Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Viết Cho Ngày Của Mẹ

10 Tháng Năm 201421:31(Xem: 16231)
Viết Cho Ngày Của Mẹ

Viết Cho Ngày Của Mẹ


blankMẹ ơi !

Mấy hôm nay trời Sài Gòn nóng lắm mẹ à, cái nóng như trêu ngươi mọi người ở đây, khó chịu lắm. Nhưng chợt nhớ cái nóng ở quê mình - đổ lửa… Cái nóng ở đây làm sao so bì được cái nóng khủng khiếp khi sang hè ở quê mình mẹ hen. Vậy mà mẹ đã chịu cái nóng như vậy biết bao nhiêu năm ngả trên mái tóc rồi…

Phải như con ở một vùng miền núi thật đẹp, một thung lũng hoành tráng hay một vùng sông nước mênh mông, con sẽ có nhiều điều để tả hay kể cho mẹ nghe hơn và mẹ sẽ dễ hình dung hơn. Đằng này con lại ở một nơi toàn là nhà với nhà, công sở chen chít công sở. Khi con ở miền quê, miền núi con có thể kể những công việc con sẽ làm như hái hoa quả hay tắm sông suối cho mẹ dễ hiểu hơn, chứ công việc của con ở đây – toàn là số với số - làm sao mẹ hiểu được… Cũng chính vì nghĩ vậy mà nhiều lúc nhấc cây bút lên con lại lúng túng mà hạ xuống – “thôi thì một cú điện thoại cho mẹ cũng được rồi…“ Con đã nghĩ như thế đấy…

Ngày mai là “ngày của mẹ” rồi. Chiều hôm nay, con nghe một người bạn tâm sự rằng đang đau buốt lòng vì đã mấy lần “ngày của mẹ” rồi mà bạn đó lại không thể nói với mẹ bạn đó một lời nào hay mẹ bạn không thể đọc được một dòng nào từ cả đống thư bạn ấy viết mấy năm nay - mẹ bạn con đã mất mấy năm rồi mẹ à… Như một điều gì đó tác động con đặt bút xuống ngay… Con sẽ viết thư cho mẹ… Cái nóng ở Sài Gòn sẽ dịu đi bởi dòng suối mát của mẹ ở trong con khi con trải lòng… Và dù những con số con gặp hằng ngàythô kệch cỡ nào đi chăng nữa thì mẹ cũng sẽ cảm nhận được khi con kể - bởi dẫu sao mẹ cũng đã biết bao nhiêu lần phải chọn những con đường thô kệch, khúc khuỷ - để cho đời con được suôn phẳng rồi…

Một vài hơi thở vào thở ra – như mỗi tối con vẫn thở cho mẹ. À không, như mẹ con ta vẫn thở mỗi dạo tối… Mẹ biết không, cứ mỗi lúc khó khăn và khoảng thời gian đau khổ, con lại được sống nhờ cái hơi thở mà con vẫn thở cho mẹ mỗi tối đó. À không, con nhầm nữa rồi – cái hơi thở mà mẹ và con thở cùng nhau mỗi tối… Con sẽ không kể lại những lúc khó khăn hay đau khổ đó đâu, vì nó đã qua rồi mẹ à, và cũng vì con không muốn mẹ buồn nữa… Vả lại, con cảm nhận được là mẹ luôn biết những gì con đã trải qua phải không mẹ ?

Hôm rồi nghe mẹ kể là dạo này mẹ thấy khoẻ người vì đi tắm biển mỗi sớm. Con chợt nhớ lại lúc trước ở nhà, sáng nào mẹ cũng kêu con dậy đi tắm biển với mẹ, nhưng con làm biếng, đi được có đôi ba lần. Ở đây không có biển mà cũng không có mẹ nữa. Giờ nghĩ lại mà thấy thèm quá mẹ à…

Công việc của con dạo này cũng tạm ổn. Cũng nhờ luôn văng vẳng trong đầu con lời dặn dò của mẹ “phải nỗ lực lên” mà con đã cố gắng được nhiều lắm mẹ à. Con nhớ khi xưa mỗi lần mẹ nhắc nhở hay la mắng gì là con lại đăm đăm trong đầu, có bao giờ chịu nghe đâu. Tới khi xa mẹ rồi, con lại thèm những tiếng la mắng ấy quá. Cho nên giờ cứ mỗi lần mẹ dặn dò hay la mắngy như rằng những lời đó được thâu âm rõ mồn một trong con… Chợt nhớ chuyện chú Thọ - em con - tuy đã khoác áo nâu sòng rồi – mà khi về thăm nhà, mắc lỗi vẫn bị mẹ phạt quỳ và răn bằng cây roi mà con lại cười. Chú Thọ lúc đó còn cười tươi hơn con lúc này nữa… Hay thật mẹ ơi, dù tụi con có là ai, có lớn cỡ nào thì so với mẹ, tụi con vẫn còn nhỏ lắm…

“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ
Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”

Con nhớ khi còn nhỏ, mỗi lần tới lễ Vu Lany như rằng cả nhà mình lại khóc… Mẹ có nhớ đó là lúc nào không ? Đó là mỗi khi tụi con tặng quà cho ba mẹ… Tụi con kèm theo những món quà là những lời hứa, và ba mẹ kèm theo những lời cảm ơn tụi con lại là những dặn dò, những trăn trở bày tỏ cho tụi con nghe. Cứ thế nước mắt ai cũng rơi. Và kì lạ là, tụi con tự nhiện lại quỵ gối dưới chân ba mẹ trong lúc ấy lúc nào cũng không biết. Con cứ nhớ như in lần nào ba mẹ cũng nói một câu :”những món quà tụi con tặng ba mẹ, ba mẹ rất quý… Nhưng ba mẹ quý nhất là con người đạo đứctrưởng thành của tụi con…” Chợt nghĩ tới việc những vị sư đã từng mang tấm thân đức hạnh để cúng dường chư Phật, con lại thấy có cái gì đó giống giống mẹ à… Các vị sư là con của Phật, và ba mẹ cũng là Phật của tụi con mà… Tụi con nên người thì đó là món quà lớn nhất dành cho ba mẹ rồi…

Cho tới bây giờ con vẫn còn day dứt hình ảnh một lần mẹ mở cửa bước đi lang thang… Hồi đó nhà mình đang có chuyện, con lại ham chơi, không lo đuợc gì lại còn làm mẹ buồn. Lúc đó là lúc con đã cãi lại lời mẹ, mẹ buồn lắm và mở cửa bước đi… Một hồi sau con hớt ha hớt hải chạy đi tìm mẹ, nhưng không thấy… Con lang thang quanh bờ biển, đứt dép, chân túa máu nhưng cái đau của con lúc đó làm sao bằng cái đau trong lòng mẹ… Con cứ ngỡ là sẽ không thể tìm được mẹ nữa rồi… Mệt mỏi con về nhà thì thấy mẹ đã ở nhà… Mẹ nhẹ nhàng gọi con vào ăn cơm rồi đêm đó mẹ vòng tay quanh con mà ngủ… Con nhận ra một điều thật vĩ đại mẹ à, dù trên đời này có bao nhiêu người tốt đi chăng nữa, và dù con có làm nên lỗi lầm lớn thế nào đi nữa thì cũng chỉ có một vòng tay dang rộng đón nhận con sau những lầm lỡ - đó là vòng tay của mẹ…

Hôm rồi con đọc lại tập “Bông Hồng Cài Áo” của Sư Ông Nhất Hạnh, con cứ nhớ hoài cái đoạn khi mẹ Sư Ông mất, Sư Ông đã viết là :”thảm kịch lớn nhất của đời tôi đã xảy ra rồi…” Mẹ biết không, cái ngày đó sẽ thật khủng khiếp với con mẹ à, cũng sẽ là thảm kịch lớn nhất của đời con… Nhưng con sẽ không ngồi yên một chỗ để ngày đó tới đâu mẹ à, con sẽ luôn cố gắng mỗi ngày để được hưởng “xôi nếp ngọt, đường mía lau” của mẹ… Gần mẹ con sẽ sống trọn từng giây phút, và xa mẹ con sẽ luôn thở cho mẹ để thấy là mẹ luôn ở trong con… À không, con lại nhầm nữa rồi, mẹ và con cùng thở chứ… “Xôi nếp ngọt” và “đường mía lau” con sẽ ăn mỗi ngày khi mẹ còn ta hoà chung một nhịp thở… Mẹ biết vì sao con lại cứ phải đính chính là mẹ con ta cùng thở không ? Vì con cảm nhận được và con biết được mẹ luôn thở cho con, luôn hướng về con bằng một nụ cười nhẹ nhàng… Con chắc chắn như vậy. Và nếu có ai hỏi tại sao con lại có thể chắc chắn như vậy thì con sẽ trả lời ngay tức thì :“hồi nào tôi cũng thấy ngọt ngào…” Sự thanh thản trong tâm hồn mà con có được chính là cái ngọt ngào mà mẹ cho con đúng không mẹ…

Mẹ biết không, con làm việc thường là đánh máy nhiều, nên bàn tay con làm việc nhiều nhất. Cứ thế mỗi tối con lại nhìn đôi bàn tay, con thấy mẹ ở trong đó. Con là hình hài của mẹ, thì đôi bàn tay của con cũng là của mẹ thôi… Thế là con buông thư để nâng niu và chăm sóc cho nó, như nâng niu đôi bàn tay gầy guộc của mẹ vậy. Mỗi lúc như vậy con thấy gần mẹ lắm. Đến lúc đó con thực sự cảm nhận thật đầy đủ điều Sư Ông từng nói :”khi nào nhớ mẹ, hãy nhìn bàn tay con cho đỡ nhớ mẹ…” Và cứ như thế mỗi ngày khi con làm việc, bắt tay vào đánh máy, thì công việc sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều lắm. Vì cứ như là bàn tay con được mẹ nắm lấy để đánh máy vậy – như thuở con mới ra đời, mẹ nắm tay con vậy…

Viết cho mẹ, viết bao nhiêu cho đủ… Bây giờ đã sang “ngày của mẹ” rồi mẹ à. Con không thức khuya thêm nữa đâu, phải giữ sức khoẻ cho con mà cũng là cho mẹ nữa - con khoẻ thì hơi thở con sẽ nhẹ, mà như vậy thì mẹ sẽ khoẻ… Con sẽ viết cho mẹ nhiều thật nhiều nữa. Mẹ biết giờ con sẽ làm gì không ? Con sẽ nhìn bàn tay con lần nữa, rồi sẽ ru giấc ngủ của con bằng hơi thở của hai mẹ con mình. Mẹ thấy không, lúc nào mẹ cũng bên con mà. Mẹ vào Sài Gòn thăm con từ lâu lắm rồi… Con cầu chúc cho mẹ sẽ luôn sức khoẻ để cho con thêm nhiều sự ngọt ngào nữa…

Con của mẹ

 

Nguyên Thắng - Nguyễn Xuân Giác

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 19019)
Hàn Mặc Tử rất chú trọng về âm nhạc và màu sắc. Đó chính vì tâm hồn Tử có nhiều trạng thái cá biệt, nhiều khi rất bí ẩn u huyền; để diễn tả, phải dùng màu sắc...
(Xem: 17815)
Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài,...
(Xem: 14039)
Lịch sử chứng minh cho thấy trong xã hội con người có nhiều phát triển tích cực diễn ra do kết quả của lòng từ bi. Chẳng hạn sự hủy diệt thương vụ buôn bán người nô lệ.
(Xem: 14716)
Chỉ có những phương tiện mang tinh thần bất bạo độngthấm nhuần lòng từ bi mới có thể giúp con người đạt đến lý tưởng chân chính, đạt đến cứu cánh tốt đẹp...
(Xem: 14259)
Hình tượng Phật không những xuất hiện trong những không gian lặng lẽ nơi phòng thờ hay bàn thờ gia đình mà còn xuất hiện trên những đỉnh núi cao ngất và hùng vĩ...
(Xem: 16753)
Life is a gift… accept it. Đời là một món quà, hãy nhận lấy. Life is an adventure… pare it. Đời là một cuộc phiêu lưu, hãy giảm dần.
(Xem: 24249)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20622)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18897)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21395)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18344)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19976)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14896)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 13021)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 14025)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13199)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14066)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17698)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15472)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14750)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14527)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17970)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 22044)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19600)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20730)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25196)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16994)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14831)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 19100)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 22042)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20746)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25409)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15897)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15826)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20770)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17124)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18707)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20074)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39374)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31578)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30730)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36086)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23926)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26599)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant