Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Năm Mới Làm Mới Chính Mình: Nuôi dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc

16 Tháng Giêng 201619:37(Xem: 9743)
Năm Mới Làm Mới Chính Mình: Nuôi dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc
Năm Mới Làm Mới Chính Mình:
Nuôi Dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc

Thích Giác Chính



Năm Mới Làm Mới Chính Mình
 
Pháp thoại đầu năm 2016 tại Pháp Thuận Thiền Viện.

 

Cuộc sống và cuộc đời luôn luôn thay đổi trong từng hơi thở và từng nhịp đập; Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.

Hãy suy ngẫm và làm theo những gì trái tim ta mách bảo, rất có ích cho chúng ta! Có ích cho một năm mới để gieo trồng và nuôi dưỡng hạnh phúc cho chính mình và những người thân thương trong cuộc đời mình.

Một buổi sáng giao thừa của năm mới, hãy hít thở bầu không khí mới mẻ của đất trời và hít thở làm thông thoáng trái tim tinh khôi trong từng nhịp đập; hãy yêu quý hết thảy muôn loài và chia sẽ tình yêu thương đến mọi nơi, hận thù không thể hóa giải bởi hận thù mà chính tình yêu thương vô ngã, vị tha hóa gải hận thù, oán ghét; đây là chân lý của suối nguồn hạnh phúc, nó chính là năng lượng làm mới chính bản thân chúng ta trong năm mới.

Một người có thể nói: Tôi hạnh phúc, Tôi hạnh phúc và Tôi hạnh phúc… Tôi hạnh phúc vì chính tôi không là những gì tôi nói mà là những gì tôi đã làm; làm thay đổi cuộc đời chính là đã làm được gì, nó chính là năng lượng làm mới chính mình trong cuộc sống có nhận và biết cho đi. Một người không thể gọi là khôn ngoan vì người ấy biết nói hay; nhưng nếu người ấy có bình an, có tình yêu thương, và sự dũng cảm thì người ấy mới thật sự được gọi là khôn ngoan và biết thay đổi chính mình bằng năng lượng của một nội tâm vững chãi. Hãy cho đi và chúng ta sẽ còn mãi; Chúng ta chỉ mất đi khi còn nắm giữ một cách cũ kỹcố chấp.

Bằng cách sống đó, chúng ta biết cách làm thế nào để thay đổi cuộc đời chúng ta. Vì chúng ta biết lắng nghe ta và thấu hiểu chính ta, ta có một thân thể khẻo mạnh, thảnh thơi với một đời sống an vui hạnh phúc. Nghệ thuật của sự an vui và để có sức khỏe tốt chính là an trú trong hiện tại; bí quyết để có sức khỏe cho cả tinh thần lẫn thể xác không phải là cố hờn trách quá khứ hay mãi mê lo sợ về tương lai, mà là sống trong giây phút hiện tại một cách khôn ngoan, tinh tế và nghiêm túc. Nó làm cho thân tâm chúng ta mới mẻ và hạnh phúc.

Ta có một đời sống tinh thần hưng thịnh thì lối sống tiêu thụ vật chất không thể nào làm chủ ta được. Ai trong chúng ta biết nhìn vào trong tự thân mình thì người đó có sự tỉnh thức, chính sự tỉnh thức làm cho cuộc sống trở nên tươi mới và là người dẫn đường cho sự giác ngộ noi theo, con đường của sự đat được trí tuệ, tự dohạnh phúc nó không nằm bên ngoài cuộc đời mà nó nằm trong tim ta.

Chúng ta sống một đời sống đích thực đúng nghĩa khi chính chúng ta biết chăm sóc thân thểtinh thần chúng ta một cách khéo léo và chân thành. Chính sự khéo léo và chân thành dạy ta học cách thở, cách đi đứng, cách ngồi nằm và dạy ta học cách nói năng thận trọng, hòa nhã, yêu thương dành cho chính mình và người xung quanh chúng ta, ta làm mới cuộc đời xung quanh ta. Với sự mới mẻ đó, lời nói tự chúng trở nên có sức mạnh ảnh hưởng đến cuộc đời, ta nói lời hàn gắn không gây tổn thương, ta nói lời xây dựng không gây đỗ vỡ và phá hủy; bằng sự chân thành, hòa ái đó ta trị lành vết thương, và chúng có thể thay đổi cả thế giới.

Cuộc đời luôn vô thường thay đổi, không phải những gì ta có là hoàn hảo và vĩnh hằng, vì vậy hãy luôn hòa nhã với tất cả và luôn thực tập kiên trì, kiên nhẫn, có dịp hãy chia sẽ điều đó cho người trẻ biết cách chờ đợi và kiên nhẫn; Kính trên nhường dưới, từ ái với người già, khoan dung độ lượng với những ai sai trái lầm lỗi và nhu nhược, động viên khuyến khích và có thể hãy hỗ trợ những người đang cố gắng, chính sự từ bi và thấu hiểu sự đời vô thường dạy ta học cách khiêm nhường mà không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, giai cấp hay tôn giáo… Chúng ta học bài học triết lý từ chính sự giác ngộ của chính mình cùng với một trái tim nồng hậu, với lời nói hòa ái, với một cuộc đời phụng sự, với tâm từ bi là những thứ sẽ làm cuộc sống đổi mới. Và chính điều đó, bạn sẽ học được cách chấp nhận và khâm phục người khác đã thay đổi, đã làm được. Ta học cách chuyển hóa sự ghen ghét thành sự khâm phục, trong chính ý niệm của ta và trong đời sống ta không ganh tỵ với những phẩm chất tốt của người, ta dành sự thán phụctừ ái của chính ta.

Không ai có thể đi thay dùm ta ngoài chính chúng ta bước đi. Hãy bước đi những bước chân thảnh thơi, có chánh niệm và hãy vững chãi trên đôi chân của chính mình, chúng ta phải đi trên con đường của chính mình. Hạnh phúc chính là con đườngchúng ta đã đi qua, niềm hạnh phúc không bao giờ cạn kiệt khi ta biết chia sẻ chúng.

Bằng cách thực tập và sống như thế, chúng ta có một niềm tin vững chắc và có cái nhìn thấu đáo, ta không vội tin vào mọi thứ mà ta được dạy phải tin, đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì đã nghe thấy, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì nó đã được nhiều người truyền miệng, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin vào điều gì bởi vì nó được ghi chép trong những cuốn sách giáo điều, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin tưởng điều gì vì chúng là lời của những bậc tiền bối đi trước và là lời của Thầy con khi chưa qua trãi nghiệm và kiểm nghiệm, nó có thể sai lầm. Và đừng dễ dàng tin vào truyền thống bởi vì nó đã được trao truyền trong rất nhiều thế hệ, nó có thể sai lầm (có rất nhiều truyền thống lạc hậu, hũ tục và sai trên thế giới). Với sự điềm tĩnhgiác ngộ thận trọng đó, sau những gì quan sát và phân tích, thấy chúng phù hợp với lí lẽ, đưa đến điều tốt lành, đem đếm an vui lợi ích cho chính mình cho xung quanh và cho chân lý, thì hãy chấp nhận và sống vì nó. Đó chính là tự dohạnh phúc đích thực.

Nhờ cái nhìn chánh kiến như vậy chúng ta sẽ có những suy nghĩ thấu đáo nhân quả và phát triển tư duy chân chánh thay đổi cuộc đời chúng ta, chính những ý nghĩ làm nên con người của bạn! Cái chúng ta nghĩ nằm trong niệm và chính cái ta nghĩ làm nên ý niệm. Nếu một người nói và hành động bởi một niệm ác thì nỗi khổ bám theo như bánh xe bám theo dấu chân con vật kéo; Và nếu một người nói và hành động với một niệm thiện lành thì hạnh phúc sẽ đến như bóng theo hình. Hạnh phúc chính là sự thay đổi và làm mới chính mình từ trong ý niệm của mình.

Hãy làm chủ suy nghĩ nếu không nó sẽ làm chủ bạn. Để có an lạc và có được một sức khỏe tốt, để có thể đem hạnh phúc cho gia đình và những người thân thương, hay để đem bình an cho tất cả, thì người đó đầu tiên phải có nghị lực và phải làm chủ được suy nghĩ của mình. Nếu một người có thể làm chủ suy nghĩ, người đó có thể tìm thấy con đường giác ngộ, đạt được trí tuệđức hạnh sẽ tự nhiên hiển lộ nơi người ấy, như Mặt Trăng thoát mây mù tỏa sáng. Hiểu được người là khôn ngoan, khéo léo; hiểu được mình là giác ngộ.

Kết quả theo sau đó là một sự an vui trong một tâm hồn an định tự do, ta giải phóng những ý niệm phân biệt, đó chính là sức mạnh, là sự tự do đích thực trong cuộc đời ta, ta có một đời sống không có gì để sợ hãi. Sự an định vững chắc đó dạy chúng ta học cách và biết cách kiểm soát và làm chủ cơn sợ của mình, nếu bạn mãi lo sợ bạn sẽ thành ai trong tương lai thì sự sợ đang đeo bám bạn, hãy buông thả chúng ra và thả cho nó bay đi bạn sẽ có hạnh phúcan lạc, còn nắm chấp là còn đau khổ, chỉ có khoảnh khắc bạn rũ bỏ mọi thứ là bạn mới trở nên được tự do. Bình yên đến từ bên trong. Đừng tìm nó bên ngoài.

Làm mới chính chúng ta thì ta sẽ có niềm tin và được người khác tin mình. Bạn không nghi hoặc và không dùng sự nghi hoặc để dò người, không gì ghê gớm hơn thói quen hay nghi hoặc. Nghi hoặc chia rẽ con người và làm mất niềm tin. Nó gây nên sự thù ghét. Nó làm tan vỡ những mối quan hệ tốt lành trong chính ta và trong đời sống. Nó như mụt nhọt trong ta làm đau nhức chính ta, nó làm ta trở nên yếu hènngụy biện.

Khi bạn chưa thay đổi được hoặc chưa tốt, bạn hãy dành cho chính bạn một tình thương, chính bạn cần tình thương của bạn để bạn tiếp tục; nếu bạn có đi tìm kiếm hết vũ trụ cũng không có hạnh phúc, chỉ khi nào bạn biết quay trở lại chính mình. Ô kìa! Hạnh phúctình thương đây rồi. Nó chính là sự thay đổi bằng chính sự thức tĩnh đối xử tử tế của bạn. Trở về chính bạn chính là ta đang sống một đời sống tâm linh, như cây nến không thể cháy mà không có lửa; người không thể sống nếu khôngđời sống tâm linh hay nói một cách khác là không thể sống nếu khôngđời sống tinh thần, thiếu điều này, bạn không thua không kém gì một cái xác không hồn, ngay cả cỏ cây cũng có cái cảm của chúng kia mà!

Bạn tri túc và biết đủ vì chính bạn đã biết sống một cuộc sống vô vụ lợi và rằng càng chạy theo vật chất chúng càng không làm cho ta hạnh phúc, cho đi những gì tích trữ được từ vật chất lẫn kinh nghiệm tinh thần để ta nhẹ nhàng và thanh thản hơn. Hạnh phúc không phải là ta đã cố tham đắm tích trữ được bao nhiêu tiền của mà là ta đã biết cho đi và giúp đỡ được những gì.

Qua cách sốngthực tập cuộc sống như vậy bạn có thêm nhiều người bạn tốt và bớt đi một người thù ghét bạn, và kết quả dẫn theo sau là giúp bạn có những người bạn thiện trí thức, chân thành; Sự gian trá và xấu tính thì đáng sợ hơn cả một con rắn độc; con rắn độc hay thú hoang chỉ có thể làm tổn thương thân thể ta, nhưng sự gian trá sẽ làm tổn thương cả tâm trí của con người. Vì vậy, giúp chúng ta định tĩnh và biết cách từ chối và không tham đắm chạy theo những hư danh giả tạm; với một tâm hồnniệm lực, có tình yêu thương và yêu mến con đường trí tuệ giúp chúng ta làm mới, chúng ta sống, chúng tatự do; Chúng ta sống trọn vẹn ra làm sao chính là làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.

 

Chúc Mừng Năm Mới - Happy New Year, Thiền đường Chánh Giác Pháp Thuận Thiền Viện, 1/1/2016,

An vui với Lòng từ,

Thích Giác Chính

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9935)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
(Xem: 9917)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
(Xem: 20496)
Ngày lễ Vu Lan không gì khác hơn là ngày lễ dành cho cha mẹ, ngày nhắc nhở phận làm con là phải biết nhớ về cội nguồn, phải luôn tâm niệm báo đáp công ơn của cha mẹ.
(Xem: 10327)
Khi con bắt đầu lớn khôn nên người, thì lúc đó con mới cảm nhận được tình thương bao la, rộng lớn mà mẹ đã dành cho con - một sinh mạng nhỏ nhoi được lớn khôn và trưởng thành...
(Xem: 9938)
Bởi vì, em có biết không, tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Nếu em viết được chữ Hiếu để cúng dường Mẹ và mười phương chư Phật trong ngày Vu lan, em đã ở rất gần Phật rồi.
(Xem: 10322)
Sanh duyên từ là quán tất cả chúng sanh tưởng như cha mẹ. Cho nên Kinh Phạm Võng nói: "Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta.
(Xem: 9919)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
(Xem: 34384)
Phát Bồ đề tâm, nói đơn giản, là trước hết, lập cái chí nguyện mong cầu tuệ giác Vô thượng Bồ đề, kế đó, phát triển tuệ giác ấy...
(Xem: 9609)
Lễ Vu Lan xuất xứ từ kinh Pháp Thuyết Vu Lan Bồn. Theo kinh này Phật có dạy Mục Kiền Liên rằng: "Là đệ tử của Phật tu hành đạo hiếu thảo...
(Xem: 8706)
Ai biết hiếu thảo với cha mẹ thì mới có thể là một con người tốt ở trong xã hội. Cho nên hiếu thảo là một nền tảng đạo đức rất cần thiết.
(Xem: 9273)
Đêm qua, ngồi thiền dưới trăng khuya, hương đêm chợt dấy trong hồn con một cảm xúc cực kỳ mãnh liệt. Đó là cảm xúc khi Thầy vẩy nhẹ đóa hoa trên đỉnh đầu con...
(Xem: 11072)
Chúng ta thường tự dễ dãi, nhận mình là Phật tử mà ít quan tâm phản quang tự kỷ xem, là con Phật, chúng ta có thực sự tin và nghe lời Phật dạy hay không?
(Xem: 8513)
Đây là câu kết bài thơ không đề của Liên Ẩn Thiền Sư. Nội dung bài thơ rất đơn giản, ngôn từ mộc mạc, thân thương như những lời nhắc nhở của thầy với trò...
(Xem: 9784)
Sự yên tĩnh trở nên nhẹ hửng, lững lờ trôi theo dòng sông trong nắng sớm. Chén nước trà ban mai uống đã thôi không vội vàngthong thả từng ngụm...
(Xem: 9168)
Một truyền thống đẹp của mùa Vu Lan, giúp mọi người nhớ đến ân sanh thành dưỡng dục, ân tổ tiên đất nước, ân Tam Bảo thầy bạn, ân chúng sanh thí chủ.
(Xem: 20409)
Việt Nam trong Đại Lễ Vu Lan, lễ cầu siêu tháng bảy chúng ta thường thấy có nghi thức đốt đèn cầu nguyện, hay là pháp hội Phóng Đăng...
(Xem: 19177)
Đại Lễ Vu Lan Bồn Đông độ dịch là Cứu Đảo Huyền, là nương theo từ bitrí tuệnguyện lực của chư Phật và Bồ Tát, để diệt trừ mọi phiền não...
(Xem: 8708)
Kinh Vu Lan thuật chuyện Tôn giả Mục Kiền Liên với thần lực đệ nhất mà vẫn không cứu được mẹ nơi cảnh khổ ngạ quỷ. Sau đó, vâng lời Phật dạy, Tôn giả đã thiết lễ trai nghi...
(Xem: 8845)
Sau khi xuất gia khoảng 5 năm, vị tân Tỷ-kheo ấy đã am tường giáo pháp và được các vị trưởng lão cùng đại chúng tán thán về đức hạnh.
(Xem: 12082)
Trên phương diện xuất thế gian, thầy dạy đạo còn có vị trí cao cả hơn, vì thầy dạy ta những phương pháp tu hành để trở thành người đạo đức, để thăng hoa đời sống tâm linh.
(Xem: 9583)
Hiếu đạo là chuẩn mực đạo đứcgiá trị chung cho toàn thể nhân loại. Giáo dục hiếu đạo góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và ổn định trật tự xã hội.
(Xem: 22984)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 8982)
Khi có con, ngoài cái trao hết cái nhựa sống, cái khí huyết của mình để nuôi con, người mẹ còn trao cho con cái tinh hoa đạo đức của mình.
(Xem: 9249)
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu, một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng...
(Xem: 9954)
Khi chúng ta ngừng lại sự nói năng và suy nghĩ để chuyên chú vào hơi thở vào-ra, chúng ta đang an trú trong quê hương đích thực của mình...
(Xem: 9872)
Sở dĩ Mục Kiền Liên đắc Thánh quả một cách nhanh chóng vì Ngài đã trải qua nhiều kiếp tu hành, cho nên trong hiện đời được gặp Phật...
(Xem: 10582)
Mẹ tôi là niềm tự hào và hạnh phúc lớn nhất của tôi. Tôi luôn luôn cảm thấy hạnh phúchãnh diện vì có một bà mẹ tuyệt vờihiền đức như vậy.
(Xem: 10910)
Tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật đã hun đúc nên một tình thương rộng lớn không chỉ hạn cuộc trong phạm vi nhân sinh mà còn phổ huân khắp tất cả các loài chúng sanh...
(Xem: 12457)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9318)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9167)
Hàng năm, mùa Vu lan là lúc người con Phật học hạnh báo hiếu của chư Phật, làm lành, bố thí, cúng dường, ăn chay, phóng sanh để cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc...
(Xem: 9293)
Hàng năm, chúng ta vâng lời Phật dạy, làm người con thảo, nên thường dâng tứ sự, cúng dường trai tăng lên Thập Phương Thường Trú Tăng để hồi hướng phước báo đến Cha Mẹ...
(Xem: 10440)
Chân lý "bản thể tuyệt đối" vừa được khám phá, cũng là bản tánh nguyên uỷ, thường hằng, tự tại, gọi tên sao cũng được, cũng là tánh biết sáng suốt...
(Xem: 21977)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22209)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 16591)
Danh từ Vu Lan hay Vu Lan Bồn là tiếng dịch âm từ chữ Phạn Ulambana vốn có nghĩa là “Ngày hội cứu những oan hồn bị treo ngược.”
(Xem: 9516)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian.
(Xem: 10144)
Nhờ ông Phật, tôi hiểu được ba nhiều hơn. Cái khó nhất ba đã đạt rồi, đứng giữa đôi dòng Đạo và Đời. Ung dung như vị Phật...
(Xem: 8374)
Bàng bạc trong kinh điển Hán tạng (H) và Pàli tạng (P) là ơn nghĩa sanh thành, thâm ân dưỡng dục, hiếu đạo trong hiện tại, hiếu đạo ở vị lai, tội báo bất hiếu...
(Xem: 8276)
Tay bưng bát mì mà nước mắt tuôn trào từ khi nào, tôi thả đôi đũa rơi xuống đất, lâu lâu xoa nhẹ vết sưng to hơn cái bánh bao trên chân của mẹ, nước mắt cứ từng giọt từng giọt rơi xuống đất…
(Xem: 9431)
Người mẹ không đi thêm bước nữa mà ở vậy nuôi dưỡng con thơ. Lúc đó trong thôn chưa có điện, mỗi tối thằng bé thắp ngọn đèn dầu bé tí đọc sách, vẽ tranh.
(Xem: 8827)
Thương người như thể thương thân, xem mọi người như họ hàng thân tộc từ đời đời kiếp kiếp luân hồi với nhau, cho nên lúc nào cũng tận tình trợ giúp từ vật chất đến tinh thần...
(Xem: 8613)
Công ơn của cha mẹ đối với các con thật to lớn như trời cao, biển rộng, nào là mớm cơm cho ăn từng bữa, nào là săn sóc cho con từng giấc ngủ canh khuya...
(Xem: 12251)
Sự truyền ngôi báu của vua Hùng cho hoàng tử Tiết Liêu đã chứng tỏ rằng, từ ngàn xưa, cha ông ta đã biết lấy sự hiếu đạo để làm tiêu chí, và làm thước đo nhân cách...
(Xem: 9120)
Đêm nay chị lại có mặt nơi chùa xưa dự Lễ Vu lan, chị rất hạnh phúc được cài một bông hồng, và chị đã rất xúc động khi được hát lại ca khúc mà chị đã từng hát ngày nào.
(Xem: 9596)
Tôi còn nhớ những lần ngồi tô màu vẽ ở bàn ăn trong nhà bếp. “Mẹ, xong rồi. Hãy nhìn tranh của con này”. “Ồ, đẹp quá”, mẹ trả lời, và tiếp tục với công việc đang làm.
(Xem: 8599)
Ba đã ra đi rất tuyệt vời, khiến con cảm thấy Phật pháp thật nhiệm mầu và hiểu rõ mình cần chuẩn bị tư lương cho tôt trước khi xác thân tan rã. Ba ơi!
(Xem: 9433)
Đợi đôi vai của cha khuất dần trong đám người qua lại, không nhìn thấy rồi, tôi mới ngồi xuống ghế, nước mắt chảy dài từ khi nào không biết thấm vào môi mằn mặn...
(Xem: 8598)
Cúng dường làm phước hồi hướng cho mẹ cho cha. Trong nhà thuận hòa thì cha mẹ vui. Một niệm niệm Phật hồi hướng một niệm.
(Xem: 8340)
Hai tiếng mẹ cha trở nên lớn lao, là do sinh thành dưỡng dục. Không có công sinh công dưỡng, đức Phật đã không ca ngợi hai tiếng mẹ cha như vậy.
(Xem: 8442)
Cách đây mấy ngàn năm, ngài Mục Kiền Liên đã thỉnh cầu Thánh chúng cầu siêu cho mẹ. Nhờ lễ cầu siêu ấy, bà thoát kiếp ngạ quỉ...
(Xem: 10160)
Thí Vô Giá Hội là đàn tràng được thiết lập có đủ hương hoa, trà quả, thực phẩm, gạo muối, cờ phướng... kể cả ấn chú để cứu độ các loài cô hồn...
(Xem: 23599)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 9557)
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn Công cha như núi Thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
(Xem: 9366)
Tôi mới chuyển nhà đến một nơi ở mới không bao lâu, và cứ mỗi ngày vào lúc trời gần sáng ở lầu trên vang ra tiếng đóng cửa rất mạnh, và kế tiếpâm thanh của một tràng tiếng chân...
(Xem: 8985)
Tiểu Phương vẫn với ánh mắt sốt ruột ngóng trông chờ đợi bức thư chúc mừng sinh nhật lần thứ 20 của mẹ gửi đến. Em mở cái hộp báu đựng những bức thư của mẹ gửi về trước đây.
(Xem: 8325)
Nước mắt tôi cứ trào ra không thể ngăn lại được, nhỏ nhẹ nói: “An An! ngoan nào, cố gắng học tốt, đợi mẹ trở về, nhất định sẽ cho con rất nhiều chocolate và ký vào vở cho con.
(Xem: 8505)
Suối nguồn chở nặng lời thơ ầu ơ ca khúc năm xưa mẹ hò Từng câu theo bước chân tròn Nuôi con khôn lớn, vào đời theo con
(Xem: 7859)
Mỗi người con khi rời xa gia đình, đều mang theo mình là cả một trời thân thương trong lời ru, trong tình thương, trong ánh mắt, trong trái tim bà mẹ.
(Xem: 7953)
Biển có động, ngàn đời xưa yên tịnh Ngôn ngữ nào rơi rụng giữa chân tâm để về sau là suối nguồn tâm mẹ Một lúc về, ngủ giấc mộng ấm êm
(Xem: 8773)
Ngày lễ Vu lan nói theo nhà đạo là ngày Tự tứ của chúng Tăng. Chữ Tự tứ nói đủ là Tự tứ thỉnh, nghĩa là thỉnh cầu những bậc trưởng thượng chỉ dạy mọi lỗi lầm cho mình.
(Xem: 8899)
Đạo Phật ra đời và đã mang đến cho đời một cách nhìn và cách nghĩ khác; tự do và thông thoáng về tri thứctâm linh: đó là trí tuệ Bát Nhã.
(Xem: 10043)
Đức Phật của chúng ta đã dạy rất nhiều về đạo hiếu trong khắp cả các kinh điển. Chúng taPhật tử thì phải tâm tâm niệm niệm báo đền ân đức cha mẹ...
(Xem: 8634)
Bằng đức độ, lòng từ bi và trí tuệ siêu tuyệt, Nhị Tổ Pháp Loa chinh phục được mọi hạng người trong xã hội, từ vua quan đến quân sĩ...
(Xem: 8607)
Ðiều kiện căn bản để bước vào con đường đạo đức, trước tiên phải nói đến sự hiếu kính, phụng dưỡng cha mẹ. Nho giáo có câu:“Hiếu vi vạn hạnh chi tiên”.
(Xem: 30375)
Mục tiêu cuối cùng của việc học Phật là khai trí huệ. Trí huệ từ Định lực mà có, cũng chính là do tâm thanh bình đẳng mà có...
(Xem: 30034)
Nếu có tỳ-kheo chân thật muốn học đạo, hãy vứt bỏ những thứ trang sức choáng lộn, chẳng cầu danh văn, chất phác, giữ lòng chân thành...
(Xem: 24134)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 9246)
Từ xưa tới nay và mãi mãi đến mai sau, hai chữ Cha Mẹ, có lẽ được nói nhiều nhất và được viết nhiều nhất. Hai chữ Cha Mẹ là cội gốc của tình thương vô tận...
(Xem: 9610)
Một điều đáng chú ý là trong ngày hội Vu Lan Bồn, ngoài lễ nghi dâng cúng hương hoa, vật thực lên đức Phật, chư Tăng để cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ...
(Xem: 9496)
Cùng chung một niềm tri ân vô hạn, ôn lại lịch sử, nhớ gương hiếu hạnh của người xưa, lòng chúng ta rung động vì mối cảm hoài đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.
(Xem: 9486)
Mục Kiền Liênhiện thân của người con hiếu thảo. Trước tội lỗi của mẹ, Ngài có oán trách đâu. Chỉ có lòng nguyện cầu xin lượng hải hà vô biên của Bồ tát...
(Xem: 7836)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
(Xem: 9049)
Một phụ nữ nhà quê. Một con người luôn ném hết nghị lực ra giữa trời đất để sống. Bảy mươi ba tuổi. Tên Cao Thị Mỹ...
(Xem: 28170)
Các Tỷ kheo thực hành pháp an cư, là biểu hiện mẫu mực đời sống ly dục, tịch tịnh của một vị A la hán. Đời sống ấy được thực hành miên mật đầy đủ bốn chất liệu thanh tịnh...
(Xem: 23661)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 12221)
Thực tập chánh niệm có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều hoạt động của hạch hạnh nhân, khu vực có kích thước bằng hạt đậu nằm ở trung tâm não bộ...
(Xem: 8861)
Mỗi mùa Vu lan về là những người con Phật chúng ta có cơ hội nhìn ngắm lại những chất liệu hiếu kính, trí tuệtừ bi từ nơi tâm mình... Thích Thái Hòa
(Xem: 14232)
Thiền Tiệm Ngộpháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
(Xem: 14090)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
(Xem: 9642)
Chọn cành hồng xanh lá, Hương hồng thơm đậm đà, Cắm vào bình cho mẹ, Tình con nằm trong hoa.
(Xem: 9318)
Mẹ đã lạy với trời đất rằng: Sinh con ra nhưng mẹ đã hiến dâng lên Ðức Phật, và cho con làm đệ tử của Ngài. Một sự dâng hiến cao cả, vô bờ bến.
(Xem: 9626)
Thiết nghĩ, Ngày Xuất Gia Báo Hiếu không những được tổ chức rộng rãi trong mùa Vu Lan mà cần phải được tổ chức nhiều ngày hơn nữa...
(Xem: 30857)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27094)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 32668)
Pháp sư Ấn Hải dịch từ Nhật ngữ sang Hoa ngữ vào năm 1987, Thích nữ Viên Thắng dịch từ Hoa ngữ sang Việt ngữ vào năm 2011
(Xem: 33972)
Nếu tâm chúng ta dịu dàng, nhân ái, hiểu biết, và có sự đồng cảm đối với tha nhân, chúng ta sẽ tu tập tâm từ đến người khác không mấy khó khăn.
(Xem: 27725)
Đức Phật bảo rằng cần có mười lăm đức tính để tự hoàn thiện, để có thể sinh lòng từ bi đối với mọi người quanh ta hay rộng hơn cho đến tất cả nhân loại...
(Xem: 10562)
Tất cả các pháp trong thế gian đều do nhân duyên mà sanh huyễn hóa mà có. Bởi do nhân duyên hư vọng hòa hợp mà có sanh, nhân duyên hư vọng biệt ly mà có diệt.
(Xem: 12457)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
(Xem: 58617)
Thông đạt tiếng nói các chúng sanh, khai thị thật tướng vũ trụ. Vượt khỏi các pháp thế gian. Tâm thường nguyện độ thoát chúng sanh. Đối với vạn vật tùy ý tự tại.
(Xem: 10638)
Tuổi thơ con lên mùa hy vọng Đón gió về tiếng võng đong đưa Lời ru từng nhịp thức sớm trưa
(Xem: 9378)
Mùa về gọi đón vu lan Sen hương thơm nở bên làn trúc bay Gió ngàn lay lắt lắt lay Heo may tiếng lạc bàn tay mẹ hiền
(Xem: 9534)
Mùa vu lan đến Thấy bâng khuâng lòng con nhớ mẹ Buổi ngày xưa tảo tần hôm sớm Một nắng hai sương...
(Xem: 13927)
Đạo Phật như một biển khơi, dẫu có nổi sóng ba đào trong một thời điểm biến động thì cuối cùng vẫn trở lại thể tánh an tịnh ban đầu.
(Xem: 14192)
Nếu đạo hữu đang tìm kiếm ban hộ niệm để độ người thân và độ người tín Phật liên hệ với Ban hộ niệm tại địa phương mình trong danh sách bên dưới.
(Xem: 10754)
Trời tối quá, nhưng tôi biết có 3 bông sen nở từ hôm qua, giờ này cánh sen đang úp lại, ngủ êm đềm bên những lá tròn xanh mướt, chờ bình minh lại tỏa ngát hương thơm.
(Xem: 28105)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23255)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
(Xem: 10119)
Thật sung sướng khi mặc vào người, cái áo nhật bình bạc màu, chừa chóp tóc giữa đầu; cuộc sống hoàn toàn mới lạ, thanh thoát nhẹ nhàng...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant