Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy thong thả lại để chiếu soi

04 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 12264)
Hãy thong thả lại để chiếu soi

HÃY THONG THẢ LẠI ÐỂ CHIẾU SOI

Thứ ba, ngày 26/4/2011
Nguồn: www.drukpa.org

blankChắc hẳn bạn còn nhớ, trong chuyến hành hương Pad Yatra năm 2009, tôi đã bắt đầu thành lập “Câu lạc bộ Rùa” gồm một nhóm bạn hữu và đệ tử của tôi, những người không thể đi nhanh bằng các thành viên khác cùng trong nhóm, nên chúng tôi đã nhóm họ lại với nhau và gọi đùa đó là “Câu lạc bộ Rùa”. Gần đây, tôi nhận ra rằng có lẽ tôi nên hoan hỷ tự nhận mình xứng đáng là Chủ tịch của Câu lạc bộ ấy.

Có lẽ bạn cũng nhận thấy gần đây tôi chậm chia sẻ thông tin và hình ảnh. Tôi đã tận hưởng tất cả những phương tiện nào được cho là chậm nhất. Đôi khi, tôi cảm thấy thỉnh thoảng chúng ta cũng nên tạm nghỉ khỏi vòng cuốn của cuộc sống và thong thả lại để quan sát xung quanh. Những ngày gần đây, mỗi khi có điều kiện, tôi đều cố gắng đi tàu hỏa từ nơi này đến nơi khác. Tôi cần phải nói với bạn rằng đến Ấn Độ, đi tàu hỏa là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà bạn nên thử. Cho dù không hề được Cục du lịch hay Công ty Đường sắt trả thù lao, tôi vẫn sẵn lòng khuyến khích tất cả các bạn hãy thử đi tàu hỏa một lầnẤn Độ nếu có điều kiện. Phương tiện đi lại này chắc chắn rồi đây cũng sẽ sớm lui vào dĩ vãng. Một khi sự phát triển chóng mặt ào đến, con người lại càng muốn có những phương tiện tốc hành hơn, những con tàu chậm rì và ồn ào, cho dù tuyệt đẹp và là phương tiện đi lại tuyệt vời, mà may thay giờ đây chúng ta vẫn có thể gặp được ở khắp nơi trên đất nước Ấn Độ, rồi cũng sẽ dần dần biến mất. Ngồi trong tàu hỏa, chúng ta có thể trải nghiệm rất nhiều điều thú vị. Ta có thể thấy nhiều ngôi làng, có thể nói chuyện với những người ngồi ở khoang bên, có thể mua một số món đặc sản địa phương và thưởng thức nếu như không bị yếu bụng. Các con tàu ở Ấn Độ nổi tiếng với những món ẩm thực đa dạng và trà nóng masala. Sau mỗi chuyến đi dài bằng tàu hỏa, tôi thường bị lên cân. Nếu bạn yêu thích thực hành pháp, bạn có thể lấy tràng hạtnghi quỹ ra rồi thực hành pháp tu của bạn, sẽ chẳng ai tò mò để ý bạn đang làm gì!

blank

Trên một sân ga tỉnh lẻ

Tôi vẫn còn nhớ hồi nhỏ xíu, tôi thường đi tàu dạo chơi quanh Darjeeling. Đó là thời kỳ hoàng kim của cuộc đời tôi. Tôi vẫn còn nhớ như in mùi than cháy, tiếng con tàu thét lên “choo choo” và hình ảnh nhiều lớp người khác nhau. Cho tới tận ngày nay, tôi vẫn còn rất thích thú quan sát xung quanh mỗi khi đi tàu, xem mọi người đang làm gì, ăn gì, nói chuyện gì, đi đâu… Có vô số cách thức để bạn có thể kết nối với mọi người và cũng có rất nhiều cơ hội để làm quen với mọi người. Vậy mà giờ đây, chúng ta lại đang không thực sự kết nối với mọi người, chúng ta chỉ kết nối thông qua những nút bấm với những danh tính ảo, những người có lẽ không tồn tại thực.

Bạn không nên ngồi trước máy tính quá lâu. Hãy cho mình thời giankhông gian để có thể kết nối với thiên nhiên. Thiên nhiên bên ngoài sẽ giúp cho bạn tiến lại gần hơn với tự tính bên trong bạn. Nếu cứ mải mê tìm kiếm thứ gì đó bên ngoài, đuổi theo hạnh phúc, an lạc, tình yêu, vận may, niềm vui, chúng ta sẽ không bao giờ tìm được những thứ đó, bởi lẽ tất cả những thứ đó đều tiềm ẩn trong chính bạn. Nếu không thể trưởng dưỡng hay tìm thấy những phẩm hạnh tích cực trong chính mình, chúng ta sẽ luôn để mình bị tác động bởi ngoại cảnh. Để có được sự trưởng dưỡng nội tâm, chúng ta cần phải sống chậm lại, chú ý lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, quan tâm nhiều hơn tới tiếng nói của nội tâm mình và chú trọng nhiều hơn tới hiện tại, thay vì cứ mải miết nghĩ tới tương lai và nuối tiếc quá khứ. Tôi vẫn thường ngưỡng mộ các bậc thầy của tôi vì mỗi khi quan sát các ngài thọ trai, tôi thấy các ngài tập trung hoàn toàn 100% vào món ăn, tận hưởng và thưởng thức món ăn đó. Đối với chúng ta, đa phần thời gian tâm chúng ta loạn động. Thế nên chúng ta thậm chí chẳng hề được tận hưởng món ăn, chẳng hề biết tri ân trân quý gia đình, công việc, bạn bè, và thường lãng quên tri ân phần tâm linh của chính chúng ta.

Ngày nay, đa số những người đến gặp tôi đều nói rằng họ lúc nào cũng thấy ruột nóng như lửa đốt, chẳng thể nào an trú tĩnh tại. Tâm chúng ta đang dần trở nên giống như những chú voi hoang dã, lúc nào cũng lồng lên bởi những ý nghĩ, ý tưởngthời hạn này nối tiếp thời hạn kia. Thế nên cho dù bề ngoài chúng ta không hoạt động năng nổ lắm, song chúng ta vẫn cứ suy nghĩ triền miên và chuốc về cho mình những căng thẳng không cần thiết. Thường thì bằng cách đó, chúng ta đã tự giết chết cơ hội của mình khi cứ thường xuyên loạn động. Tôi nghĩ rằng xét cặn kẽ ra, loạn động chính là sự đối lập hoàn toàn với tự tin. Vì thế nên tôi muốn khuyến nghị tất cả chúng ta, kể cả tôi cũng vậy, cần thường xuyên cho mình thời gian để trở thành những chú rùa. Hãy đi tàu và giúp mình sống thong thả lại. Hãy cho CHÍNH MÌNH thời gian. Hãy sống chậm lại, chúng ta sẽ nhìn nhận mọi việc rõ ràng hơn, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy mọi khía cạnh nhỏ của cuộc sống và khởi phát niềm tri ân. Cho dù bên ngoài chúng ta có đang phải đối diện với vô vàn khó khăn, chúng ta cũng sẽ không hề bị tác động bởi lẽ chúng ta sẽ biết tri ân cả những khó khăn và chướng ngạichúng ta đang phải đương đầu nhờ thông qua trí tuệ hiểu biết.

Bạn có đồng ý với tôi rằng mỗi khi đi chậm lại, chúng ta đều nhìn thấy mọi vật rõ ràng hơn không? Chúng ta sẽ thực sự tri ân cuộc sống nhiều hơn! Dù sao, tôi cũng sẽ chia sẻ thêm nữa khi có thời gian.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2777)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2363)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3307)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2539)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2484)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2411)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3191)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3947)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2967)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3035)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2593)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2638)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2644)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2310)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2627)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 2989)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3931)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2946)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3620)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2811)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2436)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3311)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2865)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2566)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2853)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3510)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3830)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3944)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2532)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2524)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2253)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3820)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2876)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4090)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3274)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3741)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2927)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3804)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3288)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3349)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2931)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2768)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3694)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2652)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3170)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3563)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3741)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2872)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2646)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant