Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

11 Tháng Mười 201000:00(Xem: 28542)
Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

 

Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo. Bất kỳ vùng, miền nào ngoài những loại trái cây chung còn có thêm những loại trái cây được xem là đặc sản riêng. Nhưng nhiều nhất và phong phú nhất về chủng loại là ở đất Nam bộ.

Trái ngon quả ngọt

Nhắc đến trái cây Nam bộ, người ta sẽ nghĩ ngay đến: mãng cầu Lái Thiêu; chôm chôm Long Khánh, nhãn Bạc liêu; bưởu Năm roi - Cần Thơ; sầu riêng Cái Mơn; vú sữa Lò rèn; mận Trung Lương (Tiền Giang); quýt đường Vĩnh Long; măng cụt Chợ Lách; xoài cát Hoà Lộc (Đồng Tháp); dưa hấu Tây Ninh và dừa Bến Tre…

Do trái cây được xem như biểu tượng của thành quả lao động, cũng là quà tặng của thiên nhiên nên những sản phẩm này được kết tinh từ mồ hôi, công sức của người nông dân miệt vườn. Những khi được mùa, họ kính dâng lên trời đất những mâm ngũ quả khá phong phú nhằm thể hiện tinh thần tri ân thiên nhiên cho mưa thuận gió hòa. Trong trưng bày mâm trái giữa hai miền Nam, Bắc có sự khác nhau cơ bản như: Người miền Nam thì không trưng chuối vì cho rằng có âm giống từ “chúi”, ám chỉ sự nguy khó, không ngưởng lên được nên không dùng. Hay cũng không trưng cam bởi câu “quýt làm cam chịu”. Cũng theo tên gọi, các loại trái cây ở Nam bộ người ta lại thích Thơm (thơm danh), hay sung (sung túc); hoặc trưng thêm các loại khác như mãng cầu, đu đủ, dừa, xoài…thể hiện sự mong muốn khiêm tốn “cầu dừa dủ sài”. Nhưng mâm trái cây ở miền Bắc thì bao giờ cũng có nải chuối, bưởi, đào, quýt, hồng và không thể thiếu cam.

Nghệ thuật tạo hình
Theo dòng thời gian và sự phát triển của vườn cây ăn trái mà càng xuôi về phương Nam, sự trưng bày mâm có nhiều thay đổi. Mâm trái cây thường phong phú hơn về chủng loại nhưng lại bình dị về ý nghĩa. Vì thực tế cuộc sồng vừa khắc nghiệt vừa rộng mở đã thúc đẩy mọi người sống chân thành giản dị và độ lượng nên mâm trái cây không còn câu nệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửa, thập quả. Từ đó, nghệ thuật tạo hình từ trái cây bắt đầu rãi rác xuất hiện, nhất là tại các tỉnh ĐBSCL, nơi được mệnh danh là xứ sở của trái cây quanh năm. Những năm gần đây, tại TP. Hồ Chí Minh thường tổ chức lễ hội trái cây Nam bộ song song với những cuộc thi đơm mâm trái cây và coi đây là nét văn hoá truyền thống. Vào những dịp lễ, Tết, Vu lan- báo hiếu.., người ta thường bắt gặp những mâm trái cây trưng trên bàn thờ gia tiên rất đẹp mắt hay những cuộc thi trưng bày mâm trái cây tại các công viên văn hoá trong địa bàn thành phố. Từ năm 1996 đến nay, cứ mỗi độ hè về, khu du lịch văn hoá Suối Tiên lại tổ chức cuộc thi nghệ thuật đơm trái cây Nam bộ. Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2008 đã được khai mạc vào 01/ 6 và kéo dài suốt ba tháng hè. Hơn 50 chủng loại trái cây ngon của khắp vùng đất Phương Nam quy tụ tại lễ hội. đặc sắc nhất của lễ hội chính là cuộc thi

Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây”.
Nghệ thuật đơm trái cây hiện nay được thực hiện chủ yếu là: gắn kết và chạm khắc, hoặc kết hợp cả hai cho một tác phẩm. Từ ý tưởng tạo hình sao cho phù hợp với chủ đềkhông gian trưng bày, các nghệ nhân đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật với nét tạo hình khá độc đáo bằng những con vật như: Long phụng hoà châu, rồng , hổ, hạc, cong, Tam đa Phúc Lộc Thọ… Chất liệu để tạo nên những tác phẩm đó hầu hết là trái cây, hoa lá cành, thân cây cho đến rau, củ quả… Các nghệ nhân thực hiện quá trình trang trí thông qua những công đoạn gắn kết sao cho càng giữ nguyên hình dáng trài cây càng tốt. Còn với những quả bầu, bí, dưa hấu, xoài, cà pháo, cá tím… dưới mũi dao khéo léo của các nghệ nhân sẽ trở thành những hình hài sinh động với các con vật, đồ vật mang phong cách trang trí rất lớn và có thể tạo nên những đĩa, mâm, hay thuyền trái cây khổng lồ, bắt mắt và dấp dẫn.

Một tác phẩm tạo hình trái cây chẳng những phong phú về chủng loại mà còn đa dạng về màu sắc. Màu sắc rực rỡ nhưng phải hoàn toàn tự nhiên của trái cây; nó như một bản hợp xướng khi hoà âm thì không phân biệt được giọng riêng lẻ nào. Những màu xanh tươi của các loại lá sen, màu đỏ của quả Thanh long, màu chàm của Thốt nốt, màu vàng của bưởi, đu đủ… xen lẫn với ớt, cau cảnh, cà tím, me tay, xoài, thơm, mận, măng cụt… Tất cả đều tượng trưng cho đời sống cảm xúc, trạng thái hài hoà, tự do, là biểu tượng của thiên nhiên, là màu của sự may mắnan lành, tạo cho người xem một cảm xúc vừa quen, vừa lạ mắt. Quen ở chỗ chúng ta luôn bắt gặp những trái cây ấy xuất hiện trong đời sống thường nhật. Lạ là vì chúng ta đang đối diện thưởng thức những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt khá tinh xảo bằng chất liệu trái cây đã mang đến cho chúng ta một đời sống tinh thần, một nét văn hoá mới khá độc đáo. Những tác phẩm đã phần nào thể hiện tính chân thật, chất phác có nét tưởng tượng của nghệ nhân, ngoài mong muốn nâng niu thành quả lao động họ còn có một niềm tin về sự thịnh vượng của nước nhà…

Đây là một số hình ảnh trưng bày tại khu Du Lịch Suối Tiên

 

traicay-3.gif

 

traicay-1.gif

 

traicay-2.gif

 

traicay-5.gif

 

traicay-6.gif
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12217)
Đã có người hỏi tôi câu hỏi này mà tôi không trả lời được: "Nói dân tộc Việt Nam có bốn nghìn năm văn hiến. Nhưng có thấy cái gì đâu!"
(Xem: 13425)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14379)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15626)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17881)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13312)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12166)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14205)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13843)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13714)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14478)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16428)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21027)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22193)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12837)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13672)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23156)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13321)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30199)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13521)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13253)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12951)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12849)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12890)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14080)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15143)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22045)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15013)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14282)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19505)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14188)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13318)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12713)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12819)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15766)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12224)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13471)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15097)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14814)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12403)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13873)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16408)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14594)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17553)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12979)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14832)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14609)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 14134)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13260)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13889)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant