lắngphiền muộn.
(Xem: 12483)
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt động tích cực nhất trong lịch sử nhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
(Xem: 11411)
Giáo pháp Phật nhắc ta làm chủ mình, điều tâm, lập hạnh bồi đức để hưởng hạnh phúc vĩnh hằng. Đức Phật không bao giờ dùng quyền uy đe dọa hay ép buộc ai phải theo mình.
(Xem: 11494)
Ngày Đức Thích Tôn từ Thiên cung phát tâm xuống phàm trần để hóa độ chúng sanh, cũng là ngày trần gian có thêm một ánh sáng, ánh sáng chân lý, từ khế kinh do Đức Phật nói...
(Xem: 11286)
Ðức Phật đản sanh là một sự kiện kỳ diệu hy hữu như lời Ngài đã dạy: ”Có một người sinh ra đời vì an lạc của quần sanh, vì lòng thương tưởng đối với đời, vì lợi ích, an lạchạnh phúc của chư thiênnhân loại.
(Xem: 11572)
Đã bao lâu rồi ta chưa về thăm cha-mẹ, hay bởi vì nghĩ rằng ta có điện thoại hỏi thăm và gởi hình về nên thôi không cần thiết phải về thăm?
(Xem: 12984)
Trong khuôn viên Lâm Tỳ Ni chiều nay, những lá cờ Phật giáo tung bay theo chiều gió, các lá phướn mầu rực rỡ của Phật tử Tây Tạng giăng trên các tàng cây.
(Xem: 14153)
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
(Xem: 10997)
Tâm hồn Tôi chao động mãnh liệt khi nhớ lại những ngày hội tấp nập người qua lại mừng ngày Ðản Sanh. Cờ xí Phật Giáo treo ngợp phố...
(Xem: 11857)
Với Ðức Phật, sự phát triển tâm linh cho mỗi cá nhân cũng như những vấn đề chung của cộng đồng xã hội là phải thực hành cho đúng chứ không phải lý thuyết hay quan điểm.
(Xem: 13145)
Hoa sen vừa nở trên đầm biếc Nắng đã lên rồi thức bình minh Chim non trên cành đang nói Pháp Phật đản đến rồi độ chúng sanh
(Xem: 11557)
Đức Từ-Bi vô lượng xuống trần gian Giờ phút thiêng liêng Huy hoàng cõi tục Ðịa cầu sáng ngời trong bạch ngọc Ðóa sen hồng nâng bước đấng cha lành
(Xem: 11405)
Ngày Ðản sinh của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni là một sự kiện vĩ đại vào loại bậc nhất trong lịch sử xã hội loài người. Ðối với giới Phật tử, sự kiện lớn lao ấy còn mang đậm tinh chất kỳ vĩ...
(Xem: 10916)
Nếu chúng ta tìm hiểu các hoạt động, các nghi thứcPhật giáo ở các nước tổ chức Đại lễ Phật đản ở xứ họ thì chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều giá trị...
(Xem: 11271)
Đứng trên cao từ phía gác chuông đại hồng nhìn khắp sân Chùa, tôi thấy một đoàn quý Thầy tề chỉnh trang nghiêm trong bộ y vàng sáng rực...
(Xem: 10800)
Bài thơ mừng đón Đản sinh Âm ba đồng vọng ân tình nước non Quê hương đạo nghĩa vuông tròn Từng trang lịch sử vàng son thái hòa.
(Xem: 11052)
Kiếp nhân sinh chỉ như làn chớp nhoáng Duy có một ngày sinh Tồn tại giữa muôn nơi Phật đản ngày khai hóa nhịp thở cho đời
(Xem: 10868)
Đức Phật ra đời không phải là ngẫu nhiên mà do một đại sự nhân duyên: Ngài có nhiệm vụ mở bày (khai thị) cho chúng sinh thấy vào (ngộ nhập) Phật tri kiến...
(Xem: 10236)
Chúng ta đã học, đã tu, phải hành nữa mới đủ. Tu là sửa, hành là làm, sửa cong ra thẳng, sửa tà thành chánh, làm tất cả mọi việc lành với một tâm hồn trong sạch...
(Xem: 17098)
Hôm nay, trong bầu không khí trang nghiêm mừng Phật đản sanh, hình ảnh của Đấng Từ Tôn qua khói trầm xông tỏa, vẫn là nụ cười trầm tỉnh, uy hùng.
(Xem: 10994)
Sự kiện Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
(Xem: 10858)
Những lời đức Phật dạy đã giúp cho nhân loại nhận thấy được qui luật vận độngbiến đổi của vũ trụnhân sinh, để rồi từ đó tạo dựng một cuộc sống phù hợp với những quy luật ấy...
(Xem: 10400)
Sự thị hiện đản sanh của đức Phật trong thân thế thái tử Tất-đạt-đa con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma-da cho ta một tia hy vọngchúng ta cũng sẽ có thể thành Phật.
(Xem: 10743)
Khi Thái tử Siddhàrtha vượt thành Kapilavatthu trong đêm trường thanh vắng để vào núi Himalayas tìm đường tu tập, Ngài đã xác định hướng đi cho cuộc chuyển hóa nhân sinh toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại.
(Xem: 11377)
Nhân mùa Phật Đản đang trở về trong lòng người con Phật, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tập thơ đặc biệt "Tuyển tập Thơ Phật Đản" của Mặc Giang như là món quà nhỏ gởi đến quí vị...
(Xem: 11064)
Năng nhân là có khả năng thực hiện sự yêu thương; Năng nhẫn là có khả năng kham nhẫn; Năng tịch có khả năng thực hiện đời sống an tịnh...
(Xem: 10563)
Buổi sáng sớm của ngày trọng đại, trong gió có mùi thơm chiên đàn, trầm thủy phả xuống từ các cõi trời. Bầu trời trong xanh và sâu thẳm hơn thường ngày.
(Xem: 11369)
Ngày qua đi chúng ta làm được nhiều điều bổ ích cho tự thân và mọi người, một ngày qua đi cảm thấy có gì đó tiếc nuối. Ngày đó đều là ngày Phật Đản.
(Xem: 10340)
Hàng năm khi mùa sen nở, người con Phật ở khắp nơi trên hành tinh này hân hoan, tưởng nhớ về những lời dạy vàng ngọc của đức Thế Tôn; tâm niệm mỗi người luôn hướng về ngày kỷ niệm đản sanh của bậc Đạo Sư.
(Xem: 10652)
Cũng như hoa sen mọc ra từ bùn, lớn lên từ bùn nhưng không bao giờ nhiễm bùn. Đức Phật cũng vậy, tuy Ngài sanh ra trong cõi đời ô trược nhưng không bị nhiễm ô bởi cõi đời ô trược.
(Xem: 12751)
Như chúng ta đã biết, thế giới của Phật là trạng thái tự tại với tất cả mọi chướng ngại đến tri thứcquấy rầy của cảm thọ. Đấy là trạng thái mà tâm hoàn toàn khai mở.
(Xem: 19232)
Cho dù gặp lúc phong ba, Tình thương của mẹ chan hòa xiết bao! Ngày của mẹ, đẹp làm sao! Cho con dâng chút ngọt ngào nhớ ơn.
(Xem: 19665)
Chập chờn thức giấc nửa khuya, Tưởng hình bóng Mạ như vừa thoáng qua. Áo dài nối vạt phất phơ!
(Xem: 21255)
Đêm qua nhớ Mẹ xiết bao! Trằn qua trở lại, nghẹn ngào lòng con. Mơ màng giấc mộng chưa tròn, Nửa đêm ray rứt héo hon vô cùng.
(Xem: 20297)
Con đã viết nhiều bài thơ về Mẹ Không lần nào kể hết nỗi lòng con. Ơn nghĩa sinh thành như biển như non
(Xem: 19720)
Con nghe rằng mẹ giấu điều lo lắng Mẹ hay buồn, hay lo nghĩ về con Mẹ hay bước ra ngoài con đường vắng...
(Xem: 19012)
Cơn bão tuyết châm chíchvùi dập Ánh trăng thanh lạnh lẽo chiếu trên trời Giờ tôi lại thấy rìa làng quen thuộc...
(Xem: 20441)
Bình minh đang gọi ra bình minh khác Trên cánh đồng lúa mạch bốc khói sương? Tôi nhớ về người tôi thương mến nhất...
(Xem: 21059)
Vĩ đại thay! Sau từng cánh cửa Dù đi xa hay ở rất gần Ta vẫn nghe tiếng con gọi mẹ...
(Xem: 17909)
Mẹ có nghĩa là ánh sáng Một ngọn đèn thắp bằng máu con tim Mẹ có nghĩa là mãi mãi Là cho đi không đòi lại bao giờ
(Xem: 21790)
Con sẽ không đợi một ngày kia Khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ?
(Xem: 11378)
Hơn hai ngàn năm trăm năm đã qua, kể từ khi bảy bước chân của đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật đặt những dấu chấm phá trên mãnh đất thế giới này...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant