Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cơn Mưa Đầu Hạ

02 Tháng Mười 201100:00(Xem: 11107)
Cơn Mưa Đầu Hạ


Ngọn đồi bốc cháy. Chút tàn lửa của ai đó vô tình quăng bỏ, đủ để gây nên thảm họa. Gió chuyển hướng. Ngọn lửa bùng lên như dòng thạch nham nhanh chóng nuốt chửng hết mọi thứ trên đường.

Đứng bên trái hiên chùa, Lâm lắng nghe tiếng kêu lách tách của mấy cành cây gãy đổ; tiếng rít của gió ngàn dội mạnh qua khe đá; tiếng đập cánh của bầy chim bay nháo nhào ra sân. Anh có cảm giác cả mặt đất đang chuyển động. Mọi thứ gần như bị tan chảy dưới sức nóng kinh hồn. Anh lại nhìn thấy một cảnh hỏa ngục với những thân người bằng xương bằng thịt phất phơ qua lại như ở chốn âm binh. Mà sao họ cứ loay hoay mãi trong biển lửa thế kia. Hình như người ta đang chờ đợi một cơn mưa thì phải. Lâm ngước nhìn trời. Sự tương phản màu sắc đan chéo vào mắt anh những hạt lân tinh lung linh mờ ảo. Ánh nắng soi thấu nền trời trong vắt. Vài cụm khói lam bồng bềnh. Một dãy mây xám tụ quanh nơi vùng lỗ thủng. Bầu trời chuyển dần u ám. Bên dưới mấy bụi xương rồng đỏ rực lên trong màu lửa. Màu của mặt đất đang nổi loạn.

- Kìa… Giáo Lâm! Sao không lo chạy mà còn đứng đó…

- Ôi! Hơi đâu mà nói với ông giáo gàn này. Không lo dạy học, lại đi bươi móc mấy cái chuyện gian lận gì đó để chuốc lấy oán thù rồi sanh não phiền u uất. Chắc là đang nghĩ cách bay vào lửa cho rõ thật trắng đen với đời….

Lâm đứng yên, vầng trán cao khẽ nhíu lại. Chuyện đời hơn thiệt anh đã bỏ quên từ lúc dừng chân bên cổng chùa. Vậy mà cũng có người tìm tới lý sự dong dài đến vậy. Thiệt là phiền phức. Nhưng bây giờ đâu phải lúc bận tâm đến điều đó. Lửa đã tới sát một bên rồi. Lối mòn duy nhất dẫn xuống ngọn đồi đã bị bà hỏa chắn ngang. Phải nghĩ cách đưa mọi người thoát khỏi cảnh hỏa ngục này thôi. Bên ngoài nhiều tiếng la chới với thất thanh:

- Thôi chết rồi. Lửa vây tứ phía. Làm sao đây...

- Cô bác chạy mau vào chùa tránh lửa …

Nghe Lâm gọi, họ ùa chạy vào bên trong chánh điện. Cảnh chùa yên tịnh khiến mọi người tìm lại được đôi chút bình tâm. Vài phút bỡ ngỡ, tiếng chuyện trò bắt đầu râm ran. Nhiều ánh mắt hiếu kỳ xoay qua ngắm mấy bức tranh Phật treo trên tường. Lâm vào nhà Tổ lấy thêm ghế ra mời mọi người ngồi nghỉ chân. Rồi anh đi pha trà châm nước. Vài người nhìn anh tủm tỉm cười:- Giáo Lâm lúc này coi bộ thấm tương chao dữ nha! Mà Sư đi đâu rồi thầy…

Lâm rót nước ra tách, khẽ khàng trả lời: - Dạ… Sư đi xuống phố có việc. Tôi chỉ trông chùa hộ sư chốc lát thôi. Không hiểu sao tự nhiên lại phát hỏa như thế. May mắn là ngôi chùa còn nguyên.

- Cái gì cũng có nguyên nhân chứ đâu phải vô duyên vô cớ… thầy. Có nhân mới có quả chứ. Không có lửa làm gì có khói.

- À! Chuyện đó hẳn nhiên rồi. Tôi muốn nói là những người đi chùa không ý thức giữ gìn môi trường chung. Một tàn thuốc quăng bỏ cũng đủ gây nên tai họa.

- Bên ngoài lửa còn cháy dữ lắm. Đây chưa phải là nơi an toàn đâu. Chúng ta phải lo tìm cách dập lửa thôi. Ngồi đó mà nhìn lửa tới chân, chạy làm sao kịp. Hình như sau chùa còn mấy lu nước lớn…

Lâm lắc đầu xua tay:- Tôi đã lấy hết nước tưới lửa mà chẳng ăn thua gì. Đang mùa nắng hạn, nước hiếm lắm. Nhưng xin quý vị yên tâm. Gió đã ngừng thổi. Vài đám mây đen vừa tụ lại. Trời sắp mưa rồi. Chúng ta sẽ được bình an.

- Thầy nói cho chúng tôi đỡ lo đấy à.

- Quý vị nhìn ra sân kìa. Có nhiều người ngồi yên tĩnh dưới gốc cây bồ đề. Họ đang cầu nguyện đấy.

Lúc này mọi người mới để ý quay nhìn. Cây bồ đề bên hiên chùa quanh năm sum suê tỏa bóng. Một vùng đất bán sơn địa khô cằn sỏi đá, mùa nắng thường kéo dài. Cây cối gần như khô kiệt. Nhưng cây bồ đề vẫn xanh mát, gần như tách biệt hẳn với cảnh vật xung quanh. Ngồi dưới gốc cây, người ta có cảm giác như ngồi trong ngôi nhà rộng thoáng có mái che. Mưa nắng không soi thấu, mà lửa dữ cũng không lan tới. Một nơi hoàn toàn an ổn. Vậy mà họ không nhìn thấy. Khói lửa làm cho tâm trí họ mờ mịt u tối, thật là tệ hại…

 

 * * *

Trời chiều nắng xế. Ánh nắng gay gắt phả lên đồng cỏ những mảng màu sáng tối chập chờn mông lung. Cái nắng như muốn thiêu trụi cỏ cây, sinh vật. Cảnh sắc nhuốm một màu cằn khô, trơ vắng. Từng đợt gió xoáy cuốn theo những chiếc lá vàng dật dờ rơi trên bờ đá. Bên triền dốc, chú tiểu An đang quảy đôi thùng nước lên đồi. Nước lấy từ đầm sen dưới xóm dùng cho việc tưới tiêu. Vài chiếc lá sen nổi trên thùng giữ cho mặt nước không sóng sánh vây đổ. Điệu Nhiên nhỏ choắt người, hì hụt đi phía sau. Hai tay chú cũng xách hai can nhựa đầy nước.

Ngồi bệt dưới gốc cây bồ đề, Lâm dán nốt con diều rồi đưa mắt nhìn sang đám cây tràm vừa ra lá non lún phún, xanh đến mát mắt. Cả ngàn cây con đang chờ mưa xuống để đem đi phủ xanh khắp ngọn đồi. Điệu Nhiên bước tới đặt mạnh hai can nước xuống, ngước mặt lên nhìn thầy Lâm cười toe toét để lộ cả hàm răn sún:

- Nước nhiêu đó là đủ cho thầy tưới hết đám cây tràm rồi hỉ ?…. Mà con diều xong chưa vậy thầy?

Lâm cũng phì cười:- Mùa khát nước thì biết chừng mô là đủ. Thưa điệu. Hai vị chắc mệt dữ… còn sức đâu nữa mà thả diều.

Điệu Nhiên thủng thỉnh xớt nước ra thùng tưới:- Làm gì không nổi chứ thả diều là dư sức. Thưa thầy.

Tiểu An giục: - Mau lên… Tiểu Nhiên. Còn mấy chậu ớt phía sau hè cũng đang khát nước. Mình đi chuyến nữa rồi về quét chùa, sửa soạn công phu chiều là vừa.

Điệu Nhiên ngẩng lên nói:- Mình điệu đi lấy nước, còn sư huynh ở lại lo lau chùa, công phu chiều. Xong công việc thì chúng mình cùng đi thả diều luôn thể.

- A ! Điệu phân công khôn quá há!

- Là điệu muốn đi… để hái mấy bông sen hồng về cúng Phật đấy thôi.

Vị sư từ ngoài vườn đi vào, lên tiếng:- Này, không được hái sen của người ta. Mang tội ăn trộm à nghe.

- Dạ không! Thưa Sư phụ, họ bảo điệu hái về chùa cúng Phật mà.

Nhìn con diều trong tay Lâm, sư nghiêm mặt bảo:

- Thầy làm diều cho mấy chú nhỏ à? Điệu ở chùa mà đi thả diều… nhìn dị lắm.

Lâm cười:- Chơi diều vừa giải trí mà cũng thiền vị lắm, thưa sư. Hơn nữa mấy điệu còn trong lứa tuổi chơi tuổi học. Mùa hè mùa tu niệm ở chùa, cũng là mùa rong chơi của tuổi trẻ. Có chơi có học thì việc tu cũng mau thăng tiến.

- Chà! Thầy đã nói vậy thì sư phải cho mấy chú chơi thôi. Nhưng mấy chú chơi cũng phải biết tiết chế vừa đủ. Không được bỏ phế việc tu việc học, công phu công quả…

Điệu Nhiên nhanh miệng thưa:- Bạch sư phụ, chúng con làm công tác xong mới chơi thả diều một chút thôi à.

Lâm ngước nhìn trời rồi nhẹ nhàng nói:- Trời oi bức quá, chắc sắp mưa rồi. Mấy chú khỏi phải đi lấy nước nữa.

Chùa tọa lạc trên ngọn đồi cao, hứng chịu nắng gió quanh năm, thiếu nước nên thiếu cả cây xanh bóng mát. Thiếu cây xanh chẳng khác nào người ta thiếu dưỡng khí để thở vậy. Là thầy dạy sinh vật, ngày đầu tiên Lâm đã gợi ý:- Phải trồng cây phủ xanh ngọn đồi, thưa Sư. Trồng cây vừa có lợi tức vừa mát mẻ. Ngày nay trên Thế giới, người ta còn xanh hóa cả sa mạc nữa đấy. Có cây xanh thì đất mới có độ ẩm… mây đối lưu sẽ tụ lại và sẽ có mưa.

lập luận theo sách vở khoa học hẳn hoi. Song Lâm cũng dư hiểu là ở vùng đất khô cằn đá sỏi này, lấy sức người tạo được mưa là điều bất khả. Nhưng chẳng lẽ vì thế mà không trồng được cây xanh. Lâm tin mình sẽ làm được. Vị sư cũng nghĩ vậy. Lâu nay sư còn bận chạy lo kinh phí mới dám nghĩ tới việc khoan giếng rồng cây cảnh. Lâm tình nguyện ở lại chùa, ít nhất ba tháng hè này để giúp Sư trồng cây làm vườn. Về lâu về dài, anh còn có nhiều dự án tạo cây xanh dáng cảnh cho chùa. Một trận mưa xuống sẽ làm xanh mát cả đồng cỏ… 

Mùa hạ đến. Nắng nóng và nỗi chờ đợi cơn mưa, khiến Lâm luôn có cảm giác mình đang trôi bềnh bồng trong giấc mơ ấy. Một giấc mơ với đầy đủ tình tiết. Ngôi chùa. Đồng cỏ khô cháy. Và những con người qua lại trong đám tàn tro khói bụi. Bất giác anh đưa mắt nhìn quanh. Cái nắng bên ngoài thiêu đốt cây cỏ. Còn ngọn lửa phiền não trong tâm anh thì dày đặt ám khói cũng chực chờ bùng phát. Anh đang dạo chơi trong khu vườn thiền, theo cách nói của mấy chú đạo. Ngày ngày được ăn cơm chùa, uống nước Phật. Tối tối thì tụng kinh, ngồi thiền. Một nếp sống thong dong tự tại, chẳng chút bận rộn lo toan. Một chuyến dạo chơi, xem hoa cưỡi ngựa. Rồi sẽ chẳng còn ý nghĩa gì khi anh trở về với ngôi nhà chính thực của mình. Ngôi nhà thế gian do anh lựa chọn vì yêu mến ngành giáo. Làm một kỹ sư tâm hồn ôm ấp nhiều chí hướng. Vậy mà anh lại phải đối đầu với bao chuyện gian trá chông chênh của lòng người.

- Lửa không tự phát mà do tâm người nông nổi gây ra. Nắng hạn lâu ngày. Đồng khô cỏ cháy. Nhưng nơi đây chưa từng xảy ra hỏa hoạn lớn. Đám cháy mà con nhìn thấy phát xuất từ tâm tưởng còn nhiều vọng động hoang mang. Ngọn lửa tham sân si len lỏi vào tận góc cạnh của tiềm thức, nó thiêu rụi hết mọi ý niệm trong sáng. Đó là những gì mà con đang nghĩ và nhìn thấy. Đã gọi là thế gian thì đâu tránh khỏi những điều bất như ý. Nếu biết vận dụng tuệ giáclòng thành chí thiện thì không khó khắc phục. Mọi việc sẽ trôi qua khi tâm mình lắng đọng. Nếu đạt được sự bình yên nội tại, con mới khiến người khác nhận ra được bao chân ý tốt đẹp…

 ... Vài đám mây kéo tới khoanh vùng, rồi nhanh chóng chuyển sang màu xám xịt. Không bao lâu thì mưa đổ xuống. Mưa như trút nước. Mưa như chưa từng có nơi vùng đất sỏi đá bạc màu. Các đọan đường dốc hình thành nên những dòng chảy như thác đổ. Cảnh vật trắng xóa trong màn mưa dày đặt. Cây bồ đề vốn bình lặng cũng khẽ khàng đung đưa theo làn gió. Đám cây tràm non run rẩy dưới sức nặng xối xả của trận mưa đầu mùa.

Ngoài sân… hai chú tiểu bận rộn súc sạch mấy hàng lu khô cạn lâu ngày. Con diều tơi tả nằm yên bên mép cửa. Mấy chú mải lo chơi cho đến khi mưa đổ hột mới quay về. Cả người ướt sũng vẫn không ngớt tiếng cười đùa nghịch ngợm. Trong tiếng mưa rơi nghe cả tiếng mầm cây xanh đang trổi dậy.

Cơn mưa đầu mùa… hạt giăng mắc trên cây, hạt rơi xuống đất. Cây cỏ hấp thụ một không gian mưa vừa đủ để cùng trổi mình bung sức sống. Chẳng bao lâu nữa, cả ngọn đồi sẽ phủ xanh màu lá, bạt ngàn hoa thơm cỏ lạ. Được tắm mình trong dòng mưa pháp diệu mầu, Lâm thấy mình cũng là hạt mầm non đang thời hé nụ. Anh bước ra sân, ngâm cả tấm thân nóng bức lâu ngày dưới cơn mưa chiều mát rượi. Thoáng chốc, bao muộn phiền bấy lâu được trút sạch theo làn nước mênh mông chảy xiết.

Sau cơn mưa, bầu trời lại tỏa sáng. Vầng thái dương rạng rỡ nơi phía trời đông.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10578)
Ông là một “người lính già” đặc biệt, một “người lính già” bất tử, vì ông cũng đồng thời là một thiền sư, vì ông đã ngộ đạo với Thượng sĩ Huệ Trung trước đó.
(Xem: 11797)
Những ngày trời nắng, khi những giếng khác quanh đó đã cạn, giếng nước xóm tôi cũng chỉ hơi vơi đi một chút, rồi những cơn mưa bất chợt lại làm đầy lên.
(Xem: 12351)
Không biết tự bao giờ những câu nói dân dã quen thuộc của ba, của mẹ, của bà con hàng xóm vất vả tảo tần với cây lúa của khoai đã in sâu trong suy nghĩtâm thức của tôi
(Xem: 11858)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10798)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11285)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12344)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
(Xem: 10379)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11551)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10933)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10700)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
(Xem: 10141)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11503)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10270)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11181)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12746)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 11092)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 12026)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 12040)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10521)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10958)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10584)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13570)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11268)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10605)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10472)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12745)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11699)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 15108)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16353)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11865)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11690)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 14082)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12231)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13764)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 12179)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11630)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13239)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14353)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11877)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12566)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12191)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 12077)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11665)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11502)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11517)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11409)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13324)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11693)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13402)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant