Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đãi cha mẹ mùa Vu lan

25 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 10910)
Đãi cha mẹ mùa Vu lan

Món chay ngày nay thật hấp dẫnphong phú chứ không đơn điệu với đậu phụ, rau củ như bạn nghĩ. Tham khảo nhé!
Cơm cà-ri mực sữa
 
Nguyên liệu:
 
300g mực sữa chay, 200g ớt chuông, 4 bát cơm, 1/2 thìa súp tỏi tây băm, 1 thìa súp sả băm, 1/2 thìa cà-phê ớt băm, 5g quả ớt khô, 1 bát nước cốt dừa, 2 thìa súp nước cốt me, 1 thìa súp đường, 1/2 thìa súp hạt nêm chay, 2 thìa súp bột cà-ri, dầu ăn, muối ớt, chanh.
 
Thực hiện:
 
Mực sữa chay rã đông, để ráo nước. Ớt chuông thái miếng nhỏ vừa ăn. Đun nóng 2 thìa súp dầu ăn, cho sả, tỏi tây, ớt băm, ớt khô vào phi vàng thơm. Thêm bột cà-ri, nước cốt dừa vò đảo sơ. Nêm gia vị, nước cốt me, đường, hạt nêm vào, nếm vừa ăn.
 
Cuối cùng cho mực chay vảo đảo đều là được. Cho cơm ra đĩa với cà-ri mực sữa. Dọn kèm với muối ớt, chanh.

blank

 
Mách bạn:
 
Mực sữa chay có thể cho vào lẩu, xào với sốt dầu hào chay, sốt chua ngọt...
 
Cánh gà nướng trộn ngó sen

blank

 
Nguyên liệu:
 
4 cánh gà chay, 200g ngó sen, 4 lọn bún tàu, 1 thìa cà-phê ớt băm, 10g hẹ, 1/2 bát nước mắm chay, 1 thìa súp nước cốt chanh, 2 thìa súp đường, 1/2 thìa cà-phê ngũ vị hương, 1 thìa cà-phê hạt nêm chay, lạc rang vàng, dầu ăn.
 
Thực hiện:
 
Ướp cánh gà chay với hạt nêm chay, ngũ vị hương, 1 thìa súp dầu ăn, để khoảng 10 phút, cho lên vỉ nướng vàng đều, thái miếng vừa ăn. Ngó sen rửa sạch, thái khúc vừa ăn, chẻ làm đôi hoặc làm tư nếu cọng ngó sen quá to. Bún tàu rán giòn trong chảo nhiều dầu, vớt ra để ráo. Hòa tan đường với nước mắm chay, nước cốt chanh.
 
Đun sôi ít dầu, rưới vào hẹ đã thái nhuyễn, thêm ớt băm. Cho ngó sen vào tô, thêm nước mắm chay, đầu hẹ vào trộn đều. Dọn cánh gà chay nướng ra đĩa cùng ngó sen trộn chua, bún tàu rán, thêm lạc.
 
Mách bạn:
 
Món này có thể dùng để cuốn cùng bánh tráng, rau xanh hoặc ăn với bánh hỏi, bún đều ngon.
 
Nui và ham đút lò

blank

 
Nguyên liệu:
 
250g nui, 300g ham chay, 100g phô-mai, tỏi tây, 1/2 thìa súp bơ thực vật, 1/2 thìa cà-phê lá thơm khô, hạt nêm chay, nước tương, tiêu, dầu ăn, tương ớt, tương cà.
 
Thực hiện:
 
Nui luộc chín, vớt ra để ráo, rưới ít dầu ăn vào trộn đều để nui không dính. Đun nóng bơ trong chảo, cho 1 thìa súp tỏi tây băm vào phi thơm. Cho nui vào xào nhanh tay, nêm hạt nêm chay, nước tương và ít tiêu cho vừa ăn. Cho nui vào thố sứ hay đĩa sâu lòng, thêm ham chay thái lát, rắc lá thơm khô, phô-mai lên mặt. Cho nui và ham chay vào lò nướng khoảng 10 phút đến khi phô-mai chảy đều.
 
Món này dùng nóng sau khi nướng xong, dọn kèm nước tương hoặc tương ớt, tương cà.
 
Mách bạn:
 
Thịt ham chay có bán tại các siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm chay. Giá khoảng 35.000 đồng/cây 500g. Bạn có thể dùng ham chay để rán vàng, ăn kèm bánh mì, cơm...
 
Thịt quay sốt dầu hào

blank

 
Nguyên liệu:
 
400g thịt quay chay, 300g cải thìa, 100g nấm đông cô tươi, 2 thìa súp dầu hào chay, 1/2 bát nước dùng chay, đường, hạt nêm chay, tỏi tây băm, bột năng, tiêu, dầu ăn, nước tương, giấm đỏ, ớt.
 
Thực hiện:
 
Thịt quay chay thái miếng mỏng khoảng 1cm, cho vào lò nướng vàng hoặc rán trên chảo không dính với ít dầu. Nấm đông cô bỏ gốc, chàn sơ đến khi gần chín, vớt ra để ráo. Cải thìa bỏ bớt lá, chần sơ, xả qua nước lạnh cho giòn, để ráo.
 
Đun nóng 1 thìa súp dầu ăn trong chảo, phi thơm 2 thìa súp tỏi tây băm, cho dầu hào, nước dùng vào. Nêm hạt nêm chay, đường vừa ăn. Thêm 1 thìa cà-phê bột năng hòa tan với ít nước vào tạo độ sánh. Cho nấm, cải thìa vào đảo đều. Xếp thịt quay chay ra đĩa, thêm sốt cải và nấm, rắc tiêu...
 
Món này dùng nóng với cơm trắng, mì. Dọn kèm nước tương, giấm đỏ và vài lát ớt thái khoanh.
 
Mách bạn:
 
Thịt quay chay không nên rán quá lâu vì phần bột dễ bị chảy nhão và khét. Bạn nên rán bằng chảo không dính với một ít dầu ăn, lửa vừa.
 
Xúc xích BBQ

blank

 
Nguyên liệu:
 
400g xúc xích chay, 4 quả cà chua, 1 quả cà tím, 8 quả đậu bắp, 1 thìa súp tỏi tây băm, 1 thìa cà-phê ngũ vị hương, 1/2 thìa súp nước tương, 1 thìa súp bơ thực vật, mù tạt, dầu ăn, tương ớt, tương cà.
 
Thực hiện:
 
Xúc xích chay bỏ ni-lông bên ngoài. Cà chua bổ đôi theo chiều ngang. Cà tím thái khoanh khoảng 2cm. Đậu bắp chẻ đôi. Ướp xúc xích, cà chua, đậu bắp, cà tím với bột ngũ vị hương, nước tương, bơ, để khoảng 10 phút. Cho xúc xích và rau củ lên vỉ nướng vàng hoặc rán trên chảo không dính.
 
Món này dùng nóng với bánh mì thái lát, nướng vàng hoặc nui luộc chín. Dọn kèm mù tạt, tương ớt, tương cà.
 
Mách bạn:
 
Xúc xích chay có nhiều loại. Bạn có thể dùng để rán, nướng hoặc nấu ragu... Không nên chế biến quá lâu vì xúc xích dễ bị cứng, sạm màu, mất ngon.
 
Mì vịt tiềm chay

blank

 
Nguyên liệu:
 
300g thịt vịt chay, 200g cải ngọt, 8 tai nấm đông cô, 100g củ năng, 2 củ cà-rốt, 1 củ cải trắng, 30g táo tàu, 10g kim châm, 1 gói gia vị nấu mì vịt tiềm, 8 vắt mì chay, 1/2 thìa súp tỏi tây băm, 2 thìa súp hạt nêm chay, 1/2 thìa súp đường, tiêu, dầu ăn.
 
Thực hiện:
 
Củ cải trắng, cà-rốt gọt vỏ, thái khúc. Củ năng gọt vỏ. Đun nóng khoảng 1,5 lít nước, cho cà-rốt, củ cải trắng, củ năng vào nấu lấy nước dùng. Thêm gói gia vị vào nấu cho thơm. Thêm táo tàu, kim châm, nấm đông cô vào nấu chín mềm. Phi thơm tỏi tây với ít dầu, cho vào nước dùng. Nêm hạt nêm chay, đường vừa ăn.
 
Rán vàng thịt vịt chay, thả vào nồi nấu khoảng 5 phút. Cải ngọt thái khúc, chần chín. Trụng chín mì, cho ra tô, thêm thịt vịt chay, rau củ, nước lèo, rắc tiêu.
 
Mách bạn:
 
Khi rán vịt chay, nếu muốn có màu vàng đẹp mắt, bạn hãy thêm vào một ít nước tương, rán trên chảo không dính với ít dầu. Nước tương sẽ tạo ra màu nâu vàng đẹp mắt.
 
Cá sốt chua ngọt

blank

 
Nguyên liệu:
 
1 con cá chay, 200g ớt chuông, 1 thìa súp tỏi tây băm, 1/2 bát nước dùng chay, 2 thìa súp tương cà, 2 thìa súp tương ớt, 1/2 thìa cà-phê ớt bột, 1 thìa súp đường, dầu ăn, hạt nêm chay, nước tương, giấm đỏ, ớt.
 
Thực hiện:
 
Cá chay rã đông tự nhiên trước khi chế biến, để ráo nước. Đun nóng nhiều dầu trong chảo, cho cá vào rán vàng giòn. Ớt chuông thái hạt lựu. Đun nóng 1 thìa súp dầu trong chảo, cho tỏi tây vào phi thơm, cho ớt chuông vào đảo sơ, thêm tương cà, tương ớt, ớt bột, nước dùng. Nêm đường, hạt nêm chay cho vừa ăn.
 
Xếp cá ra đĩa, rưới sốt trước khi dùng. Món này dùng nóng với cơm trắng, dọn kèm nước tương, giấm đỏ, ớt thái khoanh.
 
Mách bạn:
 
Hiện có nhiều loại cá chay khác nhau như cá điêu hồng, cá hồi, cá chim. Bạn để nguyên con hay thái khoanh, thái khúc tùy món ăn.
Để món chay thêm ngon
Bạn có thể nấu nước dùng chay bằng cách kết hợp các loại rau củ như: củ cải trắng, cà-rốt, bắp cải... để lấy chất ngọt tự nhiên, vì món chay không sử dụng nước hầm từ các loại thịt như món mặn.
Khi nấu, bạn đừng quên thêm ít cần tây, cần nước để tạo hương thơm. Nước dùng này có thể sử dụng để chế biến các món nước như hủ tiếu, mì chay hoặc làm nước sốt trong các món xào có sốt sánh.
Để nấu các món chay, bạn có thể sử dụng các loại hạt nêm chay như hạt nêm nấm hương. Loại này tạo độ mặn, ngọt ngon miệng, dễ sử dụng trong lúc tẩm ướp hoặc nêm nếm món ăn.
Nước chấm là một phần rất quan trọng để quyết định món ăn có ngon hay không. Bạn có thể tự tay làm nước mắm chay cho các món bún bì chay, cơm tấm bì chay, bánh bèo chay, bánh cuốn chay, thịt chay nướng vỉ... Công thức như sau:
1 bát nước ấm, 2 thìa súp nước cốt chanh, 3 thìa cà-phê muối, 1 thìa súp đường cát trắng, 1 quả dừa nhỏ, lấy nước (có thể thay thế bằng một chai nước ngọt 7-up hay Sprite), 1 thìa cà-phê nước tương, một chút hạt nêm chay, 1 thìa cà-phê tương ớt tỏi xay, 1 củ cà-rốt thái sợi nhuyễn, ngâm chua với giấm và đường, 1 quả ớt tươi thái lát mỏng hoặc băm nhuyễn.
Hòa tan nước, chanh, muối, đường, nước dừa, nước tương, tương ớt, hạt nêm chay vào tô, khuấy đều. Khi ăn kèm với các món bún, bánh, bạn thêm cà-rốt ngâm chua và ớt vào.
 
Theo TTGĐ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15574)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 23025)
Đức Phật Đản Sanh qua thi phẩm Ánh Sáng Á Châu của Edwin Arnold - Trần Phương Lan dịchchú giải
(Xem: 14050)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện giữa cõi đời không ngoài mục đích giải thoát khổ đau cho nhân loại. Từ địa vị thái tử cao quý, Ngài đã giã từ lạc thú trần gian...
(Xem: 12976)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác...
(Xem: 55105)
Trong thế giới đầy bóng tối này, bóng tối của đe dọa chiến tranh, và nếp sống phi đạo đức, chúng ta hãy thắp lên ngọn đèn của trí tuệ, của hiểu biếtthông cảm.
(Xem: 9165)
Muốn cảm ứng đạo giao với Phật A Di Đà để vãng sanh về xứ Cực lạc cần phải tu cho đúng, nghĩa là niệm Phật phải đạt nhất niệm
(Xem: 14440)
Tem bưu chính mừng Đại lễ Phật Đản - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 14162)
Sự giải thoát có thể dụ cho một sự sáng không bờ mé, ngăn ngại và cái ngã đã được giải thoát (vô ngã) dụ cho một cái sáng khác ở trong cái sáng không bờ mé đó...
(Xem: 14201)
Không thể không phản tỉnh, không thể không kiểm thảo, hay nói cách khác, nhất định phải tìm lỗi lầm của chính mình, phải tìm tâm bệnh của chính mình.
(Xem: 13881)
Bên tàng cây Vô ưu (aśoka) rợp mát, nền trời xanh bao la, hương muôn hoa tỏa ngát, Hoàng hậu đã hạ sanh Thái tử. Khi ấy, cảnh vật đều vui vẻ lạ thường, khí hậu mát mẻ...
(Xem: 36317)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 19882)
Ta có thể chuyển nghiệp nặng thành nhẹ bằng cách ăn năn sám hối những nghiệp đã tạo và nỗ lực tu tập, tạo các nhân duyên lành làm trở ngại sự hình thành nghiệp quả.
(Xem: 18167)
Vận mạng từ do đâu mà có? Do đời trước tu mà được, trên thực tế mỗi ngày vận mạng của chúng ta cũng đang có sự tăng giảm, thêm bớt.
(Xem: 19220)
Trước bàn thờ Tổ Tiên, tôi đứng yên lặng thật lâu, để quán chiếu, để đi sâu vào đời sống của hiện tại và từ đó, nhìn lại quá khứ của nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ nhiều đời...
(Xem: 19150)
Ai đã một lần hiện hữu làm người, có mặt trên cuộc đời nầy, đều không do Cha Mẹ sanh ra, dù là Thánh nhân hay phàm tục. Cho đến khi khôn lớn, trưởng thành...
(Xem: 20282)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 17636)
Thân thểảnh hưởng mãnh liệt đến tinh thần. Thế nên, muốn cho tinh thần vững mạnh, tin tưởng chí thiết nơi tự lực, tha lực, kiên cố chấp trì câu danh hiệu Phật...
(Xem: 31529)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15937)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 15018)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 14679)
Thể tánh của đức Phật A Di Đàvô lượng thọ, vô lượng quang, là Phật Pháp thân. Giáo lý đại thừa đều chấp nhận rằng Pháp thân bao trùm tất cả thế giới.
(Xem: 46171)
"Hộ-Niệm" đúng Chánh Pháp, hợp Lý Đạo, hợp Căn Cơ. Thành tựu bất khả tư nghì! ... Cư Sĩ Diệu Âm
(Xem: 35935)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 21049)
Phật A Di Đà chính là vị Phật biểu trưng cho một Phật thể có thọ mạng vô lượng, trí tuệ vô cùng, công đức vô biên (Vô lượng thọ, Vô lượng quang, Vô lượng công đức).
(Xem: 21596)
Có một ngày nào đó, Nhớ nhà không nói ra, Bấm đốt tay, ừ nhỉ, Xuân này nữa là ba... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 23398)
Thế giớichúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế... Thích Viên Giác
(Xem: 34378)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19484)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18945)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22940)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20185)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
(Xem: 18363)
Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn”...
(Xem: 19839)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạochứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
(Xem: 19527)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
(Xem: 33413)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 34478)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.
(Xem: 54517)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
(Xem: 37724)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃđức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp.
(Xem: 21131)
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(Xem: 17877)
Đức Phật khám phá ra rằng một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc. Đây là một niềm hạnh phúc rất sâu sắc, khác hẳn với những gì chúng ta vẫn thường biết.
(Xem: 63649)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
(Xem: 17380)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
(Xem: 49656)
Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
(Xem: 27437)
Nhâm Thìn năm mới ước mơ Xin dùng tâm khảm họa thơ tặng đời Cầu cho thế giới, muôn loài Sống trong hạnh phúc, vui say hòa bình
(Xem: 20277)
Khi nói đến bố thí, thì chúng ta phải nhận ra ba yếu tố tạo ra nó: người cho (năng thí), món đồ (vật thí) và người nhận (sở thí). Ba yếu tố này rất quan trọng.
(Xem: 23031)
Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”...
(Xem: 18891)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
(Xem: 16324)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
(Xem: 17912)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
(Xem: 20936)
Có lẽ Ngài chỉ mượn cảnh mùa xuân để diễn đạt sự chứng ngộ của Ngài. Mà sự chứng ngộ của riêng Ngài thì làm sao kẻ phàm phu tục tử như chúng ta có thể thấu triệt được.
(Xem: 17364)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
(Xem: 14467)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đờiảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
(Xem: 16864)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
(Xem: 16370)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
(Xem: 15996)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
(Xem: 17466)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả... TS Nguyễn Trọng Đàn
(Xem: 21980)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
(Xem: 15100)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
(Xem: 13504)
Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
(Xem: 14364)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
(Xem: 15394)
Kinh điển Phật giáo có nhiều huyền thoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắm cho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật...
(Xem: 14985)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
(Xem: 12696)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
(Xem: 13348)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
(Xem: 27396)
Nắm được yếu điểm của người đi xem bói, các thầy cân nhắc bằng cách hỏi một số câu thăm dò. Rồi tùy theo câu trả lời của khách mà thầy đoán mò, lần vách để nói thêm.
(Xem: 12515)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
(Xem: 13188)
“Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà." TS Huệ Dân
(Xem: 14486)
Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
(Xem: 16233)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 12407)
Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
(Xem: 15418)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
(Xem: 12869)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 12202)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 13201)
Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
(Xem: 21647)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
(Xem: 11279)
Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
(Xem: 22725)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 15085)
Đúng là Đạo bổn vô nhan sắc, nhưng ta và người thì có thể thấy được “nhất chi mai” kia là vật của đất trời, trống không, độc lập, hồn nhiên, như hữu sự mà vô sự.
(Xem: 14948)
“…Nhân diện bất tri hà xứ khứ. Đào hoa y cựu tiếu đông phong"... Thôi Hộ
(Xem: 46182)
Tất cả cũng chỉ là sự sinh hóa của vũ trụ, sự tuần hoàn của Đại Ngã... Phan Trang Hy
(Xem: 22452)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 14577)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12620)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18903)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14733)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43860)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 56970)
Tập sách Thiền và Bát-nhã này là phần trích Luận Năm và Luận Sáu, trong bộ Thiền luận, tập hạ, của D. T. Suzuki. Tập này gồm các thiên luận về Hoa nghiêm và Bát-nhã.
(Xem: 13837)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, vì càng cầu toàn con càng khổ đau thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống. Chỉ cần vừa đủ trầm tĩnh sáng suốt...
(Xem: 47487)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13654)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14575)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 29011)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 33312)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38381)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 15400)
Không có một sự thực hành Niệm Phật chân chính, không ai có thể trung thực nhận ra tính chấp ngã vị kỷ của con người đã hình thành nên cốt lõi của sự tồn tại sinh tử.
(Xem: 31233)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 12526)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40391)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43416)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 46663)
Vì lòng thương xót chúng sanh đời Mạt Pháp, đức Thế Tôn đặc biệt nói ra pháp này để rộng cứu tế, ngõ hầu chúng sanh dẫu chẳng được gặp Phật, mà nếu gặp được pháp môn này...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant