Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Năm Mới Làm Mới Chính Mình: Nuôi dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc

16 Tháng Giêng 201619:37(Xem: 9733)
Năm Mới Làm Mới Chính Mình: Nuôi dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc
Năm Mới Làm Mới Chính Mình:
Nuôi Dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc

Thích Giác Chính



Năm Mới Làm Mới Chính Mình
 
Pháp thoại đầu năm 2016 tại Pháp Thuận Thiền Viện.

 

Cuộc sống và cuộc đời luôn luôn thay đổi trong từng hơi thở và từng nhịp đập; Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.

Hãy suy ngẫm và làm theo những gì trái tim ta mách bảo, rất có ích cho chúng ta! Có ích cho một năm mới để gieo trồng và nuôi dưỡng hạnh phúc cho chính mình và những người thân thương trong cuộc đời mình.

Một buổi sáng giao thừa của năm mới, hãy hít thở bầu không khí mới mẻ của đất trời và hít thở làm thông thoáng trái tim tinh khôi trong từng nhịp đập; hãy yêu quý hết thảy muôn loài và chia sẽ tình yêu thương đến mọi nơi, hận thù không thể hóa giải bởi hận thù mà chính tình yêu thương vô ngã, vị tha hóa gải hận thù, oán ghét; đây là chân lý của suối nguồn hạnh phúc, nó chính là năng lượng làm mới chính bản thân chúng ta trong năm mới.

Một người có thể nói: Tôi hạnh phúc, Tôi hạnh phúc và Tôi hạnh phúc… Tôi hạnh phúc vì chính tôi không là những gì tôi nói mà là những gì tôi đã làm; làm thay đổi cuộc đời chính là đã làm được gì, nó chính là năng lượng làm mới chính mình trong cuộc sống có nhận và biết cho đi. Một người không thể gọi là khôn ngoan vì người ấy biết nói hay; nhưng nếu người ấy có bình an, có tình yêu thương, và sự dũng cảm thì người ấy mới thật sự được gọi là khôn ngoan và biết thay đổi chính mình bằng năng lượng của một nội tâm vững chãi. Hãy cho đi và chúng ta sẽ còn mãi; Chúng ta chỉ mất đi khi còn nắm giữ một cách cũ kỹcố chấp.

Bằng cách sống đó, chúng ta biết cách làm thế nào để thay đổi cuộc đời chúng ta. Vì chúng ta biết lắng nghe ta và thấu hiểu chính ta, ta có một thân thể khẻo mạnh, thảnh thơi với một đời sống an vui hạnh phúc. Nghệ thuật của sự an vui và để có sức khỏe tốt chính là an trú trong hiện tại; bí quyết để có sức khỏe cho cả tinh thần lẫn thể xác không phải là cố hờn trách quá khứ hay mãi mê lo sợ về tương lai, mà là sống trong giây phút hiện tại một cách khôn ngoan, tinh tế và nghiêm túc. Nó làm cho thân tâm chúng ta mới mẻ và hạnh phúc.

Ta có một đời sống tinh thần hưng thịnh thì lối sống tiêu thụ vật chất không thể nào làm chủ ta được. Ai trong chúng ta biết nhìn vào trong tự thân mình thì người đó có sự tỉnh thức, chính sự tỉnh thức làm cho cuộc sống trở nên tươi mới và là người dẫn đường cho sự giác ngộ noi theo, con đường của sự đat được trí tuệ, tự dohạnh phúc nó không nằm bên ngoài cuộc đời mà nó nằm trong tim ta.

Chúng ta sống một đời sống đích thực đúng nghĩa khi chính chúng ta biết chăm sóc thân thểtinh thần chúng ta một cách khéo léo và chân thành. Chính sự khéo léo và chân thành dạy ta học cách thở, cách đi đứng, cách ngồi nằm và dạy ta học cách nói năng thận trọng, hòa nhã, yêu thương dành cho chính mình và người xung quanh chúng ta, ta làm mới cuộc đời xung quanh ta. Với sự mới mẻ đó, lời nói tự chúng trở nên có sức mạnh ảnh hưởng đến cuộc đời, ta nói lời hàn gắn không gây tổn thương, ta nói lời xây dựng không gây đỗ vỡ và phá hủy; bằng sự chân thành, hòa ái đó ta trị lành vết thương, và chúng có thể thay đổi cả thế giới.

Cuộc đời luôn vô thường thay đổi, không phải những gì ta có là hoàn hảo và vĩnh hằng, vì vậy hãy luôn hòa nhã với tất cả và luôn thực tập kiên trì, kiên nhẫn, có dịp hãy chia sẽ điều đó cho người trẻ biết cách chờ đợi và kiên nhẫn; Kính trên nhường dưới, từ ái với người già, khoan dung độ lượng với những ai sai trái lầm lỗi và nhu nhược, động viên khuyến khích và có thể hãy hỗ trợ những người đang cố gắng, chính sự từ bi và thấu hiểu sự đời vô thường dạy ta học cách khiêm nhường mà không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, giai cấp hay tôn giáo… Chúng ta học bài học triết lý từ chính sự giác ngộ của chính mình cùng với một trái tim nồng hậu, với lời nói hòa ái, với một cuộc đời phụng sự, với tâm từ bi là những thứ sẽ làm cuộc sống đổi mới. Và chính điều đó, bạn sẽ học được cách chấp nhận và khâm phục người khác đã thay đổi, đã làm được. Ta học cách chuyển hóa sự ghen ghét thành sự khâm phục, trong chính ý niệm của ta và trong đời sống ta không ganh tỵ với những phẩm chất tốt của người, ta dành sự thán phụctừ ái của chính ta.

Không ai có thể đi thay dùm ta ngoài chính chúng ta bước đi. Hãy bước đi những bước chân thảnh thơi, có chánh niệm và hãy vững chãi trên đôi chân của chính mình, chúng ta phải đi trên con đường của chính mình. Hạnh phúc chính là con đườngchúng ta đã đi qua, niềm hạnh phúc không bao giờ cạn kiệt khi ta biết chia sẻ chúng.

Bằng cách thực tập và sống như thế, chúng ta có một niềm tin vững chắc và có cái nhìn thấu đáo, ta không vội tin vào mọi thứ mà ta được dạy phải tin, đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì đã nghe thấy, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì nó đã được nhiều người truyền miệng, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin vào điều gì bởi vì nó được ghi chép trong những cuốn sách giáo điều, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin tưởng điều gì vì chúng là lời của những bậc tiền bối đi trước và là lời của Thầy con khi chưa qua trãi nghiệm và kiểm nghiệm, nó có thể sai lầm. Và đừng dễ dàng tin vào truyền thống bởi vì nó đã được trao truyền trong rất nhiều thế hệ, nó có thể sai lầm (có rất nhiều truyền thống lạc hậu, hũ tục và sai trên thế giới). Với sự điềm tĩnhgiác ngộ thận trọng đó, sau những gì quan sát và phân tích, thấy chúng phù hợp với lí lẽ, đưa đến điều tốt lành, đem đếm an vui lợi ích cho chính mình cho xung quanh và cho chân lý, thì hãy chấp nhận và sống vì nó. Đó chính là tự dohạnh phúc đích thực.

Nhờ cái nhìn chánh kiến như vậy chúng ta sẽ có những suy nghĩ thấu đáo nhân quả và phát triển tư duy chân chánh thay đổi cuộc đời chúng ta, chính những ý nghĩ làm nên con người của bạn! Cái chúng ta nghĩ nằm trong niệm và chính cái ta nghĩ làm nên ý niệm. Nếu một người nói và hành động bởi một niệm ác thì nỗi khổ bám theo như bánh xe bám theo dấu chân con vật kéo; Và nếu một người nói và hành động với một niệm thiện lành thì hạnh phúc sẽ đến như bóng theo hình. Hạnh phúc chính là sự thay đổi và làm mới chính mình từ trong ý niệm của mình.

Hãy làm chủ suy nghĩ nếu không nó sẽ làm chủ bạn. Để có an lạc và có được một sức khỏe tốt, để có thể đem hạnh phúc cho gia đình và những người thân thương, hay để đem bình an cho tất cả, thì người đó đầu tiên phải có nghị lực và phải làm chủ được suy nghĩ của mình. Nếu một người có thể làm chủ suy nghĩ, người đó có thể tìm thấy con đường giác ngộ, đạt được trí tuệđức hạnh sẽ tự nhiên hiển lộ nơi người ấy, như Mặt Trăng thoát mây mù tỏa sáng. Hiểu được người là khôn ngoan, khéo léo; hiểu được mình là giác ngộ.

Kết quả theo sau đó là một sự an vui trong một tâm hồn an định tự do, ta giải phóng những ý niệm phân biệt, đó chính là sức mạnh, là sự tự do đích thực trong cuộc đời ta, ta có một đời sống không có gì để sợ hãi. Sự an định vững chắc đó dạy chúng ta học cách và biết cách kiểm soát và làm chủ cơn sợ của mình, nếu bạn mãi lo sợ bạn sẽ thành ai trong tương lai thì sự sợ đang đeo bám bạn, hãy buông thả chúng ra và thả cho nó bay đi bạn sẽ có hạnh phúcan lạc, còn nắm chấp là còn đau khổ, chỉ có khoảnh khắc bạn rũ bỏ mọi thứ là bạn mới trở nên được tự do. Bình yên đến từ bên trong. Đừng tìm nó bên ngoài.

Làm mới chính chúng ta thì ta sẽ có niềm tin và được người khác tin mình. Bạn không nghi hoặc và không dùng sự nghi hoặc để dò người, không gì ghê gớm hơn thói quen hay nghi hoặc. Nghi hoặc chia rẽ con người và làm mất niềm tin. Nó gây nên sự thù ghét. Nó làm tan vỡ những mối quan hệ tốt lành trong chính ta và trong đời sống. Nó như mụt nhọt trong ta làm đau nhức chính ta, nó làm ta trở nên yếu hènngụy biện.

Khi bạn chưa thay đổi được hoặc chưa tốt, bạn hãy dành cho chính bạn một tình thương, chính bạn cần tình thương của bạn để bạn tiếp tục; nếu bạn có đi tìm kiếm hết vũ trụ cũng không có hạnh phúc, chỉ khi nào bạn biết quay trở lại chính mình. Ô kìa! Hạnh phúctình thương đây rồi. Nó chính là sự thay đổi bằng chính sự thức tĩnh đối xử tử tế của bạn. Trở về chính bạn chính là ta đang sống một đời sống tâm linh, như cây nến không thể cháy mà không có lửa; người không thể sống nếu khôngđời sống tâm linh hay nói một cách khác là không thể sống nếu khôngđời sống tinh thần, thiếu điều này, bạn không thua không kém gì một cái xác không hồn, ngay cả cỏ cây cũng có cái cảm của chúng kia mà!

Bạn tri túc và biết đủ vì chính bạn đã biết sống một cuộc sống vô vụ lợi và rằng càng chạy theo vật chất chúng càng không làm cho ta hạnh phúc, cho đi những gì tích trữ được từ vật chất lẫn kinh nghiệm tinh thần để ta nhẹ nhàng và thanh thản hơn. Hạnh phúc không phải là ta đã cố tham đắm tích trữ được bao nhiêu tiền của mà là ta đã biết cho đi và giúp đỡ được những gì.

Qua cách sốngthực tập cuộc sống như vậy bạn có thêm nhiều người bạn tốt và bớt đi một người thù ghét bạn, và kết quả dẫn theo sau là giúp bạn có những người bạn thiện trí thức, chân thành; Sự gian trá và xấu tính thì đáng sợ hơn cả một con rắn độc; con rắn độc hay thú hoang chỉ có thể làm tổn thương thân thể ta, nhưng sự gian trá sẽ làm tổn thương cả tâm trí của con người. Vì vậy, giúp chúng ta định tĩnh và biết cách từ chối và không tham đắm chạy theo những hư danh giả tạm; với một tâm hồnniệm lực, có tình yêu thương và yêu mến con đường trí tuệ giúp chúng ta làm mới, chúng ta sống, chúng tatự do; Chúng ta sống trọn vẹn ra làm sao chính là làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.

 

Chúc Mừng Năm Mới - Happy New Year, Thiền đường Chánh Giác Pháp Thuận Thiền Viện, 1/1/2016,

An vui với Lòng từ,

Thích Giác Chính

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 18530)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
(Xem: 16060)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 29871)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
(Xem: 25461)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 21607)
Trong Mật thừa, chính nhờ đạo sư mà bạn tiến tới giác ngộ. Vị thầy gốc tối thắng giới thiệu bạn đến trạng thái thiên bẩm của trí tuệ, chỉ nó ra cho bạn.
(Xem: 17811)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 20823)
Thấu hiểu luật nhân quả sẽ giúp chúng ta luôn đi đúng đường, luôn tỉnh giác về chính mình, những hành động mà mình đang tạo tác và con đường mình đang đi.
(Xem: 26337)
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôi thực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
(Xem: 33330)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 52155)
Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ (Lamrim Chenmo) - Nguyên tác: Je Tsongkhapa Losangdrakpa - Việt dịch: Nhóm Dịch Thuật Lamrim Lotsawas
(Xem: 22877)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
(Xem: 23411)
Với tự thân, Rahula đã có những nỗ lực tuyệt vời, với mẫu thân, Tôn giả đã thể hiện vai trò một người con hiếu rất mực cảm động.
(Xem: 39651)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 21793)
Đời sau dài hơn đời này, vì thế hãy bảo vệ kho tàng đức hạnh của con để cung cấp cho tương lai. Khi con chết, con sẽ bỏ lại tất cả; chớ tham luyến bất kỳ điều gì.
(Xem: 22383)
Trước mắt tôi hiện lên bao người Mẹ. Này đây nước mắt Mẹ mừng vui khi con khôn lớn, khi con nên vợ nên chồng; này đây dáng Mẹ cánh cò, cánh vạc xăm xăm sớm tối đi về...
(Xem: 6838)
Những trang sách “HỘ NIỆM: KHẾ LÝ - KHẾ CƠ” này được chư vị phát tâm ghi chép lại từ những buổi tọa đàm ngắn trong những buổi cộng tu tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà ở vùng Brisbane Úc-Đại-Lợi.
(Xem: 22732)
Thường Tịch Quang Tịnh Độ là cõi ấy chỉ toàn là ánh sáng, dệt nên những tia quang phổ khi chúng sinh được sinh về đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 69809)
Đức Bồ Tát Thái tử Siddhattha kiếp chót chắc chắn sẽ trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Giác. Khi Ngài đản sinh ra đời có đầy đủ 32 tướng tốt chính của Bậc Đại Nhân...
(Xem: 44012)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23071)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 35035)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữutự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
(Xem: 44097)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42914)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44418)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 24916)
"An cư để nuôi lớn tình thương cứu giúp muôn loài, Kiết hạ để nghiêm trì tịnh giới giải thoát tự thân..." HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 24357)
Đây là những bản dịch giới thiệu những tư tưởng quan trọng của những vị sáng Tổ của ba tông phái Tịnh Độ Nhật Bản. - HT Thích Như Điển
(Xem: 39208)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 39235)
Cõi Cực Lạc hay cõi Tịnh Độ mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni muốn giới thiệu cho chúng sanhthế giới Ta Bà nầy là cõi: Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh Độ... HT Thích Như Điển
(Xem: 17255)
Một vị thầy đầy đủ năng lực được gọi là “bậc trì giữ Kim Cương sở hữu ba giới nguyện.” Ngài sở hữu những phẩm tánh hoàn hảo được trao cho bên ngoài với các biệt giới giải thoát...
(Xem: 18042)
Tôn giáophương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sống tâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
(Xem: 19260)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35674)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24218)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 19588)
Trước khi kiến lập những rào cản thể chất, ta cần phải vượt qua những rào cản tinh thần. Bạn phải cảm thấy thực sự an lạc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn phải biết khoan dungchấp nhận.
(Xem: 20404)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 18311)
Trong mùa an cư, chẳng những chư Tăng Ni có điều kiện thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, tăng trưởng Giới Định Tuệ...
(Xem: 19000)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18941)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 17476)
Khi chúng ta áp dụng các giáo lý của đức Phật, chúng ta tiến hành theo ba bước hay giai đoạn. Đầu tiên, chúng ta nghiên cứu giáo lý, học chúng một cách kĩ lưỡng.
(Xem: 19319)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 30832)
Phật giác ngộ nhờ con đường Bồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đường bồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
(Xem: 19192)
Giáo lý Phật Đà được truyền đến Tây Tạng dưới sự bảo trợ của một dòng truyền thừa cổ xưa các vị vua.
(Xem: 20528)
Kinh A Di Đà thuộc hệ tư tưởng Đại thừa, ra đời trong thời kỳ phát triển Đại thừa Phật giáo... Thích Nguyên Thành
(Xem: 19558)
Guru Rinpoche tuyên bố với Jomo Shedron rằng việc trì tụng lời cầu nguyện này cũng ngang bằng với việc trì tụng toàn thể Bài Trì tụng Hồng danh Đức Văn Thù.
(Xem: 19767)
Mục đích của việc cúng dường mạn-đà-la là xua tan sự bám chấp vào cái tôi và bất cứ kiểu thái độ quan niệm nào mà bám vào thứ gì đó như là của ai đó.
(Xem: 29825)
Rạng ngời một đóa kỳ hoa Vô cùng huyền diệu tinh ba khôn lường Linh Đàm phổ hóa tứ phương
(Xem: 17835)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
(Xem: 19409)
Đạo sư đại diện cho sự khuyến khích của sự thật; ngài đại diện cho sự kết tinh của lực gia trì, từ bitrí tuệ của chư Phật và mọi Đạo sư.
(Xem: 19880)
Chọn pháp môn Tịnh Độ Tông, niệm Phật cầu vãnh sanh Tịnh Độ... Tâm Tịnh
(Xem: 58770)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại Trúc Y Ðạo tràng trong thành Thất-la-phiệt, cùng các vị đại Tỳ-khưu chúng gồm 1.250 người đều đầy đủ.
(Xem: 24405)
Nếu chúng ta phát triển một trái tim tốt lành, rồi thì cho dù là trên lãnh vực của khoa học, văn hóa hay chính trị, hãy nhớ là động cơ thì rất rất quan trọng...
(Xem: 23518)
Phật đản sanh nhân thế hân hoan mừng vui vì Phật là chân, là thiện, là an lạc. Phật hiền thiện an lạc nên ai nghĩ tưởng đến Phật tức là an lạc trong lòng.
(Xem: 39759)
Chùa Phật Đà - San Diego, California tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL.2556 ngày 5/6/2012
(Xem: 26719)
Thông Điệp Phật Đản Của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon - Văn Công Hưng dịch
(Xem: 40764)
“Đường về Cực Lạc” là con đường pháp dẫn ta và tất cả chúng sanh từ xứ ác trược Ta Bà về đến thế giới thanh tịnh Cực Lạc. Cũng chính là “Pháp môn Tịnh độ”...
(Xem: 22870)
Tuy Ngài đã nhập diệt nhưng chánh pháp vẫn được lưu truyền mãi trong thế gian như là một con đường đưa chúng ta thoát khỏi sự khổ đau để tìm về bờ giải thoát.
(Xem: 22923)
Lịch sử Phật giáo nói rằng: Vừa sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót. Đến bước cuối cùng một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất...
(Xem: 21595)
Nhớ Phật đản là nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc đời ô trược này đã từng hiện sinh một Đức Phật đem tình thươngtrí tuệ soi sáng nhân gian...
(Xem: 18620)
Thế giới Bản nguyệnthế giới vượt thoát mọi ý niệm nhị nguyên, sự hiện hữu của thế giới ấy không phải là sự hiện hữu đối đãi của cái khổ và cái vui.
(Xem: 22594)
Vui thay Đức Phật ra đời chỉ con người mọi việc đều xuất phát từ duyên khởi rồi dẫn tới nhân quả. Một chiếc lá rụng ở đây biết đâu là ngọn gió từ ngoài biển...
(Xem: 21084)
Phật dạy bỏ gánh nặng thì qua được đường hiểm ba cõi, diệt vô minh thì được chân minh, nhổ mũi tên tà, đoạn dứt khát ái...
(Xem: 19213)
Lâm Tỳ Ni ngày Thế Tôn đản sanh thật huy hoàng, tráng lệ. Trên trời, chư thiên trỗi nhạc, tung hoa. Mặt đất rúng động. Chim chóc ca hát. Cây cối nở hoa. Lòng người vô cùng hoan hỷ.
(Xem: 20933)
Trở lại lịch sử cách đây hơn 25 thế kỷ, đức Thế Tôn, vị thầy của nhân thiên đã xuất hiện giữa Trung Ấn Độ để sau này trở thành một bậc Vĩ Nhân...
(Xem: 20332)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 30556)
Ngài là một bậc đại giác thị hiện giữa cuộc đời một con người bằng xương bằng thịt cho mắt trần chúng ta thấy được. Ngài đủ ba mươi hai tướng tốt...
(Xem: 20182)
Đức Phật Thích Ca là nhân vật lịch sử, cuộc đời Ngài có vô vàn điều phi thường. Mà vĩ đại nhất là, Ngài đã chứng ngộ giải thoát, và đem pháp ấy truyền dạy cho chúng sanh.
(Xem: 17464)
Bậc đại Thánh ứng hiệnthế gian với đại nguyện chấm dứt sanh tử luân hồi từ đây, đồng thời dạy chúng sanh cách giải quyết khổ đau trong ba cõi.
(Xem: 16599)
Lớn lên, mang trong mình trái tim thương yêu đạo pháp thiết tha, tôi luôn ghi đậm hình ảnh mùa Phật Đản Phật lịch 2508-1963 đầy tự hào nhưng cũng nhiều hoài vọng...
(Xem: 16851)
Hằng năm, cứ vào dịp đến những ngày tháng tư âm lịch, lòng tôi lại dâng lên một niềm hân hoan khôn tả; niềm vui ấy chính là khoảnh khắc đón chờ đến ngày Phật đản...
(Xem: 14958)
Thông Bạch Phật Đản Phật Lịch 2556 - 2012 của Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 14837)
Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.
(Xem: 22867)
Trần gian cung phụng Đản sanh Mỗi Tâm mỗi Bụt viên thành truyện xưa Quản chi tạt gió xan mưa...
(Xem: 16046)
Với tinh thần Bi-Trí-Dũng con người có thể hoàn thiện cuộc sống này và từ từ biến nó thành “niết bàn tại thế” mà không cần phải tìm kiếm Thiên Đường ảo vọng...
(Xem: 16209)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
(Xem: 15256)
Nói chung, sự hiện thân của đức Từ Phụ Thích Ca làm cho thế giới đang rưng rưng lệ bỗng hóa thành nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của vạn hữu.
(Xem: 26108)
Bao la biển rộng sông dài. Tháng Tư ấm đậm tình người Việt Nam Lũy tre hiện mái chùa làng...
(Xem: 17193)
Tướng chữ 卍 vạn là phù hiệu của điềm lành được xưng là "Cát Tường Hải Vân" hoặc là "Cát Tường Hỷ Thí".
(Xem: 15795)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
(Xem: 19770)
Ý Nghĩa Của Om Mani Padme Hum - Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
(Xem: 17672)
Hoa sen giải thoát đầu tiên là nhãn thức, giờ đây đã thành tựu rõ rệt, mà một khi một căn thức được giải thoát thì các căn thức còn lại sẽ được giải thoát.
(Xem: 14683)
Vào ngày thứ ba, trong một thông điệp nhân ngày lễ Phật Đản của Phật Giáo (Lễ Vesak), một vị Hồng Y Thiên Chúa Giáo La Mã đã ca ngợi Phật Giáo...
(Xem: 14732)
Hình ảnh Bồ Tát sơ sinh đứng trên quả địa cầu thật có nhiều ý nghĩa: Bồ Tát vào đời với nguyện lực khai sáng cho đời và hoàn thiện Ba La Mật...
(Xem: 19126)
Bởi con đã có được thân người quý giá này, với những tự dothuận duyên Xin hãy cho con thành tựu các giáo lý quan trọng nhất!
(Xem: 15119)
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
(Xem: 33054)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 17489)
Xuyên qua không gianthời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
(Xem: 19127)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
(Xem: 21821)
Lumbini…! Sáng nao bình minh xanh lấp lánh Rừng cây reo, chim muôn cành xào xạc Khấp khởi nắng vàng, rộn rã nghìn hoa
(Xem: 23008)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
(Xem: 16623)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
(Xem: 16468)
Để hoàn thiện việc thực hànhtrở thành một con người tâm linh chân chính, chúng ta cần có một sự tiếp cận bất bộ phái hay không thiên vị vào các truyền thống Phật giáo.
(Xem: 16512)
Lịch sử của dòng Sakya bắt nguồn từ các vị trời giáng sinh từ cõi Tịnh Quang trong coi trời Sắc giới đến ngự tại các rặng núi tuyết của Tây Tạnglợi lạc của chúng sinh.
(Xem: 22991)
Điều làm Phật giáo trở nên đặc biệt, và khác với tất cả những tôn giáo khác, là một sự thật rằng đây là phương pháp giúp ta có thể kết nối được với bản thể của mình.
(Xem: 26390)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12748)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29513)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27716)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25913)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 18462)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
(Xem: 15576)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant