Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cuộc sống không chờ đợi

06 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 15754)
Cuộc sống không chờ đợi
 

blankChúng ta luôn đặt ra cho mình rất nhiều mục tiêu, song trên bước đường theo đuổi chúng, phải chăng bạn đã đánh mất giá trị tự thân của cuộc sống? Lao đầu vào việc theo đuổi mục đíchtrở thành nô lệ của mục đích. Thỉnh thoảng dừng lại để nhìn lại mình, khi ấy, chúng ta mới thật sự là chủ nhân của chính mình.

Ngồi nói chuyện với một thầy giáo du học ở Đức về cuộc sống du học của thầy, thầy nói: “Ở Đức, vì chương trình học còn có một số vấn đề về thích nghi, nên một số người đến du học phải ở đến mười năm mới lấy được bằng tiến sĩ”.


“Wa! Lâu đến vậy sao”. Với một thanh niên mới 20 tuổi như em mà nói, 10 năm nữa chẳng phải là đã nửa đời người rồi sao?” – Tôi nói.

Thầy cười cười, nói: “Sao em lại cảm thấy như vậy là rất “lâu”?

Tôi đáp: “Đợi lấy được bằng tiến sĩ về nước, rồi đi dạy hay công tác, lúc đó đã ba, bốn mươi tuổi rồi còn gì!”

“Cứ cho là em không đi Đức học, thì rồi một ngày, em cũng sẽ phải đến ba, bốn mươi tuổi phải vậy không?” – Thầy hỏi.

“Dạ đúng rồi!” – Tôi đáp.

“Em đã hiểu ý tôi muốn nói gì chưa?”

Tôi ngơ ngác nhìn thầy không hiểu.

“Cuộc sống là không chờ đợi, không có giai đoạn quá độ, mười năm ở Đức cũng là một phần của cuộc sống kia mà!” – Thầy trầm tư sâu sắc nói.

“A! Em hiểu rồi!”

Lời nói đó của thầy đã ảnh hưởng rất lớn đến tôi, đã giúp tôi hiểu được một triết lý sống và giá trị rất quan trọng.

Trước đó, công việc rất bận, một cậu em hỏi tôi: “Anh phải bận cho đến lúc nào?”

“Tôi phải bận cho đến lúc nào? Hay nói cách khác, đến lúc nào thì tôi mới hết bận?” – Tôi tự hỏi.

“Bận rộn cũng là một phần của cuộc sống, vấn đề là ở chỗ, mình có thích “bận” như vậy không. Nếu thích thì ta cứ tiếp tục bận, chẳng phải sao?” – Tôi bổ sung.

Với tôi mà nói, bận rộn không phải là “giai đoạn quá độ” của cuộc sống, mà là một phần cuộc sống rất quan trọng. Có rất nhiều người thường than trách: “Công việc bận rộn quá, đợi hết chuyến bận này rồi tôi sẽ thế này, thế kia, v.v…”. Thế là, những thời khắc quý báu vốn thuộc một phần của cuộc sống bị xem là “giai đoạn quá độ” và chờ đợi.

“Ráng đợi đi! Ráng chịu đựng đi! Ta phải ráng cắn răng chịu để cho qua “giai đoạn quá độ này”! Khi suy nghĩ đó khởi lên, cuộc sống của chúng ta đã mất bớt đi một phần.

“Cuộc sống không có giai đoạn quá độ, không thể chờ đợi”. Lúc này, lời của thầy bỗng vang rõ mồn một bên tai tôi. Thế nên, tôi luôn nỗ lực để mình yêu thích mỗi một giai đoạn của cuộc sống, mỗi một quãng đời trong cuộc sống, vì rằng, tự thân mỗi giai đoạn đó chính là cuộc sống, cuộc sống không bao giờ quay trở lại.
● Đạo Luận dịch (theo Nhật thường đích Phật tâm của Lý Vân Phong)

LẠM BÀN

Nhịp sống tất bật với những vất vả lo toan cơm-gạo-áo-tiền, tương lai, sự nghiệp, đã khiến chúng ta quay cuồng trong vòng xoay cuộc đời vô định chỉ. Đôi khi tình cờ gặp nhau, hỏi thăm sức khỏe vài câu, rồi hỏi dạo này thế nào, “bận rộn” là câu trả lời hầu như thường trực khi được người khác hỏi. Nhưng bận việc gì thì nhìn lại dường như chúng ta cũng không biết. Với tâm thức “bận” không định hình đó làm chúng ta mất đi rất nhiều cơ hội để được sống thật sự là mình. Không có thời gian nhàn rỗi cho những ngày cuối tuần gặp mặt bạn bè, dẫn con cái đi dạo chơi hay đọc vài trang sách, nhưng chúng ta đã làm được gì trong những lúc “bận rộn” đó? Thật khó trả lời cho cụ thể rõ ràng.

Bốn mùa xuân-hạ-thu-đông cứ như thế trôi qua trong sự bận rộn. Ngày mai chúng ta về quê chơi nhé? Thôi, để hôm khác nha, mình bận lắm! Bố mẹ ơi, cuối tuần dẫn con tới công viên thả diều chơi nha? Bận lắm con ơi, để khi nào rảnh bố mẹ sẽ dắt con đi! Lâu ngày không gọi điện về thăm cha mẹ, nhấc máy lên định gọi nhưng lại thôi, để khi nào về thăm luôn thể. Có quá nhiều lý do để chúng ta không thực hiện những điều đang đến với mình trong giờ phút hiện tại, để rồi khi trôi qua, chúng ta cảm thấy có gì đó ray rứt hối tiếc. Buông bỏ công việc xuống, thỉnh thoảng về quê, nơi cánh đồng bát ngát thẳng cánh cò bay, gặp lại những người bạn nối khố xưa kia, hồi cùng tát ao bắt cá hay trộm xoài, thả diều; trút công việc xuống, dẫn con đi chơi, tham quan thắng cảnh, hay tham gia sinh hoạt dã ngoại; dành chút thời gian gọi điện thăm bố mẹ, gặp mặt bạn bè, bảo đảm với bạn rằng bạn sẽ cảm thấy thật sự có nhiều hạnh phúctâm đắc đến bất ngờ mà không phải mất mát một cái gì cả giữa cuộc sống nơi thành phố phồn hoa hối hả như hôm nay. Thời gian đối với bạn, có lẽ, là vàng ngọc, nhưng bạn sẽ cảm thấy hối tiếc khi có của cải giàu sangtâm hồn càng ngày như một cỗ máy; bạn sẽ hối tiếc cho những lần bỏ lỡ cơ hội làm cho tâm hồn nhuận thắm tình thương, gắn kết tình người. “Cuộc sống không chờ đợi” để bạn làm xong một việc gì đó rồi mới sống thật sự, công việc có thể xong nhưng nếu tâm bạn không “xong” thì không bao giờ bạn có thể cảm nhận được cuộc sống mầu nhiệm đang diễn ra hàng ngày hàng giờ quanh bạn được. Chờ đợi, và xem cuộc sống có một “giai đoạn quá độ” bạn sẽ không bao giờ có được một bến đỗ bình yên trong cuộc sống, bạn sẽ chẳng bao giờ cảm nhận được sự ấm ấp, thân thiện, chia sẻ và quan tâm, những cái được xem là dưỡng chất tâm hồn nuôi lớn trái tim yêu thương. Thử một lần “không chờ đợi cuộc sống” đi, bạn sẽ nhận ra rằng cách sống và cách nhìn đời của bạn thay đổi rất nhiều, tâm hồn của bạn sẽ được một lần gột rửa tinh sạch những bụi trần bận rộn.

Lâu rồi không điện về thăm bố mẹ, hãy điện về thăm, bạn sẽ nghe thấy giọng nói, tiếng cười hay những âu lo phiền muộn của ông bà như một niềm chia sẻ. Ông bà sẽ thật sự hạnh phúc vì sự quan tâm của bạn. Bạn bè, người thân bao năm không gặp, thông qua một cuộc gọi hay một lần về thăm, bạn sẽ thấy tình thân và tình bằng hữu thật quan trọng và cần thiết đến dường nào.

“Cuộc sống không chờ đợi”, chờ đợi, rồi định nghĩa cuộc sống có một giai đoạn quá độ bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được thế nào là hạnh phúc ngay bây giờ và ở đây. Ray rứt về quá khứ hay vọng cầu về tương lai sẽ biến chúng ta thành những nô lệ đáng thương và chúng ta sẽ là những kẻ cùng tử khi đang sống trong thực tại nhiệm mầu. Theo đuổi bằng cấp, hay tự lừa dối mình bằng những mỹ từ phương tiện tùy duyên, tự tâm không một lần cứu xét, ngoại vụ thì nghĩ cách tìm cầu, rồi hò hẹn với cuộc tu, từ từ rồi tu, giờ chưa phải lúc, cứ thế mà chúng ta lao đầu vào “lửa” như con thiêu thân. Đến khi nào mới là lúc phải tu? Mười năm hay hai mươi năm sau? Vậy có khác nào chúng ta đi tìm hạnh phúc, mà chắc gì sẽ là hạnh phúc. Chúng ta đang sống trong hạnh phúc sao lại phải đi tìm hạnh phúc?! Hạnh phúc không phải là đối tượng để tìm kiếmhạnh phúc ở ngay trên mỗi bước đường, mỗi giai đoạn của cuộc sống. Buông bỏ những ảo tưởng, những “đợi chờ”, hạnh phúc sẽ mỉm cười với bạn. Hẹn hò với cuộc sống là đồng nghĩa với bạn đang quay lưng chối từ hạnh phúc.

Mỗi chúng ta ai cũng đang sống trong bận rộn, với nhiều khát vọng nơi cuộc sống bề bộn này. Thế nên, đôi khi hãy buông bỏ tất cả những gánh nặng xuống, nhìn lại mình, cho đến khi nào ta cảm nhận được thế nào là “Tự do là ung dung trong ràng buộc, hạnh phúctự tại giữa khổ đau”, lúc đó ta mới thật sự tận hưởng được hương vị của cuộc sống, hương vị mà nếu để mất đi chúng ta thật khó tìm lại được, vì một lẽ rất giản đơn “Cuộc sống không bao giờ chờ đợi”.■

Nguồn: Tập San Pháp Luân 75


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16675)
Life is a gift… accept it. Đời là một món quà, hãy nhận lấy. Life is an adventure… pare it. Đời là một cuộc phiêu lưu, hãy giảm dần.
(Xem: 24143)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20571)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18821)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21314)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18271)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19847)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14844)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12971)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13955)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13147)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14007)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17636)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15397)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14691)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14455)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17852)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21896)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19451)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20605)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25133)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16878)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14710)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 18979)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 22001)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20632)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25280)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15769)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15772)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20723)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17012)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18632)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20020)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39306)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31510)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30598)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36014)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23865)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26548)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant