Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vu Lan nhớ Ngoại

21 Tháng Mười 201000:00(Xem: 15603)
Vu Lan nhớ Ngoại


VU LAN NH NGOI

 

Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi. Cũng như mọi năm, Vu Lan về, trong lòng tôi lại khắc khoải nhớ về quê hương cùng với bao nhiêu cảm xúc nhớ về những người thân, các bậc sanh thành dưỡng dục của mình.


Thu về ngàn dặm xa xôi

Bao nhiêu cảm xúc bồi hồi nhớ thương

Vu Lan nơi xứ hương

Thành tâm con nguyện song đường sống lâu.

Người mà mỗi mùa Vu Lan về tôi thường cầu nguyện và nghĩ tới nhiều nhất không phải là ba mẹ mà đó chính là bà ngoại. Tôi vốn được bà ngoại nuôi từ khi mới lọt lòng và được lớn lên trong vòng tay của bà cho nên dù người sanh ra tôi là cha mẹ nhưng trong tâm tôi luôn nghĩ về bà nhiều hơn.

Tôi đã từng đọc biết bao nhiêu là thơ, nhạc, ca dao tục ngữvăn chương, nói về mẹ. Bài nào nói về tình thương của mẹ cũng hay, cũng réo rắt, cảm động dễ đi vào lòng người. Nào là ví lòng mẹ như biển rộng bao la như trời cao không cùng tột v.v…

Mẹ là dòng suối dịu hiền.

Mẹ là bài hát thần tiên,

Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao

ánh đuốc trong đêm khi lạc lối.

Mẹ là lọn mía ngọt ngào,

Mẹ là nải chuối, buồng cau,

Là tiếng dế đêm thâu, là nắng ấm nương dâu,

Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời….

Nhưng cuối cùng trong tâm hồn tôi hình ảnh mẹ được thay bằng bà ngoại. Ngoại thương tôi lắm, lo cho tôi từng ly, từng tí còn hơn mẹ nữa. Cho nên sau này mỗi khi đọc những câu thơ hay bài ca dao về mẹ là tôi nhớ ngay đến ngoại. Hồi đó gia cảnh chẳng khá gì nhưng bù lại được sống và lớn lên trong bầu trời tình thương của ngoại. Tôi được ngoại thương nhất nhà vì trong nhà duy nhất mình tôi là con trai. Tôi lớn lên là nhờ công ơn dưỡng dục của bà ngoại. Từ khi còn nằm nôi cho đến lúc trưởng thành. Thời gian ấy, không biết bao nhiêu lo âu, đau buồn mà ngoại đã gánh chịu vì tôi. Tuổi thơ của tôi trôi qua một cách êm đềm, cho đến ngày tôi vô chùa thì không còn gần gũi ngoại nữa. Năm đó, sau mùa Vu Lan tôi xin gia đình vô chùa ở, lúc tiễn tôi đến chùa ngoại khóc nhiều lắm, bà lo lắng đủ điều.

Nghĩ lại thời gian trôi qua thật nhanh, ngoại tôi giờ đây đã già lắm, không còn khỏe mạnh như ngày trước. Cách đây không lâu, tôi có về lại Việt Nam thăm ngoại, ngoại gặp tôi mừng lắm, bà ôm tôi và khóc, khóc như hồi tôi mới vô chùa vậy. Bà cũng vẫn tâm trạng lo lắng cho tôi như ngày nào. Nhìn thấy tôi ốm ngoại hỏi, vẫn câu hỏi ngày xưa:“ Con có khỏe không? Sao mà không mập chút nào vậy”. Tôi chỉ dạ một tiếng rồi im lặng hồi lâu không nói gì, chỉ biết là ngoại lúc nào cũng thương mình. Ngày giã từ cả nhà trở qua Mỹ, tôi ngồi với ngoại thật lâu, lúc sắp ra đi ngoại cứ lo lắng nhắc nhở đủ điều y giống như lúc xa ngoại lần đầu cách đây gần hai mươi năm về trước.

Giờ đây sống nơi xứ người, mỗi độ Vu Lan lại về là hình ảnh đó lại hiện về, tôi lại không cầm được nước mắt, nhất là khi nghĩ về bà ngoại mỗi ngày tuổi một cao.

Chiều nay, đang rảo bước trong khu phố người Việt chợt nghe ca sĩ Hạ Vy hát bài Ngoại tôi:

“Ngoại tôi tuổi hạc bóng xế mái tóc trắng như bông,chiếc lưng cong nợ đời

Ngày xưa hay vuốt tóc, hay nâng niu yêu thương lúc tôi còn thơ dại

Nhà ngoại một hàng cau đứng soi bóng

nước ven sông có ao sâu cạnh nhà

Vườn sau mận đào cam quít, trái chôm chôm thơm ngon,

hương ân tình quê nghèo…….”

Tôi dừng lại giây lâu để nghe trọn bài hát rồi mới đi. Lời ca như ru hồn người, gieo rắt vào tâm khảm tôi. Bất chợt tất cả kỷ niệm thời thơ ấu cùng ngoại như những thước phim hiển hiện quay đều trước mặt. Sải bước đi mà trên mắt dường dòng châu vẫn long lanh đọng, lòng tôi cảm thấy thương nhớ ngoại vô vàn, tôi như muốn sống lại một thời tuổi thơ mà lúc nào cũng được ngoại lo lắng nuông chìu và vỗ về. Thiệt là hư quá! … Và như thế, cứ mỗi độ Vu Lan về là hình ảnh bà ngoại và những ký ức thời thơ ấu trong tôi lại hiện lên, tôi lại nghĩ về bà ngoại ngày mỗi một bóng xế chiều mà mình vẫn chưa làm được điều gì để báo đáp thâm ân dưỡng dục. Chợt chạnh lòng xót xa:

Thu này con ở phương xa

Chạnh lòng nhớ ngoại quê nhà tuổi cao

Vu Lan con nhớ biết bao

Ân sâu dưỡng dục mong sao đáp đền.

Đón mùa Vu Lan nơi viễn xứ, lại một lần nữa tôi chỉ biết kính dâng đóa hồng thật tươi và đem hết tâm niệm cầu nguyện cho bà ngoại dồi dào sức khỏe, phuớc thọ tăng long và an lạc.

Vu Lan – PL. 2553

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12110)
Trong đời sống hàng ngày, những ai có khả năng giúp chúng ta phát triển tín, giới, văn, thí, tuệ thì họ chính là thiện tri thức
(Xem: 9421)
Trong nỗi đau khổ cùng cực của chúng ta, chúng ta cũng nên xem xét một quan điểm về tâm linh nữa.
(Xem: 16118)
Vọng tưởng, vọng niệmcăn bản của mọi tạp niệm, nó là hạt giống tích tụ trong tàng thức, luân lưu như một giòng sông, như mạch nước ngầm;
(Xem: 7943)
Người Phật tử chân chính, cần phải biết rõ tội phước để tìm cách tránh dữ làm lành, nếu tu hành mà không biết rõ tội phước thì chúng ta khó bề thăng tiến
(Xem: 10871)
Thành thật là một đóa hoa thơm của đạo đức, là bản chất tốt của bậc hiền Thánh. Người thiếu thành thật là người hay dối gạt kẻ khác.
(Xem: 9310)
Khổ đau đến giống như những ngày mưa gió bão bùng để nhắc nhở chúng ta biết sống và trân quý những ngày nắng đẹp, gió hiền.
(Xem: 11049)
Đức Phật dạy rằng ta là chủ nhân của chính mình; tất cả mọi việc đều tùy thuộc vào chính mình. Điều này có nghĩa rằng hạnh phúc hay đau khổ...
(Xem: 16262)
Nói xấu kẻ khác có được lợi ích gì? Thường thì không được lợi ích gì cả mà chỉ khiến ta phải mang khẩu nghiệp.
(Xem: 11798)
Bố thícúng dường là một trong những pháp tu quan trọng của hàng Phật tử. Tuy nhiên...
(Xem: 9656)
Có bao giờ ta nghĩ rằng: “Ước gì tôi chưa hề được sinh ra”? Bắt đầu từ khi chào đời, ta trải qua biết bao đau khổ.
(Xem: 9798)
Sau khi đã quán chiếu về khổ như ta đã làm, ta phát tâm mong ước được thoát khổ vĩnh viễn.
(Xem: 14169)
Hãy nhớ tới bất cứ điều xấu ác nào ta mới làm hoặc các thói quen xấu nào ta có, rồi phát tâm sám hối, vì ta biết rằng các điều xấu ác này nhất định sẽ ...
(Xem: 9735)
Chúng ta sẽ quán chiếu xem làm thế nào tâm ta lại là nguồn gốc của hạnh phúc, đau khổ hay bất mãn
(Xem: 11108)
Những kẻ khủng bố mang một nhãn quan quá nông cạn và đó là một trong những lý do dẫn đến hàng loạt các vụ đánh bom tự sát.
(Xem: 19676)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: "Sau những đợt tấn công khủng bố ta không thể cứ trông chờ vào sự giúp đỡ từ Thượng Đế hay từ Chính quyền"
(Xem: 8762)
Có những giọt mưa rơi trên công viên. Chiều. Vắng người. Mưa rơi, rửa sạch những tàn lá cao. Mưa rơi, ướt những bãi cỏ xanh.
(Xem: 8112)
Đạo Phật đã mở ra trang sử mới, vén lên bức màn vô minh phá tan bao si mê tối tăm từ nhận thức sai lầm của con người với tinh thần từ bitrí tuệ
(Xem: 9221)
Những người mong muốn tìm hiểu và bước vào Con Đường Phật giáo thường vô cùng hoang mang trước tình trạng có quá nhiều học phái và chi phái khác nhau
(Xem: 9192)
Giáo lý nhà Phật cho chúng ta biết rằng cái tâm vốn thanh tịnh trong sáng, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ bên ngoài, nghĩa là...
(Xem: 9227)
Người Phật tử khi bước vào đạo, thọ trì ba pháp quy y và năm điều giới cấm, trong đó có việc lập hạnh không nói dối.
(Xem: 8050)
Tu tập tâm từvấn đề quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của nhân loại, thế gian nếu thiếu tinh thần từ bi thì...
(Xem: 8520)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để...
(Xem: 10700)
Phiền não của chúng sanh thì vô lượng vô biên nhưng tham sân sicăn bản. Tham sân si còn được gọi là ba độc, giết chết an lạchạnh phúc của con người.
(Xem: 14720)
Bài hát “Tôi yêu màu lam” đã làm cho tôi yêu thích màu lam - màu của tổ chức GĐPT từ thuở nào mà tôi không còn nhớ rõ lắm...
(Xem: 9221)
Phát triển tâm Bồ đề là cốt tủy của giáo pháp Phật giáo và là đường tu chính yếu.
(Xem: 12318)
Phần đông chúng ta đi qua cuộc sống bám víu rất chặt vào những gì người khác nghĩ về chúng ta.
(Xem: 13090)
Để tồn tại trong thế giới này tất cả mọi người đều định hình sự hiện hữu của mình với nhiều phương thức khác nhau thậm chí sống quên mình vì nó.
(Xem: 10096)
Tin sâu nhân quả và biết cách làm chủ bản thân từ ý nghĩ, lời nói cho đến hành động trong từng phút giây, bởi vì ...
(Xem: 9632)
Không có cái gì do một nhân mà hình thành, nếu ai nói như thế thì biết người này chưa hiểu rõnhân quả.
(Xem: 11833)
Hãy xin mẹ đi tu… nếu chúng ta có đủ can đảmniềm tin sâu sắc vào giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 10662)
Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...
(Xem: 8337)
Dhamma là một cái gì đó có thể làm giảm bớt các vấn đề khúc mắc và các khó khăn cho nhân loại, và dần dần cũng có thể làm cho các thứ ấy biến mất được.
(Xem: 9941)
Một hòn sỏi, một hòn đá cuội lăn lóc vô tri như thế hàng tỉ năm, mà nếu khôngphương tiện để chuyển hóa thì nó vẫn là đá sỏi không có giá trị...
(Xem: 10006)
Không có gì quý hơn khi mọi người sống thương yêuhiểu biết, bao dungđộ lượng, từ bitha thứ, dấn thân và phục vụ vì lợi ích tất cả chúng sinh.
(Xem: 8628)
Giữ tròn năm giới, tôn trọng, bảo vệ sự sống chung của muôn loài và thường xuyên tưởng nhớ Phật là một nhân cách cao đẹp
(Xem: 10243)
Chiến đấu với phiền não là chiến đấu với lòng tham, sự căm ghét, mê lầm, v.v… đây là những kẻ thù.
(Xem: 18509)
Người biết gieo trồng phước đức thì sẽ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong hiện tạimai sau. Kẻ chỉ biết cho riêng mình thì sẽ trở thành người ích kỷ, làm tổn hại người vật.
(Xem: 8622)
Trong cuộc sống khó ai không mắc sai lầm, nhưng có những sai lầm chúng ta có thể tháo gỡsửa chữa, cũng có những sai lầm ...
(Xem: 13850)
Hiểu được lý do vô thường của vạn vật để mỗi người chúng ta cố gắng học hỏitu tập, đem tình yêu thương san sẻ với muôn loài bằng trái tim hiểu biết.
(Xem: 9236)
Người tu phước thì không có gì để nói vì họ chỉ nhắm tới mặt phước báu. Khi phước báu đầy đủ, họ dừng trụ ở đó là chuyện đương nhiên.
(Xem: 9938)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu, trìu mến nhau mà người đời thường hay gọi là tình cảm.
(Xem: 10835)
Trong cuộc sống thường nhật, sự yên lặng là một thứ gì đó không được mấy ai quan tâm đến.
(Xem: 8254)
Nhân quả rất công bằng, hễ vật chất thịnh hành thì dục vọng của con người càng được củng cốtăng trưởng mạnh mẽ.
(Xem: 10016)
Nếu chịu khó nhìn khắp thế giới chung quanh và để ý nhận xét, chúng ta sẽ trông thấy một sự thật hiển nhiênđâu đâu cũng có sự hiện diệntác động của đồng tiền.
(Xem: 14263)
Nền tảng trí tuệ của đạo Phật dựa trên những kho tàng giáo lý của Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo,…
(Xem: 8705)
Sau mỗi thời tụng kinh, người đệ tử Phật thường nguyện “Phật nhật tăng huy, Pháp luân thường chuyển”.
(Xem: 8680)
Đạo Phật đem lại một lối sống mà mình có thể ứng dụng mọi lúc mọi nơi, đem lại lợi ích cho mình.
(Xem: 8426)
Trong lời tựa của sách YẾT MA YẾU CHỈ, Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ đã viết: “Theo quan điểm Bộ phái Đàm Vô Đức, tức các vị thọ trì luật Tứ Phần, thì ...
(Xem: 8998)
Vấn đề tín ngưỡng tôn giáo không còn gì để nói, vì đó là hiện tượng của cuộc sống như bao cuộc sống trong xã hội con người, có cả hai mặt: tiêu cựctích cực.
(Xem: 8780)
Hỏi học Phật bằng cách nào, tức là hỏi đến phương pháp học Phật. Ở thế gian môn học nào cũng có phương pháp riêng của nó.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant