Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ra khỏi nhà mình đang ở

11 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 19543)
Ra khỏi nhà mình đang ở


Xuất gia có nghĩa là ra khỏi nhà, rõ hơn là ra khỏi căn nhà mình đang ở; dứt khoát bỏ mà đi khỏi căn nhà mình đang được chở che bảo bọc, hay đang bị ràng buộc, hệ lụy vương mang.
Người bình dân Việt Nam mình có thành ngữ, mỗi khi nhớ tới, mình không khỏi giật mình suy nghĩ. Đó là câu: Sống nhà, thác mồ.

Tư tưởng câu thành ngữ ấy ngụ ý là người. Người đang sống thì phải được sống trong một mái nhà, có thể là nhà cao, cửa rộng, có thể building cao ốc; mà cũng có thể là một mái tranh, mái lá, mái lều, mái rạ. Tóm lại, người đang sống thì phải được sống trong một mái nhà. Và nếu phải chết, đã chết, tối thiểu phải có nấm mồ, ba tấc gởi thân.

“Sanh vô gia cư, tử vô địa táng” là câu nói vừa ngụ ý mỉa mai, cay đắng vừa hàm nghĩa xót thương vô hạn cho những thân phận lây lất giữa dòng đời: sống không nơi nương tựa, chết không có tấc đất gởi thân.

Suy ngẫm khái niệm sống nhà thác mồ trong mạch nguồn tư tưởng Việt Nam, văn hóa Việt Nam thì rõ thấy giá trị của một mái nhà đối với con người nó quan trọng đến ngần nào.

Thấy được giá trị của mái nhà, của gia đình, của mẹ cha, của nơi chôn nhau cắt rốn, của bà con ruột thịt… là cốt tủy, là máu xương gan ruột của mình, thế mà đã có, luôn có những người dám bỏ nhà mà đi, dám ra khỏi căn nhà mình đang ở, dám “xuất gia” thì quả thực đó là một thái độ sống dấn thân, một thái độ can đảm, một thái độ cương quyết…

Kinh nói: “Cát ái từ sở thân, xuất gia hoằng Phật đạo” chính là câu kinh ca ngợi tán thán thái độ sống ấy.

Dưới mái nhà êm ấm, có cha mẹ yêu thương, có ông bà che chở… đầy đủ cơm ăn, áo mặc, đủ đầy mọi phương tiện học tập, trau dồi tri thức, đủ cơ sở để làm giàu làm có… Bỗng một sớm mai kia chợt bừng tỉnh, thế gian mỏng manh vô thường… người dứt khoát từ bỏ tất cả mà đi, người phát tâm hướng tới chân trời cao rộng, tìm hạnh phúc an lạc giải thoát cho mình, cho đời… Quả thực, rõ ràng đó là thái độ của bậc đại trượng phu.

Chiêm nghiệm quá khứ, chúng ta thử làm người bình thường, lấy con mắt đời thường, rất thường để ngó Phật, nhìn Phật, nhìn Thái tử Tất-đạt-đa xưa của mình…

Cung vàng điện ngọc, bốn mùa tám tiết lạnh nóng không ảnh hưởng châu thân. Vợ đẹp con ngoan, phụ hoàng, kế mẫu rất mực âu lo nuông chiều đầy đủ… ngôi Đông cung Thái tử chờ đăng quang ngôi vị tối thượng của một quốc gia hùng cường thịnh trị…

Ngôi nhà Thái tử Tất-đạt-đa đang ở yên lành ấy vậy mà Người dứt khoát bỏ ra đi. Bỏ ngôi nhà sơn son thiếp vàng ấy mà đi, bỏ ngôi nhà vợ đẹp con ngoan ấy mà đi. Bỏ ngôi nhà quyền lực uy nghi lẫm liệt ấy mà đi. Lịch sử cổ kim nhân loại từ huyền sử khẩu truyền đến thanh sử lụa tre ghi chép dường như duy nhất chỉ mới có một người, một con người của hai ngàn năm trước, đó là Thái tử Tất-đạt-đa. Đó là “tiền thân” đức Từ phụ Bổn sư Thích-ca Mâu-ni của chúng ta.

Người đã quyết ra khỏi căn nhà thế tục; người đã quyết ra khỏi căn nhà phiền não dây mơ rễ má; người đã quyết ra khỏi căn nhà lửa đang thiêu đốt bốn loài ba cõi…

Nửa khuya hoàng cung trầm lắng, nửa khuya chăn êm nệm ấm… Người nhờ ngựa Kiền-trắc với người hầu cận Xa-nặc thân tình, vượt thành mà đi, bỏ nhà mà đi. Đến bờ sông Ni-liên thì trút bỏ tất cả bụi trần, cắt tóc gửi về tạ ân Vương phụ, “chiếc thân vui với bạn yên hà”.

Chiêm nghiệm bước chân Thái tử Tất-đạt-đa năm xưa, đấng hiện trụ Bổn sư Thích-ca Mâu-ni bây giờ; mặc nhiên chúng ta thấy tính kham nhẫn, quyết liệt trong từng bước chân của Người trên con đường dấn thân tìm đạo cả cứu độ muôn loài.

Quán niệm Đại lễ xuất gia đức Từ Phụ chính là quán niệm bước chân quyết liệt, bước chân dứt khoát, vượt ra căn nhà lửa phủ trùm mịt mùng ba cõi, quyết tìm ra ánh đạo vàng giải thoát Niết-bàn cứu độ khắp cả bốn loài. Và ánh đạo vàng ấy đã ngàn năm tỏa rạng và vĩnh viễn muôn ngàn năm rạng tỏa giữa thế giới loài người, và muôn loài chúng sinh.■

Nguồn: Tập San Pháp Luân 36


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2085)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2481)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2463)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3058)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2094)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1977)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2289)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2109)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2092)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2410)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2267)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2328)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2394)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2099)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2229)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2358)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2277)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1909)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2358)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2258)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2447)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2441)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2578)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2281)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2079)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2146)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2287)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2122)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2204)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3710)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2168)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2273)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2741)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2361)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2165)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2311)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2635)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2272)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3143)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2347)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2116)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2309)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2608)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2402)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2220)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2040)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1763)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2689)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2291)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2752)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant