Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đức Đạt Lai Lạt Ma với phóng viên Đài Loan

18 Tháng Sáu 201200:00(Xem: 15036)
Đức Đạt Lai Lạt Ma với phóng viên Đài Loan
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA
VỚI PHÓNG VIÊN ĐÀI LOAN
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Mabiên tập viên
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 7/6/2012


dalailama-luuvong1ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Một số gọi tôi là Phật Sống, có khi gọi là Thánh Vương[1], Bắc Kinh gọi tôi là ác quỷ, kể cả một số người gọi tôi là quốc xã - Nazi. Tôi nghĩ không ai tin thế.

Tôi tự diễn tả tôi là một "thầy tu giản dị'', hầu như không bao giờ trong giấc mơ tôi nghĩ tôi là Đạt Lai Lạt Ma, tôi luôn luôn cảm nhận tôi là một thầy tu. Tất cả chúng ta giống nhau, có cùng điều kiện vật lý, cùng thân thể như nhau, cùng cảm xúc: giận hờn, yêu thương, thù ghét,...

HỎI: Ngài có bao giờ giận dữ với ai không? Lớn tiếng với người nào đấy chứ?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Vâng, dĩ nhiên.

HỎI: ? Có à?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Mới hôm qua, điều gì đấy xảy ra. Người nào đấy đem đồ lễ ra không đúng, nên tôi cảm thấy mất bình tĩnh.

Thật sự từ quan điểm của Đạo Phật. Quan điểm của hành giả Phật tử, người tạo nên rắc rối với bạn là cho bạn cơ hội để thực hành bi mẫn. Lòng từ bi chân thật, lòng từ bi không định kiến và rồi đấy là sự bao dung, kiên nhẫn. Nếu cuộc đời của bạn trôi qua một cách êm ả, đôi khi nó làm hư bạn.

HỎIMột số người Tây Tạng trẻ tuổi tự thiêu...

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Rất buồn, rất đáng buồn! 

taytangtuthieuBây giờ những người quan tâm nên tiến hành nghiên cứu điều tra, nguyên nhân tại sao đối với những vụ tự thiêu. Điều ấy là quan trọng, phải đối diện với nguyên nhân của vấn đề. Nhưng tôi nghĩ nguyên nhân của vấn đề này không phải là Đạo Phật, không phải bị tạo ra bởi Phật Giáo Tây Tạng, rất hòa bình, rất từ bi như tôi đã đề cập. Đây hoàn toàn là do chính sách không thực tiễn, những người tạo ra chính sách ấy phải suy nghĩ một cách nghiêm chỉnh về chính sách ấy.

Tất cả những điều này xảy ra không phải không có nguyên nhân. Hãy nghiên cứu những điều kiện, những nguyên nhân nào đó và sự kiện xảy ra. Và một cách căn bản là đây (chỉ vào trái tim), việc vắng bóng sự tôn trọng đời sống của kẻ khác và sự thiếu vắng của một quan điểm thánh thiện, một cái nhìn rất thiển cận và một thái độ rất vị kỷ. Quyền lực của ta, ta phải khống chế những con người này, ngay cả giết chóc. Cái nhìn rất thiển cận. Tư duy rất ngô nghê. Hoàn toàn thiếu vắng một cái nhìn tổng thể. Và những con người này suy nghĩ như thú vật, như những con cọp hay con mèo. Họ không nghĩ đến những hậu quả, những hình ảnh thánh thiện mà chỉ như tưởng tượng cái gì đó trước mặt và cố vồ lấy hay làm tồn hại, như thế đấy.

Nên rất là đáng buồn! Bây giờ chúng ta không thể đổ thừa những người này, toàn bộ xã hội của chúng ta, một cách tổng quát, thường suy nghĩ rất vị kỷ, chỉ là tôi tôi tôi. Và nghĩ đến tiền bạc, đến quyền lực, không bao giờ quan tâm một cách nghiêm túc đến những giá trị nội tại. Những người cầm quyền khắc nghiệt này chẳng kể đến con người, luôn che dấu sự thật, nên người dân chỉ biết những tin tức sai lạc.

dalailama-luuvong2Tôi nghĩ ở đây, có một dấu hiệu hy vọng, Ôn Gia Bảo, mấy năm trước, trong vài trường hợp đã tuyên bố rằng, Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa cần một số cải tổ về chính trị. Ngay cả trong một trường hợp, ông đã mở rộng đến việc thiết lập dân chủ. Trước đây, người ta hơi nghi ngờ, lời tuyên bố này thật chân thành hay chỉ là trên đầu môi. Bây giờ, ngay sau Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc[2], trong một cuộc họp báo, ông đã tuyên bố Trung Hoa cần sự cải tổ. Và chỉ trong ngày, một lãnh đạo cứng rắn là Bạc Hy Lai bị thất sủng. 

Nên vấn đề quý vị thấy là, sự suy nghĩ càng khai phóng, càng tư duy thực tiễn, những người lãnh đạo cao cấp dường như trở thành những người đi đầu. Do vậy quý vị thấy đấy là dấu hiệu rất đáng hy vọng.

1,3 tỉ người Trung Hoa có quyền để biết sự thật, cho dù tốt hay xấu, họ phải biết. Họ có thể phán xét điều gì đúng, điều gì sai. Nên sự kiểm duyệtphi đạo đức, không thực tế, thật tai hại. Nên nhất định phải khai phóng. Vấn đề Tây Tạng cũng như vậy.

Về lâu về dài, tôi nghĩ Trung Hoa như những người thực tiễn biết hành động như thế nào. Tôi nghĩ sự việc sẽ thay đổi. Đây là sự tin tưởng của tôi.

Đồng thời, như Đài Loan, những người Đài Loan, các bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm của chính các bạn. Đài Loan là một đảo nhỏ, nhưng phát triển cao độ. Tại sao? Vì có dân chủ ở đấy.

Một số người Hoa Lục viếng thăm Đài Loan. Vậy thì có điều gì ấn tượng ở đây cho những người đến từ Hoa Lục? Thì một người Đài Loan đã nói với tôi rằng những người ấy ở lại Đài Loan dài ngày, khoảng mười ngày thì nói rằng, trên hòn đảo này không có sợ hãi (cười). Nên họ rất sung sướng cảm nhận không khí ấy, không phải sợ những sự theo dõi. Một số người Hoa Lục nói rằng, điều ấy rất đúng.

Nên tôi nghĩ trách nhiệm đạo đức của quý vị là cho họ thấy giá trị nền tảng của quý vị ở Đài Loan, dân chủ cùng pháp trị.

Tôi nghĩ quý vị chắc chắn có thể nói với họ rằng, cựu tổng thống của quý vị là Trần Thủy Biển, một người bạn rất tốt của tôi và rất thông cảm, khi ông bị bắt giam, như một người bạn tôi cảm thấy buồn. Nhưng đồng thời, tôi cảm thấy tự hào rằng, Đài Loan, dưới pháp luật, từ tổng thống đến hành khất là giống nhau. Đấy là một điều tuyệt vời. Quý vị phải cho những anh chị em đến từ Hoa Lục thấy những việc như vậy. Cho họ thấy. Đấy là xã hội pháp trị.

Tôi nghĩ khi Mã Anh Cửu đắc cử tổng thống, ông đã đem lại mối quan hệ gần gũi hơn với Hoa Lục, và quý vị đã được một số lợi ích kinh tế. Và rồi thì một vấn đề nghiêm trọng hơn, là căng thẳng vì phi đạn hướng từ Hoa Lục đến Đài Loan so sánh thì đã được giảm thiểu ít nhiều. Điều ấy là tốt.

Nhưng rồi đồng thời, tôi không biết, quá gần gũi với một chế độ chuyên chế, tôi nghĩ là hoàn toàn không thể (cười). Tôi nghĩ là rất, rất là gần gũi, điều ấy cũng là khó khăn, ngoại trừ người dân Hoa Lục trở nên cởi mở hơn, theo lề lối dân chủ hơn, trong sáng hơn. Khó lắm!

Nên quý vị thấy, một số biểu hiện đang chuyển hướng đúng đắn. Nhưng trên hết, sự cấu thành, tôi muốn nói, một hệ thống chuyên chế, sự thể chế hóa, không phải quá dễ dàng. Nhưng cuối cùng tùy vào người Trung Hoa. 

Tôi luôn luôn tuyên bố rằng, địa cầu là của loài người trên thế giới, 7 tỉ người. Và mỗi quốc gia là của người dân đất nước ấy, chứ không phải của các đảng phái nào, không phải của một thể chế chính trị nào. Thế nên, như Trung Hoa, xét cho cùng là của 1,3 tỉ người Trung Hoa, không phải của Cộng Sản Đàng, không phải của Quốc Dân Đảng, hay Dân Tiến Đảng,...

Nguyên tác: 達 賴 喇 嘛 的 智 慧!自 焚 背 後 的 醒 思
Ẩn Tâm Lộ ngày 08/06/2012
http://www.youtube.com/watch?v=fZ0DekKyInY&feature=related


[1] God King: Thần Quân

[2] Quốc Hội

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15621)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17870)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13308)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12162)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14197)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13837)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13705)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14464)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16412)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21020)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22178)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12826)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13661)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23140)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13316)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30185)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13517)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13246)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12939)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12842)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12871)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14073)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15130)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22026)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15010)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14273)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19487)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14174)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13314)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12708)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12816)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15760)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12215)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13460)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15096)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14801)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12391)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13865)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16398)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14575)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17536)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12960)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14825)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14589)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28519)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14119)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13245)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13884)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
(Xem: 10658)
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọngthất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều, nên ta khổ đau càng lắm...
(Xem: 14796)
Thuở nhỏ, gia đình cậu bé rất nghèo, tới bữa, chẳng mấy khi có đủ cơm ăn, mẹ liền lấy cơm ở trong chén mình chia đều cho các con.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant