Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Trăng rằm nhớ Cuội

29 Tháng Chín 201100:00(Xem: 12238)
Trăng rằm nhớ Cuội

Kẻ mất búa nhìn đâu cũng thấy người trộm búa. Ừ! ai cũng hay nhìn cuộc đời qua lăng kính của mình. Chuyện anh Cuội theo đó sinh nhiều ngõ ngách nhiêu khê...

Thời thơ ấu, mẹ kể hàng chục lần chuyện anh Cuội ngồi gốc cây đa. Trăng lên, ngọn gió đu đưa in đậm dấu Cuội là mẹ lại kể.

2842976271_1863240183_z.jpg
Ảnh minh họa
Ngày xửa ngày xưa ở miền núi nọ, có anh tiều phu tên Cuội…

Một hôm, Cuội vào rừng sâu đốn củi, gặp phải một đàn cọp con, Cuội giết chết hết. Cọp mẹ trở về gầm thét dữ dội. Cuội sợ, nhảy tót lên cây ngồi đó. Trên cao nhìn xuống, Cuội thấy cọp mẹ nhai lá mớm con, cọp con hồi tỉnh. Thế là Cuội biết cây cải tử hoàn sinh mọc đâu. Đợi cọp dẫn con đi rồi, Cuội liền nhảy xuống bứng cây mang về, trồng ở phía Đông sau nhà. 

Nghe đi nghe lại cũng chỉ chừng đó nhưng không biết chán. Cái tuổi hồn nhiên với bao thắc mắc lạ kỳ. Rồi sao hả mẹ? Cải tử hoàn sinh là sao? Sao nó giết vợ mà không giết chồng? Ruột chó có giống ruột mình không mẹ? Biết bao nhiêu thứ trong đầu hỏi mẹ.

Tuổi đời bây giờ đã có, Phật pháp chất đầy một bụng, mọi thứ theo đó đổi thay. Thứ gì qua lăng kính của mình cũng mang hơi hướm triết lý dạy đời. Thứ gì cũng tự biến thành Phật pháp. Mất đi hương vị hồn nhiên thơ ngây. Cuội bây giờ không còn là Cuội cổ tích với những dại khờ hoang tưởng. Một anh Cuội được vận hành theo lối mòn sở tri

Cải tử hoàn sinh, thế gian này chưa thấy có. Chỉ là chuyện trên cung trăng. Phật từng nói với một người mất con: “Ta sẽ cứu con bà, với điều kiện bà phải tìm cho ta nắm tro tàn trong nhà chưa có người chết”. Trong cơn quẫn trí, người đàn bà vẫn cố chạy tìm. Tìm đâu? Con phải có cha, cha phải có ông, ông phải có cố. Không có nhà nào 7 đời liên tiếp sống đủ để còn gặp nhau. Chỉ cần làm bài tính nhẩm, đã thấy chuyện Phật đưa ra không thể tìm thấy. Cái nhân cải tử hoàn sinh đã không thì việc cải tử hoàn sinh làm sao có được? Vậy mà thời Cuội, cải tử hoàn sinh xuất hiện

Trên đường về nhà, Cuội gặp ông lão ăn mày nằm chết vỉa hè, Cuội liền ngắt lá cứu ông. Ông lão tỉnh dậy mừng rỡ dặn Cuội: “Cải tử hoàn sinh cứu người. Con gắng cứu đời…”. Còn dạy bí quyết cho Cuội giữ cây: “Tưới cây phải tưới nước trong. Nước mà không sạch cây dong lên trời. Nhớ chưa!”. Cuội cứ y thế mà làm.

Người chết, Phật không thể cứu cho sống, vậy mà Cuội ta có cây cải tử. Không ở cung trăng mới là chuyện lạ! Một thứ cung trăng người xưa chỉ để nhìn chơi, nhưng nay bay đến cung trăng là chuyện đã rồi. Bây giờ phải nói: “Cuội ôm gốc đa ngồi nơi… lỗ đen” mới đúng.

Lọt vô thế giới nhân duyên, thứ chi cũng phải theo nhân theo duyên mới vận hành được. Phật Đàthân kim cang bất tử, vậy mà thị hiệnthế giới ni cũng phải theo nhân theo duyên. Cũng sinh, cũng lão, cũng bệnh, cũng tử. Tuổi đời tám mươi cũng phải ra đi. Cải tử hoàn sinh đâu thể tồn tại không có điều kiện

Cò đi ăn đêm trượt chân té ngã, vẫn chỉ dặn dò: “Có sáo thì sáo nước trong, đừng sáo được đục…”. Giờ đến cải tử hoàn sinh, cũng dặn nước trong. Mấy thứ nhiễm ô chỉ mang con người đến chỗ nặng nề. Ô nhiễm nên bệnh. Hóa chó, hóa mèo, luân hồi sinh tử đều do nhiễm ô. Không bị nhiễm ô gọi là thanh tịnh. Tu tiên kéo dài tuổi thọ còn cần thanh tịnh, nói là cải tử hoàn sinh. Nó cần nước trong để sống. Như thân kim cang của Phật, phải có điều kiện tịnh thanh thì mới hiện thành

Cuội có cây thuốc quý, Cuội cứu không biết bao người. Nhưng không ai ở lại với Cuội như chú chó nhỏ. Nó thương Cuội lạ. Cuội đi đâu, nó theo đó. Rồi đến một ngày, ông phú hộ có người con gái đau nặng. Cuội lấy lá cải tử hoàn sinh cứu nàng. Nàng sống lạiđền ơn chàng. Cuội thành con rể phú ông.
 
Chuyện xưa thể hiện nhân quả rõ ràng tức tốc. Để lâu, con người quên mất thiện tâm. Làm lợi cho người mà người được lợi thì mình có lời. Cuội được vợ đẹp, trở nên giàu sang hạnh phúc. Bấy giờ đi đâu ở đâu cũng đủ bộ ba. Tiếng tăm cứu người của Cuội vang dội khắp vùng.

Nhưng… 

Thế gian vô thường, vui không thường hằng. Thế gian duyên khởi, phước họa tương sinh. Sống trong cuộc đời, mấy ai tránh được những phút lỡ làng? Thiện ác vây nhau, cái quả phước họa theo đó buộc nhau. Trong phước có họa, trong họa có phước. Sách Hoài Nam Tử bàn rằng: “Họa là gốc của phước. Phước là gốc của họa. Họa phước luân chuyển tương sinh. Sự thay đổi ấy không thể nhìn thấy. Chỉ có thể biết khi cái quả hiện hình”. 
Việc hiện hình ấy là vợ anh bị bọn cướp làm thịt. Không biết có phải là do cái nhân giết cọp ngày xưa? Đám cọp không chết là nhờ mấy lá cải tử hoàn sinh, còn nghiệp giết cọp của Cuội đã được ký sổ, thuộc tội cố sát còn gì! Chúng lôi ruột vợ quăng hết xuống sông cho Cuội hết đường dùng thuốc. Chơi chi mà ác! Dụng chi duyên khởi theo lối oan khiên mà tội. Nghiệp quả đã đến, ăn cướp cũng hóa khôn ngoan, biết dụng duyên khởi hại Cuội nữa kia. 

Mạng người là kết quả nhóm họp của 5 thứ: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Riêng phần sắc, cũng phải có đủ đầu, não, chân, tay v.v… Thiếu một thứ không thể thiếu thì nhân duyên làm người bình thường không thể thành. Cướp đem ruột vợ quăng hết xuống sông, Cuội kiếm không ra. Thế nên thân nàng còn đó, thuốc chàng sẵn đó mà đành bó tay. Mới hay làm gì cũng phải có lòng. Năng cứu hết lòng, sở cứu cũng phải có lòng. Không thì đành chịu. Coi như không đủ nhân duyên, sự đâu thành được.

Cuội khóc. Con chó thương chủ vô cùng, nó nói với Cuội cứ lấy bộ lòng của nó thay cho bà chủ... 

May nhờ con chó! Một nhân thiện đã gieo trong quá khứ, nay quả vừa chín. Nó cho Cuội bộ lòng thay vô cho đủ nhân duyên. Vợ Cuội hoàn sinh. Cuội mừng hết lớn. Té ra đâu đợi phải đến ngày nay, khoa học tiến bộ mới có mấy chuyện thay thay nối nối các bộ phận người. Chuyện có từ lâu. Xưa rồi há Cuội! Cái thời Cuội còn đốn củi xa xưa, không cần ruột người, chỉ cần ruột chó, cải tử hoàn sinh cũng thành, miễn đủ nhân duyên

Con chó thân tặng ruột rồi cũng được cái quả tốt đẹp. Cuội làm một bộ đồ lòng nặn bằng đất sét thế vô. Cải tử hoàn sinh đâu thể bỏ mặc một kẻ có lòng. Chó ta được cứu. Chủ tớ sum vầy. Chuyện nay thấy khó, vậy mà chú Cuội ngày xưa đã làm được tất. Cái phước cứu người đầy đủ, đủ duyên cái quả tốt lành liền tới, không mấy khó khăn. 

Có điều, ruột chó không phải ruột người. Duyên dù đủ nhưng gọi là hoàn thiện thì không. Giống như cây chanh trồng trên đất khô, quả dù có nhưng uột èo thấy tội. Duyên dù đủ để hoàn sinh, nhưng nàng không thể bình thường mà ra tửng tửng. Cuội nói: “Có tiểu thì tiểu bên tây, chớ tiểu bên đông cây dong lên trời”. 
Đông đông, tây tây chữ nhớ chữ quên, nàng nhè chỗ cấm mà “tưới”. Cải tử hoàn sinh buồn đời bứng gốc. Cuội về đến nơi, chỉ kịp đu mình giữ cây, quên rằng sức người có hạn, trói gà không chặt lấy gì giữ cây. Bóng trăng từ đó in hình Cuội ngồi gốc đa. Không biết Cuội vui hay buồn, nhớ vợ hay không? 

Vướng vô nữ nhân ruột chó, con đường cải tử hoàn sinh coi như bứng gốc. Trở thành một chuyện giả tưởng chỉ có ở trên… lỗ đen. Thiệt buồn Cuội hả! Có tiếc hay không? 

Mê mải mà chi kiếp phù sinh
Cuội về an ổn chốn trăng lành
Độc hành độc bộ đời vô nhiễm
Dưới cội bồ đề quên nhớ thương.

Thấy trăng ngoài, nhớ trăng mình. Đừng mải mê theo kiếp phù sinh há nhỏ!

Chân Hiền Tâm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16687)
Life is a gift… accept it. Đời là một món quà, hãy nhận lấy. Life is an adventure… pare it. Đời là một cuộc phiêu lưu, hãy giảm dần.
(Xem: 24160)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20589)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18834)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21329)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18286)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19852)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14848)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12979)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13965)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13152)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14016)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17639)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15406)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14703)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14459)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17870)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21911)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19461)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20607)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25143)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16881)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14722)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 18995)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 22013)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20639)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25292)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15774)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15777)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20732)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17018)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18641)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20027)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39320)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31520)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30662)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36029)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23879)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26554)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant