Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tình Yêu Vô Điều Kiện

10 Tháng Tám 202216:28(Xem: 2344)
Tình Yêu Vô Điều Kiện

Tình Yêu Vô Điều Kiện


Tâm Anh

 

vu lan 2

Hôm nay, sao lòng con bồn chốn đến lạ khi nhìn những tấm lịch rơi. Ồ, mồng…tháng 7 âm lịch,  mùa Vu Lan đã cận kề. Dẫu biết rằng – Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong dòng chảy thi ca nhân loại, mà còn là một nguồn rung động sâu thẳm trong trái tim của bất kỳ ai khi nhắc đến Mẹ, con xin mạo muội đôi dòng gửi Mẹ bên kia thế giới - một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu duy nhất Mẹ dành cho con.

Thật vậy, vì tình thương con, mẹ đã tảo tần sớm hôm nuôi mười anh em con khôn lớn. Mẹ luôn bao dungtha thứ những lỗi lầm của con, cho dù đôi lần con đã nhiều lần làm khóe mắt mẹ cay.

Nhớ lại, nhà mình không khá giả như những gia đình khác, có thể Mẹ không cho con điều tốt nhất trên thế giới nhưng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà Mẹ có.

Con nhớ hồi còn nhỏ, nhiều lần vì muốn đua đòi với bạn bè khi thấy bạn Mỹ, bạn Ánh cạnh nhà có đôi dép đẹp. Nếu xin mua, chắc chắn Mẹ sẽ hẹn, bởi vì đồng tiền hàng ngày Mẹ kiếm được còn lo cho cả hơn 10 miếng ăn.

Nhớ rõ một đêm nọ, khi Mẹ đang say giấc sau một ngày tảo tần lam lũ, con rón… rén… đến chiếc áo Mẹ treo đầu giường để lấy những đồng tiền lẽ Mẹ để dành ngày mai mua gạo cho cả nhà. Hôm sau, thấy con mang đôi dép đẹp nhưng Mẹ không vui. Mẹ hỏi: “Tiền đâu con mua dép?” Con lại ậm ờ!!! Thế là con lại thêm một tội nói láo. Con đâu biết những đồng tiền Mẹ làm ra khó lắm!!! vì trong thời gạo châu củi quế, mưa lụt quanh năm, Mẹ phải phụ với Ba để nuôi chúng con được học hành, khôn lớn. 

Mẹ luôn chu đáo ân cần

Nhịn ăn nhịn mặc để dành cho con.

Nhà mình đông con, lại sống ở vùng đất không được thiên nhiên ưu đãi, mưa lụt quanh năm, cả ba mẹ điều phải cật lực lao động, làm việc vất vả mới đủ nuôi một đàn con, đó là sự thật vốn dĩ của cuộc đời:

Sinh con cơ cực lầm than
Nuôi con khôn lớn gian nan bội phần

Và, Mẹ ơi…Cả cuộc đời Mẹ nhuốm màu gian khổ, vai Mẹ gầy gánh nặng đời con.

Rồi một lần nọ, con làm điều sai quấy gì đó, Mẹ mắng “Sao ngu vậy?” Chỉ là một câu Mẹ mắng, vì con làm sai điều Mẹ dạy. Thế mà, thay vì biết phục thiệnsửa sai, con lại giận Mẹ, bỏ cơm, nghỉ học. Con biết, tim Mẹ quặn thắt khi biết con hờn dỗi, khóe mắt mẹ cay khi nhìn con không chịu uống ăn, không chịu đến trường. Nay hồi tưởng lại làm sao con quên được:

Những giọt nước mắt Mẹ đã đổ vì con

Và biết Mẹ luôn dõi theo từng hành vi cử chỉ

Gia đình mình lúc đó cùng chung số phận của đất nước, phải chịu đựng chống chọi cảnh mưa bom đạn lạc trong thời chiến tranh, đất nước chia cắt, Nam Bắc đôi đường. Anh Q - một người con trai trong mười người con của Mẹ lại tham gia chiến trường. Mẹ quặn thắt khi tiễn anh đi, bởi vì nỗi lo “thập tử nhất sinh” của bất ký ai khi tham gia trong thời chinh chiến.

 Rồi con nhớ, một ngày nọ, khi nhà mình nhận giấy báo tử của anh Q (anh trai thứ 5 trong gia đình), Mẹ cầm chiếc áo sơ mi trắng cũ của anh chạy khắp các nẻo đường gọi tên anh, khóc lóc đến khản cả giọng…. Và tưởng chừng,,,,tưởng chừng…. Mẹ có thể lật tung cả thế giới đề tìm đứa con trai đang biệt tích trở về trong vòng tay yêu thương của Mẹ.

 Còn nhiều, nhiều lắm những hy sinh của Mẹ dành cho 10 anh em con.

Mẹ có thể chưa bao giờ nói “Mẹ yêu con” bằng lời, nhưng những sự hy sinh, dãi nắng đầm mưa, tảo tần, buôn thúng bán bưng, làm tất cả công việc để cùng chung tay cho con có được cuộc sống tốt nhất.

 Phải chăng

Đi khắp thế gian không ai sánh bằng Mẹ
Gian khổ cuộc đời ai gánh nặng hơn Cha.

Rồi những ngày xa Mẹ vì cuộc sống riêng, nhất là khi con đã trở thành Mẹ, con càng thấm thía hơn công lao to lớn mà Song thân đã hy sinh để lo cho con cái to lớn đến nhường nào. Ơn sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ cả cuộc đời này làm sao con trả hết được.

 Vời vợi non cao Ơn dưỡng dục
Mênh mông biển rộng Đức sinh thành

Hôm nay, con và những người con của Mẹ, có được chút hào nhoáng của cuộc đời nhưng làm sao chúng con quên được sự lam lũ, hy sinh của Mẹ. Một sự hy sinh vô điều kiện. Càng vật lộn với cuộc đời trong cuộc mưu sinh, con càng nhận ra:

Chỉ có Mẹ yêu con vô điều kiện
Cả thế giới này phải có điều kiện mới yêu con

Tình Mẹ vĩ đại như thế, vậy nên cho dù có hàng vạn lần cám ơn cũng không bao giờ đủ những gì Mẹ đã hy sinh cho những đứa con của mình. Một thể hiện lời cám ơn chân thành và thiết thực nhất lúc này, là chúng con phải sống tốt nhất, có ích nhất cho cuộc đời, cho gia đình và xã hôi.

Nhân ngày Vu Lan Báo Hiếu con kính dâng nén tâm hương kính nguyện cầu Mẹ an vui ở miền Tinh cảnh. Nhân đây, xin gửi đến bất kỳ ai có duyên đọc những dòng tâm sự của tôi một lời khẩn cầu tha thiết:

Ai có Mẹ, xin đừng làm Mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe không.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2428)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3016)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2071)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1956)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2270)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2084)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2074)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2383)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2236)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2294)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2369)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2078)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2206)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2342)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2247)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1851)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2235)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2408)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2416)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2557)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2258)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2055)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2124)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2277)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2097)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2177)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3673)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2151)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2252)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2711)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2320)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2136)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2275)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2617)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2255)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3121)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2274)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2030)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2221)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2512)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2382)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2133)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2026)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1744)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2602)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2256)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2723)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2498)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2199)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2624)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant