Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

23 Tháng Bảy 201410:37(Xem: 13504)
Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ
Trần Thị Nhật Hưng

blank

Kính thưa Quí vị.


"Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" là tựa đề bài tường thuật của Trần Thị Nhật Hưng nói lên nỗi niềm bâng khuâng và xúc động cùng những kỷ niệm tràn ngập dội về tâm trí của tác giả khi hay tin Sư Ông Khánh Anh viên tịch. Nhưng ấn tượng sâu đậm nhất mà tác giả không thể quên đó là kỳ hành hương Tích Lan tham dự lễ lãnh giải và phát bằng danh dự do Hội Đồng Tăng Già và chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hoà Thượng: HT Thích Minh Tâm và HT Thích Như Điển, người có công phát triển Phật giáo tại hải ngoại.

Hôm nay trên sân khấu này, nhân lễ giỗ đầu tiên của Sư Ông và cũng là lần đầu thiếu bóng dáng Sư Ông tại khoá tu học Âu Châu, chúng tôi gồm một số học viên cùng anh em GĐPT sẽ diễn tả những nỗi nhớ, niềm thương kính Sư Ông một cách sống thực qua màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ". Kính mời Quí vị thưởng thức.
Đây, màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" bắt đầu.

Một màn.

Bốn cảnh: Cảnh tại nhà tác giả, cảnh đám rước tại Tích Lan, cảnh lễ Trà Tỳ, cảnh khoá tu học.

(Bốn cảnh nên diễn liên tục, không để gián đọan)

Diễn viên: 27 người

1- Cảnh một: Tại nhà tác giả.

Tác giả: Trời hôm nay dzô dziên quá, đang nắng chang chang bỗng nhiên đổ cơn dông. Mình phải đóng cửa sổ lại mới được, không thôi gió thốc vào bể cửa kiếng hết - Có tiếng điện thoại reo - A lô, chào chị. Chị khoẻ không? Dạ, cám ơn chị, em cũng thường thôi. Dạ, cái gì? Chị nói cái gì? Hoà Thượng Thích Minh Tâm viên tịch à? Chị nói chơi hay nói thật vậy? Thật hả chị? Tại sao vậy chị? Vậy à? Vậy à? Vâng, vâng, cám ơn chị. Cám ơn chị đã thông báo nha.
(Thẩn thờ):Trời ơi, Hoà thượng Thích Minh Tâm đã viên tịch. Có lẽ nào? Có lẽ nào? Không thể được, không thể được.Vài hôm trước tại khoá học, Hoà thượng còn thuyết giảng cho Phật tử nghe đây mà. Lễ bế mạc thầy còn rất tỉnh táo cơ mà!? Không, tôi không tin, tôi không tin đâu, tôi không tin đâu. Nhưng mà,… nhưng mà,....sự thật phũ phàng,…sự thật phũ phàng thầy đã đi rồi không thể nào chối cãi được. Thầy ơi, sao thầy lại ra đi trong lúc này. Sao thầy bỏ tất cả mọi người ở lại. Bỏ tất cả công việc dở dang đang đợi Thầy. Thầy xem kìa, cơn dông bên ngoài đang hùng hổ dữ dằn như vậy, nhưng không đánh đổ được cây nào, sao lại vật ngã cây Bồ Đề đại thụ của chúng con, của Giáo hội.

Thầy ơi, bây giờ đây, tâm trí con tràn ngập những kỷ niệm về Thầy. Làm sao con quên được những buổi khai thị của Thầy mở tâm mở trí cho chúng con hiểu đạo. Làm sao con quên được công lao của Thầy thành lập đạo tràng cho chúng con hằng năm tụ về và nhất là, những ngày ở Tích Lan, chúng con tham dự lễ lãnh bằng danh dự của Thầy và của Hoà thượng Thích Như Điển do chính phủ Tích Lan trao tặng những người có công phát triển Phật giáo tại Hải ngoại. Thầy ơi, con không thể nào quên được. Ngày đó tưng bừng biết chừng nào. Ngày đó nhộn nhịp biết làm sao. Mọi người đều vui cười chúc mừng Thầy mà. Vậy mà bây giờ,… vậy mà bây giờ,… Thầy lại bỏ chúng con Thầy đi.
Thầy ơi, con không thể nào quên đâu, ngày ở Tích Lan, nó tưng bừng như vậy đó, nó nhộn nhịp như vậy đó.......!

2- Cảnh hai: Đám rước tại Tích Lan.

blankCó nhảy múa, theo sau là đám rước nhị vị Hòa Thượng

3- Cảnh ba: Lễ trà tỳ:

(Bên trong nói): Thời gian hai năm sau


(Đám tang Hòa Thượng Thích Minh Tâm đi ngang sân khấu cùng với tiếng ngâm)

Ngâm:
Trời Paris mây giăng sầu ảm đạm.
Âu Châu buồn đưa tiễn bóng Thầy đi.
Thầy đi để lại cho đời.
Công trình sự nghiệp sáng ngời Trời Tây.
Từ nay không thấy Thầy đâu.
Nhưng hình bóng vẫn, sáng ngời trong con.
Công lao Thầy thật vuông tròn.
Chúng con xin nguyện suốt đời nhớ ơn.

4- Cảnh bốn: Tại khoá tu học:( Những người đi sau quan tài đứng lại. Một người ra hát)

Hát: Nhạc phẩm "Ơn Thầy" của Vũ Ngọc Toãn.

Được Thầy dìu dắt DẪN BƯỚC CON ĐI.
Chơn như Bát nhã CỨU VỚT SANH LINH
Tích tâm rộng lớn như biển, dáng đi lời nói oai nghi, giúp con THOÁT KHỎI NÃO NỀ.
Chùa Phật oai nghi SỚM HÔM RỘNG MỞ.
Hoằng dương chánh pháp PHÁT TÂM ĐỘ ĐỜI.
Pháp môn huyền dịu BAO LA ĐÓ.
Bừng tỉnh người ơi HÃY MAU VỀ.
Một lòng thề xin CON GẮNG TU THÂN
Được ơn công đức CỦA THẦY HIẾN TRAO

BƯỚC ĐI TỪNG BƯỚC AN LẠC, NHIẾP TÂM NIỆM TIẾNG DI ĐÀ, GIÚP CON VỚI LÒNG VỊ THA.

(Những câu viết hoa dành cho phụ họa - nếu phụ họa không ổn thì lặng yên - Câu cuối, sau khi hát đơn xong thì tất cả cùng đồng ca. Vừa hát vừa chắp tay đi kinh hành. Lần lượt đi vô)

Hết

(Thêm lời giới thiệu về hai chiếc quạt)

Kính thưa Quí vị

Đây là hai chiếc quạt biểu tượng cho "quốc sư" của xứ Tích Lan, Phật Tử chúng ta gọi là "quạt quốc sư", một trong hai phần thưởng danh dự do Hội đồng Tăng Già và Chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hòa Thượng.
Giá trị tôn quí của hai chiếc quạt này là một vinh dự cho người có công phát triển Phật Giáo tại hải ngoại do Thủ Tướng và phó Thủ Tướng Tích Lan đích thân trao tặng.

Nam mô A Di Đà Phật.

Kéo màn.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10271)
Khi bạn phân tích triết lý này từ quan điểm của y học Trung Quốc cổ đại, sinh lý học và tâm lý học hiện đại, bạn có thể thấy rằng “tướng do tâm sinh” là có thể lý giải.
(Xem: 9044)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng...
(Xem: 9067)
Tiếng chuông chùa ngân nga, văng vẳng trong không gian rồi tan loãng giữa xóm làng sau khi đã thâm nhập chốn dương trần và đưa nhân gian vào cõi tịch tĩnh hư không.
(Xem: 22039)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn, hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa.
(Xem: 8857)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8773)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8502)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8575)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
(Xem: 8749)
Nếu muốn mang lại cho mình sự bình lặng thì các bạn phải thực hiện được nó trên tất cả mọi mặt.
(Xem: 7790)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11822)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21951)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 8010)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9525)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14277)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9281)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 9021)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8397)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8732)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9907)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9623)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9511)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8835)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9619)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8307)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9227)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9570)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 9041)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9375)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21485)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8995)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9496)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8838)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9226)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10699)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9114)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10285)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9654)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8846)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8781)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9270)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8498)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9900)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10232)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17156)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10650)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9823)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11168)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22315)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8761)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant