Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tặng bình an cho mình

02 Tháng Tư 201100:00(Xem: 16168)
Tặng bình an cho mình

Ai đó bảo, ngay khi cho bạn đã nhận lại (rất nhiều). Và thế là tôi áp dụng mệnh đề đó cho bằng an - một giá trị cao quý nơi tâm hồn, để tặng cho người cũng là tặng cho chính mình…

Bạn chẳng bao giờ bằng an…

Bạn chẳng bao giờ bằng an… nếu bạn cứ ôm khư khư một đống tài sản (nhiều ơi là nhiều) và sợ (một mai mình mất, ai sẽ kế thừa, rồi tiền ấy sử dụng ra làm sao; hoặc sợ ai đó cướp của mình…).

blank

 Yêu đời đi nhé...

Bạn chẳng bao giờ bằng an… nếu bạn cứ sợ già, sợ những cái mình ước mong sẽ không đến, hạnh phúc mà mình chắc chiu bỗng chốc hoá hư không! Những nỗi sợ vô hình, từ những điều bạn tưởng tượng, như là sợ… ma chẳng hạn! Mình quên mất, là người ai chẳng già, vấn đề là sống như thế nào!

…nếu bạn cứ mãi vùi đầu chạy theo bằng cấp, hơn thua với đời, với người, khẳng định cái tôi ích kỷ của bản thân mà quên không trưởng dưỡng nội tâm, không chuẩn bị đối mặt với thất bại, mất mát!

…nếu bạn cứ mãi trách người ta hững hờ, trách đời răng tệ với mình quá, mình hổng hề điểm lại chính mình, vì sao người ta hững hờ, vì răng mình không như ý. Bạn quên mất “nhất thiết duy tâm tạo”, quên mất nhân quả, quên mất mình đã từng gieo nhân… hững hờ!

…nếu bạn cứ mãi nghĩ rằng bạn là đồ bỏ đi, chẳng làm được gì, chẳng bao giờ có khả năng phục thiện, sống tốt. Bạn quên mất “nhân vô thập toàn” và ai cũng có khả năng thành người lương thiện, nếu biết quay đầu…

…nếu bạn cứ mãi chìm nghiễm trong rượu chè, trong những trò chơi vô bổ, trong ý niệm trả thù, trong suy nghĩ hại người này, người khác để leo lên những vị trí nào đó, để có thật nhiều tiền. Bạn quên mất giá trị của đồng tiền chân chánh, của thành công có đầu tư công sức và mồ hôi…

(Còn nhiều, nhiều nữa những chi tiết vụn vặt khác như là bạn sợ bệnh, sợ phải ở một mình, sợ mất việc làm… có thể làm bạn bất an).

Bằng an ngay đây

Đơn giản lắm, Phật dạy buông chứ đừng… buộc. Do mình buộc vào mình nhiều thứ quá, gặp cái chi mình cũng bỏ lên “quang gánh đời” mình. Nào là cái này của mình, cái kia của người, nào là họ đã xúc phạm mình, nhìn đáng ghét, thấy đã không ưa… Tất cả những điều đó đã là sợi dây liên thông với nỗi buồn, bất an. Thế mà mình đâu có biết hoặc biết nhưng vẫn thả trôi cho cảm xúc của mình dễ dãi trôi đi, không bến bờ!

Bằng an ngay đây, là “khẩu pháp” để nhắc mình quay về quán chiếu, quay về và đừng phán xét, đừng phản ứng với những chuyện linh tinh, lang tang của cuộc sống quanh mình.

blank

Ảnh: Internet

Bằng an ngay đây, khi mình đọc lên như thế và bắt đầu suy nghiệm: mình vẫn còn sống đây nè, lo chi chuyện chết ai hưởng của, ai thừa kế? Sao mình không dùng cái mình có để gieo tạo bằng an cho người mà tôi đã từng chia sẻ: tài thí (chia sẻ tài vật) không chỉ là miếng cơm manh áo mà ngay lúc đó mình còn bố thí pháp (bài pháp về bố thí) và bố thí sự bằng an (họ đỡ lo bữa cơm, dù chỉ một ngày, một lát). Thế nên, đừng co ro sợ hãi tiền sẽ mất hoặc dùng như thế nào khi mình mất mà hãy dùng tiền vào việc có lợi cho quần sanh đi…

gì nữa, và bạn đừng lao mình vào những thú vui xa lạ, ru mình vào thế giới ảo mênh mang, đẩy đưa số phận mình vào chốn hiểm, hang sâu… Chẳng có ai ghét bỏ bạn nếu bạn có tình thương thật thà, cư xử tốt với bản thân và với cuộc đời!

Bối Bối

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2475)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2455)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3041)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2088)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1971)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2282)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2103)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2092)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2407)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2256)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2311)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2391)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2094)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2226)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2358)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2273)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1903)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2354)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2247)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2439)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2437)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2572)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2275)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2068)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2143)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2287)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2119)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2196)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3703)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2162)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2268)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2738)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2356)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2149)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2297)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2633)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2269)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3133)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2346)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2107)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2296)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2595)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2398)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2216)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2038)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1752)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2684)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2264)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2748)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2527)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant