Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Ngày Chư Tăng Câu Hội

14 Tháng Chín 201100:00(Xem: 16411)
Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Ngày Chư Tăng Câu Hội

Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Chư Tăng Câu Hội

Từ hướng phi trường Lyon, nhà ga xe lửa Paris, từng đợt xe đón người đưa về Chùa Thiện Minh, nơi tổ chức Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn lần thứ 5, do Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt là Trưởng ban. Không khí, quang cảnh thành phố lyon bỗng trở nên rộn rịp. Từng đoàn người, chư Tăng Ni và khách hành hương, cũng như quí Phật tử của các châu lục, quốc gia - Mỹ quốc, Úc châu, Gia Nã Đại, Âu châu và chư thiện nam tín nữ tại địa phương, bổn tự lũ lượt kéo nhau về.

Vừa dừng xe trước cổng tam quan, từ dưới chân đồi nhìn thẳng lên đỉnh núi, khách thập phương thấy hai tấm banner bên trái, bên phải như sau:

- Tổ Tổ tương truyền tứ chúng quy nguyên truyền trì diệu lý

Vạn pháp quy nhất liên châu Tăng già câu hội tánh hải thanh trừng.

và:

- Trong lặng kiên cường hoằng truyền chánh pháp

Cao vút trí tuệ phạm hạnh vun trồng.

Tiến lên chính giữa là Phật điện, bên phải là lễ đài Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư được TT Thích Nguyên Lộc trang trí thật trang nghiêm bằng cả tấm lòng và đôi tay khéo léo mà qua bao lần tổ chức Khóa tu học Phật pháp Âu Châu, Thượng Tọa cũng đã thức khuya dậy sớm cho sự trang trí kỳ công này. Nếu ai đã một lần tham dự Khóa tu học Phật pháp Âu Châu thì đã thấy được sự nhiệt tâm, lòng cần mẫn phụng sự của TT Thích Nguyên Lộc.

Lần theo tay vịn lan can đôi mươi bậc tam cấp nữa là tượng đài Bồ Tát Quán Thế Âm lộ thiên nơi chính diện. Dường như Hòa Thượng trụ trì có ý, tôn tượng Bồ Tát Mẹ Hiền Quán Âm nơi chính diện nhìn xuống đồi là để cho khách thập phương mỗi khi viếng cảnh chùa là thấy đôi tay cứu vớt, tấm lòng thương yêu và khuôn mặt từ bi dịu hiền của Bồ Tát mà vơi đi nhiều nỗi khổ đau ở nhân thế, rũ sạch bụi trần dưới chân đồi mà thấy lòng thanh thản, an vui trước khi bước chân lên cấp cuối cùng để vào Phật điện. Và khách thập phương cũng có thể chia sẻ được rằng: Mẹ Hiền Quán Thế Âm đứng nơi đó, để đón chào tất cả ai có lòng về chùa lễ Phật mà không phân biệt, Bồ Tát cũng rũ lòng thương và cứu độ, ban cho niềm bình an trong ý nghĩa viên dung - ngàn mắt ngàn tay.

Khách thập phương, sau khi lễ Phật rồi, rảo bước một vòng quanh sân chùa, bên phải là lễ đài mà cũng là giảng đường cho các thời thuyết trình qua các chủ đề được niêm yết: Đề tài tham luận Bồ Tát Thích Quảng Đức - HT Thích Bảo Lạc. Cuộc đờisự nghiệp của Hòa Thượng Thích Thiện Minh - Diễn giả là HT Thích Tín Nghĩa và HT Thích Nguyên Siêu. Cũng như các buổi hội luận: Tăng Ni trẻ, Hoằng pháp - Trụ Trì của HT Thích Thông Hải. Con đường hoằng pháp của hai thế hệ cha ông và tử tôn của HT Thích Bổn Đạt. Trà đàm và văn nghệ của TT Thích Trường Sanh. Trong các buổi thuyết trình và hội luận, TT Thích Tâm Hòa đã ngâm "Lửa Từ Bi" của Vũ Hoàng Chương và "Mây trắng thong dong" của HT Thích Nhất Hạnh viết cho HT Thích Thiện Minh, giọng ngâm ngọt ấm làm nức lòng người nghe mà cảm động.

Tiến lên đến bên hông giảng đường là phòng triển lãm các di tích, hình ảnh của Bồ Tát Thích Quảng Đức và HT Thích Thiện Minh. Người tham quan, khách thập phương ai mà không xúc động; xúc động khi nhìn thấy hình ảnh Đức Đệ Tứ Tăng Thống HT Thích Huyền Quang trong đôi tay kính cẩn ôm trái tim bất diệt của Bồ Tát Quảng Đức vào lòng. Hình ảnh ngọn lửa thiêng, ngọn lửa từ bi, ngọn lửa vị pháp thiêu thân đã thắp sáng hàng tỉ con tim của con người trên thế giới; và ngọn lửa ấy đã sưởi ấm lòng nhân thế qua giá trị tự do, bình đẳng tôn giáo. Nơi đây, khách thập phương dõi mắt đọc qua các bài thơ của Bồ Tát Quảng Đức được viết bằng chữ thảo:

"Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình

Làm đèn soi sáng nẻo vô minh

Khói thơm cảnh tỉnh bao người ác

Tro trắng phẳng san hố bất bình

Thân cháy nát tan ra tro trắng

Thần thức nương về giúp sinh linh

Hỡi ai mộng ảo đang còn mộng

Hãy gấp tỉnh đi kẻo giật mình."

8-4 nhuần Qúy Mão (1963)

Và bên trái di ảnh của Bồ Tát Quảng Đức là HT Thích Thiện Minh. Ôn nói: "Người Việt chúng ta hãy nói lên tiếng nói của con tim và đức tin. Không một ý thức hệ nào có giá trị hơn tình thương và sự sống của chính đồng bào ruột thịt. Không một ý thức hệ chính trị nào, chúng ta vẫn có thể sống trong hòa bình, nhưng nếu thiếu sự kính trọng sự sống, thì thế giới chúng ta không thể tồn tại." Đôi ba phút để cho khách thập phương lắng lòng suy nghiệm lại, một chặng đường lịch sử đầy thương đau của Phật giáo Việt Nam. Chặng đường lịch sử của một chế độ bạo tàn đã giết chết HT Thích Thiện Minh - Con người bằng ý thức sống cho hòa bình, tự dodân chủ.

Khuya nay là Lễ Chúc tán Thù ân, 5 giờ sáng ngày 11.09.2011, đại Tăng vân tập lên Chánh điện mà sương khuya bên ngoài còn đẫm ướt cỏ cây, núi rừng trầm lặng. Giấc ngủ của lá hoa, thảo mộc, côn trùng còn ngon giấc như tự thuở nào của kiếp thảo nguyên, sinh dã. Lễ Chúc tán Thù ân đã được phụng hành từ nhiều thập kỷ về trước của Phật Giáo Việt Nam, trong các Tổ đình, Tòng lâm, Cổ tự, Phật Học Viện... Lễ Chúc tán Thù ânchúng Tăng thể hiện tấm lòng nhớ ơn và đền ơn. Nhớ ơn và đền ơn của bốn ơn nặng, đó là:

- Ơn chư Phật thị hiện vào đời hóa độ chúng sanh

- Ơn Cha Mẹ sinh thành giáo dưỡng lớn khôn

- Ơn Thầy Tổ khai sinh giới thân tuệ mạng

- Ơn Đàn na thí chủ, pháp giới chúng sanh trong sự tương quan của lẽ sống.

Nhớ ơn và đền ơn là cái đạo làm người, có tình, có nghĩa, có thủy, có chung. Đây chính là tình tự của giống nòi, dân tộc. Là nền văn hóa nhân bản: cây có cội, nước có nguồn, con ngườiTổ Tông, để xây dựng một cuộc sống nghĩa tình, hiếu thảo, giữa người sống lẫn kẻ chết.

Lễ đài Hiệp Kỵ Chư Tổ sáng nay soi mình trong nắng ấm, gió nhẹ, mây cao như những tàng lộng phủ che chư vị Giác linh Tổ đức, hồn thiêng, sông núi. Chương trình Hiệp Kỵ thật trang nghiêm, đoàn cung nghinh y sắc hoàng kim, hòa cùng màu xanh tươi núi rừng man nhiên muôn thuở. Tất cả đều cúi đầu, nghiêm thân thành thiết cung nghinh đại tăng quang lâm đạo tràng thanh tịnh của Chư vị Lịch đại Tổ sư. Sơ đồ đoàn cung thỉnh long vị Chư Tổ: đi đầu là đoàn lân, rồi thứ đến chiêng, khánh, khay lễ, logo, bê, tích, thiền trượng hai hàng và sau đó là bình bát, long vị, lộng che long vị, đèn, hoa... Sau long vị là di ảnh của Bồ Tát Quảng Đức, sau Bồ Tát Quảng Đức là di ảnh HT Thích Thiện Minh. Người tham dự và kẻ đi đường sẽ thấy ba cái kiệu: long vị Chư Tổ, di ảnh Bồ Tát Quảng Đức và di ảnh HT Thích Thiện Minh được tôn trí trên ba kiệu uy nghi; hương trầm, hoa quả biểu hiện công đức, lòng thành của người tổ chức được hiến dâng, phụng cúng. Xem đây như ngày lễ hội, thương cội nhớ nguồn. Thương cội là ôm trọn nắm đất đầu đời của thuở ban sơ. Nhớ nguồn là uống trọn ngụm nước đầu nguồn tự lúc uyên nguyên, gốc rễ, để thấy lòng người hậu duệ ấm lại khi được tiếp cận trước vẻ uy nghiêm, công đức truyền trì mạng mạch Phật pháp suốt mấy nghìn năm qua trên dòng lịch sử PGVN của các bậc tiền nhân Tổ bối.

Lời diễn văn Bế mạc của HT Thích Tánh Thiệt, Trưởng ban Tổ chức nói: "Một cách sâu sắc, chúng tôi xin lạy tạ ân Phật, ân chư Tổ đã soi sáng con đường cao đẹp của những kẻ xuất trần chúng ta; chính từ nơi đạo tràng được chọn làm trụ xứ của Tăng đoàn hải ngoại năm nay, chúng tôi có thể cảm nhận được ánh sáng của chư Tổ được thắp lại một cách rực rỡ qua sự hiện diện trang nghiêm của Tăng đoàn; đây gọi là ‘Tổ ấn trùng quang.’ Không những thế, chúng tôi cũng đồng thờiniềm tin vững chắc đối với các thế hệ Tăng Ni trẻ kế thừa. Qua những cuộc hội thảo, tụng niệm, giảng pháp, tụng giới, Chúc tán Thù ân, và đặc biệt là một giới đàn được thiết lập để truyền trao giới pháp, quý vị đã biểu lộ những hoài bão và thao thức sâu xa đối với việc hoằng dương Phật pháp, cũng như đã chứng tỏ khả năng và bản lãnh gánh vác các trọng nhiệm của Tăng đoàn trong tương lai. Đây là dấu hiệu khả quan của ‘Truyền đăng tục diệm.’"

Hàng ngàn Chư Tăng Ni, Phật tử và khách hành hương của nhiều quốc gia trên thế giới vân tập về đạo tràng Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư sáng nay đồng thành tâm tụng lời Kinh Bát Nhã: Yết đế, yết đế ba ra tăng yết đế bồ đề tát bà ha. Qua mau, qua mau, hãy qua mau bến bờ giác ngộtế độ chúng sanh thoát biển trầm luân sinh tử. Lời kinh trầm hùng của thời Chúc tán khuya nay trên chánh điện chùa Thiện Minh, ngân nga diệu huyền, như còn in sâu trong tận cùng tâm thức của mọi người con Phật thuần lương, lời xướng lễ của HT Thích Tín Nghĩa chủ sám:

- Kiết tập Kinh tạng A Nan Đà tôn giả

- Kiết tập Luật tạng Ưu Ba Ly tôn giả

- Tây thiên truyền thừa lịch đại Tổ sư

- Đông độ truyền thừa lịch đại Tổ sư

- Việt Nam truyền giáo, truyền giới, khai sơn truyền thừa lịch đại Tổ sư.

- Quốc gia thủy tổ sơn hà xã tắc chi ân, đàn na tín thí chi ân, vận thủy ban sài chi đức, tất cả đều hồi hướng cho khắp pháp giới chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.

Sự trọn thành Phật đạo như hạnh nguyện Bồ Tát hóa thân:

"Tán lễ Thích Tôn

Vô thượng năng nhơn

Tăng kỳ cửu viễn tu nhơn

Đâu Suất giáng thần

Trường từ bảo vị kim luân

Tọa bồ đề tòa đại phá ma quân

Nhứt đỗ minh tinh đạo thành giáng pháp lâm

Tam thừa chúng đẳng qui tâm

Vô sanh dĩ chứng

Hiện hiền chúng đẳng qui tâm

Vô sanh tốc chứng

Tứ sanh cữu hữu

Đồng đăng hoa tạng huyền môn

Bát nạn tam đồ

Cọng nhập Tỳ lô tánh hải.

Biển lòng thanh tịnh, biển pháp thanh tịnh, biển thệ nguyện độ sanh của hạnh Phổ Hiền, Quán Âm, Địa Tạng thanh tịnh, dắt dẫn vô lượng chúng sinh đồng đăng bỉ ngạn. Hình ảnh hiện tiền thanh tịnh đại Tăng nơi đây là dấu ấn lưu lại nơi chùa Thiện Minh, cho thành phố Lyon, Pháp quốc một kỷ niệm nồng ấm tình người, tình đạo thân thương suốt cả kiếp người giữa cuộc vô thường nhiều mộng ảo.

Chùa Thiện Minh - Lyon Pháp quốc

Ngày 11 tháng 9 năm 2011

Mùa Thu lá thắm.

ngayvenguon__1_

Rước Phù hiệu Ngày Về Nguồn về địa điểm hành lễ
ngayvenguon__2_
Chư Tăng cung nghinh 3 chiếc kiệu Long vị lịch đại tổ sư,
Di ảnh Bồ tát Thích Quảng Đức và Di ảnh cố Hòa Thượng Thích Thiện Minh về lễ đài
ngayvenguon__11_ngayvenguon__10_ngayvenguon__9_ngayvenguon__8_ngayvenguon__7_ngayvenguon__6_ngayvenguon__5_ngayvenguon__4_ngayvenguon__3_

ngayvenguon__12_

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đại diện chư tăng phát biểu cảm tưởng trong buổi lễ hiệp kỵ

ngayvenguon__13_ngayvenguon__15_

Thượng Tọa Thích Thông Trí thay mặt Ban Tổ Chức đọc lời cảm tạ đến chư tôn đức Tăng Ni
và quý đồng hương Phật tử trong buổi lễ bế mạc

ngayvenguon__18_ngayvenguon__16_ ngayvenguon__19_

Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa tuyên đọc văn Truy Tán Lịch Đại Chư Vị Tổ Sư trong lễ hiệp kỵ

ngayvenguon__20_ngayvenguon__21_ngayvenguon__22_ngayvenguon__23_

Nguyên Siêu

Mời xem thêm: Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Giới Đàn Quảng Đức và Ngày Về Nguồn 5

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14234)
Hình tượng Phật không những xuất hiện trong những không gian lặng lẽ nơi phòng thờ hay bàn thờ gia đình mà còn xuất hiện trên những đỉnh núi cao ngất và hùng vĩ...
(Xem: 16711)
Life is a gift… accept it. Đời là một món quà, hãy nhận lấy. Life is an adventure… pare it. Đời là một cuộc phiêu lưu, hãy giảm dần.
(Xem: 24177)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20592)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18841)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21344)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18302)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19860)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14859)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12981)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13975)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13162)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14021)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17652)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15419)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14717)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14464)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17874)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21920)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19476)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20609)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25154)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16888)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14732)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 19006)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 22013)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20647)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25308)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15781)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15786)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20735)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17026)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18646)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20038)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39327)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31524)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30674)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36035)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23889)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26561)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant