Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cõi bình yên trên những cung đường

12 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14944)
Cõi bình yên trên những cung đường

CÕI BÌNH YÊN TRÊN NHỮNG CUNG ĐƯỜNG

Trần Điếu- H.Diệu

Trên những chuyến đi dọc miền Trung theo đường Quốc lộ 1A, hay trên các cung đường có những đoạn đường đèo nguy hiểm, người đi đường chợt thấy vững tâm hơn khi trên đỉnh đèo, bên vệ đường bất chợt xuất hiện những ngôi chùa, những tượng Phật. Cảm giác có một sự gia hộ nào đó một cách vô hình giúp người đi đường cảm giác nhẹ nhàng và bình yên rất lạ…

Bình an cho một hành trình

Khi chiếc xe máy của chúng tôi vượt qua gần một nửa những cung đường của đèo Cả, con đèo được cho là nguy hiểm nhất vùng Nam Trung Bộ thì ngay lập tức, trước mặt, bên mé đường, một tượng PhậtQuán Thế Âm hiện ra. Không quá lớn, cũng không hào nhoáng, bình dị bên mé đường đèo, tượng Quán Thế Âm được che ở trên để tránh mưa, tránh nắng.

Và, bên cạnh, khá nhiều người đang dừng lại, nghỉ ngơi và cũng tranh thủ thắp hương lễ Phật. Có người đi xe máy, có người đi xe ô tô… nhưng tất cả đều chung một lòng kính ngưỡng Phật. Họ dừng lại, xuống xe, chắp tay ước nguyện dưới tượng Phật Bà và cầu nguyện bình an cho cả cuộc hành trình.

blank

Pho tượng Đức Phật tọa lạc ở dốc 47 trên Quốc lộ 51

 Chọn cho mình một chỗ để xe máy an toàn nhất ở mé đường đèo, bằng lòng thành kính, chúng tôi cũng tiến lại gần tượng Phật Bà, chắp tay cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến trên quãng đường dài sắp tới. Lòng chợt thấy yên tâm hơn, nhẹ nhàng hơn. Quay nhìn xung quanh, dường như ai nấy cũng đang nở những nụ cười tươi trước khi tiếp tục cuộc hành trình của mình. Ngước nhìn Phật Bà trên cao, vẫn là một sự hiền từ, bao dung trên khuôn mặt tượng trắng muốt. Không biết tượng đã được phát nguyện dựng lên từ bao lâu nhưng theo riêng tôi, đây là một điều rất tốt, là cõi bình yên trên đỉnh đèo Cả này.

Chạy xe máy đến đỉnh đèo Rọ Tượng thuộc huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) thì đã gần 12 giờ trưa, chúng tôi đang loay hoay muốn tìm một chỗ nghỉ lại qua trưa thì bất ngờ tầm mắt lại chạm vào pho tượng Phật Quán Thế Âm khác. Phía trái, bên dưới, theo hướng nhìn của chúng tôi trong cuộc hành trình Nam tiến này, khuất sau những mái nhà là ngôi chùa mang cái tên không mới, Linh Ứng. Nghe qua, nhiều người sẽ dễ nhầm với một ngôi chùa cùng tên ở Khu du lịch Bãi Bụt (TP.Đà Nẵng). Nhưng không, đây là một ngôi chùa hoàn toàn khác với nhiều điểm thú vị hơn. 

blank

Tượng Quán Thế Âm trên đèo Cả

 Dưới cơn mưa chỉ vừa ướt lấm tấm trên áo, chúng tôi quyết định ghé vào chùa, nghỉ ngơi và ăn trưa trước khi tiếp tục lên đường. Lòng chợt vui hơn khi xe vừa vào tới khuôn viên chùa, tượng Phật Di Lặc như nhìn vào chúng tôi và vẫn một nụ cười đầy nhân hậu ấy. Sau khi kính cẩn chắp tay hình búp sen, tôi quyết định chụp một tấm hình bên cạnh Đức Phật Như Lai. Và cùng với đó là ước nguyện nụ cười luôn nở trên môi mình trong đoạn đường sắp tới. Dạo quanh chùa dưới tán bồ đề, quanh những tượng La Hán, tượng PhậtQuán Thế Âm, lòng chợt thấy tĩnh lặng. Sau khi ăn trưa ở một góc sân râm mát, chúng tôi thẳng vào TP.Nha Trang cho kịp tiến độ chuyến đi đã vạch ra từ trước.

Qua 2 con đèo trên cuộc hành trình đi dọc miền Nam Trung Bộ, càng thấy vững tin hơn. Nếu ai qua đây, lòng cũng mang niềm hướng Phật, dừng lại một chút để lắng lòng mình và cảm nhận thì bình an sẽ đến xóa tan bao mệt mỏi vì đường xa gió bụi, và những tai nạn không mong muốn sẽ không còn nữa. Những lúc bình an dưới tượng chúng tôi cũng mong sao, trên những đỉnh đèo khác trên mọi miền Tổ quốc này, đâu đâu cũng có bóng dáng từ bi của Đức Phật.

Phút lắng lòng chiêm bái

Tọa lạc ở góc đường đèo Prenn, ngay lối vào hồ Tuyền Lâm thuộc phường 3, TP.Đà Lạt là pho tượng Phật Thích Ca màu vàng đang tọa trên tòa sen. Bức tượng thanh thoát cao 3 mét, rộng 2 mét là nét đặc biệt cho du khách đến tham quan ở đây. Pho tượng còn là biểu tượng của đèo Prenn.

Nếu khách đi du lịch bằng xe chất lượng cao trên cung đường đến Đà Lạt hay về Sài Gòn đều dễ dàng nhận ra “ngã ba ông Bụt” lộ thiên an nhiên tự tại với cảnh trí tươi xanh, mát mắt của đèo Prenn. Pho tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen dưới tán bồ đề cũng là góc tâm linh nhỏ của mọi người khi đến thăm khu dã ngoại thác Datangla và gần ngay ngã ba đường dẫn vào Trúc Lâm thiền viện của TP.Đà Lạt. Pho tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen còn là điểm đến của nhiều khách hành hương đến chiêm bái, lễ lạy. Theo người dân địa phương, tượng Phật Thích Ca này rất linh thiêng, có lúc bị đánh cắp nhưng sau đó được người dân thỉnh về lại chỗ cũ.

Không biết pho tượng Đức Phật có từ bao giờ, nhưng theo người dân địa phương ở đây vào năm 1965 từng có một ngôi chùa có tên là Bửu Sơn do một vị sư thuộc phái Nam tông xây dựng, trải qua thời gian và những biến cố thời cuộc, ngôi chùa bị đập phá chỉ còn lại nền chùa. Và, pho tượng Đức Phật tọa tòa sen an nhiên dưới cội bồ đề rợp bóng mát vẫn được người dân tôn thờ. Bức tượng còn đó vẻ đẹp thanh thoát cho một vùng đất vốn xanh tươi này đem đến bao sự bình yên cho lòng người từng đến đây kính ngưỡng.

blank

Đức Thích Ca tọa tòa sen khu vực đèo Prenn

Có một con dốc rất đẹp trên Quốc lộ 51 hướng đến đoạn ngã ba Thái Lan và bò sữa Long Thành, trên cung đường đẹp này nhìn về hướng phải sẽ nhìn thấy một pho tượng Phật bán thân rất độc đáo. Tượng tọa lạc trên bệ cao có bốn cánh, tạo hình như đuôi của một trái pháo, pho tượng có nét mặt thanh thoát màu đất nung rất đẹp. Với vận tốc vừa phải, người đi qua cung đường này sẽ ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của pho tượng Phật bán thân này hướng mặt ra đường an nhiên tồn tại giữa đất trời hơn bốn mươi năm qua. Để dễ nhớ, khách vãng lai và dân địa phương gọi là Tượng Phật dốc 47.

Tượng Phật dốc 47 được xây dựng từ năm 1970 do ông Lưu Yểm, đại tá tỉnh trưởng Biên Hòa lúc bấy giờ xây dựng với mục đích lấy lòng Phật tử của khu vực này, cũng có người cho rằng pho tượng được xây dựng với yếu tố tâm linh của cá nhân ông.

Người đi đường dễ dàng thu vào tầm mắt pho tượng bán thân vì tượng tọa lạc trên dốc cao, trong ráng chiều cho người đi đường một vẻ đẹp mộc mạc nhưng rất đỗi bình an. Cánh tài xế, những người thường xuyên qua đoạn đường này sẽ nhận biết ngay đoạn đường mà mình đã đi qua, ví như đã đi được 47km từ Sài Gòn, 10km từ ngã ba Vũng Tàu, 4km nữa là tới Bò sữa Long Thành…

blank

Chùa Linh Ứng nhìn từ đèo Rọ Tượng

Có những hành trình trôi tuột vào lãng quên nhưng cũng có những chuyến đi để lại những điều sâu lắng, điều chúng tôi bắt gặp và thu vào tầm mắt là những pho tượng Phật lộ thiên an nhiên trên những ngọn đèo cao hay bên trên con dốc hiểm trở của miền Trung, miền Đông.

Chúng tôi biết vẫn còn những pho tượng Phật thật đẹp như vậy trên các cung đường mà chúng tôi chưa có dịp đến nhưng chắc chắn nơi Phật tọa lạc là điểm nghỉ chân lúc mệt mỏi trong chuyến hành trình còn xa. Nơi đó còn là cõi bình yên mang lại cho mọi người những cảm nhận, những phút lắng lòng chiêm bái, quay về nương tựa rất thú vị trong một chuyến đi.

Trần Điếu- H.Diệu
Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1048)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(Xem: 1136)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(Xem: 1053)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(Xem: 1180)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(Xem: 1172)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(Xem: 1238)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(Xem: 3275)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(Xem: 1177)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(Xem: 1252)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(Xem: 1109)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(Xem: 1307)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(Xem: 1288)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(Xem: 1236)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(Xem: 1133)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(Xem: 1260)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(Xem: 1211)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duytư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(Xem: 1296)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(Xem: 1574)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(Xem: 1953)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(Xem: 1989)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(Xem: 1098)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể khônggia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(Xem: 1377)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(Xem: 1321)
Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy
(Xem: 1351)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(Xem: 1672)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(Xem: 1285)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(Xem: 1384)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(Xem: 1782)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sửĐức Phật của đức tin (saddhā).
(Xem: 1510)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(Xem: 1566)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(Xem: 1429)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(Xem: 1596)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(Xem: 1432)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(Xem: 1427)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 1478)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 1522)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(Xem: 1585)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(Xem: 1729)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(Xem: 2147)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(Xem: 1672)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 1613)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 1295)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 1697)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 1711)
Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 1831)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 1388)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1462)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 1663)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 1380)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 1554)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM