Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lá thư không gửi

05 Tháng Mười 201000:00(Xem: 14011)
Lá thư không gửi

 

Thầy kính nhớ,

 

lathu-content

 

Cứ mỗi lần nhớ thầy, giấy mực là người bạn duy nhất để con trút ra vô vàn tiếng nói tự cõi lòng của một người đệ tử tận chốn phương xa. Mỗi tuần một lá, có khi mỗi ngày một lá, từng trang từng trang giấy trắng từ từ được nhuộm lên những hàng chữ xanh, chúng vốn là thứ vô tri vô giác mà giờ đây lần lượt được con thổi vào sự sống hàm ẩn trong nội tại, sinh mạng của nó chính là lời bộc bạch của con, nói cụ thể hơn là nỗi nhớ của người đệ tử nơi đất khách về một người thầy khả kính. Xấp giấy trắng dần dần vơi đi thì ngăn kéo đựng thư một ngày một cao đầy. Chắc thầy sẽ thắc mắc rằng sao con nói viết cho thầy nhiều thư như vậy mà thầy có nhận được lá nào đâu? Vâng, đúng rồi thầy ạ, con không gửi lá nào cả bởi chưa có một lá thư nào dung chứa hết ý lời con muốn nói cùng thầy cả. Thật vậy, ngôn ngữ chỉ là phương tiện truyền tả, nó không mang ý nghĩa rốt ráo của người nói, cũng giống như người qua sông nhờ ghe vậy.

 

Thầy! Trong mắt con, Người quá vĩ đại, đã bao lần con muốn dùng ngôn từ để nói lên cái vĩ đại đó nhưng tiếc thay sự giới hạn trong ngôn từ cùng khả năng vận dụng từ ngữ của con quá kém thì làm sao có thể truyền tải hết những gì con nghĩ về thầy. Đã bao lần con ước gì mình là một nhà thơ, một nhà văn, một nhà phiên dịch để có thể đem tất cả những lời ngọc ý ngà trong kho tàng tiếng Việt kết hợp với những gì tinh hoa trong ngoại ngữ (đặc biệt là Hán ngữ) để đúc tạo một vị thầy đẹp như chính từ trái tim con cảm nhận về thầy vậy. Thầy ơi! Ước mơ này đối với con có phải quá viển vông không? Con có nên đặt niềm tin sẽ thực hiện nó vào một ngày không xa trong tương lai không nhỉ? Kể từ ngày thầy độ con xuất gia cho đến nay, ngần ấy năm trời thầy cưu mang dạy dỗ nuôi con ăn học mà con đã làm được gì cho thầy đâu. Con lúc nào cũng canh cánh bên lòng nỗi lo âu là không biết sau này có phụ được gì cho thầy không mặc dù con biết rằng thầy nuôi con ăn học là vô điều kiện, thầy lo cho con là vì con mà không hề nghĩ đến thầy.

Thầy kính, con xa nhà theo thầy học đạo từ tuổi còn thơ, con đã sớm đón nhận tình thương của thầy thay cho tình cha mẹ, con thường nghe người ta ví von tình thương bao la không gì ví bằng tình thương của mẹ nhưng con cảm thấy rằng tình thầy cũng không hề ít hơn tình mẹ chút nào, do đó nếu là con, con sẽ ví tình thương bao la như tình thầy dành cho đệ tử vậy, “công thầy như núi Thái Sơn, nghĩa thầy như nước trong nguồn chảy ra”.

Chùa mình hiện nay đang cất, công việc ngổn ngang, vậy mà thầy vẫn cho con sang Trung Quốc du học. Thầy biết không, khi thầy quyết định cho con đến chốn phương xa này, con đâu có suy nghĩsâu xa, ăn học ở đây mấy năm, nhìn các đàn chị và chúng bạn không được thầy họ lo chu đáo từ cái ăn cái mặc như thầy lo cho con vậy, con cảm thấy mình có phước vô cùng. Có nhiều Tăng Ni bất kể được đi học hay không được đi học, được du học nước ngoài hay tại Việt Nam đều cảm thán với con rằng được làm đệ tử thầy có phước thật. Con không quan tâm những lời họ nói ra là phát xuất bằng tâm gì nhưng con cảm nhận sự hy sinh của thầy dành cho con quá ư lớn lao. Thầy vĩ đại bao nhiêu thì con càng cảm thấy tàm quý bấy nhiêu. Tại sao thầy ban phát cho con nhiều như vậy mà con chưa làm gì để thầy được vui lòng. Trong khi người khác không được ưu đãi như con, vậy mà lại đạt được những thành tích vẻ vang làm rạng ngời thầy tổ.

Thầy ơi, con chỉ biết hướng về thầy để sám hốinỗ lực hơn nữa chứ nào dám hứa suông. Nhưng con vẫn tin rằng phát xuất từ tâm hiếu kính của con, thầy nơi chốn quê hương cho dù không nhận được những lá thư con từng viết mà chưa từng gửi như lá thư này, bằng thần giao cách cảm thầy sẽ nhận được một niềm vui nho nhỏ từ tận sâu thẳm trong đáy lòng. Niềm vui của thầy là hạnh phúc, là lời sách tấn cho đệ tử khi xa thầy đi học nơi chốn tha phương. Những gì con nói ra đây, thiết nghĩ, âu cũng là tiếng nói chung của lưu học sinh tha phương cầu học.

Cảnh vật cô tịch, có lẽ đêm đã về khuya, mắt con chợt cay xè, trong miệng như có gì mặn đắng... tiếng thầy vẫn cứ văng vẳng bên tai.

Du học sinh Lệ Thuần

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9420)
Trong nỗi đau khổ cùng cực của chúng ta, chúng ta cũng nên xem xét một quan điểm về tâm linh nữa.
(Xem: 16109)
Vọng tưởng, vọng niệmcăn bản của mọi tạp niệm, nó là hạt giống tích tụ trong tàng thức, luân lưu như một giòng sông, như mạch nước ngầm;
(Xem: 7938)
Người Phật tử chân chính, cần phải biết rõ tội phước để tìm cách tránh dữ làm lành, nếu tu hành mà không biết rõ tội phước thì chúng ta khó bề thăng tiến
(Xem: 10858)
Thành thật là một đóa hoa thơm của đạo đức, là bản chất tốt của bậc hiền Thánh. Người thiếu thành thật là người hay dối gạt kẻ khác.
(Xem: 9299)
Khổ đau đến giống như những ngày mưa gió bão bùng để nhắc nhở chúng ta biết sống và trân quý những ngày nắng đẹp, gió hiền.
(Xem: 11042)
Đức Phật dạy rằng ta là chủ nhân của chính mình; tất cả mọi việc đều tùy thuộc vào chính mình. Điều này có nghĩa rằng hạnh phúc hay đau khổ...
(Xem: 16256)
Nói xấu kẻ khác có được lợi ích gì? Thường thì không được lợi ích gì cả mà chỉ khiến ta phải mang khẩu nghiệp.
(Xem: 11793)
Bố thícúng dường là một trong những pháp tu quan trọng của hàng Phật tử. Tuy nhiên...
(Xem: 9656)
Có bao giờ ta nghĩ rằng: “Ước gì tôi chưa hề được sinh ra”? Bắt đầu từ khi chào đời, ta trải qua biết bao đau khổ.
(Xem: 9791)
Sau khi đã quán chiếu về khổ như ta đã làm, ta phát tâm mong ước được thoát khổ vĩnh viễn.
(Xem: 14157)
Hãy nhớ tới bất cứ điều xấu ác nào ta mới làm hoặc các thói quen xấu nào ta có, rồi phát tâm sám hối, vì ta biết rằng các điều xấu ác này nhất định sẽ ...
(Xem: 9724)
Chúng ta sẽ quán chiếu xem làm thế nào tâm ta lại là nguồn gốc của hạnh phúc, đau khổ hay bất mãn
(Xem: 11100)
Những kẻ khủng bố mang một nhãn quan quá nông cạn và đó là một trong những lý do dẫn đến hàng loạt các vụ đánh bom tự sát.
(Xem: 19654)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: "Sau những đợt tấn công khủng bố ta không thể cứ trông chờ vào sự giúp đỡ từ Thượng Đế hay từ Chính quyền"
(Xem: 8759)
Có những giọt mưa rơi trên công viên. Chiều. Vắng người. Mưa rơi, rửa sạch những tàn lá cao. Mưa rơi, ướt những bãi cỏ xanh.
(Xem: 8095)
Đạo Phật đã mở ra trang sử mới, vén lên bức màn vô minh phá tan bao si mê tối tăm từ nhận thức sai lầm của con người với tinh thần từ bitrí tuệ
(Xem: 9214)
Những người mong muốn tìm hiểu và bước vào Con Đường Phật giáo thường vô cùng hoang mang trước tình trạng có quá nhiều học phái và chi phái khác nhau
(Xem: 9185)
Giáo lý nhà Phật cho chúng ta biết rằng cái tâm vốn thanh tịnh trong sáng, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ bên ngoài, nghĩa là...
(Xem: 9217)
Người Phật tử khi bước vào đạo, thọ trì ba pháp quy y và năm điều giới cấm, trong đó có việc lập hạnh không nói dối.
(Xem: 8047)
Tu tập tâm từvấn đề quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của nhân loại, thế gian nếu thiếu tinh thần từ bi thì...
(Xem: 8513)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để...
(Xem: 10691)
Phiền não của chúng sanh thì vô lượng vô biên nhưng tham sân sicăn bản. Tham sân si còn được gọi là ba độc, giết chết an lạchạnh phúc của con người.
(Xem: 14707)
Bài hát “Tôi yêu màu lam” đã làm cho tôi yêu thích màu lam - màu của tổ chức GĐPT từ thuở nào mà tôi không còn nhớ rõ lắm...
(Xem: 9206)
Phát triển tâm Bồ đề là cốt tủy của giáo pháp Phật giáo và là đường tu chính yếu.
(Xem: 12302)
Phần đông chúng ta đi qua cuộc sống bám víu rất chặt vào những gì người khác nghĩ về chúng ta.
(Xem: 13076)
Để tồn tại trong thế giới này tất cả mọi người đều định hình sự hiện hữu của mình với nhiều phương thức khác nhau thậm chí sống quên mình vì nó.
(Xem: 10090)
Tin sâu nhân quả và biết cách làm chủ bản thân từ ý nghĩ, lời nói cho đến hành động trong từng phút giây, bởi vì ...
(Xem: 9622)
Không có cái gì do một nhân mà hình thành, nếu ai nói như thế thì biết người này chưa hiểu rõnhân quả.
(Xem: 11810)
Hãy xin mẹ đi tu… nếu chúng ta có đủ can đảmniềm tin sâu sắc vào giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 10661)
Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...
(Xem: 8332)
Dhamma là một cái gì đó có thể làm giảm bớt các vấn đề khúc mắc và các khó khăn cho nhân loại, và dần dần cũng có thể làm cho các thứ ấy biến mất được.
(Xem: 9926)
Một hòn sỏi, một hòn đá cuội lăn lóc vô tri như thế hàng tỉ năm, mà nếu khôngphương tiện để chuyển hóa thì nó vẫn là đá sỏi không có giá trị...
(Xem: 10005)
Không có gì quý hơn khi mọi người sống thương yêuhiểu biết, bao dungđộ lượng, từ bitha thứ, dấn thân và phục vụ vì lợi ích tất cả chúng sinh.
(Xem: 8613)
Giữ tròn năm giới, tôn trọng, bảo vệ sự sống chung của muôn loài và thường xuyên tưởng nhớ Phật là một nhân cách cao đẹp
(Xem: 10240)
Chiến đấu với phiền não là chiến đấu với lòng tham, sự căm ghét, mê lầm, v.v… đây là những kẻ thù.
(Xem: 18490)
Người biết gieo trồng phước đức thì sẽ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong hiện tạimai sau. Kẻ chỉ biết cho riêng mình thì sẽ trở thành người ích kỷ, làm tổn hại người vật.
(Xem: 8615)
Trong cuộc sống khó ai không mắc sai lầm, nhưng có những sai lầm chúng ta có thể tháo gỡsửa chữa, cũng có những sai lầm ...
(Xem: 13850)
Hiểu được lý do vô thường của vạn vật để mỗi người chúng ta cố gắng học hỏitu tập, đem tình yêu thương san sẻ với muôn loài bằng trái tim hiểu biết.
(Xem: 9225)
Người tu phước thì không có gì để nói vì họ chỉ nhắm tới mặt phước báu. Khi phước báu đầy đủ, họ dừng trụ ở đó là chuyện đương nhiên.
(Xem: 9930)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu, trìu mến nhau mà người đời thường hay gọi là tình cảm.
(Xem: 10826)
Trong cuộc sống thường nhật, sự yên lặng là một thứ gì đó không được mấy ai quan tâm đến.
(Xem: 8245)
Nhân quả rất công bằng, hễ vật chất thịnh hành thì dục vọng của con người càng được củng cốtăng trưởng mạnh mẽ.
(Xem: 10008)
Nếu chịu khó nhìn khắp thế giới chung quanh và để ý nhận xét, chúng ta sẽ trông thấy một sự thật hiển nhiênđâu đâu cũng có sự hiện diệntác động của đồng tiền.
(Xem: 14240)
Nền tảng trí tuệ của đạo Phật dựa trên những kho tàng giáo lý của Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo,…
(Xem: 8697)
Sau mỗi thời tụng kinh, người đệ tử Phật thường nguyện “Phật nhật tăng huy, Pháp luân thường chuyển”.
(Xem: 8676)
Đạo Phật đem lại một lối sống mà mình có thể ứng dụng mọi lúc mọi nơi, đem lại lợi ích cho mình.
(Xem: 8425)
Trong lời tựa của sách YẾT MA YẾU CHỈ, Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ đã viết: “Theo quan điểm Bộ phái Đàm Vô Đức, tức các vị thọ trì luật Tứ Phần, thì ...
(Xem: 8996)
Vấn đề tín ngưỡng tôn giáo không còn gì để nói, vì đó là hiện tượng của cuộc sống như bao cuộc sống trong xã hội con người, có cả hai mặt: tiêu cựctích cực.
(Xem: 8774)
Hỏi học Phật bằng cách nào, tức là hỏi đến phương pháp học Phật. Ở thế gian môn học nào cũng có phương pháp riêng của nó.
(Xem: 11471)
Đạo Phật là đạo của từ bi luôn mang yêu thương đến với muôn loài và sẵn sàng chia sẻ những nỗi khổ niềm đau, hầu giúp cho tất cả chúng sinh vượt qua biển khổ sông mê.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant