Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Trong Hiện Tại

07 Tháng Sáu 201400:00(Xem: 9727)
Hạnh Phúc Trong Hiện Tại

HẠNH PHÚC TRONG THỰC TẠI


Thích Nữ Tắc Phú


Hạnh phúc là món quà thiết thực, là điều mà ai ai cũng mong muốn. Đối với tu sĩ, an lạc trong đời sống nội tâmhạnh phúc, nhưng với xã hội, hạnh phúc luôn bao quát cả hai mặt vật chấttinh thần, cơ bản nhất là vật chất. Có rất nhiều người quan niệm về hạnh phúc một cách đơn giản: chỉ cần có cơm no, áo ấm, biết đọc, biết viết là hạnh phúc. Một thứ hạnh phúc thật bình dị, dễ thương biết bao nhưng cũng thật xót lòng, vì trong cuộc sống không hẳn là như vậy. Bởi lẽ, nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ cảm nhận được những nụ cười gượng gạo, héo hắt nhiều hơn nụ cười thanh thản, vui tươi. Và để chắt lọc được một chút hương vị yêu thương, một tia hy vọng mong manh làm lẽ sống tồn tại trong cuộc đời, người ta thường cố quên đi những khốn khó hằng ngày bằng cách tự an ủi khuyên nhau: trời sinh voi sinh cỏ, mà đã sinh cỏ thì phải nhỏ sương.

Chao ôi! Cuộc sống thật đáng thương biết bao khi chúng ta phải hằng ngày miệt mài lao tâm khổ trí để cố tìm cho được chút hạnh phúc nhỏ nhoi đó, nghe sao mà vời vợi. Bởi vì có những hạnh phúc rất đơn giản nhưng biết bao người cứ vói tay hoài không tới. Hạnh phúc của chị Dậu là có đủ tiền đóng thuế thân cho chồng mà không phải bán chó, đợ con; hạnh phúc của Chí Phèo là được Thị Nở chia sẻ đồng cảm để anh ta có thể sống cuộc đời lương thiện của một kiếp người; hạnh phúc của người giàu sang là được hưởng thụ thỏa thích những gì mình mong muốn: vợ đẹp, con xinh, công danh rạng rỡ, v.v..Khát vọng hạnh phúc của một đời người thì vô số, nhưng biết bao giờ mới có thể đạt đến. Làm thế nào để hằng ngày mỗi giờ, mỗi phút là một niềm vui, là một niềm hạnh phúc? Thật sự trong đời sống của mỗi người luôn có một hạnh phúc vô giá đang tồn tại, nhưng hầu hết ai nấy đều lãng quên, để rồi ngày qua ngày cứ than thở trách thầm số phận hẩm hiu, nào hay hạnh phúc thực tại lớn lao trong đời người, đó chính là nhận thức được cái Nghiệp của mình.

Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay. Mới mở mắt chào đời, Nghiệp thôi thúc ta hãy bám chặt lấy tình thương của mẹ để trưởng thành, dần dà theo năm tháng Nghiệp chỉ đạo ta trong từng ý nghĩ, lời nói, trong mỗi nụ cười, ánh mắt, từng cảm xúc vui buồn. Là một người bạn tri kỷ hiếu khách, Nghiệp đại diện cho sáu căn ứng xử giao tiếp với các đối tác (sáu trần), ký nhận những hợp đồng lợi nhuận cao trên văn bản lục thức. Theo lộ trình tương duyên của Nghiệp, có lúc Nghiệp đưa ta đến tận chân trời hạnh phúc, nhưng có lúc Nghiệp lại lôi ta vào tận cùng vực thẳm khổ đau. Và cứ thế, từng sự việc tiếp nối thành một chuỗi liên hoàn xoay vòng vô định, cuốn hút con người miệt mài trong chuỗi sinh tử, sanh sanh diệt diệt, vui vui buồn buồn với cơn lốc ngũ dục, bát phong.

Nghiệp âm thầm tạo ra kiếp người có dài ngắn khác nhau, tùy theo nghiệp đã làm trong quá khứ hay hiện tại mà có cuộc sống hạnh phúc hay khổ đau. Trung bình một đời người chỉ có sáu mươi năm, thậm chí ít hơn, vậy với ngần ấy số năm sống trên đời ngắn ngủi đó, ta sẽ có bao nhiêu năm an lạc, bao nhiêu ngày thật sự hạnh phúc? Tính theo lịch trình của một công nhân viên chức, buổi sáng 6 giờ thức dậy, vội vàng điểm tâm qua loa cho kịp đến sở làm …, 5 giờ chiều tan ca hối hả về nhà giặt giũ, ăn uống, tranh thủ nghỉ ngơi để lấy sức tiếp tục cho cuộc hành trình của ngày mai. Người giàu sang lên xe con đời mới, tay ga vi vút dạo phố phường, kẻ nghèo cúi mặt quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để đổi lấy cuộc sống đắp đổi qua ngày. Năm này sang tháng nọ, bốn mùa vùn vụt đi qua, thoáng chốc mái tóc xanh hôm nào đã điểm hoa râm, nét thanh xuân tươi trẻ hồn nhiên dần phai nhạt, thay vào đó những kinh nghiệm trải đời hằn sâu nơi khóe mắt. Giật mình điểm lại mới hay ta đã già rồi, mà hành trang của cả đời người thì chẳng có gì đáng giá!

Cả đời lao nhọc tranh đấu hơn thua, đến phút sau cùng quạnh quẽ độc hành trong cảnh hoàng hôn xế bóng, chưa một lần cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên của ánh trăng đêm rằm trong lành dịu mát, một cánh hoa hồn nhiên hé nở còn đẫm giọt sương đêm, hay ngắm ánh bình minh đang lên từ cuối chân trời. Cái nghèo khó đoanh vây khiến con người phải vất vả mưu sinh đối phó cho kịp bằng chị bằng anh, khó nhọc cả đời nhưng mèo vẫn hoàn mèo. Trong cảnh khốn cùng, người ta đâm ra cáu kỉnh với nhau, oán trách Tạo hóa bất công, kẻ sao ăn không hết, người lại đói rách cơ hàn. Những điều đó là do đâu? Rốt cuộc đều do Nghiệp! Quán xét đến tận cùng không ai khác hơn Nghiệp do chính bản thân mình tạo nên và kết quả tốt hay xấu chính ta là người nhận lãnh sau cùng, cái mà mọi người thường gọi “gậy ông đập lưng ông”.

Nhận thức được Nghiệp, chúng ta có thể chuyển đổi được hoàn cảnh cuộc sống hiện tại của chính mình, sẽ cảm nhận được rằng hạnh phúc đang lan tỏa trong đời sống hằng ngày của chúng ta chứ nào phải đâu xa. Và thứ hạnh phúc này không thể đặt trên cán cân theo tỉ lệ giàu nghèo, bởi lẽ có những người giàu sang, vật chất lấp đầy nhưng vẫn rơi nước mắt vì thế thái nhân tình.

Hạnh phúc trong thực tại rất đơn giản, dù trong gian khó nghèo khổ cũng nên tự khích lệ bản thân, tự tìm nguồn vui chân chính cho mình; tự tạo cho mình một không gian thoáng đãng thường ngự trị trong tâm, trong từng ý nghĩ nụ cười thiện cảm đối với từng sự vật đang diễn biến; biết lắng nghe từng tế bào, cơ quan nội tạng trong thân ta đang nói gì. Và như thế sẽ phát hiện được biết bao điều thú vị đang hiện hữu trong sự sống của chính con người bằng xương bằng thịt này. Chúng luôn tận tụy làm việc hết lòng với chúng ta, nhưng bù lại ít khi được quan tâm đến. Từ lâu vì mải bon chen, chúng ta đã quá vô tình để những việc vô bổ ngự trị làm tim ta co thắt đau đớn, nghẹt thở, dạ dày thoi thóp đợi chờ chúng ta ban bố tình thương, một bộ não lúc nào cũng căng thẳng đầy rẫy ưu phiền … để đến một ngày chúng mỏi mòn kiệt sức nói lời chia tay cùng khổ chủ.

Hạnh phúc trong hiện tại là thấy mọi sự vật đang diễn ra dù thuận hay nghịch đều là pháp mầu quý giá, một nụ cười hạnh phúc hay những giọt nước mắt đau thương đều có giá trị tạo cơ hội cho chúng ta thành tựu trí đức của một con người. Nụ cười hạnh phúc khi thành công giúp ta nạp thêm năng lượng sống và làm việc, một giọt nước mắt đau buồn sẽ giúp ta tỉnh thức nhận chân được giá trị sống trong đời là phải biết vươn lên, không được cúi đầu lui bước.
Trong thời đại công nghiệp, ai cũng biết thời gian là vàng là bạc, nhưng có gì quý hơn phút giây an lạc của tâm hồn. Vì thế, nhận thức được sức vận hành của nghiệp và điều chỉnh nó, chúng ta sẽ có thời gian tận hưởng những phút giây riêng tư quý báu, nhìn thật kỹ chậu xương rồng bé nhỏ và cảm nhận được sự sống kỳ diệu đang thở trong từng chiếc gai cứng cỏi; từng cánh hoa hồng từ từ hé nở dưới ánh ban mai; và kia là mầm lá nhỏ nhoi đang nhú lên, vươn mình dưới lớp đất thô hoang dại; những vảy mây bạc lững lờ trên bầu trời xanh ngắt; những dòng suối mềm mại chuyển mình qua khe đá trong trẻo ngọt ngào. Từ sự cảm nhận này, chúng ta sẽ thấy vạn vật xung quanh trong cộng nghiệp đều có biệt nghiệp và từ đó ta không còn than thân trách phận, cũng không nhìn Nghiệp theo chiều hướng cố định:

Đã mang lấy nghiệp vào thân
Thì đừng trách lẫn trời gần trời xa.

Trong đôi mắt của tu sĩ, Nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi, điều quan trọng là phải thấy được gốc rễ của nó phát xuất từ đâu và dũng cảm đón nhận để chuyển hóa như dân gian thường nói: “Té ngã ở nơi đâu thì phải đứng lên từ chỗ đó.”. Và kết quả của sự đứng lên ấy bao giờ cũng là điều tốt đẹp, bởi lẽ: “Buông dao đồ tể thì lập tức thành Phật”. Thế nên, hạnh phúc là điều không thể chỉ nói bằng lời mà cần phải có sự tư duy chín chắn trong từng ý nghĩ, việc làmý chí quyết tâm thực hiện. Để có được hạnh phúc này, chúng ta nên học làm một nhà thiết kế nội thất, tự trang trí lại căn nhà của mình: đơn giản hóa mọi vấn đề xảy ra, chuyển nghiệp thị phi thành nghiệp biết im lặng lắng nghe chánh pháp; không kịch liệt phản đối với những vị khách không mời mà đến, luôn lịch thiệp mỉm cười tiếp đón nhưng biết mời khách ngồi đúng chỗ; phải biết chọn phong thủy sao cho căn nhà bé nhỏ luôn ấm áp ánh sáng trí tuệ và dịu dàng tươi mát trong vị ngọt từ bi.

Mùa Vu lan đến, mọi người ai cũng muốn thể hiện tấm lòng tri ân của mình đối với cha mẹ, sư trưởng, với quốc gia, đàn việt nên thực hiện nhiều phương tiện bày tỏ tấm lòng thành. Trong đó, nhận thức được Nghiệp và luôn làm cho đời sống của mình được an lạc hạnh phúc, không còn bóng dáng của năm dục câu thúc, đó chính là cách tri ân chân thành và cao quý nhất để dâng lên cúng dường cha mẹ và chư Phật ba đời cùng các thánh tăng hiện tiền đang thay Phật hoằng truyền chánh pháp.

Ôi! Một giọt nước nhỏ dần đầy chum lớn, một niệm thiện chuyển đổi vạn kiếp mê lầm, cho người cho đời chất vị yêu thương thoát khỏi oán thù, sân hận, tràn đầy pháp lạc. Hạnh phúc thực tại chính là đây!

Thích Nữ Tắc Phú
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2518)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2088)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2488)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2474)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3061)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2098)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1980)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2292)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2113)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2099)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2413)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2275)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2347)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2407)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2104)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2233)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2361)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2288)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1915)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2366)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2258)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2452)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2443)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2584)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2296)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2080)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2148)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2290)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2126)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2206)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3712)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2172)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2275)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2743)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2369)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2167)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2315)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2638)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2272)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3150)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2357)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2119)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2310)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2612)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2404)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2221)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2043)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1766)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2700)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2305)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant