Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhớ lại mùa Vu Lan

07 Tháng Tám 201100:00(Xem: 9186)
Nhớ lại mùa Vu Lan

NHỚ LẠI MÙA VU LAN
Minh Mẫn

Năm nay nhuận hai tháng bảy, người xưa quan niệm, năm nào có nhuận, năm đó làm ăn khó khăn. Tháng bảy là tháng cô hồn, những người mê tín thường kiêng kỵ khai trương tháng 7; cô hồn biểu hiện cho sự thiếu ăn, đói khát vất vưởng, vì thế người ta thường cúng thí vào mùa Vu Lan, một dịp cửa ngục giải phóng cho cô hồn đi kiếm ăn. Nhưng nhà Phật chọn tháng bảy làm mùa báo hiếu bốn ân nặng, vì sau 3 tháng an cư, chư tăng trưởng dưỡng giới đức, là ruộng phước cho chúng sanh gieo hạt phúc hữu lậu.

Có lẽ dư âm Phật Đản vừa rồi tạo một sinh khí phấn khởi trong tín đồ PG và tín ngưỡng quần chúng, Vu Lan năm nay, số lượng người dân đến các chùa ngoài dự đoán. Hầu như không chùa nào dưới vài trăm; những am cốc cá nhân cũng không thiếu người vãng cảnh lễ Phật. Chùa Phật Quang núi Dinh mọi năm, chỉ có lễ Phật Thành Đạo mới trên 10.000 người, Phật Đản vừa rồi trên 6.000 thì Vu Lan năm nay trên 12.000, do lượng người tham dự tăng đột ngột, vấn đề lương thực cung cấp trở nên lúng túng; nhiều đoàn xe từ Bắc, Trung Nam vào; hơn 300 Phật tử Cà Mau sau khi vượt hàng trăm km đường bộ, đến lễ Phật xong, quay xe xuống núi, vì không có nơi trú ngụ, núi rừng mênh mông bổng nhỏ hẹp lại, các chùa phố chợ làm sao không khỏi chen lấn đùn đẩy giữa khói nhang nghi ngút, hầu hết các chùa đều không được rộng lớn như các nhà thờ. Càng ngày quần chúng biểu lộ nhu cầu tín ngưỡng càng cao, nhưng kiến thức tín ngưỡnghiểu biết về Phật giáo càng giảm, đó là điều đáng báo động, phần lớn trách nhiệm do tu sĩ không giảng dạy cho tín đồ hiểu đạo, biến quần chúng thành người chỉ biết lạy lục, van xin, trái ngược lại tính chất trí tuệ trong đạo Phật

Một truyền thống đẹp của mùa Vu Lan, giúp mọi người nhớ đến ân sanh thành dưỡng dục, ân tổ tiên đất nước, ân Tam Bảo thầy bạn, ân chúng sanh thí chủ. Chẳng những nhớ mà còn thể hiện qua nghĩa cử báo đáp, cầu nguyện, cúng dường, bố thí, viếng thăm. Những tác phẩm văn học như Kiều của Nguyễn Du, các nhà thơ nhà văn lớn đã ảnh hưởng ít nhiều tinh thần Vu Lan của đạo Phật,Thập loại cô hồn là một ví dụ. Vu Lan biến thành một mô hình văn hóa không thể thiếu trong cộng đồng dân tộc Việt. Trong thế kỷ trước, Thiền sư Nhất Hạnh đem cánh Hồng vào mùa Báo Hiếu, mỗi độ Vu Lan, ta nhớ đến lễ cài Hoa, nhắc nhở Hiếu Hạnh của đạo làm người. Trong cộng đồng xã hội, người con Phật nghĩ đến những kẻ không nhà, người thiếu ăn, trẻ bất hạnh và những mãnh đời dau thương quanh mình, vì vậy có những cuộc chẩn thí cho người sống và chẩn tế cho cỏi âm. Các chùa vẫn giữ được truyền thống đẹp trong mùa lễ, tùy mỗi chùa chọn ngày thuận tiện thiết đãi trai duyên cho bá tánh. Hầu như sau mỗi lần thiết đãi, chùa đều kiệt quệ; suốt năm dành dụm của cúng dường, đãi một ngày cho bá tánh vạn gia; dân mình nghèo, đa phần là lao động, bỏ vào thùng công đức cũng chỉ dăm ba đồng lẻ, hoặc thẻ nhang, nải chuối, nhưng tất cả đều hoan hỷ hài hòa. 

Có những người ăn chay nguyên tháng bảy, một số người kiêng dè làm chuyện trái lương tâm thường ngày; trong cung cách giao tế đối xử, cũng tử tế như ba ngày tết, hành động và lời nói làm kẻ khác buồn là thất đức, vì họ tin rằng, việc tốt đẹp phước báu họ làm, ông bà cha mẹ quá cố nhờ thế được siêu thăng. Nhiều công ty, cơ quan cúng thí thực kèm theo đốt vàng mã; chứng tỏ người dân ta tin rằng thế giới vô hình, người quá cố và cuộc sống hiện thựcliên quan mật thiết; Loại đạo đức tín ngưỡng như thế góp phần làm nền tảng đạo đức bản thânđạo đức xã hội cho những ai uống nước nhớ nguồn! 

Đất nước ta đang phục hồi lại nền tảng đạo đức mà gần thế kỷ bỏ quên, xem thường, đưa đến những tệ nạn mà luật pháp không thể giải quyết bằng trừng phạt, chỉ có tín ngưỡng tôn giáo mới giáo dục và ngăn chận những phạm tội manh nha từ tâm thức. Nhà nước nên tạo điều kiện thêm cho các cơ sở giáo dục Phật Giáo phát triển ngoài xã hội cũng như trong chốn lao tù. Riêng PG, chư tăng cũng cần loại trừ những hình thái mê tín, phí phạm, trong quần chúng, khuyến khích tín đồ tu tập tự thân và lợi ích cho cuộc sống quanh mình hầu triệt tiêu những hình thái tiêu cực

Quần chúng hình như có phần thoải mái khi mà các đạo tràng tu tập thường xuyên được phát triển, băng giảng đạo đức xã hội của PG được phổ biến trên phương tiện truyền thông công cộng, giúp ngành an ninh nhẹ gánh lo âu trước mối đe dọa bất an từ những hành tung tung thiếu đạo dức, đang phát triển. 

Việc còn lại, kẻ xấu luôn lợi dụng mọi kẽ hở, nhất là lợi dụng niềm tin của quần chúng, PG và nhà nước cần ngăn chận, đừng để xẩy ra như vụ cô Arăng Tâm Hiền, lạm dụng sự chơn chất của người sắc tộc, kẻ làm tiền tạo ra những hình ảnh từ thiệnbản thân cô ta không đủ khả năng như thế, vì cô ta là người bị não thương thần kinh

Lễ hội Vu Lan cần phát triển khía cạnh tích cực, mang tính giáo dục đạo đức tình người và nhân quả thiện lành, là cơ sở đạo đức xã hội, chúng ta bằng mọi cách, tạo thuận duyên để xã hội hóa bản chất mà không còn là hình thái tín ngưỡng riêng của đạo Phật. Nhà nước cũng nên xem đó là lễ hội lớn của đất nước, đưa vào tiêu chuẩn của một ngày lễ, mọi công dân, cán bộ được nghỉ một ngày. Chẳng những thế, chương trình giáo dục học đường, nên đưa vào giảng dạy đạo nghĩa mùa Vu Lan, đó là một trong những cách đạo đức hoá xã hội, giúp quần chúng sống và làm việc không chỉ theo pháp luật mà còn thuận với đạo đức lương tri, hầu ổn định nếp sốngtruyền thống ông cha ta hàng ngàn năm kiến lập.

Minh Mẫn

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 773)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa:
(Xem: 941)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 1966)
Trước nhất cha mẹ là những người ân cần nhất đã cho ta thân người Sau đó, đạo sư ân cần nhất trong việc trình bày giáo thiêng liêng.
(Xem: 2062)
Mẹ là cả một trời thương. Mẹ là cả một thiên đường trần gian.
(Xem: 2315)
Tháng 7 là mùa Vu Lan báo hiếu. Đó là câu chuyện về một đại đệ tử của Đức Phật.
(Xem: 2573)
Cũng như mọi năm, Vu Lan là ngày mới hồi sinh của một chuỗi dài dấu ấn tinh thần đã cũ. Các bậc tu hành Phật giáo xuống lại cuộc đời sau mùa An Cư Kiết Hạ.
(Xem: 2524)
Mỗi độ tháng bảy âm lịch về, người con phật laị nao nức chuẩn bị cho mùa hiếu hội.
(Xem: 3015)
Hôm nay ngày mẹ nhớ thương Con quỳ lạy Phật dâng hương nguyện cầu Cầu xin cho mẹ sống lâu Mẹ là tất cả nhiệm mầu thiêng liêng
(Xem: 3296)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, đó cũng chính là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con Phật, từ khắp bốn phương, nhớ tưởng công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
(Xem: 12634)
Ngày lễ Vu Lan trong Đạo Phật là ngày “Phật Hoan Hỷ”, ngày “Tự Tứ”. Tăng, Ni tập trung vào sự tu niệm và thỉnh cầu những bậc...
(Xem: 5184)
Lễ Vu Lan báo hiếu không chỉ là ngày dành cho các Phật tử mà đó còn là mùa báo ân, báo hiếu của tất cả những người con dành cho bố mẹ.
(Xem: 3695)
Thế là một mùa Vu-lan nữa lại về trên quê hương xứ sở, khi những cánh hoa tâm đang đua nhau nở rộ, lòng người con Phật lại thổn thức một nỗi niềm tri ânbáo ân.
(Xem: 6307)
Bài viết này đã đăng trên Đặc San Kỷ niệm lể Vu Lan 1989, năm Kỷ Tỵ, của chùa Hoa Nghiêm ở Toronto, Canada.
(Xem: 3481)
Ngày lễ Vu lan nói theo nhà đạo là ngày Tự tứ của chúng Tăng. Chữ Tự tứ nói đủ là Tự tứ thỉnh, nghĩa là ...
(Xem: 7068)
Có rất nhiều bạn trên thế giới hiện nay hoặc vì một lý do nào đó, có thể chủ quan hoặc khách quan, đã mang tâm oán hận cha mẹ, người đã rứt ruột sinh ra mình.
(Xem: 5562)
Đọc trong mùa Vu Lan, cũng là đọc trong tất cả mọi thời. Bởi vì Vu Lan, dựa vào tích Ngài Mục Kiền Liên vào cõi ngạ quỷ tìm cứu mẹ, là nơi lửa cháy không ngừng, nơi đói khát không ngừng
(Xem: 6231)
Cũng như Phật Đản, để phù hợp với cuộc sống, sinh hoạt tại hải ngoại, Vu Lan cũng không còn là ngày mà là mùa. Từ giữa tháng 7 kéo dài cho đến cuối tháng 9 khắp năm châu đâu đâu cũng tưng bừng lễ hội Vu Lan
(Xem: 7134)
Lời Thầy thường dạy, lại bàng bạc không gian “Ta là tiếp nối của Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ. Các Ngài ở trong ta và ta ở trong các Ngài...
(Xem: 6510)
Dường như con người có thể phát tiết ra khả năng kỳ lạ để thích ứng với môi trường và hoàn cảnh sống mà có lẽ chính họ đôi khi cũng không ngờ.
(Xem: 6084)
Mỗi người con của Phật xin hãy tinh tấn tu học để báo đáp thâm ân Tam Bảo; báo đáp ơn sinh thành dưỡng dục; nổ lực góp phần vào xây dựng cộng đồng nhơn loại...
(Xem: 8143)
Không dễ tìm được một chúng sinh nào chưa từng một lần trong quá khứ là mẹ của ngươi…
(Xem: 10161)
Kể từ khi Phật giáo du nhập vào nước ta, đến thế kỷ II thì Phật giáo đã định hình và phát triển khá mạnh mẽ, nhất là đã có...
(Xem: 7038)
Mùa Vu Lan có muôn ngàn loài hoa nở, mà đẹp nhất là hoa hồng. Bởi đó là màu của tình thương yêu và hiếu hạnh.
(Xem: 10461)
Một hôm, Tôn giả Xá Lợi Phất đi trì bình khất thực trong thành Vương Xá, khi ngang qua...
(Xem: 10409)
Tôi nhớ mãi một buổi chiều, Mẹ ngồi bên thềm sân, Cúi xuống, thoang thoáng một nét buồn.
(Xem: 28311)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 7641)
Trái tim của mẹ tuyệt vời Bao dung che chở trọn đời vì con Dù cho sức mẹ hao mòn Tháng năm vất vả lo tròn tình thâm
(Xem: 11626)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11210)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11176)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12283)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15467)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10692)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11763)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10677)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11156)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 10080)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10479)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11489)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 11059)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12999)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24508)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12675)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10347)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28793)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 9128)
Lễ Vu Lan là nét đặc biệt của Phật giáo Bắc truyền. Nói cách khác, Vu lan được hình thành và phát triển trong hệ tư tưởng Phật giáo Bắc tông.
(Xem: 6575)
Khi mà bạn có Mẹ hiền Chăm lo cho bạn ngày đêm an phần Những gì bạn muốn bạn cần Mẹ hoan hỉ giúp, xả thân chẳng phiền.
(Xem: 49006)
Hiếu kính Cha Mẹ là một truyền thống rất tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam chúng ta. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
(Xem: 10797)
“Chân như Đạo Phật Nhiệm mầu, Tâm trung chữ Hiếu, niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài…”
(Xem: 10018)
Hoài niệm về tấm lòng yêu thương của cha mẹ nhân mùa Vu Lan.
(Xem: 14932)
Mùa Vu-lan báo hiếu vào tiết Trung Nguyên tháng bảy âm lịch hằng năm, xuất phát từ tích ngài Mục-kiền-liên cứu mẹ...
(Xem: 17747)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắt qua giải Ngân-hà...
(Xem: 17677)
Rằm tháng bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng bảy có nhiều ý nghĩa...
(Xem: 13242)
Phàm là bậc Sa-môn Thích tử, nhất định phải lấy việc hướng thượng làm tông chỉ, lìa bỏ các duyên, sống đời đạm bạc...
(Xem: 31244)
Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ Cha công dưỡng dục, Mùa Báo Hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao
(Xem: 25864)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 14030)
Con đang ở lại trần gian trong bầu không khí Đạo pháp hơn 2000 năm. Nhưng kinh sách thiên vạn quyển cũng không bằng được sống bên bậc danh Tăng thạc đức trong ngôi nhà Vạn Hạnh.
(Xem: 17573)
cho dù nghiệp quả của thời quá khứ có nghiệt ngã cỡ nào, trong thời hiện tại ta cứ việc làm tốt, bảo đảm tương lai của ta sẽ an lạc...
(Xem: 11034)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế.
(Xem: 10518)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant