Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đãi cha mẹ mùa Vu lan

25 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 10923)
Đãi cha mẹ mùa Vu lan

Món chay ngày nay thật hấp dẫnphong phú chứ không đơn điệu với đậu phụ, rau củ như bạn nghĩ. Tham khảo nhé!
Cơm cà-ri mực sữa
 
Nguyên liệu:
 
300g mực sữa chay, 200g ớt chuông, 4 bát cơm, 1/2 thìa súp tỏi tây băm, 1 thìa súp sả băm, 1/2 thìa cà-phê ớt băm, 5g quả ớt khô, 1 bát nước cốt dừa, 2 thìa súp nước cốt me, 1 thìa súp đường, 1/2 thìa súp hạt nêm chay, 2 thìa súp bột cà-ri, dầu ăn, muối ớt, chanh.
 
Thực hiện:
 
Mực sữa chay rã đông, để ráo nước. Ớt chuông thái miếng nhỏ vừa ăn. Đun nóng 2 thìa súp dầu ăn, cho sả, tỏi tây, ớt băm, ớt khô vào phi vàng thơm. Thêm bột cà-ri, nước cốt dừa vò đảo sơ. Nêm gia vị, nước cốt me, đường, hạt nêm vào, nếm vừa ăn.
 
Cuối cùng cho mực chay vảo đảo đều là được. Cho cơm ra đĩa với cà-ri mực sữa. Dọn kèm với muối ớt, chanh.

blank

 
Mách bạn:
 
Mực sữa chay có thể cho vào lẩu, xào với sốt dầu hào chay, sốt chua ngọt...
 
Cánh gà nướng trộn ngó sen

blank

 
Nguyên liệu:
 
4 cánh gà chay, 200g ngó sen, 4 lọn bún tàu, 1 thìa cà-phê ớt băm, 10g hẹ, 1/2 bát nước mắm chay, 1 thìa súp nước cốt chanh, 2 thìa súp đường, 1/2 thìa cà-phê ngũ vị hương, 1 thìa cà-phê hạt nêm chay, lạc rang vàng, dầu ăn.
 
Thực hiện:
 
Ướp cánh gà chay với hạt nêm chay, ngũ vị hương, 1 thìa súp dầu ăn, để khoảng 10 phút, cho lên vỉ nướng vàng đều, thái miếng vừa ăn. Ngó sen rửa sạch, thái khúc vừa ăn, chẻ làm đôi hoặc làm tư nếu cọng ngó sen quá to. Bún tàu rán giòn trong chảo nhiều dầu, vớt ra để ráo. Hòa tan đường với nước mắm chay, nước cốt chanh.
 
Đun sôi ít dầu, rưới vào hẹ đã thái nhuyễn, thêm ớt băm. Cho ngó sen vào tô, thêm nước mắm chay, đầu hẹ vào trộn đều. Dọn cánh gà chay nướng ra đĩa cùng ngó sen trộn chua, bún tàu rán, thêm lạc.
 
Mách bạn:
 
Món này có thể dùng để cuốn cùng bánh tráng, rau xanh hoặc ăn với bánh hỏi, bún đều ngon.
 
Nui và ham đút lò

blank

 
Nguyên liệu:
 
250g nui, 300g ham chay, 100g phô-mai, tỏi tây, 1/2 thìa súp bơ thực vật, 1/2 thìa cà-phê lá thơm khô, hạt nêm chay, nước tương, tiêu, dầu ăn, tương ớt, tương cà.
 
Thực hiện:
 
Nui luộc chín, vớt ra để ráo, rưới ít dầu ăn vào trộn đều để nui không dính. Đun nóng bơ trong chảo, cho 1 thìa súp tỏi tây băm vào phi thơm. Cho nui vào xào nhanh tay, nêm hạt nêm chay, nước tương và ít tiêu cho vừa ăn. Cho nui vào thố sứ hay đĩa sâu lòng, thêm ham chay thái lát, rắc lá thơm khô, phô-mai lên mặt. Cho nui và ham chay vào lò nướng khoảng 10 phút đến khi phô-mai chảy đều.
 
Món này dùng nóng sau khi nướng xong, dọn kèm nước tương hoặc tương ớt, tương cà.
 
Mách bạn:
 
Thịt ham chay có bán tại các siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm chay. Giá khoảng 35.000 đồng/cây 500g. Bạn có thể dùng ham chay để rán vàng, ăn kèm bánh mì, cơm...
 
Thịt quay sốt dầu hào

blank

 
Nguyên liệu:
 
400g thịt quay chay, 300g cải thìa, 100g nấm đông cô tươi, 2 thìa súp dầu hào chay, 1/2 bát nước dùng chay, đường, hạt nêm chay, tỏi tây băm, bột năng, tiêu, dầu ăn, nước tương, giấm đỏ, ớt.
 
Thực hiện:
 
Thịt quay chay thái miếng mỏng khoảng 1cm, cho vào lò nướng vàng hoặc rán trên chảo không dính với ít dầu. Nấm đông cô bỏ gốc, chàn sơ đến khi gần chín, vớt ra để ráo. Cải thìa bỏ bớt lá, chần sơ, xả qua nước lạnh cho giòn, để ráo.
 
Đun nóng 1 thìa súp dầu ăn trong chảo, phi thơm 2 thìa súp tỏi tây băm, cho dầu hào, nước dùng vào. Nêm hạt nêm chay, đường vừa ăn. Thêm 1 thìa cà-phê bột năng hòa tan với ít nước vào tạo độ sánh. Cho nấm, cải thìa vào đảo đều. Xếp thịt quay chay ra đĩa, thêm sốt cải và nấm, rắc tiêu...
 
Món này dùng nóng với cơm trắng, mì. Dọn kèm nước tương, giấm đỏ và vài lát ớt thái khoanh.
 
Mách bạn:
 
Thịt quay chay không nên rán quá lâu vì phần bột dễ bị chảy nhão và khét. Bạn nên rán bằng chảo không dính với một ít dầu ăn, lửa vừa.
 
Xúc xích BBQ

blank

 
Nguyên liệu:
 
400g xúc xích chay, 4 quả cà chua, 1 quả cà tím, 8 quả đậu bắp, 1 thìa súp tỏi tây băm, 1 thìa cà-phê ngũ vị hương, 1/2 thìa súp nước tương, 1 thìa súp bơ thực vật, mù tạt, dầu ăn, tương ớt, tương cà.
 
Thực hiện:
 
Xúc xích chay bỏ ni-lông bên ngoài. Cà chua bổ đôi theo chiều ngang. Cà tím thái khoanh khoảng 2cm. Đậu bắp chẻ đôi. Ướp xúc xích, cà chua, đậu bắp, cà tím với bột ngũ vị hương, nước tương, bơ, để khoảng 10 phút. Cho xúc xích và rau củ lên vỉ nướng vàng hoặc rán trên chảo không dính.
 
Món này dùng nóng với bánh mì thái lát, nướng vàng hoặc nui luộc chín. Dọn kèm mù tạt, tương ớt, tương cà.
 
Mách bạn:
 
Xúc xích chay có nhiều loại. Bạn có thể dùng để rán, nướng hoặc nấu ragu... Không nên chế biến quá lâu vì xúc xích dễ bị cứng, sạm màu, mất ngon.
 
Mì vịt tiềm chay

blank

 
Nguyên liệu:
 
300g thịt vịt chay, 200g cải ngọt, 8 tai nấm đông cô, 100g củ năng, 2 củ cà-rốt, 1 củ cải trắng, 30g táo tàu, 10g kim châm, 1 gói gia vị nấu mì vịt tiềm, 8 vắt mì chay, 1/2 thìa súp tỏi tây băm, 2 thìa súp hạt nêm chay, 1/2 thìa súp đường, tiêu, dầu ăn.
 
Thực hiện:
 
Củ cải trắng, cà-rốt gọt vỏ, thái khúc. Củ năng gọt vỏ. Đun nóng khoảng 1,5 lít nước, cho cà-rốt, củ cải trắng, củ năng vào nấu lấy nước dùng. Thêm gói gia vị vào nấu cho thơm. Thêm táo tàu, kim châm, nấm đông cô vào nấu chín mềm. Phi thơm tỏi tây với ít dầu, cho vào nước dùng. Nêm hạt nêm chay, đường vừa ăn.
 
Rán vàng thịt vịt chay, thả vào nồi nấu khoảng 5 phút. Cải ngọt thái khúc, chần chín. Trụng chín mì, cho ra tô, thêm thịt vịt chay, rau củ, nước lèo, rắc tiêu.
 
Mách bạn:
 
Khi rán vịt chay, nếu muốn có màu vàng đẹp mắt, bạn hãy thêm vào một ít nước tương, rán trên chảo không dính với ít dầu. Nước tương sẽ tạo ra màu nâu vàng đẹp mắt.
 
Cá sốt chua ngọt

blank

 
Nguyên liệu:
 
1 con cá chay, 200g ớt chuông, 1 thìa súp tỏi tây băm, 1/2 bát nước dùng chay, 2 thìa súp tương cà, 2 thìa súp tương ớt, 1/2 thìa cà-phê ớt bột, 1 thìa súp đường, dầu ăn, hạt nêm chay, nước tương, giấm đỏ, ớt.
 
Thực hiện:
 
Cá chay rã đông tự nhiên trước khi chế biến, để ráo nước. Đun nóng nhiều dầu trong chảo, cho cá vào rán vàng giòn. Ớt chuông thái hạt lựu. Đun nóng 1 thìa súp dầu trong chảo, cho tỏi tây vào phi thơm, cho ớt chuông vào đảo sơ, thêm tương cà, tương ớt, ớt bột, nước dùng. Nêm đường, hạt nêm chay cho vừa ăn.
 
Xếp cá ra đĩa, rưới sốt trước khi dùng. Món này dùng nóng với cơm trắng, dọn kèm nước tương, giấm đỏ, ớt thái khoanh.
 
Mách bạn:
 
Hiện có nhiều loại cá chay khác nhau như cá điêu hồng, cá hồi, cá chim. Bạn để nguyên con hay thái khoanh, thái khúc tùy món ăn.
Để món chay thêm ngon
Bạn có thể nấu nước dùng chay bằng cách kết hợp các loại rau củ như: củ cải trắng, cà-rốt, bắp cải... để lấy chất ngọt tự nhiên, vì món chay không sử dụng nước hầm từ các loại thịt như món mặn.
Khi nấu, bạn đừng quên thêm ít cần tây, cần nước để tạo hương thơm. Nước dùng này có thể sử dụng để chế biến các món nước như hủ tiếu, mì chay hoặc làm nước sốt trong các món xào có sốt sánh.
Để nấu các món chay, bạn có thể sử dụng các loại hạt nêm chay như hạt nêm nấm hương. Loại này tạo độ mặn, ngọt ngon miệng, dễ sử dụng trong lúc tẩm ướp hoặc nêm nếm món ăn.
Nước chấm là một phần rất quan trọng để quyết định món ăn có ngon hay không. Bạn có thể tự tay làm nước mắm chay cho các món bún bì chay, cơm tấm bì chay, bánh bèo chay, bánh cuốn chay, thịt chay nướng vỉ... Công thức như sau:
1 bát nước ấm, 2 thìa súp nước cốt chanh, 3 thìa cà-phê muối, 1 thìa súp đường cát trắng, 1 quả dừa nhỏ, lấy nước (có thể thay thế bằng một chai nước ngọt 7-up hay Sprite), 1 thìa cà-phê nước tương, một chút hạt nêm chay, 1 thìa cà-phê tương ớt tỏi xay, 1 củ cà-rốt thái sợi nhuyễn, ngâm chua với giấm và đường, 1 quả ớt tươi thái lát mỏng hoặc băm nhuyễn.
Hòa tan nước, chanh, muối, đường, nước dừa, nước tương, tương ớt, hạt nêm chay vào tô, khuấy đều. Khi ăn kèm với các món bún, bánh, bạn thêm cà-rốt ngâm chua và ớt vào.
 
Theo TTGĐ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11345)
Hơn hai ngàn năm trăm năm đã qua, kể từ khi bảy bước chân của đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật đặt những dấu chấm phá trên mãnh đất thế giới này...
(Xem: 11525)
Khi đem cái “tôi” đặt xuống đất giá trị nhân cách ấy trở nên đáng quý thanh cao, khi cố công tạo dựng một cái “tôi” cho cao sang nó lại hóa ra tầm thường rẻ rúng.
(Xem: 13513)
Những giọt lệ của A Tư Đà là kết tinh của chí nguyện, ưu tư và sự tha thiết của một hành giả đã dành trọn đời mình để tầm cầu chân lý tối hậu.
(Xem: 14071)
Đức Phật ra đời là mang lại cho thế gian niềm tinhạnh phúc tuyệt đối. Ngài là người kêu gọi và khen ngợi một cuộc sống không thù hằn và cuộc sống hướng đến tiến bộ.
(Xem: 10283)
Sớm mai ấy, nơi vườn Lâm Tỳ Ni hoa Vô Ưu Mạn Đà La bừng nở và chim Ka Lăng Tần Già bay lượn, cất tiếng hót vang lừng đón mừng thái tử Tất Đạt Đa...
(Xem: 10754)
Có Phật trong lòng là có tất cả, có bầu trời trong xanh mây trắng, có phương trời giải thoát giác ngộ, có bờ kia mình vừa mới vượt qua, bờ của cứu cánh an vui…
(Xem: 11285)
nguyện lực Người chôn vùi cát bụi A-Tăng-kỳ, bao kiếp nối đường quanh Từ Đâu-suất gót mờ vang bóng nguyệt
(Xem: 11238)
Hai ngàn sáu trăm hai mươi ba năm trước Thế giới ba ngàn sinh diệt diệt sinh Cõi hồng trần kết bằng nghiệp tham ái sân si...
(Xem: 11403)
Bảy đóa hoa sen tinh khiết, là biểu hiện cho cả sức sống cao thượng ngàn đời, là hình ảnh sống động mang chất liệu yêu thương, chứa đầy hùng tâm, hùng lực vững bước độ sanh.
(Xem: 10138)
Phật dạy, cùng tôn thờ một đấng Đạo Sư, cùng tu hành theo một giáo pháp, cùng hòa hợp như nước với sữa, thì ở trong Phật pháp mới có sự tăng ích, sống an lạc.
(Xem: 9929)
Vâng, tôi có thật nhiều bậc thầy, những bậc bồ-tát. Có khi họ dạy tôi bằng lời, có khi chỉ im lặng, có khi bằng hành động, có khi bằng sự dấn thân hy sinh...
(Xem: 10679)
Kính lạy Ðức Thế Tôn bậc Giác Ngộ của loài người. Ngài thị hiện vào cõi Ta bà trong tấm thân hài nhi bé nhỏ nhưng tâm hồn Ngài vượt khỏi phàm nhân.
(Xem: 11292)
Nhật Bản, từ thời kỳ đầu của triều đại Asuka (538-645), lễ tắm Phật vào ngày mùng tám tháng tư âm lịch hằng năm đã có tổ chức tại các chùa lớn...
(Xem: 42122)
Hán dịch: Tam Tạng Sa Môn Thật-Xoa Nan-Đà (Siksananda), người xứ Vu Điền (Khotan), phiên dịch vào đời nhà Đường của Trung Hoa; Việt dịch: Ban Việt Dịch Vạn Phật Thánh Thành
(Xem: 10456)
An nhẫn là hạnh tối thắng của chư Phật. An nhẫn là thọ nhận mọi chướng duyên và khổ nạn với tâm bình lặng, giống như mặt đất thọ nhận tất cả mọi vật...
(Xem: 11835)
Ðối với Phật đạo, siêu vượt trói buộc của tử sanh phiền não, nhơn quả luân hồi là một việc rất thực tế, hoàn toàn không phải là điều viễn vông hay mơ mộng.
(Xem: 9993)
Tắm Phật không đủ, cần phải tắm mình. Cho trôi mọi thứ tập tục đời thường. ÐẠO mà Phật nói, một bộ A Hàm, Thắng Man, Pháp Hoa v.v… Biết bao kinh điển chỉ bảo phương tiện...
(Xem: 10430)
Phật tánh ấy là giao điểm trên cùng tầng số giác ngộ và đồng nhịp điệu với Pháp thân của đức Như Lai. Đón mừng Phật đản chính là để khơi cái tánh giác nơi thâm cung trong tiềm thức của mỗi chúng ta.
(Xem: 10588)
Sách Phật tổ Thống ký thuật là dưới đời Đường, vua Hỷ tông năm 873 TL, ngày tám tháng Tư, thiết lễ Phật đản bằng cách rước kiệu di tích đức Phật từ Phụng hoàng Pháp môn về Lạc dương.
(Xem: 45671)
Khi đức Phật phát ra bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết tiếng vi diệu như thế xong, thời có vô lượng ức hàng Trời, Rồng, Quỉ, Thần ở trong cõi Ta-bà...
(Xem: 32066)
Địa tạng chú trọng cả sinh và chết. Địa tạng rất trọng thị hạnh phúc nhân loại. Địa tạng hay nói Phật giáo, nhưng chữ ấy không có nghĩa tôn giáo của Phật, mà là giáo huấn của Ngài... HT Thích Trí Quang
(Xem: 11292)
Cuối cùng thì một con đường vô thường này mỗi người chúng ta đều phải đối diện! Tuy nhiên, Phật A-di-đà đã từng phát đại nguyện muốn cứu độ tất cả chúng sanh niệm Phật.
(Xem: 10663)
Trên một bình diện cao hơn, Ðức Phật dạy tất cả chúng sinh đều có khả năng thành Phật. Nghĩa là cái hạt giống giác ngộ hay cái năng lực giác ngộnăng lực tiềm ẩn...
(Xem: 11279)
Đức Phật ra đời là một dấu móc tâm linh quan trọng nhằm khai mở ánh sáng giải thoát và phát huy khả năng giác ngộ trong mỗi con người để vượt qua mọi khổ đau do vô minh chấp thủ.
(Xem: 10596)
Đạo Phật với con đường thoát khổ thiết thực, nhân bản, với phương châm từ bi hỷ xả xóa bỏ chấp thủ, hận thù sẽ tiếp tục sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại.
(Xem: 13433)
Trong thế gian ngã chấp, lấy mình làm trung tâm của vũ trụchạy theo quyền thế, Đức Phật dạy chúng ta lý tưởng cao quý của sự phục vụ bất cầu lợi.
(Xem: 12336)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, các đệ tử đã thực hiện đúng lời di chúc của Ngài là lấy pháp làm nơi nương tựa. Do đó, việc kết tập các giáo pháp của Ngài là việc làm cấp bách...
(Xem: 11006)
Cuộc đời của Đức Phật vẫn là một gương lành, là bài ca siêu thoát, là một tác phẩm tâm linh không thể nào diễn tả hết được chiều sâu vô tận...
(Xem: 10595)
Tôi tin rằng, cội nguồn của mọi hành động, lời nóiý nghĩ thiện lành chính là tình thương yêu bao la, rộng rãi đối với mọi người, mọi vật.
(Xem: 12276)
Lâm Tỳ Ni đã từng là nơi mà những nhà chiêm bái học giả như Ngài Pháp Hiền vào thế kỷ thứ V và Ngài Huyền Trang vào thế kỷ thứ VII...
(Xem: 11130)
Sống theo đúng năm giới thì sống thọ: Ðó là lời Ðức Phật dạy, mà cũng là một Chân lý được các bậc minh triết phương Ðông khẳng định.
(Xem: 11812)
Ngược dòng lịch sử cách đây hơn 25 thế kỷ, đức Từ Tôn, cứu thế đã xuất hiện giữa Trung Ấn Ðộ để sau này trở thành một bậc Ðại Vĩ Nhân mở đầu cho một kỷ nguyên an lạc và giải thoát.
(Xem: 29220)
Trong sách này Ngài Sayadaw diễn tả đầy đủ phương pháp quán niệmgiải thích với đầy đủ chi tiết đường lối suy tư về lý vô ngã có thể dẫn đến mức độ thành tựu Niết Bàn.
(Xem: 9192)
Khi ánh sáng chiếu rọi khắp gian phòng bóng tối tự nhiên biến đi. Cũng tương tự như thế khi tâm ta, lòng từ bi hiện diện, thì hận thù không còn nơi để trú ngụ nữa.
(Xem: 10516)
Hôm nay ngày Phật đản lại về, con đứng trước dung nhan tôn tượng của Ngài, con hướng tâm về Lâm Tỳ Ni để nghe lại tiếng nói trong lòng con và nghe những âm thanh hòa reo...
(Xem: 10201)
Ðức Phật không chỉ là một nhân vật lịch sử được cả thế giới biết đến, mà còn là một bậc Giác ngộ vĩ đại, một vị Thánh nhân trong tâm tưởng của mọi người.
(Xem: 10542)
Người Ấn thường dùng hoa sen để chỉ cho sự ra đời của Đức Phật. Tổ tiên chúng ta đã đồng cảm về điều ấy, nên 2.000 năm về trước, từ những nụ sen mọc trên khắp quê hương...
(Xem: 10882)
Nhìn lên Tôn Tượng của Đức Phật, gương mặt thoáng nhẹ nụ cười mỉm, thanh thoát như toả ra một sức sống hiền dịu. Một con người bình thường siêu việt trên những con người bình thường...
(Xem: 10785)
Phật giáo là một tôn giáo được ngưỡng mộ nhất trên thế giới hiện nay, được sáng lập bởi Đức Phật Thích Ca hiệu Gautama, với niềm tin vào hòa bình, từ bitrí tuệ...
(Xem: 32090)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 27346)
Tâm tánh của chúng sinh dung thông không ngăn ngại, rộng lớn như hư không, lặng trong như biển cả. Vì như hư không nên thể của nó bình đẳng...
(Xem: 17761)
Tây phương Cực lạccảnh giới thanh tịnh giải thoát. Thanh tịnhvô nhiễm là thuần thiện, giải thoát là vượt ngoài ba cõi, vượt ngoài ba cõi là xả ly thế gian.
(Xem: 11840)
Mùa trăng tròn Tháng Tư năm Tân Mão, ngược dòng thời gian 2011 năm hết dương lịch, đi xa hơn nữa 634 năm về trước, có một đấng Cồ Đàm Thích Ca Mâu Ni ra đời tại vườn Lâm Tỳ Ni...
(Xem: 12237)
"Văn hóa Tịnh độ" được thiết lập theo các quy chuẩn, giá trị vật chấttinh thần nhất định. Thứ nhất, đây là cảnh giới không có khổ đau, chỉ có hạnh phúc...
(Xem: 10421)
Thế Tôn niêm hoa và một làn hương vĩnh cửu bay đi. Chỉ một Ca Diếp mỉm cười. Thế cũng đủ. Ðủ cho một làn hương trao. Ðủ cho Phật pháp ra đi và trở về.
(Xem: 11678)
Mỗi năm khi mùa hè sắp đến, nhân gian lại rộn rã, hân hoan chào đón ngày Phật Đản, ngày ấy người ta không thể nào không nhắc đến chữ “Lumbinī” hay “Lâm Tỳ Ni”.
(Xem: 10402)
Sự kiện đức Phật đản sanh là bức thông điệp hạnh phúc bước ra thế giới khổ đau, đánh thức sự hướng tâm vào thế giới an lạc của sự vận hành...
(Xem: 10746)
Xuất thân là một vị thái tử, nhưng không bị những xa hoa vật chất nơi cung vàng điện ngọc lôi cuốn, thái tử Tất Đạt Đa sớm tỉnh ngộ trước cảnh sinh, lão, bệnh, tử...
(Xem: 27999)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại ThừaThiền Tông.
(Xem: 10116)
Tôi bước những bước chân chậm rãi trong chánh niệm, tìm được sự an lạc trong mỗi bước chân đi, nhịp thở điều hoà làm nở hoa dưới gót chân tôi bước...
(Xem: 10240)
Trí tuệ bao giờ cũng chiếm một địa vị ưu tiên, tối thắngtối hậu trong đạo Phật. Giới-Định-Tuệ nói lên hai căn tánh sẵn có trong mỗi người...
(Xem: 10621)
Đức Phật ra đời cách đây đã hơn hai thiên niên kỷ. Thời ấy, phương tiện ghi chép lịch sử chưa được như ngày nay, chủ yếu là truyền miệng từ đời này sang đời khác...
(Xem: 10753)
Nhìn thế giới và tự nhìn mình, ta dễ có một nỗi mừng runtri ân cuộc đời. May mắn thay, ta không rơi vào một ý thức hệ độc thần...
(Xem: 11209)
Hàng năm, vào thời điểm Tháng Tư Âm lịch, chúng ta lại được nghe nói về một người siêu phàm đã đến với thế gian này, cách nay gần 2600 năm.
(Xem: 10376)
Cuộc hành trình từ vô lượng kiếp của Ðức Phật, trải qua nhiều thân Bồ Tát và đến thân tối hậu có tên là Sĩ Ðạt Ta gói trọn trong một bài kệ gồm 4 câu...
(Xem: 10670)
Ân sâu hướng đạo về thanh tịnh, Nghĩa lớn độ sinhpháp thân. Trong cõi thanh bình đầy phúc lạc Vừng dương soi nẻo, tự đưa chân.
(Xem: 11455)
Tháng tư ấy rất xưa mà mới Đóa sen hồng phơi phới mãn khai Ca Tỳ La Vệ trang đài Ngàn sao rực rỡ đẹp thay đất trời.
(Xem: 18213)
Tôi treo cờ Phật giáomục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
(Xem: 10495)
Tồn tại trên 2500 năm lịch sử trong một thế giới có rất nhiều tôn giáo, điều đó nói lên tính ưu việt của đạo Phật, một tôn giáo không có giáo điều mà chỉ tùy duyên truyền đạt - Thích Nữ Chân Liễu
(Xem: 12823)
Ngày nào cũng vậy, lúc nào con cũng mong sẽ nhìn thấy đôi mát, nụ cười, dáng ngồi tĩnh tại của Người. Nhìn đôi mắt ấy, con có thể mỉm cười hay bật khóc mà không cần cố gắng.
(Xem: 11731)
Mùa này tháng Tư rất xưa mà rất nay, đóa đóa sen hồng thơm ngát mãn khai. Thành Ca Tỳ La Vệ thuở ấy rực rỡ muôn ngàn vì sao. Đêm mười lăm trăng treo trên đỉnh hoàng triều...
(Xem: 29125)
Giáo - Lý - Hạnh - Quả là cương tông của Phật pháp. Nhớ Phật, niệm Phật thực là đường tắt để đắc đạo. Thời xưa, cứ tu một pháp thì cả bốn (Giáo - Lý - Hạnh - Quả) đều đủ.
(Xem: 28555)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 28257)
Nếu ai nấy chẳng làm các điều ác thì những sự tổn hại chúng sanh đều sẽ chẳng ai làm, tham-sân chẳng đủ để tạo thành tai họa vậy!
(Xem: 13295)
Thời điểm linh thiêng nhất của ngày và đêm là giờ phút Ngài thị hiện, thực sự đã trở thành ngày trọng đại với người Phật tử, nhất là với người Phật tử làm thơ.
(Xem: 22746)
Chân thật niệm Phật, lạy Phật sám hối, giữ giới sát, ăn chay, cứu chuộc mạng phóng sinh. Đó là bốn điểm quan trọng mà sư phụ thường dạy bảo và khuyến khích chúng ta.
(Xem: 13419)
Xuân về muôn vật xôn xao, rừng mai hé nụ ngạt ngào thiền hương.
(Xem: 11545)
Tất Đạt Đa dụng Pháp lành Tay Ngài hai mở Tinh Anh muôn loài Từ Quang Phật Đản sáng soi...
(Xem: 13782)
Giữa bao tiếng niệm Phật Tiễn người về cố hương Mẹ ra đi đi mãi Cho con cháu tiếc thương!
(Xem: 25665)
Con đường thiền tậpchánh niệm tỉnh giác, chứng nghiệm vào thực tại sống động. Khi tâm an định, hành giả có sự trầm tĩnh sáng suốt thích nghi với mọi hoàn cảnh thuận nghịch...
(Xem: 26034)
Cuốn Ba Thiền Sư ghi lại cuộc đời của Ikkyu Sojun (1394-1481), Hakuin Ekaku (1686-1768), và Ryokan Taigu (1758-1831). Mỗi vị Sư đều hiển lộ Thiền Tông trong cách riêng.
(Xem: 22265)
Với người đã mở mắt đạo thì ngay nơi “sắc” hiện tiền đó mà thấy suốt không chướng ngại, không ngăn che, nên mặc dù Sắc có đó vẫn như không, không một chút dấu vết mê mờ...
(Xem: 14458)
Đức Phật, sự đản sinh, thành đạonhập niết bàn của Ngài được chúng ta kỷ niệm mỗi năm vào ngày lễ Vesak, đã để lại cho nhân loại kho tàng giáo lý rộng sâu...
(Xem: 12046)
Những giá trị cốt lõi của đạo Phật là một gia sản có thể được chia sẻ trong các cuộc hội đàm về tất cả những vấn nạn phức tạpnhân loại đang đối mặt ngày hôm nay.
(Xem: 11779)
Hạnh phúc thay cho loài người chúng con; được tận mắt chứng kiến bảy bước chân trên bảy đóa hoa sen của Ngài đang bước đến với chúng con, tỏa ánh hào quang diệu pháp...
(Xem: 11668)
Xin mời quí vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại bỏ túi giữa các huynh trưởng quen thuộc A, B, C bàn về những cảnh đặc biệt của chuyện phim “Little Buddha”...
(Xem: 11459)
Đức Phật xuất hiện ở cõi đời, đem ánh sáng đến với cõi đời, và ánh sáng đó được những đệ tử của Ngài trao truyền cho nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác...
(Xem: 33141)
Thiền Tông nhấn mạnh vào mặt kinh nghiệm cá nhân, nhắm đưa từng con người chúng ta giáp mặt trực tiếp với chân lý trong ngay chính hoàn cảnh hiện tiền của chúng ta.
(Xem: 31810)
Các pháp thế gian đều kỵ chấp trước, chỗ qui kính của Thích tử không ai bằng Phật mà có khi vẫn phải quở. Bởi có ta mà không kia, do ta mà không do kia vậy.
(Xem: 12001)
Xá Lợichân thân của Đức Phật, sau khi Đức Phật nhật Niết Bàn, kim thân của Ngài được trà tỳ (hỏa táng) do nhân duyênnguyện lực đại từ bi của Đức Phật...
(Xem: 39581)
Quả thật, chân lý thiền vốn ở ngay nơi người, ngay trong tự tâm chúng ta đây thôi. Vậy ai có tâm thì chắc chắc có thiền, không nghi ngờ gì nữa.
(Xem: 22431)
Bắt đầu bằng cách bỏ qua một bên tất cả những mối quan tâm ở bên ngoài, và quay vào quán sát nội tâm cho đến khi ta biết tâm trong sáng hay ô nhiễm, yên tĩnh hay tán loạn như thế nào.
(Xem: 11945)
Một mùa Phật Đản nữa lại đang đến gần chúng ta, đến với những người con Phật của một đất nước có bề dày hơn hai ngàn năm Phật giáo.
(Xem: 14189)
Ngài đi đến khắp đó đây Học tu với các vị Thầy trứ danh Mặc dù Ngài đã tựu thành Đến chỗ cao nhất, sánh bằng Tôn Sư.
(Xem: 13329)
Vào đêm ấy, canh ba, giờ đã tới Bao nhiêu người đang ngon giấc mê man Tất Đạt Đa đang ưu tư chờ đợi...
(Xem: 14287)
Một ngày ấy, Hoa Vô Ưu bừng nở Niềm hân hoan khắp thế giới ba ngàn Có bảy đóa sen hồng nâng gót ngọc...
(Xem: 12032)
Có một vị Thánh nhân tên là Siddhartha đã thị hiện ra đời cách đây 2634 năm để tiếp nối hạnh nguyện cứu độ muôn loài vượt qua khổ ải sanh tử, đưa đến bờ Giác...
(Xem: 10383)
Phát tâm bồ đềbước đầu để vận dụng năng lực tâm linh cho đúng hướng. Thi thiết từ bitrí tuệtriển khai diệu lực vô hạn của tâm bồ đề đó qua hai bình diện...
(Xem: 11211)
Tắm Phật còn là một cách nhắc nhở chúng ta tịnh hóa thân tâm, gột rửa dần tham lam, sân hậnsi mê, nhờ vậy mà chúng tathể đạt được chân hạnh phúc trong cuộc sống.
(Xem: 13278)
Nghi thức diễu hành xe hoa trong Đại Lễ Phật Đản Phật Giáo Bắc Truyền có nguồn gốc từ Ấn Độ được truyền đến Đông phương.
(Xem: 34473)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
(Xem: 12590)
Khi đức Phật ra đời, ánh sáng thắp lên giữa rừng đêm tối, thả xuống sông đời chiếc thuyền cứu độ. Biết bao người nhẹ nhàng sống trong ánh sáng của bậc đạo sư.
(Xem: 12203)
Ngày Phật đản được xem là ngày Tết của những người con Phật, bởi vì đây là thời khắc lịch sử đánh dấu sự ra đời của một Bậc Siêu nhân - Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
(Xem: 13513)
Rõ ràng, Phật đã Đản sinh ngay từ lúc phát khởi tâm niệm nguyện thay thế cho tất cả chúng sinh đang chịu khổ đau...
(Xem: 12596)
Đức Phật cho rất nhiều, mà chẳng hề đòi lại dù bao nhiêu. Thế Tôn sống đời tự tại, không toan tính muộn phiền, không lo lắng ưu tư.
(Xem: 12933)
Tuy là Bậc Đạo sư sáng lập Phật giáo, song các kỳ tích của Phật Thích Ca Mâu Ni đã vượt khỏi khuôn khổ của một vị Phật lịch sử để trở thành những biểu tượng kỳ vĩ...
(Xem: 16276)
Từ địa vị thái tử, nhờ công phu tự thân tu tập, tự thân hành trì, tự thân chứng ngộ, Ngài trở thành Bậc Giác ngộ giữa đời...
(Xem: 11700)
Tôi lặng yên ngắm nhìn bàn chân, gót hài Đức Phật bước trên đài sen. Kính cẩn chiêm bái Đức Từ Phụ đang mỉm cười và tôi cũng mỉm cười...
(Xem: 27343)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
(Xem: 28361)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant