Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tâm yếu của các Đạo sư vĩ đại

08 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14147)
Tâm yếu của các Đạo sư vĩ đại

TÂM YẾU CỦA CÁC ĐẠO SƯ VĨ ĐẠI

Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters” of H.H. Dudjom Rinpoche
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

 Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất,blank
 Pháp Vương của mạn đà la,
 Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn,
 Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con:
 Chỉ làm việc cho cuộc đời này,
 Không ghi khắc trong tâm cái chết,
 Phí phạm việc sinh ra làm người tự do, đầy ân phước này.

 Đời người, kéo dài chỉ trong chốc lát,
 như một giấc mộng
 Có thể hạnh phúc mà cũng có thể buồn sầu.
 Không ước muốn hỉ lạc; không né tránh buồn đau
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Đời người này,
 như ngọn đèn bơ trước gió -
 Có thể tồn tại lâu dài, hay có thể không lâu.
 Không để bản ngã xiết chặt thêm nữa
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Một cuộc đời xa hoa,
 như một xuất hiện quyến rũ mê hồn
 Có thể qua đi mà cũng có thể không.
 Bằng những phương cách của tám pháp thế gian
 Hãy ném nó đi như ném vỏ trấu
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tất cả những thuộc hạ này,
 như một đàn chim trên cây –
 Có thể vây quanh con mà cũng có thể không.
 Không để cho người khác xỏ mũi
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Huyễn thân này,
 như một ngôi nhà trăm năm mục nát
 Có thể tồn tại lâu dài; có thể trở thành cát bụi.
 Không bị vướng kẹt trong những nỗ lực để có được thực phẩm, quần áo hay thuốc men 
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Hoạt động Pháp này,
 như trò chơi của một đứa trẻ –
 Có thể tiếp tục mà cũng có thể không.
 Không bị mắc lừa bởi những sự việc không có thực chất
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tất cả những vị trời và tinh linh này,
 như phản chiếu của một tấm gương –
 Họ có thể hữu ích; cũng có thể gây tác hại.
 Không coi những thị kiến sai lầm của riêng con là kẻ thù
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Mọi trò chuyện tầm phào rối rắm này, không dấu vết như một tiếng vang
 Có thể hay ho mà cũng có thể không.
 Với Tam Bảo và sự xác chứng của tâm con,
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những đồ vật,
 như một chiếc gạc nai –
 có thể tỏ ra vô ích trong lúc thực sự cần thiết
 Con có thể hiểu rõ chúng mà cũng có thể không.
 Không đặt niềm tin đơn thuần nơi các môn nghệ thuật và khoa học
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những tặng vật và tiền bạc này do tín chủ hiến cúng,
 như độc dược chết người –
 Con có thể nhận mà cũng có thể không.
 Không sử dụng đời mình để nỗ lực
 tích lũy của cải xấu xa
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tòa nhà đồ sộ này,
 như cục cứt chó gói trong mảnh lụa –
 Con có thể có nó mà cũng có thể không.
 Thấu hiểu sự mục ruỗng ngay bản thân con,
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bằng hữu và gia đình,
 như du khách tụ họp trong một phiên chợ -
 Họ có thể xấu xa; có thể dễ thương.
 Cắt đứt tận đáy lòng sự trói buộc bền chắc của tham luyến
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Mọi tài sản này,
 như của cải tìm thấy trong một giấc mộng
 Con có thể sở hữu chúng mà cũng có thể không.
 Không sử dụng thủ thuật và sự nịnh nọt để lung lạc người khác
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Địa vị đẳng cấp này,
 như một con chim nhỏ đậu trên cành –
 Có thể cao mà cũng có thể thấp.
 Không tự khiến mình khổ sở
 ao ước một địa vị tốt hơn,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Thực hành bùa chú của huyền thuật,
 như vũ khí giết người –
 Con có thể có khả năng phù phép mà cũng có thể không.
 Không mua dao
 để cắt cổ chính mình,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Cầu nguyện,
 như một con vẹt nói om mani padme hum
 Con có thể làm điều đó mà cũng có thể không.
 Không khoác lác về mọi điều con làm,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Cách thức giảng dạy Pháp,
 như nước chảy –
 Con có thể lão luyện mà cũng có thể không.
 Nghĩ rằng chỉ hùng biện không thôi không phải là Pháp
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Trí năng tạo nên những phân biệt tinh xảo,
 như một con heo ủi đất -
 Có thể đần độn mà cũng có thể thông minh.
 Không để cho những ngạnh gai
 của sân hậntham luyến vô nghĩa xuất hiện
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những kinh nghiệm thiền định,
 như nước giếng vào mùa hạ -
 Có thể nhiều thêm mà cũng có thể ít đi.
 Không làm như trẻ con,
 đuổi bắt cầu vồng,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tri giác thanh tịnh này,
 như trận mưa trên đỉnh núi –
 Có thể xuất hiện mà cũng có thể không.
 Không coi kinh nghiệm mê lầm là có thực,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những tự dođiều kiện thuận lợi này,
 như một viên ngọc như ý
 Nếu không có chúng, chẳng có cách nào
 để thành tựu Thánh Pháp.
 Không ném bỏ đi
 những gì sẵn có trong tay con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Đạo sư vinh quang, như một ngọn đèn
 soi sáng con đường dẫn tới giải thoát
 Nếu con không thể gặp ngài,
 chẳng có cách nào chứng ngộ chân tánh.
 Không nhảy khỏi vách núi
 khi con biết con đường để tiếp tục,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Giáo Pháp thiêng liêng,
 như một phương thuốc chữa lành bệnh tật –
 Nếu con không nghe nói về nó, chẳng có cách nào biết được
 điều gì nên làm và điều gì không nên.
 Không nuốt thuốc độc
 khi con có thể phân biệt sự lợi hại,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Vòng biến dịch vui và buồn;
 như mùa màng thay đổi –
 Nếu không nhận ra điều này,
 chẳng có cách nào thành tựu sự từ bỏ.
 Bởi chắc chắnthời kỳ khổ nhọc
 sẽ quay lại với con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
 
 Sinh tử,
 như một hòn đá rơi tòm xuống nước –
 Giờ đây nếu con không thoát ra, sau này con sẽ không ra khỏi.
 Kéo mình ra bằng sợi thừng
 của Tam Bảo bi mẫn,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những phẩm tính tốt lành của sự tự do
 như một hòn đảo châu báu
 Nếu không biết chúng,
 chẳng có cách nào để bắt đầu nỗ lực.
 Khi đã nhận ra thuận lợi
 của chiến thắng vĩnh cửu,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tiểu sử của các Đạo sư vĩ đại,
 như tinh túy cam lồ -
 Nếu chúng không được biết tới,
 chẳng có cách nào
 để phát khởi niềm tin.
 Không chọn lựa sự tự-hủy diệt
 khi con có thể phân biệt thắng-bại,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bồ đề tâm,
 như một cánh đồng phì nhiêu –
 Trừ phi nó được nuôi dưỡng, không có cách nào
 thành tựu giác ngộ.
 Không trì trệ lười nhác
 khi có một mục tiêu vĩ đại để thành tựu,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tâm thức con,
 như hành động càn bậy của một con khỉ -
 Không canh giữ nó, chẳng có cách nào
 tránh khỏi những cảm xúc xung đột.
 Không hành động phóng túng, như một kẻ điên cuồng,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bản ngã, như bóng tối cùng sinh ra với con -
 Cho tới khi nó bị từ bỏ,
 Chẳng có cách nào đến được nơi chân lạc.
 Khi kẻ thù là do con định đoạt
 vì sao xử sự với hắn như một người bạn?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Năm độc,
 như than hồng giữa đống tro –
 Cho tới khi chúng bị tiêu diệt,
 ta không thể an trụ thư thản trong trạng thái tự nhiên.
 Không nuôi dưỡng rắn con trong túi áo,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Dòng tâm thức này,
 như lớp da bền chắc của một túi bơ –
 Nếu không được điều phụcthuần hóa,
 ta không thể hòa trộn tâm với Pháp.
 Không làm hư hỏng đứa trẻ tự-sinh,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Những tập quán xấu xa thâm căn cố đế, những dấu vết nghiệp lực này,
 như những dòng nước mạnh của một con sông –
 Nếu không cắt đứt chúng,
 không tránh khỏi việc hành sử đối nghịch với Pháp.
 Không bán vũ khí cho kẻ thù,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Những phóng dật này,
 như những con sóng không bao giờ dứt –
 Nếu không từ bỏ chúng,
 chẳng có cách nào trở nên kiên định.
 Khi con có thể làm như con thích, vì sao thực hành sinh tử?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Ân phước của Lạt ma,
 như mùa xuân sưởi ấm đất và nước –
 Nếu những ân phước ấy không thấm nhập vào con,
 không có cách nào,
 đưa vào bản tánh của tâm.
 Khi có một lối tắt,
 sao phải dùng con đường vòng vo thăm thẳm?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Ẩn thất này trong chốn hoang vu,
 như mùa hạ ở một nơi tươi tốt
 có cỏ cây phát triển –
 Nếu con không ở đó,
 những phẩm tính tốt lành không thể phát sinh.
 Khi leo lên những ngọn núi,
 đừng thơ thẩn quay về chốn đô hội tối tăm.
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Tham muốn dục lạc,
 như một tinh linh xấu vào nhà –
 Nếu con không thoát khỏi nó,
 Con sẽ chẳng bao giờ ngừng gây đau khổ.
 Không cúng dường
 cho lũ quỷ phàm ăn như các vị trời riêng của con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Chánh niệm,
 như ổ khóa trên cổng lâu đài –
 Nếu không có nó,
 ta không thể ngăn cản những chuyển động của ảo tưởng.
 Khi chắc chắnkẻ trộm đang đến,
 vì sao quên cài then cửa?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
 
 Chân tánh
 bất biến, như bầu trời –
 Cho tới khi chứng ngộ nó,
 ta không thể hoàn toàn xác quyết
 những nghi ngờ về cái thấy.
 Không để mình bị những lý thuyết trói buộc
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Giác tánh,
 như một mẩu pha lê không tỳ vết –
 Cho tới khi nhận ra được nó,
 thiền định có chủ ý không thể giải tan.
 Khi có một bạn đồng hành không thể phân ly,
 tại sao bỏ đi tìm người khác?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

 Khuôn mặt của tâm bình thường,
 như một người bạn cũ –
 Nếu không nhận ra nó,
 mọi sự ta làm đều lầm lạc.
 Không mò mẫm trong bóng tối
 với đôi mắt nhắm nghiền,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

 Tóm lại, không từ bỏ
 những bận tâm của cuộc đời này,
 thì chẳng có cách nào thành tựu
 Thánh Pháp sau khi chết.
 Khi đã quyết định tự lộ bày thiện tâm vĩ đại,
 Cầu xin mọi sự con làm đều hướng về Pháp.

 Cầu xin con không có tà kiến đối với Lạt ma
 bậc đã ban tặng những giáo huấn
 phù hợp với Pháp.
 Cầu xin con không mất niềm tin nơi Bổn Tôn
 khi bất hạnh xảy tới.
 Cầu xin con không trì hoãn việc thực hành
 khi hoàn cảnh trở nên khó khăn.
 Cầu xin không có những chướng ngại
 để đạt được thành tựu.

 Mọi hoạt động này
 thật vô nghĩa, như thể thực hiện một chuyến du hành vĩ đại
 tới nơi hoang mạc.

 Mọi nỗ lực này
 chỉ làm cho dòng tâm thức của con thêm khô cứng.

 Mọi suy tưởng này
 chỉ gia thêm lầm lỗi vào lỗi lầm.

 Mọi điều được coi là Pháp
 đối với những kẻ tầm thường
 chỉ tạo thêm trói buộc.

 Quá nhiều hoạt động; chẳng mang lại kết quả gì.
 Quá nhiều suy tưởng; chẳng có ý nghĩa gì.
 Quá nhiều mong muốn; chẳng có thì giờ cho nó.
 Khi đã từ bỏ điều này,
 Cầu mong con có thể thực hành
 phù hợp với các giáo huấn.

 Nếu con phải làm điều gì –
 xin Phật Pháp chứng minh.
 Nếu con muốn làm điều gì –
 xin hòa trộn dòng tâm và Pháp.
 Nếu con phải thành tựu điều gì –
 hãy đọc tiểu truyện của các Đạo sư trong quá khứ.

 Những điều khác có ích lợi gì?
 Một đứa trẻ hư hỏng!
 Hãy ngồi ở vị trí thấp,
 và trở nên giàu có với sự mãn nguyện.
 Hãy nỗ lực để thoát khỏi tám pháp thế gian.

 Cầu xin con nhận được những hộ trì của Lạt ma;
 Cầu xin chứng ngộ của con bao la như bầu trời.
 Xin ban ân phước để con có thể đạt được
 Pháp tòa của Đức Kuntuzangpo (Phổ Hiền).

 Do Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) biên soạn để đáp lại lời khẩn cầu của chính Ngài,
 Cô đọng yếu nghĩa từ giáo huấn kim cương của những Đạo sư vĩ đại trong quá khứ.

 Bản dịch này được cúng dường với lời cầu nguyện cho sự hộ trì của Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) được liên tục, và những Hóa thân của Ngài được trường thọ, vì lợi lạc của tất cả chúng sinh.

 Bhakhar Tulku Rinpoche và Constance Wilkinson dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ.

 Sarva Mangalam
 

 Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters”
 of H.H. Dudjom Rinpoche
 http://www.sealevel.ca/heart/heart06.html
 Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11160)
"Đêm Trước Một Cành Mai" là một bài thơ thường được nhắc nhở tới mỗi khi người ta nói đến dòng văn học Thiền. Đó là một bài thơ có vẻ như dễ hiểu và có tính chỉ thẳng (trực chỉ)...
(Xem: 10954)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.
(Xem: 11193)
Trời Cali suốt cả tháng cuối năm mưa buồn như mưa Huế. Trong bầu trời tím lịm của mưa lạnh, người ta mới nghĩ tới mùa Xuân. Tôi lắng lòng nhìn lại cột mốc mùa Xuân của đời mình...
(Xem: 11246)
Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.
(Xem: 14233)
Tôi yêu hoa cải, yêu màu vàng rụm của những đám hoa cải dọc bãi bờ sông Hồng. Màu vàng hoa cải giống màu y của quý thầy, sư cô đã từng đi cả vào giấc mơ của tôi...
(Xem: 12478)
tất cả bồ tát đều đã xuống trần gian làm hạnh nguyện của mình giữa thời mạt pháp có duyên thì mới gặp hay phải gặp mới có duyên...
(Xem: 26330)
Pháp môn Tịnh Độ cao cả không cùng, rộng lớn như trời che đất chở. Đây là Pháp môn tổng trì của chư Phật ba đời, là đạo mầu đặc biệt trong một đời giáo hóa của đức Thích Ca.
(Xem: 11701)
Ước mơ về một mùa xuân tràn đầy hạnh phúcmiên viễn luôn thao thức trong tâm hồn mọi người. Chẳng thế mà bao nhiêu thi nhân, nhạc sĩ không ngừng viết về những khát vọng...
(Xem: 29252)
Bóng dáng mùa xuân - Tác giả: Cư Sĩ Liên Hoa
(Xem: 11651)
Thưa Thầy, năm nay con 19 tuổi. Làm quà kính dâng Thầy nhân ngày Phật đản, không gì bằng một chút suy tư. Tuy sống trong xã hội Âu châu, nhưng từ nhỏ con đã theo Thầy lên chùa mỗi dịp lễ Phật đản...
(Xem: 10783)
Trong những ngày đầu năm, chúng ta có thể hạ quyết tâm thực hiện công cuộc thay đổi vận mệnh của mình bằng phương thức chuyển nghiệp qua nhiều bước từ cạn tới sâu...
(Xem: 11089)
Phật Giáo, Đạo của an lạc, Đạo của thương yêu, Đạo sống chân thật trong từng phút giây mình có, Đạo của tâm từ luôn hướng người nên tin tưởng vào ngày mai...
(Xem: 10942)
Món chay ngày nay thật hấp dẫnphong phú chứ không đơn điệu với đậu phụ, rau củ như bạn nghĩ. Tham khảo nhé!
(Xem: 10760)
Hạnh quay nhìn về nơi gốc cây cổ thụ. Người khách lạ đã lẫn đâu mất giữa đám đông người qua lại. Cô chưa kịp hỏi tên nhưng cũng thầm cảm ơn cuộc hạnh ngộ này.
(Xem: 11323)
“Tôn trọng sự sống là một điều rất được đề cao trong Phật giáo. Cấm sát sanh và làm hại thú vật là một trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử...
(Xem: 10772)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc?
(Xem: 12239)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông...
(Xem: 11288)
Thời gian trôi một dòng, trôi không trở lại. Quà tặng của thời gian là dành cho những ai quên nó, có nghĩa là quên chiều dài để vươn tới chiều cao thời gian cũng chính là không gian cao rộng.
(Xem: 10053)
Thực tế, dưới triều đại vua Lý Nhân Tông, thì cả dân tộc đang bước vào thời kỳ phục hưng mọi giá trị văn hóa sau hơn 1.000 năm bị phong kiến Trung Hoa xâm lược. Phật giáo trở thành quốc giáo...
(Xem: 11399)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp...
(Xem: 13398)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
(Xem: 11248)
Buổi chiều đó, gương mặt thời gian như hiển hiện thật lâu, khắc khảm một năm những buồn vui được mất cho những ưu phiền tan đi như làn gió và chỉ để còn giữ lại cõi lòng thơm thảo vô ưu...
(Xem: 11452)
Kobayashi Yatarõ được tôn sùng khắp hoàn cầu với cái tên Issa, có nghĩa là Một Tách Trà. Issa sanh năm 1763 làng Kashiwabara trong nông trại quận Nagano trung tâm Nhật Bản bây giờ.
(Xem: 12679)
Nhà thiền có danh từ “Tọa Xuân Phong” để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp.
(Xem: 13773)
Mỗi Mùa Thắng Hội Vu Lan Ai ai cũng cảm bàng hoàng tâm tư Một năm man mác còn dư Đến Mùa Thắng Hội thêm như thế này
(Xem: 13189)
Quê tôi còn đó dòng sông Nước đi nước đến chờ con nước về Quê tôi còn đó sơn khê Sắt son tô thắm ước thề không phai
(Xem: 12799)
Quê Cha ngàn dặm mù khơi Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa Thương non, ôm ấp mái nhà Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai
(Xem: 12159)
Thắng Hội Vu Lan nhớ Mẹ hiền Noi gương hiếu hạnh Mục Kiền Liên Thanh trai lễ vật lòng tha thiết Nguyện Đức Từ Bi cứu đảo huyền
(Xem: 30112)
Ở nơi đâu hoa xuân rồi cũng úa Chỉ sắc Thiền tươi thắm đóa nghìn năm Niềm vui nào lòng người rồi cũng nhạt...
(Xem: 38109)
Quyển sách nhỏ này được viết ra nhằm mục đích giới thiệu với quý độc giả đang đi tìm giải thoát và nhất là thích tu thiền, một phương pháp hành thiền mà ít người để ý, đó là pháp Tứ Niệm Xứ.
(Xem: 24887)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
(Xem: 10962)
Sương phủ dầy đặc, 10 giờ 30 đêm mà cứ như khuya lắm; chim chóc im bặt, cảnh vật chìm vào u tịch. Trong màn đêm, xa xa còn le lói ánh sáng mờ đục của những ngọn đèn...
(Xem: 11719)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết...
(Xem: 10653)
Ðạo Phật ra đời nhằm xây dựng một đời sống hạnh phúc, an lạc cho mọi người. Cho nên khát vọng trở nên người giàu có nhằm vơi đi khổ đau do đời sống vật chất đem lại...
(Xem: 11222)
Thằng Hào cảm thấy hạnh phúc vô bờ, nó cứ muốn cho giây phút này kéo dài ra, dài ra mãi mãi… Nó cảm nhận được, cảm thấy được từ bên ngoài vừa có một mùa Xuân an vui...
(Xem: 11510)
Trong giáo lý đạo Phật tuyệt nhiên không có chuyện đốt vàng mã cho người đã chết. Kinh điển của Phật có dạy rằng, một người bình thường chúng ta sau khi chết rồi...
(Xem: 12892)
Mấy độ xuân lai nắng lên vàng cả hiên ngoài xuân về chim hót gọi mùa xuân lai
(Xem: 12083)
Sáng sớm mùng 1 Tết, tiết trời Đà Lạt (Lâm Đồng) thường se lạnh, mưa xuân lất phất bay, ngoài đường phố cũng thường thưa thớt người bởi hầu hết các gia đình còn tất bật làm cơm cúng tân niên.
(Xem: 11304)
Tết Nguyên Đán, hầu như nhà ai cũng có một mâm ngũ quả đặt trên mâm bồng. Đó là mâm trái cây, ít nhất là phải đủ 5 thứ quả theo thuyết Ngũ hành.
(Xem: 10206)
Ngày còn nhỏ, dĩ nhiên chúng tôi chưa biết ăn chay là gì. Chỉ thấy cứ vài ngày trong tháng là Má tôi lại ngồi ăn riêng. Má không ăn đồ ăn ‘bình thường’ của chúng tôi, mà Má có chén chao, và rau luộc.
(Xem: 11797)
Thỏng tay ra phố một mình Đêm ba mươi xả buông giành áo cơm Mặc người chộn rộn lo toan Ta tìm ta giữa ngổn ngang dập dìu
(Xem: 11200)
Năm nay, Tết Nguyên Đán Canh Dần nhằm vào cuối tuần, cho nên đêm Giao Thừa và ngày Mùng Một Tết, nhằm Thứ Bảy, Chủ Nhật, ngày 13, 14 tháng 2 năm 2010, tất cả các Chùa đều tấp nập người đến Lễ Phật...
(Xem: 10890)
Sau nhiều trận long tranh hổ đấu thật hào hứng ở vòng loại, tứ kết, rồi bán kết, còn lại hai ứng cử viên nặng ký ngang sức ngang tài, từng hòa nhau hai trận không tỉ số với chất lượng chuyên môn rất cao...
(Xem: 13072)
Từ lâu, hình ảnh con trâu cứ thế mà đi vào tâm thức mọi người, không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào văn học nghệ thuật Việt Nam.
(Xem: 10199)
Thật ra, sự giàu có là một khái niệm rất mơ hồ và chỉ dễ sử dụng khi nói về người khác. Bản thân bạn có phải là người giàu có hay không? Nếu bạn dành thời gian để suy nghĩ thật kỹ về câu hỏi này...
(Xem: 10872)
Đi bách bộ ra sân, hít thở không khí trong lành buổi sáng, tôi cảm nhận rõ sự sảng khoái sau một đêm dài ngon giấc. Sân trước vang lên tiếng chổi quét cùng tiếng cười nói của mấy chủ Tiểu ở chùa.
(Xem: 10939)
Tất cả mọi thất bại hay thành công trên cuộc đời đều bắt nguồn từ tâm. Tâm cũng là gốc của sanh và tử, là cội nguồn của mọi bất hạnh cũng như hạnh phúc.
(Xem: 14532)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 10684)
Đêm im lặng, lắng nghe hương về sáng Mùa xuân tràn, có vạn cánh chim bay Cành mai ngủ vừa giật mình thức giấc...
(Xem: 21943)
An Lạc phải bắt đầu từ nơi mỗi chúng ta mà từ, bi, hỉ, xả là nền tảng. Có từ, bi, hỉ, xả, thì đi đâu ta cũng gieo rắc tình thương và sự hòa hợp...
(Xem: 12067)
Nụ cười, tuệ giácmùa xuân là ba khái niệm và ba hình ảnh riêng biệt. Nhưng khi kết hợp và hòa quyện vào nhau sẽ thành nguồn vui Di Lặc.
(Xem: 11429)
Đức Phật ra đời, những lời dạy của Ngài phải chăng đây là lời giải đáp cho sự tìm kiếm và trao chìa khóa để con người mở tung cánh cửa cuộc đời để đi vào thế giới an toànthực hiện ước mơ của mình.
(Xem: 30168)
Xuân Tân Mão chuyển mình Thung lũng phủ màu xanh Vận hành sức diệu dụng Tiếp nguồn sống tâm linh.
(Xem: 19584)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 20563)
Chùa Phật Đà tổ chức Cung Nghinh Chiêm Bái Phật Ngọc và Xá Lợi Phật tại CALIFORNIA CENTER FOR THE ARTS, Escondido - 340 N. Escondido Blvd., Escondido, CA 92025 từ ngày 29/1 đến 6/2/1011
(Xem: 12552)
Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một con đường mòn miên viễn như thế. - Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 12541)
Chưa bao giờ tôi thèm khát nhào đến ôm chầm lấy chồng và con mình như trong giây phút này... Tâm Không Vĩnh Hữu
(Xem: 21167)
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim chỉ nam thiền tập...
(Xem: 13249)
Một buổi sáng ra vườn, chợt thấy mấy chồi non vừa nhú, rụt rè, mảnh mai, run rẩy trước làn gió nhẹ. Những giọt sương trong vắt còn đọng trên lá cây, phản chiếu tia nắng mai lóng lánh ngũ sắc.
(Xem: 14450)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 30408)
Trang Vesak tứ từ rơi bụi đỏ sử triết văn đội chữ, gậy đường khuya đức Phật hiện chân dung sen khiết bạch
(Xem: 27994)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
(Xem: 28332)
Xuân đã về chưa, đã về chưa? Nắng đang hong ấm nụ giao mùa Chập chờn én liệng lưng trời tím...
(Xem: 20928)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28656)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27217)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 21925)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21458)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26211)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21616)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23403)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 26391)
Vu Lan về mười phương ngưỡng vọng Mẹ Quán Âm tưới giọt Cam lồ
(Xem: 23180)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19816)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22916)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21147)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 19951)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15403)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 39212)
"Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán” đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này...
(Xem: 25636)
Với sự hỗ trợ của Phật pháp và sự thực hành chánh niệm, điều thay đổi lớn nhất mà tôi đã làm được cho bản thân, tôi nghĩ, đó là giờ tôi có thể dễ dàng tha thứ cho người...
(Xem: 14118)
Hiện nay, càng có nhiều người đang xoay qua và đặt kỳ vọng vào Thiền. Cho nên, họ rất cần thiết những phương thức hướng dẫn đơn giản nhất, để cho họ có thể tự tu tập...
(Xem: 26045)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22504)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
(Xem: 29103)
Nếu một người thiện nam hay tín nữ thực hànhhoàn thành Năm Thực Tập Chính Niệm, người ấy cuối cùng sẽ đạt được sự vãng sinh về vùng đất Hòa Hòa Bình và An Lạc...
(Xem: 22517)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22848)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 13201)
Qua sự trì niệm Danh hiệu Phật cá nhân, riêng tư hay cộng đồng, tâm thức có thể trở nên tập trung trên tính bản nhiên của thực tại đã ôm ấp đời sống của chúng ta.
(Xem: 23174)
mừng vui ngày báo hiếu hoa cài trái tim xuân
(Xem: 13156)
“Các vị là Phật sẽ thành, tôi không ngần ngại đảnh lễ quý vị, giống như Phật đang ngồi trên cao. Các vị và Phật không khác nhau.”
(Xem: 28945)
Thiên Như lão nhơn đang tĩnh tọa nơi thất Ngọa Vân, bổng có người đẩy cửa bước vào, tự xưng là Thiền khách. Lão nhơn im lặng gật đầu chào, đưa tay ra ý mời ngồi...
(Xem: 30477)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 14238)
Năm giờ sáng, mây xám tuy mỏng, nhưng che phủ bầu trời, che cả những vì sao muộn khiến không gian ẩm tối, lạnh lẽo và rưng rức quạnh hiu! Vậy mà có vị Phật lặng thinh ngồi đó...
(Xem: 26234)
Tuồng như có cái bóng tôi Trong hình bóng mẹ đang ngồi trước sân Tuồng như thông điệp thiện chân Trái tim mầu nhiệm mẹ phân thân vào
(Xem: 33195)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35537)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 8609)
Tác Giả- Hirosachiya - Dịch Giả-Thích Viên Lý, Viện Triết Lý Việt Nam & Triết Học Thế Giới Xuất bản 1998
(Xem: 13297)
Đạo Phậttôn giáo đầu tiên vượt thoát ra khỏi giới hạn tự chiêm nghiệm và đặt định của con người để vươn tới cõi bao la vô cùng, vô tận của thế giới tâm linh... Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 30642)
Khi nào chim sắt bay là một cuốn sách ghi lại toàn bộ một khóa tu thiền do một trong những Đạo sư phương tây được yêu thích nhất, đó là Ni sư Ayya Khema hướng dẫn.
(Xem: 22118)
Này em ! Có phải khi mình mất đi hạnh phúc Thì mới hay... hạnh phúctrong đời.
(Xem: 21757)
Cho luôn cho mượn cho là Tồn sinh cốt yếu như hà hình dung?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant