Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đón lễ Phật đản 2552 tại chùa Jogyesa, Seoul

06 Tháng Tư 201100:00(Xem: 11373)
Đón lễ Phật đản 2552 tại chùa Jogyesa, Seoul

ĐÓN LỄ PHẬT ĐẢN 2552 TẠI CHÙA JOGYESA, SEOUL
Trần Trúc Lâm


“Tâm tịnh, thế giới bình”

 

Thực là một thiện duyên thú vị và chẳng định trước cho một cư sĩ Phật tử làn nhàn như tôi được viếng thăm ngôi cổ tự Jogyesa tại Seoul, thủ đô của Nam Hàn trong chốc lát vào mùa Phật đản năm nay 2008. Hán thành là tên xưa của Seoul, vì con sông chảy qua thành phố nguyên ngữ là sông Hán (Han River), có dính líu chút gì với triều nhà Hán ở Trung quốc; nhưng người Hàn nay thích gọi sông Hàn theo ý riêng. Theo cô hướng dẫn viên xinh đẹp tên là Hee-na thì người Hàn rất hãnh diện với nguồn gốc của mình; tiếng Hàn thì có hai lối: cổ gọi là Han-ja, cách tân thì là Han-gul, lọai giấy ban đầu do người Hàn làm gọi là Han-ji, quốc phục thì gọi là Han-boks vv..

Bấy lâu nay, từ ngày Việt nam mở cửa vào với cộng đồng thế giới, từ Mỹ chúng tôi hay về thăm quê hương qua công ty hàng không EVA (Evergreen Airlines) của Taiwan. Có một điều tiện lợithời gian chờ đợi chuyển tiếp ở Taipei để đổi phi cơ về Việt nam tương đối ngắn, khỏang từ 2 đến 3 giờ; rồi đến phi trường TSN khỏang trưa, rất tiện cho việc thân nhân đưa đón.

Người Việt ở cộng đồng hải ngoại quả đã làm giàu cho hãng này trong gần 20 năm qua. Đáng tiếc là vài năm gần đây các dịch vụ chiêu đãi, chất lượng thức ăn càng lúc càng giảm sút, có lẽ do kinh tế toàn cầu suy thoái. Lại nghe nhiều người giới thiệu hãng Asiana Airlines của Hàn quốc với giá vé rẻ hơn và sự tiếp đãi của phi hành đoàn lịch sự hơn nên tôi muốn thử một phen để biết thêm các điều mới lạ khác, dù vẫn e ngại giờ giấc nửa đêm bất tiện khi đến Việt nam. Trong chuyến về lại Mỹ thì vì thời gian chờ đợi ở Seoul khá lâu, mãi đến 12 tiếng nên bù lại họ có tổ chức chương trình thăm viếng thành phố theo kiểu “cỡi ngựa xem hoa” (city tour) không phải trả thêm lệ phí nào.

Năm nay thì hãng Asiana ăn mừng thành tích 20 năm doanh nghiệp. Không ngờ nó lại có mặt lâu đến thế! Điều đáng ca ngợithành phần nữ tiếp viên hàng không trẻ, xinh đẹp, cao ráo và nhất là rất lễ phép với nét dịu dàng Á đông và môi lúc nào cũng nở nụ cười rất tươi dù trong hòan cảnh bất như ý. Có lẽ đó là do quá trình tuyển chọn, đào tạo, tập luyện; nhưng nó lại để lại một dấu ấn đầy thiện cảmmến phục của khách về văn hóa Hàn quốc. Một điều thú vị khác là trên các chuyến bay giữa TP HCM và Seoul, vì số lượng hành khách Việt nhiều nên lúc nào cũng có nữ tiếp viên người Việt biết tiếng Hàn lẫn trong đòan phục vụ; rất khó nhận ra vì họ có khuôn mặt Á đông hao hao nhau, trừ phi đọc được bảng tên hoặc họ nói tiếng Việt một cách bất ngờ mà mình cứ ngỡ các cô là người Hàn.

Trong bối cảnh ấy ở cuối tháng 4 vừa qua, tôi có dịp lãm du vài thắng cảnh tiêu biểu của Seoul trong vài giờ trên mấy chiếc xe bus do hãng Asiana tổ chức. Đòan xe rời phi cảng quốc tế Incheon lúc 10 giờ sáng chở khách đủ lọai quốc tịch, nhiều nhất là Việt và Phi luật tân, đi thăm khỏang 4-5 địa điểm lịch sử tiêu biểu như núi Bukhansan, khuôn viên dinh tổng thống Cheong Wa Dae hay Nhà Xanh (Blue House) vì có mái ngói xanh, viếng ngôi cổ tự Jogyesa, ăn trưa với món Bulgogi đặc biệt của Hàn tại Bulgogi Brothers và mua sắm qua quít cho các bà tại khu Gwanmyeong. 

Nhìn chung, cảnh sắc từ Incheon vào đến trung tâm Seoul hài hòa với đồi núi, biển, công viên và các cầu xa lộ bắt ngang dọc khá hịên đại, ngăn nắp và sạch sẽ. Dân Hàn chỉ dùng tòan xe hơi và các phương tiện công cộng như xe bus hay tàu điện cao tốc; không hề thấy xe hai bánh gắn động cơ gây ô nhiễmồn ào như ở Việt nam. Người dân, nhất là phụ nữ khi ra đường không phải bao bịt từ đầu đến chân như ở nước ta để tránh ô nhiễm. Điều này cho thấy đời sống kinh tế của dân chúng Nam Hàn đã tăng tiến khá cao so với những nước khác ở Đông Nam Á. Không cần phải kể lể nhiều; ngày nay các sản phẩm kỷ nghệ của Hàn quốc ngày nay đã cạnh tranh được với Nhật trên thị trường thế giới, nào là xe Hyundai, KIA, đồ gia dụng điện tử, máy vi tính, điện thọai di động của các hảng như Samsung, LG vv... Chẳng biết đến bao giờ Việt nam mới bắt kịp? Khi ta học đòi văn minh cho bằng người liền được các nước Nhật và Trung quốc xuất cảng sang những phương tiện xe hai bánh gắn động cơ “chết người và giết môi sinh” cho ta hả hê hưỡng thụ, trong khi bọn họ thì không hề dùng đến. Ai dại, ai khôn?

Trong những chuyến “city tour” lọai này, có điều đáng tiếc cho những du khách bị “bắt cóc bỏ dĩa” như chúng tôi là chẳng hề tìm hiểu trước về những danh thắng mình đến thăm; chỗ này mười lăm phút, chỗ kia hai mươi phút đủ để nhảy ra nhảy vào chiếc xe bus vội bấm vài tấm ảnh kỷ niệm, mọi người đều ù ù cạt cạt như đám người mù sờ voi. Rốt lại thấy chỗ nào cũng giống chỗ nào của xứ lạ quê người. Seoul không có một phố tàu nào đông đảo như Chợ Lớn ở Việt nam hay các nước lân cận. Tuy vậy trong chuyến ngao du này, nơi gây cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc nhất là ngôi cổ tự Jogyesa.

blank

Sau chuyến du lịch mang được về nhà một số tài liệutìm hiểu thêm trên internet thì được biết thêm Jogyesa là tổ đình của phái Thiền Tào động (Seon Buddhism) của xứ Hàn, một giòng chính và uy tín có từ lâu đời kể từ thế kỷ 14. Phái Tào động được thiết lập ở Hàn vào năm 1354 cuối triều Goryeochư tăng ni thuộc giòng này đã được đào tạo nghiêm minh. Ngày nay có rất nhiều tăng ni trẻ Hàn tốt nghiệp các trường đại học Phật giáo trong và ngòai nước, đảm đương nhiều trọng tráchnâng cao trình độ học Phật và hoằng pháp để theo kịp thời đại.

Như ta đã biết Phật giáo được du nhập vào bán đảo Triều tiên từ Trung quốc khỏang 372 TL vào thời tam quốc của Triều tiên, và lan truyền từ vương quốc Koguryo ở phía bắc đến vương quốc phía tây nam là Paekje và đông nam là Shilla. Bấy giờ, nhờ sự hộ trì của các vương quyền nên Phật giáo phát triển mạnh mẽ. Suốt một ngàn năm sau, từ thời kỳ Shilla thống nhất được đất nước (668-935) đến thời Goryeo (918-1392) thì Phật giáo trở thành quốc giáo; văn học và nghệ thuật Phật giáo đạt đến cao điểm. Nhưng đến thời Joseon (1392-1910), vì vua chúa chịu ảnh hưởng chính trị từ Trung quốc nên cũng đề cao Khổng giáo, do đó Phật giáo bị bài xíchsuy tàn dần. Chùa chiền bị cấm xây dựng ở thị thành nên bị đẩy vào chốn thâm sơn cùng cốc. Tuy vậy phái Tào động vẫn kiên trì tồn tại. Sau thời kỳ bị Nhật chiếm đóng rồi chiến tranh Triều tiên đã làm cho đất nước tan hoang, dân chúng nghèo đói kiệt quệ; bấy giờ cũng là lúc đạo Tin lành dựa vào sức mạnh chính trị quân sự của Mỹ ào ạt tràn vào mà chiếm thế thượng phong. Ngày nay Phật giáo Nam Hàn chỉ chiếm khỏang từ 30 đến 40%; nhưng lại chiếm đại đa số ở Bắc Hàn.

Chùa Jogyesa là một trong 24 đại tự (head temples) của phái Tào Khê, quán xuyến nhiều chùa nhỏ trong tỉnh, tỏa khắp đất nước Nam Hàn. Ngôi cổ tự Jogyesa khác với nhiều ngôi chùa khác là nó lại nằm ngay ở trung tâm Seoul, cạnh khu downtown Insadong, bao quanh bởi nhiều cao ốc hiện đại. Nó vốn được dựng lên từ năm 1910 bởi đại sư Manhae Hanyongwun, ban đầu mang tên là Hwanggaksa. Đến thời Nhật chiếm đóng bị đổi tên là Taegosa, nhưng nó lại chính là nơi nuôi dưỡng tinh thần chống Nhật để dành độc lập; và sau chiến tranh Triều tiên 1954 thì đổi thành Jogyesa như bây giờ.

Trong lúc Phật tử toàn cầu đang nô nức chuẩn bị đón mừng lễ Tam Hợp Vesak của đức Phật trong tháng 5, và đặc biệt là LHQ sẽ chính thức tổ chức ngày đại lễ lần đầu tiên tại Hà Nội, thủ đô nước Việt nam thống nhất từ ngày 14 đến 17 tháng 05 năm 2008 thì ở Seoul, theo truyền thống cứ mỗi độ Phật đản về thì người dân đổ đến các chùa làm công quả và treo đèn kết hoa đón mừng ngày đại lễ. Riêng ở chùa Jogyesa thì cảnh sắc rực rỡ khác biệt đã được du khách thế giới biết đến từ lâu.

blank

Tục lệ Lễ hội Liên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7. Tất cả các chùa trong nước đều treo đèn kết hoa cả tháng trong mùa Phật đản để mừng bậc Giác Ngộ ra đời; và năm nay Phật lịch 2552 (Buddha Era: B.E. 2552) thì từ ngày 2 đến 12; và nó lôi cuốn bao nhiêu khách du lịch khắp nơi mong được đến để chiêm ngưỡng.

Ý nghĩa tượng trưng của hoa sen cho Phật giáo thì ai cũng biết. Không giống như bất kỳ loại hoa nào, hoa sen lớn dậy từ bùn và nỡ ra tuyệt tinh khiết; tựa như đức Phật đản sinh từ cõi ta bà ô trọc nhưng vẫn tinh khiết vô cùng. Hòa thượng trụ trì Hye Kyeong còn bổ sung: “Một ý nghĩa tượng trưng khác nữa của hoa sen là dù hoa tuyệt tinh khiết nó vẫn không hề buộc mọi thứ xung quanh nó phải sạch hơn. Như lời đức Phật đã dạy rằng mỗi vật xuất hiện đều mang một mục đích – ngay cả đất bùn. Nếu không có đất bùn thì hoa sen không cần phải thị hiện. Vì cuộc đời có khổ đau mới cần có bồ đề”.

blankblankblank

Trong mùa Phật đản, dân chúng được dịp mặc quốc phục hanboks đến chùa lễ Phật. Đến ngày đại lễ lại có cuộc diễn hành xe hoa đèn lồng khắp đường phố chính quanh chùa, khởi đi từ sân vận động lớn Dongdaemun Stadium, đi khắp vùng Jongno, Insadong, qua tòa đô chính, trung tâm Seoul rồi qui tụ về chùa Jogyesa để cùng chư tăng ni làm lễ hòan mãn vào khoảng gần nửa đêm.

Khi đến vãn cảnh chùa, tôi là kẻ viễn phương bất ngờ nên chẳng chuẩn bị tìm hiểu trước về ngôi chùa cổ; tuy vậy vẫn cảm nhận được tâm tình “mái chùa che chở hồn dân tộc” của đất nước du nhập. Hình như ngôi cổ tự này luôn được xây cất tu bổ, vì khi tôi đên thăm vẫn còn có nhiều cơ sở còn đang được xây dựng.

Chùa nằm trên một khoảnh đất khoảng 4-5 mẫu, không có tường bao quanh tuy ở cổng vào, cạnh đường Gyeonji-dong là một tam quan đồ sộ có mái che cổ truyền phương đông nhưng không có cửa, được gọi là Cổng Một Cột (One Pillar Gate), được dựng năm 2005, vốn chỉ có một cột ở một bên, nhưng nay vì an toàn nên nhà chùa cho xây thêm 10 cột nữa cho vững. Trong sân chùa khá rộng, sinh hoạt thực nhộn nhịp nhưng không ồn ào; nào là khách du lịch thập phương, công nhân với xe cơ khí chuẩn bị giăng dây cáp, bắt dây điện, thợ xây cất đang tu bổ, Phật tử ra vào chánh điện để làm lễ lạy Phật vv... Lúc này thì đã có hằng hà sa số lồng đèn giấy đủ hình dạng, màu sắc được dân chúng và Phật tử giăng kết khắp nơi trong sân chùa rộng, quanh mấy cây đại thụ tựa như một mái che đầy bóng mát rực rỡ; bên dưới những lồng đèn là những tua màu có ghi lời cầu nguyện của khách thập phương. Về đêm thì cảnh sắc còn lung linh huyền ảo hơn nữa khi đèn được thắp sáng khắp nơi.

blankblank

Ở giữa khoảng sân từ cổng vào, nhà chùa còn trải nhiều tấm đệm ngồi giống như chiếu của ta để Phật tử đến làm công quả; mà đã thấy có khá nhiều người trẻ già đang phụ giúp dán những lớp giấy màu đủ kích cỡ cắt sẵn vào những khung lồng đèn bằng dây thép nằm ngổn ngang thành một đống lớn bên cạnh. Mọi người đều hân hoan trong không khí chuẩn bị ngày đại lễ. Cạnh đấy có một tượng Phật bằng đá với nụ cười trẻ thơ trông rất ngộ nghĩnh.

blank

blankblank

Chùa Jogyesa rộng lớn có nhiều cấu trúc đồ sộ gồm một đại điện chính thờ tam vị Phật ở trung tâm; một điện Cực Lạc (the Paradise Hall) ở bên phải đại điện, thờ đức Phật A Di Đà, chư bồ tát Quán Thế ÂmĐịa Tạng; một tháp bằng đá cao 7 tầng phí trước đại điện, dựng năm 1937 để tôn trí xá-lị Phật do Hòa thượng Dharmavara, người Tích Lan mang qua Hàn năm 1913; bên trái và phía ttrước đại điện có một cây cổ thụ già 420 tuổi; chệch về phía đông của đại điện có một cây đại cổ thụ bạch tùng (lace bark pine tree) rất hiếm, 520 năm tuổi cao 10 mét và vòng thân là 1.67 mét gần gốc; đã được liệt vào hạng bảo tàng thiên nhiên quốc gia; phía nam của đại điện có lầu chuông 2 tầng (Bell Pavillion) để gọi chúng sanh lắng nghe lời Phật dạy. Trong lầu chuông còn chứa 3 khí cụ khác. Chuông để gọi chúng sinhcõi trờiđịa ngục; trống gọi chúng sinh có da bao bọc, chày kình gọi giống sống trong nước, và gồng gọi giống sống trên không.

Ngoài ra cả một vùng phố thị quanh chùa, gồm nhiều cửa hàng do Phật tử trông nom bán nhiều đồ tế tự, áo tràng, kinh sách, chuỗi bồ đề, băng tụng vv... rất phồn thịnh

blankblankblank

Bên trên mặt tiền của đại điện có tấm bảng gỗ lớn ghi bằng chữ Hán “Đại Hùng Điện” (The Great Hero Hall), Bản khắc gỗ đại tự là phỏng theo chữ viết của Kwang Lee Uechang-gun, vị hòang tử thứ 8 của vua Seonjo, triều Chosun. Bên trong ban đầu chỉ tôn trí thờ đức Phật Thich Ca, vị đại anh hùng, vì Ngài đã tự chiến thắng được tham, sân, si mà giác ngộ, đạt đến giải thoát và truyền dạy chúng sanh con đường an lạc hết khổ. Tượng cổ Thích Ca này vốn được tạc bằng gỗ quí từ đầu triều Chosun vào khoảng năm 1460, nay được thờ ở bên phải Tam thế Phật. Năm 2006 khi chỉnh trang lại đại điện, ban giám tự đã tôn trí 3 tượng Phật mới uy nghi vĩ đại ở thế kiết già được thếp vàng, được xưng tụng là “tam thế chư Phật” (Buddha Triad) gồm ở giữa là đức Phật Thích Ca, bên phải của Ngài là đức Phật A Di Đà - Amitabha Buddha, bên trái là đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật – Bhaisaiya Buddha (thay cho đức Di Lặc bên ta). Ngòai ra trong đại điện còn có bên trái thờ các thần hộ pháp và bên phải thờ các Phật tử đã quá vãng.

blank

Ngôi đại điện được trần thiết thực nguy nga đồ sộ với biết bao vật dụng ứng cúng, hương đèn, hoa quả không kể xiết. Khi bước vào quì lạy trước chánh điện, dù đông người nhưng tuyệt nhiên thinh lặng, lòng tôi không khỏi bồi hồi ngưỡng mộ. Gương mặt trang nghiêm hiền hòasáng ngời hào quang kia, cùng với giáo pháp từ bi thanh tịnh của Ngài đã theo đời tôi đi khắp mọi phương trời, từ khi mái tóc còn xanh đến nay đã bạc màu, nên dù ở xứ Hàn xa lạ nhìn thấy hình tượng quen thuộc của Ngài đã đủ làm lòng tôi ấm lại với nhiều xúc động; tâm tôi mở rộng ra nhìn quanh ai cũng là người thân thương cả. Mọi sự mọi vật và tâm tình nào có khác gì một ngôi chùa ở quê nhà; từ giọng tụng kinh, lời cười nói, tiếng chim hót, lá reo, phướng động, lồng đèn lay, cờ bay và ngay cả bầu trời xanh lơ kia và đám mây trắng phiêu bồng kia… hình như thực gần gũi. Ôi Pháp Phật nhiệm mầu! thoáng chốc không còn thấy ngã nhân đâu nữa cả. Bước vào một ngôi chùa là giây lác bước vào một cõi tịnh tâm cao vời hiếm quí.

blank

Sau khi đảnh lễ Phật ở điện Đại Hùng xong tôi rảo bước quanh sân chùa. Khi thấy có Phòng thông tin cho người nước ngòai nằm bên hông phải của Đại Điện tôi được gặp ba bà Phật tử Hàn đang bận rộn với công việc; trong số đó có bà Chunghee Jung. Sau vài câu chào hỏi tôi được biết bà sinh sống tại Mỹ, và ngạc nhiên hơn nữa là cùng một thành phố nơi tôi cư ngụ, phó giám đốc Công ty I.S. Trade International. Tha hương ngộ... láng giềng. Bà còn cho biết là hằng năm bà hay về Seoul giúp chùa trong những việc Phật sự. Trước khi rời chùa tôi được bà trao cho một danh thiếp và một số tài liệu bằng tiếng Anh. Bà còn giới thiệu thêm rằng chùa còn có chương trình “Temple life” dành cho khách nước ngoài muốn tìm hiểu về Phật giáo Hàn và đời sống trong tự viện.

Kể từ Worldcup diễn ra ở Seoul vào năm 2002; Phật giáo Hàn bỗng vươn dậy với chương trình “Templestay” với sự liên kết của rất nhiều tự viện Phật giáo khắp Nam Hàn nhằm lôi cuốn khách thập phương trong và ngòai nước muốn lưu trú tu tập vài ngày trong các chùa. Chương trình này đang phát triển mạnh mẻ và được dân chúng hưởng ứng nhiệt liệt.

Kính Mừng Phật Đản.

Trần Trúc Lâm

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1026)
Vào năm 563 trước Tây lịch, một cậu bé được sanh ra trong một hoàng tộc tại miền Bắc Ấn Độ.
(Xem: 790)
Lịch sử Đức Phật Thích Calịch sử của một con người, nhờ công phu tu tập tự thân đã chứng đạt quả vị Giác ngộ.
(Xem: 1392)
Vũ trụ chúng ta sinh ra đã được gần 14 tỷ năm. Đó là quá trình tiến hóa, từ vật chất không có sự sống đến vật chất có sự sống, lên đến
(Xem: 1151)
Lễ Phật Đản là một trong ba Lễ cấu thành Lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak (Lễ Phật Đản sinh, Lễ Phật thành ĐạoLễ Phật nhập Niết bàn).
(Xem: 835)
Là người con của Đấng Cha Lành, Đức Thế Tôn – Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, dù sống bất cứ nơi đâu cũng thế..! Đến ngày Phật Đản,
(Xem: 890)
Những gì được sinh ra trên thế gian này đều do sự kết hợp của nhân duyên, nói gọn là duyên sinh.
(Xem: 838)
Cứ mỗi độ trăng tròn tháng tư, những người con Phật ở khắp thế gian này lại hân hoan cử hành lễ tưởng niệm đức bổn sư.
(Xem: 1362)
Hằng năm, cứ mỗi độ rằm tháng tư âm lịch trở về, những người con Phật khắp nơi trên toàn thế giới lại hân hoan chào đón ngày đản sinh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni,
(Xem: 1600)
Quán niệm về sự mong manh vô thường của thế gian, nhìn ra thân và tâm, lẫn ngoại giới, không có chủ thế nhất định, không có sự thực hữu của một cái ngã cùng những thuộc tính của nó.
(Xem: 1665)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2379)
Khi Phật giáo đồ trên khắp thế giới chuẩn bị đón mừng Quốc tế lễ Vesak PL. 2.564 (2020), kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật
(Xem: 2617)
New York, năm một ngàn chín trăm chín mươi chín, taị phiên họp thừ năm mươi tư đã đồng thuận chọn ngày rằm tháng tư âm lịch để ...
(Xem: 3535)
Đức Phật đản sinh là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử của nhân loại.
(Xem: 4307)
Kinh Phật Bản Hạnh Tập kể rằng theo thông lệ xứ Ấn độ cổ đại, người phụ nữ mang thai phải về nhà cha mẹ
(Xem: 7744)
Đức Phật hay Đạo Phật, mặc nhiên đã đóng góp sự lành mạnh, và hiện hóa vào trong mọi tầng lớp xã hội loài người, và muôn loài ...
(Xem: 7424)
Vesak là tiếng Sinhalese của người dân đảo quốc Sri Lanka (Tích Lan), tiếng Pali là Vesakha, tiếng Phạn (Sanskrit) là Vaisakha, Vesak là tên gọi của một tháng theo lịch xưa của nước Ấn Độ trong thời Đức Phật
(Xem: 6103)
Thông Điệp Chúc Mừng Vesak 2643 (2019) Của Thủ Tướng Úc Đại Lợi, Ông Scott Morrison; TT Thích Nguyên Tạng dịch Việt
(Xem: 5045)
Đạo Phật xuất hiệnthế gian, khởi đầu từ vườn Lâm-tỳ-ni, xứ Nepal, Ấn Độ cổ (nay là Brumindai vùng Terai), và bừng sáng tại Bồ đề Đạo tràng, nước Magadhi (Ma-kiệtđà),
(Xem: 5807)
... Tôi hân hoan đón mừng ngày Phật Đản, ngày ra đời của một con người trí tuệ, bậc Thầy của muôn loài chúng sinh.
(Xem: 6235)
Nhân ngày Lễ Khánh Đản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, chúng ta hãy cùng nhau ôn lại tiểu sử của Ngài để có sự hiểu biết về một vĩ nhân đã...
(Xem: 9411)
Mặc dù Đức Phật đã xuất hiện trên hành tinh trái đất màchúng ta đang có mặt cách nay 2.642 năm về trước, và hiện nay đang bước sang thập niên thứ 2 ...
(Xem: 10318)
Một hiện thể độc nhất, này các Tỷ-kheo, một nhân thể phi thường trác việt khi xuất hiệnthế gian, sự xuất hiện ấy đem lại hạnh phúc cho...
(Xem: 8275)
Ngày 4-5 vừa qua, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã gởi đi Thông điệp nhân Ngày Vesak 2641 (2017)
(Xem: 8278)
Bước chân ban đầu là bước chân khai mở con đường vượt thoát những phiền não, ràng buộc của kiếp sống...
(Xem: 7220)
Khi một hiện hữu làm linh hiện ý nghĩa hiện sinh trọn vẹn của nó, cả ba ngàn đại thiên thế giới đều rung động.
(Xem: 13188)
Ngày Lễ Phật Đản Visak là ngày quan trọng nhất đối với tất cả Phật tử trên toàn thế giới. Đây là ngày...
(Xem: 14731)
Cách đây hơn 2.600 năm, vào ngày trăng tròn tháng Tư, tại vườn ngự uyển Lumbini, thành Kapilavastu...
(Xem: 13432)
Theo truyền thống Phật Giáo, nói về các thời điểm nhất định, thí dụ như Sự Ra Đời Và Sự Giác Ngộ Của Đức Phật, có một nguồn ánh sáng...
(Xem: 12759)
Vẫn như mọi năm, tháng Tư âm lịch ngày trăng tròn là ngày kỉ niệm Đức Phật đản sanh. Theo truyền thống Phật giáo thì ...
(Xem: 11271)
Đức Phật được Liên Hiệp Quốc tôn vinh là nhà văn hóa lớn của nhân loại của 25 thế kỷ qua, hẳn là ...
(Xem: 10878)
Hạnh phúc thay, Đức Phật ra đời. Hạnh phúc thay, bài giảng Phật Pháp đúng đắn. Hạnh phúc thay, Tăng Đoàn hòa hợp.
(Xem: 14600)
Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu kính gởi đến Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử
(Xem: 12525)
Thế Tôn, bậc tôn quý nhất, đấng Giác ngộ duy nhất, tối tôn ở đời. Bởi chỉ có thành tựu tuệ giác vô ngã, kết quả của thiền quán mới ...
(Xem: 11810)
Bảy bước đi liên tòa kết nụ Chỉ đất trời thượng hạ tuyên ngôn "Như Lai vô thượng chí tôn Thân này kiếp chót vĩnh tồn vô sanh"
(Xem: 23564)
Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2560 do Giáo Hội PGVNTN Hoa Kỳ và các chùa tại địa phương tổ chức vào ngày 01.05.2016 tại Mile Square Park, 16801 Euclid Street, Fountain Valley 92708
(Xem: 11504)
Thông Bạch Phật Đản 2016 - Phật Lịch 2560 của Chánh Văn Phòng HĐCM GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 10584)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”,
(Xem: 9611)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện...
(Xem: 12975)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết trôi, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan chảy bất tận theo thời gian.
(Xem: 19416)
Cách đây hơn 10 năm tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận mỗi năm lấy ngày Vesak của Đức Phật làm ngày Phật Đản của thế giới.
(Xem: 13830)
Bồ Tát Đản sanh xuống cõi đời Niềm vui lan tỏa khắp nơi nơi Trời người cảnh vật đều hoan hỷ Trang sử vàng ghi rất rạng ngời
(Xem: 11016)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu.
(Xem: 23469)
Gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân,
(Xem: 31833)
Tôi tin hy vọng rằng tất cả người dân Nepal nhân mùa lễ này hãy chuyển hóa những vụn vỡ để có thể làm cho mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn trong cuộc sống giống như thông điệp của Đại lễ về giá trị con người.
(Xem: 10573)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác
(Xem: 11298)
Người đã đến, vầng hồng dương rạng rỡ, Bước nhiệm huyền bừng nở những đài sen, Ưu Đàm hoa còn lưu hương muôn thuở. Cõi trầm luân còn nhắc nhớ bao phen..
(Xem: 12823)
Tháng tư âm lịch tưng bừng, Vườn Lâm-tỳ-ni đón mừng Đản Sanh. Ca-tỳ-la-vệ cửa thành, Trên không nhẹ thoảng âm thanh lạ thường.
(Xem: 10868)
Hãy lắng nghe lời Thầy-Tổ nói, minh bạchấn tượng hơn: “Nói lời Phật nói, nghĩ điều Phật nghĩ, làm điều Phật làm.”
(Xem: 7673)
Mùa Phật đản ( PL2559 - DL2015), Mùa kỉ niệm Phật ra đời, là con cháu của Phật, chúng ta dành thời gian nhớ lại những lời dạy của Ngài.
(Xem: 10253)
Với bốn câu kệ thường được vang lên trong mỗi mùa Phật Đản, những người con Phật trên khắm năm châu ngày càng hiểu thêm giá trịý nghĩa tích cực sự ra đời của đức Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật.
(Xem: 16786)
Trường A Hàm I, "Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn. Duy ngã vi tôn, yếu độ chúng sanh, sanh lão bệnh tử"...
(Xem: 6446)
Cũng như bao người, tôi may mắn có vị Thầy rất xa và cũng rất gần. Những lời Thầy dạy đã giúp tôi rất nhiều trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai.
(Xem: 6516)
Hằng năm, cứ vào dịp đến những ngày tháng tư âm lịch, lòng tôi lại dâng lên một niềm hân hoan khôn tả; niềm vui ấy chính là khoảnh khắc đón chờ đến ngày Phật đản,
(Xem: 23088)
Có rất nhiều những bài học tươi đẹp, chấn động và những bài học làm thay đổi cả cuộc đời, những câu nói được đọc mà tôi đã tiếp thu từ đạo Bụt.
(Xem: 10866)
Hai ngàn năm trăm bốn mươi mốt năm đã trôi qua, nhưng hình bóng và biểu tượng cao quý của Đức Phật vẫn luôn ngời sáng trong lòng mọi người con Phật.
(Xem: 7595)
Đức Phật giáng sinh ở miền Trung Ấn Độ mà hiện nay được gọi là nước Nepal, một nước ở ven sườn dãy Hy mã lạp sơn, là dãy núi cao nhất thế giới và tiếp giáp với nước Tây tạng.
(Xem: 23061)
Của Chánh Văn Phòng GHPGVNTN Hoa Kỳ - HT Thích Thắng Hoan
(Xem: 12126)
Được làm con Phật là điều vừa đơn giản, vừa hy hữu. Đơn giản, vì sinh ra trong một gia đình Phật giáo thì tự động theo cha mẹ đi chùa, lễ Phật, tin Phật ngay từ bé.
(Xem: 11551)
Này người thanh niên! Ví như có một gian phòng tăm tối suốt cả nghìn năm dài. Nếu muốn thắp sáng cho nó, con cần phải đốt bao nhiêu ngọn đèn và mất bao nhiêu lâu để dẹp cho nó tươm tất?
(Xem: 10749)
Mãi cho đến tháng 12 năm 1999 mới được công nhậntuyên bố Đại lễ Phật Đản Quốc tế (lễ Vesak – Tam hợp) tại trụ sở Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York City (Hoa Kỳ) vừa qua.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant