Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mồ hôi của đất …

10 Tháng Mười 201000:00(Xem: 12266)
Mồ hôi của đất …


Mồ hôi của đất …

 Cư sĩ Liên Hoa

 

Đoá hồng xanh vừa nở mộng ngày nào

Đôi mắt mở có ngàn sao lấp lánh

mộng một đời cũng có lúc hoang vu

nghe thấm lạnh một trời tâm thuở trước

 

ta vẫn đi, đời có nguồn sau trước

bước chân trần, vẫn nặng lúc trời mơ

có những lúc muốn vươn trời cao thấp

có những khi dừng bước lúc lãng du

 

ta vội chép lời thơ lòng lãng đãng

ta vội cười vì suối tóc bay bay

xé mảnh tâm, màu đất vỗ muộn phiền

mồ hôi đất chứa vô vàn mộng đẹp …

 Đã lâu rồi, gặp lại nhau, chúng mình đều già hết. Người bạn thân ở lúc nào đó, nay nhìn lại, cũng khó nhận ra. Mái tóc đã bạc, vầng trán có nhiêu gạch dài, đôi mắt vẫn hoang vu như ngày nào. Tôi mỉm cườingày xưa, anh cũng từng nhìn đôi mắt tôi, thăm dò. Lúc đó, cao hứng làm sao, tôi vội trả lời bằng hai câu thơ nhí nhố của tuổi trẻmắt tôi chứa cả bầu trời. Mắt tôi ôm cả một đời thương yêu”..Thế mà thời gian đã vội trôi qua, phong trần đã cướp đi nhiều thứ trong anh, trong tôi..

- Anh hút điếu thuốc nhá? - Ồ, tôi không biết hút thuốc. Sao vậy? tôi thấy anh viết rất nhiều, trải dài cho một khoảng tâm bao la, có lúc bay cao, như dảy hư không bất tận, có khi là đà trong gió nắng, chiều nhạt… tôi nghĩ là anh chắc có hút thuốc, để có hứng khởi, nhìn hồn khói bâng khuâng, nên hồn thơ văn tràn nhựa ra như vậy. Tôi cười, cùng cười..

- Vậy thì mình nhâm nhi chút rượu đầu xuân? Đừng nói là, anh không thể uống rượu nha. - Chà, tôi cũng không biết uống rượu anh à. Uống chút xíu, có lẽ, tôi sẽ ngủ gục tại đây luôn hi.hi.. Năm mới, tôi cũng muốn cùng anh tâm sự hơn là ngủ gật gà. Tôi lại bày đặt tập tành ăn chay nữa, mang đủ thứ lỉnh ca lỉnh kỉnh theo người, nên cũng ít đi dự party hay nhóm họp chỗ nầy hay chỗ nọ, sợ làm mất hứng mọi người. Cho nên, bạn bè ngày càng thưa dần. Chịu thôi..

Anh nhìn tôi như dò hỏi, cũng là đôi mắt bao năm xưa, cũng là dấu vết năm nào muốn biết, vẫn nhìn dò hỏi bằng đôi mắt. Tôi có lạ quá không? Tôi có làm gì sai không? vẫn con người bằng xương thịt, vẫn có những niềm vui trần gian, vẫn cưu mang trong mình bao ao ước của tài sắc danh thực thụy, vẫn hay cất tiếng hát quê mùa, lãng xẹt, vẫn thì thầm ngâm những câu thơ chưa bao giờ thuộc một bài ra cho ra hồn của mình sáng tác, nên mới thì thầm ngâm nho nhỏ, vì sợ mọi người nghe sẽ bị đau đầu buốt óc. Vẫn mong muốn ăn ngon, mặc đẹp và bao thứ khác nữa, nhưng tự trong tâm, trong chiều sâu thẳm, vẫn mong muốn sống đơn giản lại. Điều đó, không có nghĩa là không còn sức lực. không còn tham muốn, không còn mơ mộng… nhưng chỉ là lòng dặn lòng, muốn làm lằn ranh giới hạn cho mình. Đơn giản, theo tôi, có cái mầu nhiệm nho nhỏ trong trái tim của nó, đẹp lắm anh à.

Vâng, anh biết không. Tôi là người thua cuộc trong đời sống nhân sinh nầy, như lúc nào đó, tôi đã từng bộc bạch tâm sự của mình và chưa bao giờ, tôi là người chạy trốn hay tránh đối diện với những xúc cảm, tâm tư của mình.

Điều nầy, tôi học được từ đạo Phật, vì sự chuyển hoá những bất hạnh hay khổ đau, vẫn là cách nhìn đến, tiếp cận đến những gì xẩy ra, ôm ấp, thương yêuchuyển hoá. Cầu nguyện Thần linh, bất cứ vị Thần nào, cũng sẽ không giải quyết được, và nếu dùng cách chạy trốn cũng là ru ngủ mình như đang dùng viên thuốc an thần, và lại gây thêm cho mình một lần nữa trong khổ cảnh. Sự chuyển hoá chính là sự đối diện, vì chuyển hoáchuyển hoá cái gì, điều gì và phải được xây dựng lên từ những bất hạnh, khổ đau, mất mát đó. Vẫn biết chỉ là giả hợp để thành hình nên một vấn đề, trong Tánh không, nó vô nghĩa, chan hoà. Nhưng, kinh nghiệm thể nhập Tánh không là sự trải nghiệm sống, miên mật, không phải chỉ là lời nói, nên đây là sự sống của một đời, của cuộc sống cho tâm linh, nếu không muốn vấp ngả thực sự và điều nầy chính là chất liệu rất là kỳ diệu của hạnh phúc, của ….….


KẺ THUA CUỘC

 

Vâng, anh cứ đi

rời xa căn nhà nầy

mảnh đất thân yêu còn hơi hướn mùi bùn ,

bãi cỏ xanh tươi màu mỡ

vườn hoa hồng bát ngát tỏa hương thơm

Anh biết đấy, tôi là người thua cuộc

dừng chân nơi đây, chiêm ngưỡng loài người

lặng lẽ ngày hai buổi

nhìn bầu trời xanh, mây thoáng nhẹ

sáng vừng hồng nhen nhúm lửa

chiều rải ráng vàng thả trôi trên cảnh vật

dòng sông nhỏ, phù sa ngầu đục, con đò lặng xuôi dòng nước

vài cánh chim lẻ bạn, vỗ cánh, định hướng bay về

vuốt lại mái tóc rối bời, màu sương khói

phong trần đã trả, bớt gánh nặng vai

tôi mỉm cười, tâm tư vừa hé nhụy hoa vui

những ngày nông nổi, hăng say của tuổi trẻ năm xưa

nay chỉ còn là trầm tĩnh

những kiêu hùng, ngạo mạn ngày nào, giờ chỉ là sự đơn giản, nhẫn nại

những hoài bão, tham vọng, vượt lên đỉnh cao danh vọng,

chất chứa nhiều của cải, để hãnh diện cao sang, thành công hơn người, -của tuổi mộng mơ,

nay còn lại sự khiêm nhường, chia xớt, cởi mở tấm lòng

tôi –kẻ thua cuộc

đi bên cạnh những người nghèo khó để chia sẻ, ủi an

vào những nơi trẻ em côi cút để nâng niu, chăm sóc

đến với những người mù lòa để sẻ san chút ánh sáng bằng bận tâm, lo lắng

nếu anh có quay trở lại

đừng hỏi tôi tại sao bỏ cuộc

quên hết cả mộng mơ thời trai trẻ, bỏ cả tương lai

xin anh hiểu rằng

lòng tôi luôn thao thức, trí tôi luôn bâng khuâng

tâm tôi luôn trỉu nặng

về những gì xảy ra chung quanh

cho con ngườivạn vật

nên tôi đành là người thua cuộc . (15.11.99 ).


 Mới thời gian ngắn đây, hôm nào và hôm nay, anh đã không còn, để lại cho tôi khoảng trống, cảm nhận sự vô thường..Tách trà đang uống buổi sáng nay, không có anh bên cạnh, nên một mình ngồi độc ẩm. Tôi vẫn thường hay im lặng khi nội tâm có những câu hỏi thôi thúc, nhưng không muốn nó nhân lên trong lòng, nhưng, đôi khi cô đơn lại là chất liệu sống, cũng có nhiều lúc lôi kéo con người vào những vùng hoang vu, không cân đong đo đếm được mảnh tâm. Làn khói trà bay lãng đãng trong không gian yên tịnh, gây nên những cảm xúc bất chợt trào dâng..


Là khói trà bay hay ta say

mộng mơ một chút cánh hạc bay

ai người say tỉnh, đang ngồi đó

có thấy tâm về buổi sáng nay

 

ta ôm làn khói lúc cheo leo

mảnh tâm rơi xuống, hồn trong veo

kìa đám mây trời đang cỡi gió

giật mình, đỉnh núi, mây vẫn reo….


 Khi có những cơn đau, hụt hẫng, những đày đọa vô tình do nghiệp lực, tôi lại lấy tâm mình để tìm thấy được tấm lòng của Bồ tát Quán Thế Âm trong tự tâm xuất hiện, để từ bi cho chính mình trong tuệ giác nhỏ nhoi, và để sống vững mạnh. Tôi chợt nhìn thấy cả bầu trời, hư không, đại địa tràn đầy trong tách trà, theo làn khói, lan toả, và lòng tự cảm nhận, tri ân vũ trụ, trái đất nầy.

Từ thưở nào, trái đất nầy vẫn đồng hành, thương yêu con người. Khi « big bang » xuất hiện, có một trái đất mà bao nhiêu sinh vật sống trong đó, và trong lòng trái đất vẫn luôn trưởng nở, dày công nuôi sống muôn loài có mặt, bất luận là một pháp nào.

Cảm nhận được điều nầy, tôi thương đạo Phật quá. Đức Phật đã chỉ dạy cặn kẽ trong tất các ứng xử để thể hiện lòng tri ân đến vạn vật, đến tinh cầu đang sống, trong từng khoảnh khắc một. Không có bất cứ cái gì là tự nhiên xuất hiện, mà duyên sinh duyên hợp để hình thành, và không có do một vị Thần nào sáng tạo ra.

Người Phật tử mang nặng bốn ân, trong đó có ân với trời đất, đã mở rộng lòng Bồ tát cưu mang muôn loài. Tôi được một vị Thầy nhắc đến Tỳ ni nhật dụng, có những lời kệ quán nguyện, nghe đến mà lòng rào rào cảm xúc.. Vừa mới thức giấc, đã nghĩ đến điều lành, như là ..

 

* sáng sớm thức dậy : Vừa mới thức giấc, nguyện cho chúng sanh, có được trí giác, nhìn khắp mười phương. (Tảo giác : Thụy miên thỉ ngộ, đương nguyện chúng sanh, nhất thế trí giác, châu cố thập phương ). Hoặc như :

 * xuống giường: Từ sáng giờ suốt đến tối, hết thảy chúng sanh nên tự tránh giữ, vì nếu rủi mất mạng dưới chân nầy, cầu nguyện cho tức thì sanh tịnh độ. (Hạ đơn : Tùng triêu dần đán trực chí mộ, nhất thế chúng sanh tự hồi hộ, nhược ư túc hạ táng kỳ hình, nguyện nhữ tức thời sanh tịnh độ).


Từng tâm niệm được miên mật, nuôi dưỡng, lớn lên như vậy, trong mỗi ngày. Cho nên, mỗi người con Phật tự nhiên mang tấm lòng quảng đại, bao dung, tri ân đến từng sinh vật nhỏ nhoi, chí đến những sinh vật lớn hơn, ngay cả cỏ cây, hoa lá, muôn loài. Hình ảnh, lời kệ nguyện đó đẹp quá, như là chất liệu thánh thiện của một vần thơ đánh thức tuệ giác của tâm, sống hiện sinh và chuyển hoá….

Khi chúng ta làm việc gì, dù là bằng lao động trí óc hay chân tay, mỗi một sự thành hình, kết quả... đều do tấm lòng, trách nhiệm, bổn phận và đều có đổ mồ hôi cho có hiệu quả để thành hình, và đó là cách chúng ta được thụ hưởng, trả công. Nhưng có bao giờ, chúng ta cảm nhận được tấm thân của trái đất đã chịu biết bao nhiêu sự đau đớn do chúng ta gây ra không ?

Từ hàng tỷ năm, hàng triệu năm... và khi con người có mặt trên trái đất nầy, cho đến ngày nay, chúng ta vì nhu cầu sinh tồn, vì hận thù, vì vị kỷ, tham lam... chúng ta đã không ngừng làm cho thân thể của trái đất chịu đau thương. Những tấn bom thả xuống, phá hũy thiên nhiên, thiêu hũy môi trường sống, những thử nghiệm vũ khí, nguyên tử, sức nóng, sức phá hoại, sức tàn phá hũy diệt v.v.. đều đổ dồn trên thân mình của trái đất. Cho nên, khi có sóng thần, động đất, thiên tai... xẩy ra, có phải chăng cũng một lớn do chính hành động của con người tác động đến.

Khi chúng ta bị vết thương, bị đau đớn, bị xúc phạm…, chúng ta vẫy vùng, than khóc, trả thù, báo hận. Vậy khi trái đất chuyển mình gây nên bao tang thương, như đã từng xẩy ra và nhiều lần hơn, thời gian ngắn hơn, cho muôn loài, thì sức phá hoại, gây bất hạnh đó từ đâu ra…

Chúng ta có bao giờ biết rằng trái đất đã suốt cuộc đời đổ mồ hôi, nuớc mắt, ngay cả thân tan, thịt nát… để nuôi dưỡng muôn loài, thế thì, lòng tri ân của chúng ta đối với trái đấ nầy ra sao, có được suy tư nghĩ đến không ? Chúng ta thật sự có tử tế đối với trái đất mà mình đang sinh sống không ?

Mồ hôi của đất như tấm lòng hướng thượng hy sinh và làm đẹp cho cuộc đời của những người mang chiếc áo cô đơn. Mồ hôi của đất có thể là tâm tình hiến dâng cho nhau những điều tốt lành, đẹp, xây dựng cuộc đời của những người yêu nhau, vì nhau, của hai người yêu nhau, của cha mẹ, vợ chồng, con cái, của những người lấy trực tâm đóng góp cho cuộc đời được xứng đáng và có ý nghĩa…. tạo cho hành tinh nầy những huyền thoại về vẻ đẹp, chân thiện mỹ. Mồ hôi của đất cũng là tất cả những gì mà trái đất dâng hiến, cưu mang, che chở, bảo bọc cho muôn loài hay đó chính là cái tâm dung chứa bao la của Như Lai Tỳ lô giá na ( Vairocana Tathãgata ).

Chúng ta hãy cùng nhau đứng dậy để lau mồ hôi cho cái tâm của mình bằng những chất liệu tu tập, chuyển hoá, tri ân và cũng như, hãy cùng nhau lau mồ hôi của đất, bằng với tất cả tấm lòng, với trách nhiệmsứ mạng thiêng liêng của mỗi người chúng ta, vì hành tinh, trái đất nầy- đó là nơi mà chúng ta, bao thế hệ hiện nay cho đến mai sau, muôn loài sinh sống ở trong đó.

Những ngày đầu Xuân, nhìn cành mai nở rực đầy hoa vàng, thật đẹp. Từng cánh hoa mai như dung chứa và nói đầy đủ sức sống của vũ trụ, trong đó có chúng ta. Đẹp quá, tất cả các Pháp trong quả đất nầy có phải vì chung muôn loài mà có mặt, không có lòng hũy diệt lẫn nhau, luôn tha thứ, bao dung và tôi nhìn đến, cảm nhận sâu xa với lòng tri ân, vì hiểu được ý nghĩa, chiều sâu của tấm lòng, vì nếu không có tấm lòng, có tâm bồ đề, trái đất nầy sẽ ra sao, thưa phải không ?


Có phải đôi mắt đó mang hồn vũ trụ

nở cho đời vào một sớm xuân sang

em e lệ, nụ son môi còn mộng

tấm lòng em, vũ trụ đón chân tình

 

đừng đi em, đời bao giờ chậm trễ

bởi con người vừa thức tỉnh em ơi

nếu vắng tâm, loài người còn chi nữa

cuộc đời không trái tim,

còn có nghĩa gì đâu…


 Với tấm lòng chia sẻ, nhặt đuợc những cảm xúc có mặt, khởi lên trong tâm khi Xuân về và suy tư đến sự hiện hữu của con người trong sự tương duyên tương sinh của đời sống An lànhHạnh phúc, vội ghi lại và kính dâng đến tất cả mọi người, dù bạn có đồng ý hay không, cũng xin nhận nơi đây một tấm lòng của người thua cuộc.

Xin thành kính chia sẻ

Ngày mùng 8 tháng Giêng, năm Canh dần

Chủ nhật 21.02.2010

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14348)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15601)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17841)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13300)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12147)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14175)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13827)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13695)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14457)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16393)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21005)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22162)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12819)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13657)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23120)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13298)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30151)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13510)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13240)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12919)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12831)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12864)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14052)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15111)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22019)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15000)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14259)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19481)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14162)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13307)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12698)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12810)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15748)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12189)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13440)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15090)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14782)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12370)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13857)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16383)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14567)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17524)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12949)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14810)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14579)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28497)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14116)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13239)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13876)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
(Xem: 10650)
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọngthất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều, nên ta khổ đau càng lắm...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant