Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạch mai trong cõi mộng

24 Tháng Tư 201100:00(Xem: 21928)
Bạch mai trong cõi mộng


Một đêm khuya, vũ trụ đang chìm dần vào sự tĩnh tịch; chỉ còn hơi thở nhẹ nhàng đều đặn, êm ái của càn khôn sinh - diệt. Bên ánh đèn, tôi ngồi yên, chìm mình suy tưởng đôi dòng triết lý Đông – Tây. Đang còn mông lung bên các phương sở khác biệt, chợt đưa tay xoa nhẹ mái đầu – không một gợn tóc. Vô tình, làm rơi nhẹ hai cánh bạch mai đang ẩn mình trên đỉnh đầu. Sự rúng động tràn ngập tâm khảm, đưa tôi trở về ngay giây phút đó; và bắt kịp được giây phút đầu tiên của hai cánh bạch mai tiếp xúc trang sách dày cộm.

Sự vô thường, sinh - diệt đắp đổi nhau trổi về trong từng ý niệm. Cuộc đời là vậy, như cánh bạch mai kia. Phải chăng, đó chính là điểm báo về một kiếp nười hay kiếp nhân sinh trong cõi đời ảo mộng này? Hay là điểm dự báo trước cho chính cuộc đời mình? Sẽ lìa đời một cách yên lặng, không một tiếng động như cánh bạch mai này. Sự ra đi không một lời tiễn biệt, hay một câu giã từ. He left without a word. Một chàng trai đang mơ mộng, đang ôm ấp nhiều hoài vọng lẫn ước nguyện đơn cô. Ưa rong ruỗi một mình trên sa mạc hoang vu phát tiết tình ca; trên bình nguyên bào la với vài tia nắng đọng long lanh trên đầu ngọn cỏ.

 bach_mai-content

Hoa mai trắng-hình minh họa từ net

Bạch mai, đơn giản chỉ là một loại hoa. Tôi thích màu trắng tinh khiết của nó nên lấy nó làm biểu tượng cho chính mình từ giây phút thiêng liêng đó. Từ ấy, nó cũng chính là tôi.

Em trổi khúc yêu đương
Về một loài hoa trắng
Bach mai, niềm trống vắng
Giữ trọn cõi lòng anh.

Một dây đàn bén nhạy
Rung cả khối tơ lòng
Nghiêng mình chao rất nhẹ
Hoa lìa, rợn thinh không.

Đàn buồn không hề gảy
Dây đứt lìa nốt mơ
Bạch mai em đi mãi
Ta chìm vào cõi say.

Từ đó, mỗi khi bắt gặp một vài cánh hoa trắng tí xíu rơi đâu đó trên đường thiền hành hay bên hàng giậu trước phòng tôi. Thân tâm luôn có sự dừng lại, chìm vào sự rúng động. Trái tim gõ nhịp thổn thức. Hồn tôi luôn trổi khúc, ngẫm nghĩ về kiếp người phù du, ảo mộng:

“Lang thang điểm nợ đời sanh - tử
Rủ chốn hồng trần nốt sầu bi
Cỏ nội thầm thì:
Ta là gì?
giữa muôn trùng mộng huyễn.”

Phải chăng, tôi đã bắt gặp làn sóng vô hình về một nỗi niềm cô quạnh nào đó. Tự dưng, như cây đàn muôn điệu, gõ nhịp thời gian, gảy lên nốt nhạc đơn cô, chuyển “rung cả khối tơ lòng” êm dịu, kỳ ảo. Chỉ một cánh bạch mai rơi nghiêng. Rơi rất nhẹ. Thế mà, âm hưởng lại làm “rợn thinh khôngvắng lặng, yên tĩnh.

Người ta; thường mỗi khi yêu hoa; thấy hoa rụng, hay đang còn khoe sắc trên cành, liền hái hoặc nhặt lấy để ép vào trang vở, “hoá hiện vần thơ”; với mục đích duy nhất là để làm kỷ niệm. Lưu lại một chút gì để nhớ, để yêu; có hơi hơi một nỗi niềm luyến tiếc. Thương một cánh hoa đã lìa cành. Hay vu vơ một ý niệm nào đó...

Còn tôi, tôi cũng yêu hoa, cũng muốn nhặt nó để ép vào trang thơ, để làm vật lưu niệm một thời để nhớ của riêng mình. Nhưng không, tôi không làm vậy. Tôi không muốn em là một cành hoa khô, không một chút sức sống nằm im lìm trong biển đợi, nhớ nhung người cô lữ với truông ngàn; hay nằm trong thì gian cháy queo bởi im lặng hố thẳm lẫn giữa không gian cô tịch, đìu hiu. Tôi muốn em hoà mình vào đất mẹ, ôm ấp nguồn sữa ngọt ngào mà trở lại chốn xưa, với một kiếp sống khác; nơi em đã từng biểu hiện để hiện hữu dưới một hình hài mới, tiếp tục đời sống diệu kỳ này. Tôi biết em cần ẩn - hiện trong dòng chảy cuộc đời, trong dòng dịch chuyển ấy nên không giữ em cho riêng mình. Cũng nhờ vậy mà tôi thấy em luôn luôn hiện hữu và tôi mãi mãi có em. Em là sự sống bất diệt. Tôi cũng vậy. Chỉ một phút bằng niệm là tôi nhận ra em, dù hình hài em rất mới, phải không người em của tôi mà chẳng phải của riêng tôi?

Sự biểu hiện của em vừa dệt thêm một nét đẹp cho chiếc áo lụa tuyệt hảovũ trụ đang khoác; và cũng là nguồn sống của tôi – thi sĩ mộng mơ. Em đã khơi nguồn cho tôi một sự chuyển dịch, trao đổi; mà cũng là điều kiện cần và đủ làm cõi lòng tôi mở rộng để ôm ấp và chấm nhận tất cả. Ôm trọn vũ trụ vào lòng. Hoà mình vào vũ trụ bao la, mênh mông.

Bạch mai, em đi mãi”. Không có sự dừng lại trong vòng chuyển dịch sinh -diệt, diệt – sinh. Nó đắp đổi nhau tạo nên dòng chảy cuộc đời. “Ta chìm vào cõi say”. Chìm vào cõi say để mà tỉnh. Bước vào cõi tỉnh để mà say, mà nhận ra em trong từng phút giây hiện tại.

Một dòng sống động biến thiên, lưu chuyển như dòng sông xanh, rì rào, êm dịu; chảy mãi ra biển lớn rồi trở về nguồn... Cứ như thế mà tồn tại, tồn tại miên viễn và bất tận trong thì gian cũng như trong không gian ảo hoá, ly kỳ này.

Tôi là em. Em cũng là tôi. Chúng ta cùng hiện hữu, cùng sinh - diệt. Em có thấy vậy không?

Huế, 11/6/2002

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15505)
Một số nhà sử học tin rằng ngài đã dành 17 năm trong buổi thiếu thời – từ lúc 13 đến 30 - ở Ấn Độ học hỏi Phật Pháp và kinh Vệ Đà... Tuệ Uyển
(Xem: 17005)
Mê tínu mê không hiểu biết chân chính, tin những điều không đúng sự thật, tin mù quáng; phần nhiều là những việc về tinh thần, nhưng cũng ảnh hưởng về vật chất, mê lầm tưởng đó là sự thực... Toàn Không
(Xem: 9816)
Trong một cuốn sách mới xuất bản có tiêu đề là “Trở Lại Kiếp Sống” (Return to Life), tác giả Jim B Tucker kể một số câu chuyện về các trẻ em có khả năng nhớ lại tiền kiếp... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 9986)
Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 8187)
Ăn uống hàng ngày là cách tốt nhất để chuyển các dưỡng chất từ bên ngoài vào nuôi dưỡng và phát triển cơ thể, phục hồi sức lực.
(Xem: 10191)
Có chăng một cái gì bất diệt? Đó là cái chưa từng sinh. Đó là cái bất sinh. Cái đó không thể tìm (vì chưa bao giờ mất); không thể sở hữu (vì luôn hằng hữu)... Vĩnh Hảo
(Xem: 9777)
Vấn đề “Hộ pháp” được nêu lên trong trường hợp nầy. Nó là vấn đề tự lợi lợi tha mà muốn sống có ý nghĩa và muốn phổ biến ý nghĩa ấy trong mọi tầng lớp và mọi thế hệ, bổn phận chúng ta buộc chúng ta phải có... HT Thích Trí Quang
(Xem: 9831)
Chuyện về hai người “vô gia cư” James và Harris chứng minh cho chúng ta thấy cái “quả” tốt đẹp, bất ngờ... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10875)
Nếu bảo con người sống trên trái đất, là chưa đúng. Trái đất cũng chỉ là một hành tinh lơ lửng giữa trời, nên con người cũng đang trụ giữa hư không... Hồ Dụy
(Xem: 11024)
“Mình với ta tuy hai mà một, Ta với mình tuy một mà hai”... Như Hùng
(Xem: 11373)
Thực thi giới không sát sanhchúng ta đang nuôi dưỡng tâm từ, tức là nuôi dưỡng tâm vô tham, vô sân, vô si... Thích Phước Đạt
(Xem: 11168)
Người Đời Ai Biết? - Tản mạn về cuộc hội ngộ của Ngài Đạt Lai Lạt Ma với Chùa Viên Giác... Nguyên Đạo
(Xem: 13235)
Tôi rất nhỏ, chắc chỉ bằng một đóa hoa nắng trong không gian, vì vậy mà thân tôi rất nhẹ, có thể bay đến bất cứ nơi nào tôi muốn và nghe được rất nhiều tâm tư của mọi người... Chiêu Hoàng
(Xem: 11298)
Hạt sương theo sức nhấn, lăn nhẹ theo, rồi đậu giữa lòng bàn tay, tròn trịa, vẹn toàn, không rơi vãi đi đâu chút nào!... Hạnh Chi
(Xem: 10763)
Che mắt, bịt tai, từ ngàn xưa, vốn không phải là hành vithái độ của người trí. Người trí là người luôn mở mắt lắng tai để thấy, để nghe, để nắm bắt thực tại... Vĩnh Hảo
(Xem: 12607)
Chính những ông thầy chùa này đã trực tiếp đóng góp một phần rất lớn trong việc làm cho đạo Phật thấm vào lòng người và lan ra xã hội... Thị Giới
(Xem: 10129)
Câu chuyện sau đây được Cố Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm kể lại vào một buổi trưa khi tôi hầu quạt cho ngài tại Am Hoàng Trúc... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 10864)
Mình đã tu. Bạn ạ. Bất ngờ lắm? Giật mình phải không. Tu rồi mới hiểu. Lâu nay mình cứ chấp thủ dựng lô cốt tự nhốt mình lại... Nhụy Nguyên
(Xem: 10347)
Một con người phi thường đã xuất hiện trên thế gian này, vì lợi ích cho số đông, vì lòng bi mẫn, vì sự tốt đẹp, vì lợi íchhạnh phúc cho muôn loài... Thiện Ý
(Xem: 10826)
Nguyện rằng suốt đời tôi, từ bây giờ cho tới mãi mãi sẽ là người che chở cho những người không được chở che, là người hướng dẫn cho những ai lạc lối... Hoa Lan Thiện Giới
(Xem: 10423)
Viết để tưởng nhớ những người Nhật Bản đã hy sinh qua trận động đất và Tsunami vào ngày 11 tháng 3 năm 2011 tại 5 tỉnh thuộc miền Đông nước Nhật... HT Thích Như Điển
(Xem: 6136)
Trong sáu nẻo luân hồi, nếu không tinh tấn tu luyện hẳn nhiều người còn phải “ghé vào” ở các kiếp kế tiếp.
(Xem: 11421)
Cho nên, không thể nói Phật ở ngoài tâm hay trong tâm được. Nói ở ngoài là nói thấp, nói ở trong là cao hơn một chút. Ðến chỗ rốt ráo, thì Phật là tâm và tâm là Phật. Cả hai vừa là thực vừa là huyễn... Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng
(Xem: 10746)
“Đàm Hoa lạc khứ hữu dư hương” không sai chút nào hết. Hoa Ưu Đàm dầu cho có rơi rụng; nhưng hương thơm ấy vẫn còn đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 9953)
Mùa lễ Vu Lan vừa mới qua đi. Những buổi lễ lớn, các nhạc hội, và các khóa tu... đã được tổ chức hoàn mãn ở nhiều chùa tại hải ngoại... Nguyên Giác
(Xem: 10613)
Những khám phá vĩ đại của ngành khoa học vật lý lượng tử đem đối sánh với kinh điển nhà Phật đã phần nào hé lộ chân tướng vũ trụ trong con mắt loài người... Nhụy Nguyên
(Xem: 10775)
Cái nhì không đơn thuần là một quá trình vật lý, mà là một chuổi những quá trình vật lýtâm lý tiếp nối nhau. Trong chuỗi quá trình tâm vật lý ấy xuất hiện những thái độ tâm lý buồn, vui, ưa, ghét… Thích Chơn Thiện
(Xem: 9993)
Tâm Minh Ngô Tằng Giao - Trích dịch theo Ngụ Ngôn Thiền Ngày Nay của Richard McLean... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 11134)
Em mắt biếc ngây thơ ngày hội lớn, Khoé môi cười nắng quái cũng gầy hao, Như cò trắng giữa đồng xanh bát ngát, Ta yêu người vì khoảnh khắc chiêm bao...
(Xem: 11231)
Ngôn ngữ của Thiền trong Thi ca bất luận sử dụng theo một cấu trúc nào nó vẫn luôn hàm chứa những triết lý siêu việt, vượt ra ngoài cảm quantri giác của cuộc sống đời thường... Thiện Long - Hàn Long Ẩn
(Xem: 11144)
Tôn giáo là liều thuốc làm giảm thiểu xung đột và khổ đau của con người chứ không phải làm chúng thêm trầm trọng. Đức Dalai Lama.
(Xem: 13257)
Thân như cánh nhạn lạc bầy, Chợt vàng thu chớm nhớ ngày Vu Lan, Nhớ ngài Đại Hiếu Mục Liên, Công ơn của Mẹ lời nguyền xin dâng !
(Xem: 17932)
"Sức mạnh của Phật Giáo không phải là ở nơi chính trị mà ở văn hóaxã hội, giáo dục là hàng đầu..." Quang Trường Võ Văn Xuân
(Xem: 14675)
Cơ hội làm người của chúng ta trong đời sống quý báu của kiếp người nầy không bền lâu. Không sớm thì muộn, cái chết rồi cũng sẽ đến với tất cả mọi người... Thiện Phúc
(Xem: 11610)
“Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm” là tập thơ gồm 23 bài – đúng hơn là 23 điệp khúc - của Thầy Tuệ Sỹ được xuất bản trong nước vào năm 2009... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11510)
Nhưng lạ lùng thay, trước đó các nhà sư Phật giáo khi đến vùng hiểm trở này lại đi lẻ loi một mình. Vậy mà đủ trí tuệ đức hạnh cảm hóa cả quốc gia theo Phật mà không hề ép buộc, hãm hại ai... Huyền Lam
(Xem: 11393)
Lắc đầu cho mọi ý nghĩ bay theo bão, thầy đi vòng quanh nhà, tay sờ vào từng chỗ cửa. Thấy đã nêm nẹp chặt chẽ. Rồi thầy lẹ làng rời căn nhà, hướng về ngôi chùa...
(Xem: 10662)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẫn quẫn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 10104)
Một trong những yếu tố khiến con người của thế giới văn minh đương thời quan tâm đến Phật giáođặc tính nhân bản của Đức Phật... Viên Trí
(Xem: 10828)
Cơm Hương Tích, cũng giống như Trăng Lăng Già, Thuyền Bát Nhã, Trà Tào Khê,… là những thuật ngữ trong cửa chùa mà ai ai cũng đã hơn một lần nghe qua.
(Xem: 11761)
He's Leaving Home, quyển tự truyện của tác gỉa Kiyohiro Miura, đã được giải thưởng đặc biệt AKUTAGAMA của Nhật. Quyển sách miêu tả về sự mâu thuẫn trong tình cảm của các bậc cha mẹ có con xuất gia...
(Xem: 9497)
Trời vừa trút xuống cơn mưa, lúc hạt nặng, lúc như mưa rào, tung tăng trên mái nhà, mặt đường, nhưng cũng đủ làm dịu mát lại bầu không gian, sau bao ngày nóng bức... Cư sĩ Liên Hoa
(Xem: 9978)
Đến với thành phố Đà Lạt, rồi xa cách, rồi chia lìa, ai cũng có lòng nhung nhớ, nhất là những người tha hương... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 9603)
Lòng tin theo Phật giáo phải là chánh tín, tức niềm tin sau khi đã được cân nhắc, nghiệm xét, quán chiếu, hành trì, chuyển hoá nhờ phát sinh trí tuệ.
(Xem: 12255)
Văn chương Bát Nhã ca ngợi trí tuệ (prajñā) là Ba-la-mật (pāramitā), nghĩa đúng là “đi xa hơn” (đến Niết Bàn), và những sự “hoàn thiện” khác liên quan đến con đường của Bồ Tát (Bodhisattva-path).
(Xem: 10477)
Chúng ta đang dần dần mất đi một giá trị vô cùng to lớn, một lối nghĩ suy, một cách trải nghiệm thời gian. Ấy là chiều sâu... Trần Hữu Dũng
(Xem: 10954)
Suối biếc chuyển lời kinh vọng khắp, Bụi hồng theo ngọn gió tung hê, Bổng dưng tìm thấy con người thật, Của chính mình xưa trót lạc đề… Trần Đan Hà
(Xem: 11806)
Tóm Lược Văn Học Hoa Kỳ là Ấn phẩm của Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tháng 5/2007.
(Xem: 11361)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu vẫn duy trì mãi, để đem đến một làn gió mới về Phật pháp cho chúng con được nhờ. Và mong rằng hương thơm này vẫn còn mãi bay xa... Trần Thị Nhật Hưng
(Xem: 9525)
Kỷ niệm một Chuyến Hoằng Pháp Âu Châu thật tuyệt vời và đáng nhớ... Thích Hạnh Tuệ
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant