Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Trong Hiện Tại

07 Tháng Sáu 201400:00(Xem: 9746)
Hạnh Phúc Trong Hiện Tại

HẠNH PHÚC TRONG THỰC TẠI


Thích Nữ Tắc Phú


Hạnh phúc là món quà thiết thực, là điều mà ai ai cũng mong muốn. Đối với tu sĩ, an lạc trong đời sống nội tâmhạnh phúc, nhưng với xã hội, hạnh phúc luôn bao quát cả hai mặt vật chấttinh thần, cơ bản nhất là vật chất. Có rất nhiều người quan niệm về hạnh phúc một cách đơn giản: chỉ cần có cơm no, áo ấm, biết đọc, biết viết là hạnh phúc. Một thứ hạnh phúc thật bình dị, dễ thương biết bao nhưng cũng thật xót lòng, vì trong cuộc sống không hẳn là như vậy. Bởi lẽ, nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ cảm nhận được những nụ cười gượng gạo, héo hắt nhiều hơn nụ cười thanh thản, vui tươi. Và để chắt lọc được một chút hương vị yêu thương, một tia hy vọng mong manh làm lẽ sống tồn tại trong cuộc đời, người ta thường cố quên đi những khốn khó hằng ngày bằng cách tự an ủi khuyên nhau: trời sinh voi sinh cỏ, mà đã sinh cỏ thì phải nhỏ sương.

Chao ôi! Cuộc sống thật đáng thương biết bao khi chúng ta phải hằng ngày miệt mài lao tâm khổ trí để cố tìm cho được chút hạnh phúc nhỏ nhoi đó, nghe sao mà vời vợi. Bởi vì có những hạnh phúc rất đơn giản nhưng biết bao người cứ vói tay hoài không tới. Hạnh phúc của chị Dậu là có đủ tiền đóng thuế thân cho chồng mà không phải bán chó, đợ con; hạnh phúc của Chí Phèo là được Thị Nở chia sẻ đồng cảm để anh ta có thể sống cuộc đời lương thiện của một kiếp người; hạnh phúc của người giàu sang là được hưởng thụ thỏa thích những gì mình mong muốn: vợ đẹp, con xinh, công danh rạng rỡ, v.v..Khát vọng hạnh phúc của một đời người thì vô số, nhưng biết bao giờ mới có thể đạt đến. Làm thế nào để hằng ngày mỗi giờ, mỗi phút là một niềm vui, là một niềm hạnh phúc? Thật sự trong đời sống của mỗi người luôn có một hạnh phúc vô giá đang tồn tại, nhưng hầu hết ai nấy đều lãng quên, để rồi ngày qua ngày cứ than thở trách thầm số phận hẩm hiu, nào hay hạnh phúc thực tại lớn lao trong đời người, đó chính là nhận thức được cái Nghiệp của mình.

Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay. Mới mở mắt chào đời, Nghiệp thôi thúc ta hãy bám chặt lấy tình thương của mẹ để trưởng thành, dần dà theo năm tháng Nghiệp chỉ đạo ta trong từng ý nghĩ, lời nói, trong mỗi nụ cười, ánh mắt, từng cảm xúc vui buồn. Là một người bạn tri kỷ hiếu khách, Nghiệp đại diện cho sáu căn ứng xử giao tiếp với các đối tác (sáu trần), ký nhận những hợp đồng lợi nhuận cao trên văn bản lục thức. Theo lộ trình tương duyên của Nghiệp, có lúc Nghiệp đưa ta đến tận chân trời hạnh phúc, nhưng có lúc Nghiệp lại lôi ta vào tận cùng vực thẳm khổ đau. Và cứ thế, từng sự việc tiếp nối thành một chuỗi liên hoàn xoay vòng vô định, cuốn hút con người miệt mài trong chuỗi sinh tử, sanh sanh diệt diệt, vui vui buồn buồn với cơn lốc ngũ dục, bát phong.

Nghiệp âm thầm tạo ra kiếp người có dài ngắn khác nhau, tùy theo nghiệp đã làm trong quá khứ hay hiện tại mà có cuộc sống hạnh phúc hay khổ đau. Trung bình một đời người chỉ có sáu mươi năm, thậm chí ít hơn, vậy với ngần ấy số năm sống trên đời ngắn ngủi đó, ta sẽ có bao nhiêu năm an lạc, bao nhiêu ngày thật sự hạnh phúc? Tính theo lịch trình của một công nhân viên chức, buổi sáng 6 giờ thức dậy, vội vàng điểm tâm qua loa cho kịp đến sở làm …, 5 giờ chiều tan ca hối hả về nhà giặt giũ, ăn uống, tranh thủ nghỉ ngơi để lấy sức tiếp tục cho cuộc hành trình của ngày mai. Người giàu sang lên xe con đời mới, tay ga vi vút dạo phố phường, kẻ nghèo cúi mặt quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để đổi lấy cuộc sống đắp đổi qua ngày. Năm này sang tháng nọ, bốn mùa vùn vụt đi qua, thoáng chốc mái tóc xanh hôm nào đã điểm hoa râm, nét thanh xuân tươi trẻ hồn nhiên dần phai nhạt, thay vào đó những kinh nghiệm trải đời hằn sâu nơi khóe mắt. Giật mình điểm lại mới hay ta đã già rồi, mà hành trang của cả đời người thì chẳng có gì đáng giá!

Cả đời lao nhọc tranh đấu hơn thua, đến phút sau cùng quạnh quẽ độc hành trong cảnh hoàng hôn xế bóng, chưa một lần cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên của ánh trăng đêm rằm trong lành dịu mát, một cánh hoa hồn nhiên hé nở còn đẫm giọt sương đêm, hay ngắm ánh bình minh đang lên từ cuối chân trời. Cái nghèo khó đoanh vây khiến con người phải vất vả mưu sinh đối phó cho kịp bằng chị bằng anh, khó nhọc cả đời nhưng mèo vẫn hoàn mèo. Trong cảnh khốn cùng, người ta đâm ra cáu kỉnh với nhau, oán trách Tạo hóa bất công, kẻ sao ăn không hết, người lại đói rách cơ hàn. Những điều đó là do đâu? Rốt cuộc đều do Nghiệp! Quán xét đến tận cùng không ai khác hơn Nghiệp do chính bản thân mình tạo nên và kết quả tốt hay xấu chính ta là người nhận lãnh sau cùng, cái mà mọi người thường gọi “gậy ông đập lưng ông”.

Nhận thức được Nghiệp, chúng ta có thể chuyển đổi được hoàn cảnh cuộc sống hiện tại của chính mình, sẽ cảm nhận được rằng hạnh phúc đang lan tỏa trong đời sống hằng ngày của chúng ta chứ nào phải đâu xa. Và thứ hạnh phúc này không thể đặt trên cán cân theo tỉ lệ giàu nghèo, bởi lẽ có những người giàu sang, vật chất lấp đầy nhưng vẫn rơi nước mắt vì thế thái nhân tình.

Hạnh phúc trong thực tại rất đơn giản, dù trong gian khó nghèo khổ cũng nên tự khích lệ bản thân, tự tìm nguồn vui chân chính cho mình; tự tạo cho mình một không gian thoáng đãng thường ngự trị trong tâm, trong từng ý nghĩ nụ cười thiện cảm đối với từng sự vật đang diễn biến; biết lắng nghe từng tế bào, cơ quan nội tạng trong thân ta đang nói gì. Và như thế sẽ phát hiện được biết bao điều thú vị đang hiện hữu trong sự sống của chính con người bằng xương bằng thịt này. Chúng luôn tận tụy làm việc hết lòng với chúng ta, nhưng bù lại ít khi được quan tâm đến. Từ lâu vì mải bon chen, chúng ta đã quá vô tình để những việc vô bổ ngự trị làm tim ta co thắt đau đớn, nghẹt thở, dạ dày thoi thóp đợi chờ chúng ta ban bố tình thương, một bộ não lúc nào cũng căng thẳng đầy rẫy ưu phiền … để đến một ngày chúng mỏi mòn kiệt sức nói lời chia tay cùng khổ chủ.

Hạnh phúc trong hiện tại là thấy mọi sự vật đang diễn ra dù thuận hay nghịch đều là pháp mầu quý giá, một nụ cười hạnh phúc hay những giọt nước mắt đau thương đều có giá trị tạo cơ hội cho chúng ta thành tựu trí đức của một con người. Nụ cười hạnh phúc khi thành công giúp ta nạp thêm năng lượng sống và làm việc, một giọt nước mắt đau buồn sẽ giúp ta tỉnh thức nhận chân được giá trị sống trong đời là phải biết vươn lên, không được cúi đầu lui bước.
Trong thời đại công nghiệp, ai cũng biết thời gian là vàng là bạc, nhưng có gì quý hơn phút giây an lạc của tâm hồn. Vì thế, nhận thức được sức vận hành của nghiệp và điều chỉnh nó, chúng ta sẽ có thời gian tận hưởng những phút giây riêng tư quý báu, nhìn thật kỹ chậu xương rồng bé nhỏ và cảm nhận được sự sống kỳ diệu đang thở trong từng chiếc gai cứng cỏi; từng cánh hoa hồng từ từ hé nở dưới ánh ban mai; và kia là mầm lá nhỏ nhoi đang nhú lên, vươn mình dưới lớp đất thô hoang dại; những vảy mây bạc lững lờ trên bầu trời xanh ngắt; những dòng suối mềm mại chuyển mình qua khe đá trong trẻo ngọt ngào. Từ sự cảm nhận này, chúng ta sẽ thấy vạn vật xung quanh trong cộng nghiệp đều có biệt nghiệp và từ đó ta không còn than thân trách phận, cũng không nhìn Nghiệp theo chiều hướng cố định:

Đã mang lấy nghiệp vào thân
Thì đừng trách lẫn trời gần trời xa.

Trong đôi mắt của tu sĩ, Nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi, điều quan trọng là phải thấy được gốc rễ của nó phát xuất từ đâu và dũng cảm đón nhận để chuyển hóa như dân gian thường nói: “Té ngã ở nơi đâu thì phải đứng lên từ chỗ đó.”. Và kết quả của sự đứng lên ấy bao giờ cũng là điều tốt đẹp, bởi lẽ: “Buông dao đồ tể thì lập tức thành Phật”. Thế nên, hạnh phúc là điều không thể chỉ nói bằng lời mà cần phải có sự tư duy chín chắn trong từng ý nghĩ, việc làmý chí quyết tâm thực hiện. Để có được hạnh phúc này, chúng ta nên học làm một nhà thiết kế nội thất, tự trang trí lại căn nhà của mình: đơn giản hóa mọi vấn đề xảy ra, chuyển nghiệp thị phi thành nghiệp biết im lặng lắng nghe chánh pháp; không kịch liệt phản đối với những vị khách không mời mà đến, luôn lịch thiệp mỉm cười tiếp đón nhưng biết mời khách ngồi đúng chỗ; phải biết chọn phong thủy sao cho căn nhà bé nhỏ luôn ấm áp ánh sáng trí tuệ và dịu dàng tươi mát trong vị ngọt từ bi.

Mùa Vu lan đến, mọi người ai cũng muốn thể hiện tấm lòng tri ân của mình đối với cha mẹ, sư trưởng, với quốc gia, đàn việt nên thực hiện nhiều phương tiện bày tỏ tấm lòng thành. Trong đó, nhận thức được Nghiệp và luôn làm cho đời sống của mình được an lạc hạnh phúc, không còn bóng dáng của năm dục câu thúc, đó chính là cách tri ân chân thành và cao quý nhất để dâng lên cúng dường cha mẹ và chư Phật ba đời cùng các thánh tăng hiện tiền đang thay Phật hoằng truyền chánh pháp.

Ôi! Một giọt nước nhỏ dần đầy chum lớn, một niệm thiện chuyển đổi vạn kiếp mê lầm, cho người cho đời chất vị yêu thương thoát khỏi oán thù, sân hận, tràn đầy pháp lạc. Hạnh phúc thực tại chính là đây!

Thích Nữ Tắc Phú
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10795)
Nghe chuông phiền não nhẹ lâng lâng Bồ đề thêm lớn Tuệ sáng ngần Xa rời địa ngục qua hầm lửa Nguyện thành như Phật độ chúng sanh.
(Xem: 14868)
Lễ bái là một pháp tu phổ biến trong đạo Phật. Thường thì chúng ta lễ Phật, các vị Bồ-tát, chư vị Tổ sư để thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn...
(Xem: 10796)
Trong đạo Phật có câu nói rất phổ biến là “Nhất niệm thông tam giới,” một niệm biến khắp ba cõi – cõi dục, sắc, và vô sắc.
(Xem: 11452)
Trong những năm gần đây, tình hình bão lũ, động đất, sóng thần xảy ra khắp mọi nơi với cường độ càng ngày càng mạnh có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của rất nhiều người và động vật.
(Xem: 8810)
Trong đạo Phật nguyên thủy Phật dạy Pháp quán hơi thở là một trong những Pháp đầu tiên để chúng ta tu. Đó là ý thức trở lại sự cần thiết của dưỡng khí đối với sức khỏe trong thân thể con người.
(Xem: 9800)
Con người có tu mới sống được an vui hạnh phúc và khi gặp cảnh mất mát khổ đau của bản thângia đình, cũng không làm cho ta phải thất chí nản lòng vì ta đã có niềm tin nhân quả, niềm tin chính mình, hạnh phúc hay khổ đau là do mình tạo lấy.
(Xem: 9577)
Theo truyền thống giới luật của đạo Phật thì vào mỗi nửa tháng, tất cả người xuất gia đều cùng nhóm họp tại một trú xứ nào đó để lắng nghe vị Luật sư (Vinayadharo) tuyên thuyết giới luật...
(Xem: 10601)
Rất lạ là có nhiều người không biết thương chính bản thân. Có lẽ do họ nghĩ rằng thương yêu chính bản thân là điều dễ làm nhất trên đời nầy, vì ai cũng lo cho mình là trước nhất.
(Xem: 9410)
Mùa mưa đến, chư Tăng Ni đều y theo lời Phật thực hành an cư. Đạo tràng an cư tu học thanh tịnh tất yếu nhờ ơn ngoại hộ của các thí chủ
(Xem: 10178)
Đức Phật dạy rằng phá thai chính là lấy đi mạng sống của một con người, đây là một lỗi lầm rất nghiêm trọng.
(Xem: 12150)
Lý tưởng Bồ tát đạo là một danh từ chung cho những ai có tâm xã kỷ vị tha (quên mình vì người).
(Xem: 10367)
Ta chỉ cần trở về với sự tĩnh lặng trong sáng sẵn có, buông bỏ những mong cầu của mình, và mở rộng lòng ra tiếp nhận những gì xảy ra với một tình thương.
(Xem: 9417)
Dòng sinh tử, tử sinh được gọi là Luân Hồi. Cái bánh xe quay vòng vòng chẳng tìm ra đâu là khởi điểm, đâu là dứt điểm.
(Xem: 10853)
Bề ngoài thơn thớt nói cười. Mà trong nham hiểm giết người không dao.
(Xem: 14359)
Theo Phật học thì “hãy xem lá đa rụng ở vườn chùa như là những phiền não tham lam, sân hận, si mê nơi chính vườn tâm mình, quét lá và rác rưởi cũng chính là quét đi những cấu bẩn của tự tâm...
(Xem: 8812)
Người tu Phật, dù tại gia hay xuất gia, dù tu theo bất cứ pháp môn nào thì tâm tịnh và trí sáng là mục tiêu quan trọng cần phải đạt được trong đời sống tu hành.
(Xem: 10358)
Đại từ Đại bi thương chúng sanh, Đại hỷ Đại xả cứu muôn loài...
(Xem: 9122)
Đời sống của chúng ta là một chuỗi dài nhân duyên được hỗn hợp, bao gồm cả tốt lẫn xấu. Nếu chúng ta chỉ yêu thích cái tốt, ghét cái xấu, thì đời sống tinh thần của mình sẽ trào dâng cảm xúc vui buồn mà thành ra có khổ đau nhiều hơn là hạnh phúc.
(Xem: 9010)
Tục ngữ Việt Nam có câu: Thứ nhất tu nhà, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Câu nói này dân gian cho rằng tu tập tại gia là việc dễ nhất, bởi vì...
(Xem: 28808)
Sinh học Di Truyền đã làm một cuộc cách mạng trong Y khoa và đối với quần chúng gene được xem trong bộ Genome là những nhà độc tài mới.
(Xem: 16173)
Trời thu lạnh nhưng đạo tình ấm ápPhó hội về Quảng Đức để tuyên dươngĐại Hội năm (V) Phật Giáo Việt lệ thườngCứ bốn năm có một lần khoáng đại…
(Xem: 9925)
Thưa mẹ, mẹ có biết không, thời gian, không gian làm cho con run sợ và phẫn uất. Đó là những biên giới đã phân chia tất cả, đã ngăn cách tất cả và làm cho con người lẻ loi và cuộc sống bơ vơ.
(Xem: 11646)
Sự hiện hữu của con trong cuộc đời là niềm hạnh phúc lớn lao của bố mẹ. Bởi tình yêu thương vô hạn, bố mẹ sẵn lòng làm tất cả để dành cho con những gì tốt đẹp nhất.
(Xem: 9803)
Ở đây không thể phủ nhận có một vài wedsite Phật giáo trong và ngoài nước đã làm được điều mà bài viết này rất muốn được xem đó là tấm gương soi chung...
(Xem: 9479)
Năm nay 2015 tôi có đến ba mùa Xuân. Đó là mùa Xuân của nước Đức, mùa Xuân của nước Nhật và mùa Xuân của Hoa Kỳ.
(Xem: 9208)
Những ngày tàn xuân năm ấy, gió bấc thổi không mang theo giá lạnh mà lại thốc vào cả một luồng bão lửa nóng bức, kinh hoàng. Không ai mong đợi một cơn bão lửa như thế.
(Xem: 10635)
Đôi mắt người thương kẻ nhớ đôi mắt lo sợ bất an đôi mắt chứa đầy buồn vui, đôi mắt nhìn đời với toàn màu hồng choáng ngợp hạnh phúc...
(Xem: 12405)
Vì không có hiện tượng nào Là không duyên sinh Nên không có hiện tượng nào là không Trống rỗng sự tồn tại cố hữu
(Xem: 9913)
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng là một những Đạo sư Phật Giáo vĩ đại của thế giới hiện tại...
(Xem: 11556)
Tăng li chúng tăng tàn ắt hẳn không thể là sự quy kết một thành viên tăng chỉ xa lìa đại chúng là bị tàn lụi bị hủy diệt, mà đúng hơn là thành viên đó rời khỏi sự thanh tịnhhòa hợp của chúng tăng...
(Xem: 12067)
Người theo Phật gia đem tâm quyết từ bỏ những nguy hiểm của dòng nước, muốn đi trên bề mặt của dòng nước chứ không để nó thấm ướt gót chân mình.
(Xem: 9743)
Nếu quan điềm sai lầm rằng con người và sự vật tồn tại một cách độc lậpnguyên nhân của tất cả những quan điểmcảm xúc ẩn tàng chướng ngại...
(Xem: 9872)
Trong một lần dừng chân tại thị trấn nhỏ dưới rặng núi Cascade, khi tiếp xúc người dân địa phương để tìm hiểu đặc chủng nấm trong vùng...
(Xem: 9998)
Tâm giác ngộ nguyện vọng là mong ước mạnh mẽ để vượt thắng những khuyết điểm của chúng tanhận ra những tiềm lực của chúng ta để làm lợi ích cho mọi người.
(Xem: 12429)
Tâm kinh Bát-nhã có thể xem là bản kinh văn ngắn nhất trong kinh hệ Bát-nhã vì đề cập đến tinh yếu của tư tưởng Bát-nhã chỉ với chưa đầy một trang kinh.
(Xem: 9887)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt.
(Xem: 15792)
Ở đời tuổi tác là một nhân tố quan trọng tác thành nên vị trí của cá nhân trong cộng đồng. Trong đạo cũng vậy, những bậc truởng lão, thâm niên lại càng được kính nể và tôn trọng hơn.
(Xem: 14174)
Dòng đời trôi như dòng sông với thuyền bè xuôi ngược. Lênh đênh trong dòng tử sanh có lắm thứ vui buồn, hạnh phúc thì ít nhưng khổ đau và hiểm nguy lại nhiều.
(Xem: 12023)
Cơn giận có nhiều hình thức. Nó len lén nổi lên trong ta. Trước hết là sự mất kiên nhẫn, rồi thì nóng nảy, bực bội, giận dũ và cuối cùng là thù hận.
(Xem: 10113)
Đức từ phụ Thích-ca Mâu-ni vì lòng đại bi xuất thế, Phật nhật huy hoàng, xua tan màn đêm của vô minh, làm thuyền cứu vớt chúng sanh thoát khỏi ái hà.
(Xem: 10156)
Sống được với lòng bi, chúng ta sẽ cởi mở cuộc sống hạn hẹp của mình trở nên rộng lớn hơn, sâu thẳm hơn.
(Xem: 10140)
Tu hành muốn thành công hẳn ai cũng biết phước và trí đều phải đầy đủ, trang nghiêm.
(Xem: 10708)
Cầu nguyện bình an, phúc lộc đầu xuân là nét văn hóa tín ngưỡng, tâm linh đậm chất nhân văn của tất cả những người con Phật.
(Xem: 9575)
Trong niềm tịnh tín Tam bảo, tin Tăng có vai trò rất quan trọng. Nhờ thâm tín Tăng bảo nên nương tựa tu họcdần dần tăng thêm tin hiểu vào Pháp bảoPhật bảo.
(Xem: 10206)
Kinh Phật có câu “tướng tự tâm sanh” tức dáng vẻ, dung mạo bên ngoài của mình từ nội tâm ở bên trong lưu xuất.
(Xem: 11201)
“Tình dục như một vết ngứa, thà không có vết ngứa ấy thì hơn. Nếu không, chúng ta phải cào đến xước da và chảy máu.”
(Xem: 10630)
Chỉ cần dừng lại tâm ô nhiễm thì điểm tới thanh tịnh hiển bày, dừng tâm sân si thì Cực Lạc quốc độ ngay dưới bước chân ta.
(Xem: 10580)
Trong Kinh Bát Dương có nói rằng: “Sanh hữu hạn, tử bất kỳ”, nghĩa là: “Sanh có thời gian, chết chẳng ai biết được”.
(Xem: 10512)
Nếu không có Phật, không có giáo lý Ngài hướng dẫn, có lẽ tôi đã tạo tội bằng non. Nhờ Ngài, tôi biết phân biệt thiện ác...
(Xem: 12688)
Chúng ta lỡ hẹn với giây phút hiện tại này không phải vì mình chần chờ, do dự, mà phần lớn cũng tại vì mình cố gắng và mong cầu quá đi thôi.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant