Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đại Hội Khoáng Đại Kỳ V GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan thành công viên mãn

12 Tháng Năm 201506:20(Xem: 16137)
Đại Hội Khoáng Đại Kỳ V GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan thành công viên mãn

Đại Hội Khoáng Đại Kỳ V
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại
tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan
Tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne,
Thành công viên mãn

 00 le be mac dai hoi ky 5

 Giới luật là sinh mạng của Phật Pháp, Giới luật còn Phật pháp còn, câu nói chân lý ấy sống mãi, đi mãi với người con Phật trong tinh thần hoằng hóa độ sanh. Trên tinh thần đó, Đại Hội Khoáng Đại kỳ V được long trọng tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, trong tiết trời đang chuyển dần vào mùa Đông giá lạnh.

Trời thu lạnh nhưng đạo tình ấm áp
Phó hội về Quảng Đức để tuyên dương
Đại Hội năm (V) Phật Giáo Việt lệ thường
Cứ bốn năm có một lần khoáng đại…

 

 Khi được GH ủy thác trách nhiệm tổ chức Đại Hội kỳ 5, TT Viện Chủ Thích Tâm Phương, TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cùng quý Phật tử địa phương Quảng Đức, suốt 10 tháng qua đã không ngừng hoàn thiện cơ sở, miệt mài vận động tổ chức các buổi sinh hoạt để truyền thông, gây quỹ và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất cũng như mọi việc để sẵn sàng cho những ngày đại hội.

Với tấm lòng vì đạo quên mình, TT Viện Chủ, mặc dầu thân có bệnh nhưng tâm vẫn luôn với tinh thần hy hiến, lo phụng sự cho Đạo pháp, nên rồi mọi chướng ngại và bệnh duyên cũng đành khuất phục. TT Trụ Trì mặc dầu đa đoan với nhiệm vụ điều hành Chùa, lo ngoại giao, tổ chức tu học cho Phật Tử và nhất là phục vụ cho Trang Nhà Quảng Đức mỗi ngày một phát triển và nhiều lợi ích, nhưng vẫn không ngớt lo toan cho Kỳ Đại Hội, cho nên mặc dù Chư Tôn Đức và Phật Tửvân tập về sớm và cho đến ngày hoàn mãn, mọi tiện nghi vật chất, đón, đưa, ăn, ở và sinh hoạt cũng đều cụ bị chu đáo, tốt đẹp.

Như đã ấn định trước, Đại Hội Khoáng Đại kỳ V của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan (GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL) được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Victoria. Đại Hội quy tụ 117 đại biểu đại diện cho Tăng NiPhật tử của 37 Tự viện, Thiền Viện, Tịnh xá, Niệm Phật Đường trên toàn liên bang Úc (NSW, VIC, QLD, SA, ACT...) và Tân Tây Lan, trong 3 ngày 8, 9 và 10 tháng 5 năm 2015. Tiền Hội Nghị vào lúc 8 giờ tối thứ Sáu 8/5 để chuẩn bị cho các thủ tục chính thức đi vào Đại Hội. Đặc biệt là phiên họp của Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương và Hội Đồng Tăng Ni trước đó để tác pháp yết ma tấn phong 1 vị Tỳ Kheo và 3 Tỳ Kheo Ni lên Giáo phẩm Thượng Tọa, Ni Sư và cung thỉnh ngôi vị Hội Chủ, hai Phó Hội Chủ, những chức vụ quan trọng cho GH theo tinh thần Hiến Chương để điều hướng mọi Phật sự trong nhiệm kỳ mới.

 Đúng 10.30 giờ sáng ngày thứ Bảy 9/5, Đại lễ Khai mạc Đại Hội Khoáng Đại kỳ V long trọng cử hành. Về chứng minh Đại lễ có sự hiện diện của HT Thích Huyền Tôn, Tăng Giáo Trưởng; HT Thích Như Huệ, Hội chủ GH; HT Thích Bảo Lạc, Phó Hội Chủ Điều Hành, HT Thích Tịnh Minh; HT Thích Thích Quảng Ba; HT Thích Trường Sanh; HT Thích Minh Hiếu; HT Thích Tịnh Đạo; TT. Thích Bổn Điền...  Về phía quan khách chính quyền Úc: Thượng Nghị Sĩ Concetta Fierravanti Wells đại diện cho Thủ Tướng Tony Abbot; Bộ Trưởng Đa Văn Hóa Tiểu Bang Victoria, Ông Robin Scott đại diện cho Thủ Hiến Victoria, Ông Danniel Andrew; Ông Nguyễn Văn Bon, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria; Ông Frank Carter, Chủ tịch Hiệp Hội Vesak tại Victoria; Ông Ian Allison, giám đốc Allison Monkhouse; Ông Dương Ngọc Lợi, Gia Đình Hải Quân Hàng Hải; Ông Nguyễn Khương Ninh, GĐ Hải Quân Hàng Hải; Ông Hoàng Chính Đan, Hội Trưởng Hội Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức; Ông Nguyễn Huy, ICERA, Hội C/N Tỵ Nạn Đông Dương. Về phía truyền thông đại chúng có Ông Long Quân, Chủ Bút Tuần Báo Nhân Quyền; Ông Nguyễn Hồng Anh, Chủ Bút Tivi Tuần San; Tiến Sĩ Kiều Tiến Dũng, VNTV; Cô Kim Hoàng, Vietface Tivi…cùng 300 đồng hương Phật tử gần xa về tham dự lễ.

 Theo sau lễ chào Quốc kỳ Úc, Việt và Phật Giáo, một phút nhập từ bi quán tưởng nhớ đến các vị tiền bối hữu công, những vị anh hùng đã hy sinhlý tưởng tự do, tưởng niệm nạn nhân thiên tai tại Nepal, kế tiếp là lời chào mừng của Thượng Tọa Trưởng Ban Tổ chức Thích Tâm Phương (Viện chủ Tu Viện Quảng Đức). Thượng Tọa ngỏ lời cảm ơn chư Tôn Đức Tăng Ni và quý đồng hương Phật tử đã về tham dự. Trong lời chào mừng Thượng Tọa chia sẻ: “…quý Đại biểu nên bàn thảo nhiều hơn về các phương án để chuyển trao giáo lý nhân bản, từ bi, trí tuệ, hòa bình và nhân ái đến được với mọi tầng lớp nhân quần trong xã hội; một mặt để tái lập niềm tin của quần chúng vào Hiến Chương và đường hướng trước sau như một của chúng taGiáo Hội không đặt sự tồn tại của mình trong vị thế cá biệt, mà đặt mình trong sự tồn tại của dân tộc và nhân loại; một mặt khác, giúp cho mọi người biết sống tốt, biết bảo vệ con ngườithiên nhiên với môi trường trong sạchlành mạnh.”.

Tiếp theodiễn văn khai mạc của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ. Nội dung nói lên tính chất quan trọng của việc kế thừa sự nghiệp giác ngộ, hòa bình, giải thoát của đạo Phật như có đoạn viết:
Tăng già là sức sống của Đạo Pháp, là sứ giả của Như Lai, nên chúng ta đã quyết chọn con đường trung đạo, con đườngĐức Phật đã vạch ra và đã đi qua, sống “hòa hợp và tùy duyên” để hành đạo. Nhờ hòa hợptùy duyênGiáo Hội chúng ta mỗi ngày một khởi sắc và phát triển, nhờ hòa hợptùy duyên mà mỗi thành viên trong Giáo Hội mỗi ngày một tăng tiến, biết kính trên thương dưới, biết tương kính, tương giáo, tương sám, tương hòa, thông cảm hiểu nhau để đoàn kết xây dựngnhận thức được rằng: Muốn tiến tu đạo nghiệp thì phải “quán chiếu nội tâm, làm tiêu trừ ngã chấpchuyển hóa nghiệp lực của mình” thì mới mong đạt đến giác ngộ, giải thoát”. Ngoài ra Hòa Thượng còn tha thiết ưu tư cho việc đào tạo Tăng tài trong công cuộc hoằng pháp lợi sanh, đây là một Phật sự được đặt lên hàng đầu.  

 Từ Canada, Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thượng Thủ Giáo Hội PGVN Trên Thế Giới, đã gởi thư chúc mừng Đại Hội. Trong thư có đoạn viết: “Tổ-chức của Giáo-Hội Úc Châu đã an-hòa, sự sinh-hoạt của Giáo-Hội đều đặn và tiến-triển tốt đẹp, chúng tôi rất hoan hỷ và xin chúc mừng Giáo Hội . (…).Ngưỡng nguyện Tam Bảo từ bi gia-hộ tổ chức Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam trong và ngoài nước, sớm có tinh-thần hòa hợp, liên-kết chân-thật, hầu chung góp cùng toàn dân, đem lại thể-chế mới, vinh-quang, phú cường cho đất nước, bảo toàn lãnh-thổ, lãnh-hải cho Tổ-quốc và xây dựng nền tự-do, dân-chủ, ấm no, hạnh-phúc cho nhân-dân.”.

 Từ Hoa Kỳ, Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm, đã gởi thư chúc mừng Đại Hội: “Giáo Hội Hoa Kỳ  nhất tâm  hướng về Úc châu cầu xin Phật Tổ gia hộ Đại Hội được thành công viên mãn.”; HT Thích Tín Nghĩa, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ cũng có thư chúc mừng: “Đại Hội Khoáng Đại Kỳ V của GH Úc Châu là một sự kiện đặc biệt đánh dấu một chặng đường dài thực hiện sứ mệnh hoằng dương Chánh Pháp tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan của Chư Tôn Thiền đức Tăng, Ni và cư sĩ Phật tử trong suốt mấy thập niên qua với những thành tựu rất đáng khích lệ để bảo tồn và phát huy tính chính thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại hải ngoại và nền văn hóa đặc thù của Phật Giáo và dân tộc Việt Nam nơi vùng đất lưu cư”.

Từ Pháp Quốc, HT Thích Tánh Thiệt, Phó Chủ tịch HĐĐH Giáo Hội PGVN Thống Nhất Âu Châu, đã gởi thư chúc mừng Đại Hội. Một đoạn viết trong thư như sau: “GH Âu Châu xin chúc mừng GHPGVNTNHN tại Úc Đại Lợi & Tân Tây Lan về những thành quả đã làm và qua kỳ Đại Hội Khoáng Đại V lần nầy sẽ gặp được nhiều thuận duyên hơn, để công việc hoằng truyền Phật Pháp tại xứ người luôn là đèn tuệ để soi sáng cho cõi nhân sinh, vốn luôn còn cần đến Giáo Hội”.

HT Thích Bổn Đạt, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Canada đã có thư chúc mừng: “Trong suốt 40 năm, cùng nổi trôi theo vận nước điêu linh, cùng mang trong tâm nguyện, hành trang của những sứ giả Như Lai thượng cầu hạ hóa, do duyên Phật bổ xứ , dưới sự hướng dẫn lèo lái của chư Tôn Đức cao minh và sự đồng tâm hiệp lực của toàn thể Tăng Ni các cấp, GH Úc Châu đã luôn sát cánh cùng GHPGVNTNHN Liên Châu, vững tay chèo chống để con thuyền Phật Giáo Hải Ngoại vượt qua cơn sóng dữ , đạp trên những chướng duyên để ngày hôm nay nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta cùng nhau hoan hỷ bởi sự keo sơn bền chặc, tương kính, tương thuận trong đạo tình Linh Sơn pháp lữ”.

 Và vinh hạnh cho Giáo Hội hơn nữa, từ thủ đô Canberra, Thủ Tướng Tony Abbot đã gởi lời chúc mừng Đại hội, do bà Thượng Nghị Sĩ Concetta Fierravanti Wells, đại diện Thủ Tướng đến tham dự và tuyên đọc “Tôi rất vui mừng gởi thông điệp này đến tất cả quý vị tham dự Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 5 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Úc Đại Lợi- Tân Tây Lan. Đây là cơ hội để Phật tử trong vùng đến với nhau trong tinh thần thân hữu và cùng nhau tôn vinh văn hóa. Cộng đồng Phật tử  với nhiều sắc thái đa dạng, đã trở thành  một phần  chính yếu của lịch sử nước Úc. Phật Giáotôn giáo có nhiều tín đồ đứng thứ hai của nước Úc. Đối với nhiều người, tôn giáo này đã đem đến cho họ ý nghĩa, mục đích và nguồn cảm hứng trong đời sống hằng ngày. Lời cam kết của quý vị giữ gìn năm giới của Phật giáo: Không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói láo, không uống rượu và các chất gây nghiện, đã trở thành qui luật hành xử phổ quát mà tất cả mọi người -  không kể đến tôn giáo và nguồn gốc văn hóa - đều cố gắng thực hiện”.

 Dân biểu Lao Động Liên Bang Kelvin đã có thư chúc mừng: “Tôi biết rằng những giá trị này được Phật tử Việt Nam mạnh mẽ chia sẻ, và tôi biết đó là một trong những lý do giúp quý vị địnhthành công tốt đẹp như vậy ở Úc, và cảm thấy nước Úc là quê hương của quý vị trong nhiều năm nay. Tôi biết rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã tổ chức Đại hội đầu tiên chỉ 15 năm trước, vào năm 1999 ở Sydney và quý vị đã tổ chức những Đại hội tiếp theo ở Brisbane, Perth và Adelaide. Tôi cảm thấy vinh dự là kỳ Đại hội này quý vị đã thấy thích hợp để họp mặt tại Tu viện Quảng Đức trong đơn vị tuyển cử Wills của tôi. Tôi đã có mối quan hệ lâu năm với Tu Viện Quảng Đức thông qua TT Tâm Phương và TT Nguyên Tạng, người đã rất nghiêm túc với ý kiếnVăn Phòng Đơn Vị Tuyển Cử của tôi cần mở rộng cho tất cả cử tri trong đơn vị bầu cử! Thông qua Thượng Tọa tôi đã hiểu được những giá trị và nguyện vọng của cộng đồng quý vị, và tôi có rất nhiều điểm chung giống quý vị”. 

Tiếp theo là lời phát biểu của ông Robin Scott, Bộ Trưởng Đa Văn Hóa Sự Vụ đại diện cho Thủ Hiến Tiểu Bang Victoria, Ông Daniel Andrew, tuyên đọc thư chúc mừng của Thủ Hiến: Tôi xin gởi lời nhiệt thành chúc mừng đến chư Tôn Đức và quý Phật tử thuộc GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL.  Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 là cơ hội cho quý thân hữu tại Victoria và các tiểu bang khác để cùng mừng vui và chia sẻ những giá trị từ bi, trí tuệhòa hợp của Phật Giáo đã làm gương mẫu cho chúng sanh từ hơn 2,600 năm qua. Trong hai thập niên vừa qua, những giá trị đạo đức này đã được Giáo Hội phổ biến tại Úc Châu và cung cấp những nhu cầu tâm linh cũng như những cơ hội tu học cho hàng người thiếu thốn được phục hồi đời sống của họ…”.

Thị Trưởng thành phố Moreland, bà Meghan Hopper đã gởi thư chúc mừng: “Khi cộng đồng Phật giáo đã có ảnh hưởng lớn mạnh, quý vị đã đi vào xã hội chính mạch của chúng tacung cấp một loạt các dịch vụ cộng đồng cho những người nhận trợ cấp của chính phủ. Sau khi có nhiều thảm kịch xảy ra, như cuộc tấn công khủng bố 9/11, thảm họa sóng thần Tsunami, trận cháy rừng Thứ Bảy Đen, và gần đây hơn là nạn động đất ở Haiti, Tu Viện Quảng Đức đã tổ chức những buổi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân và gây quỹ cứu trợ. Thay mặt Hội Đồng thành phố Moreland và các nghị viên đồng nghiệp của tôi, tôi xin cầu chúc cộng đồng Phật giáo của quý vị tiếp tục vui hưởng sự  phát triển, thanh bìnhthông cảm lẫn nhau trong nhiều năm sắp tới, và đem lại sự an bình nội tâm đích thực cho cộng đồng thành phố Moreland của chúng ta.”.

Ông Nguyễn Văn Bon, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria đã phát biểu chúc mừng đại hội: “Đại diện cho Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria chúng tôi xin được gửi lời chúc mừng đến ban tổ chức, chúng tôi kính chúc “Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 của GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL” thành công mỹ mãn. Cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam vào tháng 4 năm 1975 bắt đầu một trang sử đen tối nhất của lịch sử Việt Nam. Một trang sử chứa đầy thù hận và trả thù, đàn áp, tù đày ở các trại tù tập trung và sát hại là những cực hình mà cộng sản đã dành riêng cho người lính cũng như người dân miền Nam Việt Nam. Người dân miền Nam sống dưới chế độ CSVN phải chịu đủ mọi đàn áp, đến nỗi người dân không còn sự chọn lựa nào khác hơn là phải bỏ nước ra đi, hàng trăm ngàn đồng bào miền Nam đã phải bỏ nuớc ra đi tìm tự do ở những quốc gia khác…” 

 

 Sau lễ khai mạc Đại Hội,  quý đại biểu đã làm việc cật lực trong 2 ngày với 9 phiên khoáng đại để báo cáo những sinh hoạt, thành quả trong 4 năm qua và đưa ra những đề án Phật sự cho 4 năm tới, đặc biệt trong đó có 2 buổi tham luận, (1) Vấn đề Pháp Lý trong hoạt động Phật sự (do LS Đào Tăng Dực thuyết trình) và (2) Kế hoạch Phật sự tương lai (do HT Quảng Ba & TT Nhật Tân phụ trách). Hai khoáng đại cuối cùng, quý đại biểu đã suy tôn và công cử  Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành (có 8 Tổng Vụ) để điều hành Phật sự, hoằng pháp lợi sinh trong nhiệm kỳ V (2015-2019), kết quả như sau:  Hội Đồng Chứng Minh: 1.Chứng Minh: Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu (Canada), 2. Chứng Minh: Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn (Úc Châu), 3. Chứng Minh: Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan (Hoa Kỳ). 4.Chứng Minh Đạo Sư:Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ (Úc Châu). Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương: 1.Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn (Tăng Giáo Trưởng), 2.Trưởng  Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ, 3.Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, 4.Hòa Thượng Thích Quảng Ba, 5.Hòa Thượng Thích Trường Sanh, 6.Hòa Thượng Thích Minh Hiếu, 7.Thượng Tọa Thích Nhật Tân, 8. Thượng Tọa Thích Nguyên Trực (Chánh Văn Phòng),9.  Thượng Tọa Thích Tâm Phương. Hội Đồng Điều Hành: Hội Chủ: HT Thích Bảo Lạc, Phó Hội Chủ: HT Thích Quảng Ba, Phó Hội Chủ Đặc Trách Tân Tây Lan: HT Thích Trường Sanh; Tổng Thư Ký: TT Thích Nhật Tân, Phó Tổng Thư Ký: TT Thích Nguyên Tạng,  TT Thích Giác Tín; Chánh Thủ Quỹ: NS Thích Nữ Như Tuyết, Phó Thủ Quỹ: NS Thích Nữ Viên Thông, NS Thích Nữ Thể Viên; TV Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự: TT Thích Bổn Điền, TV Phó Tổng Vụ Tăng Sự: TT Thích Giác Tín, TT Thích Đạo Thông; Vụ Trưởng Ni Bộ: Ni Trưởng Thích Nữ Phước Trí, Vụ Phó Ni Bộ: Ni Trưởng Thích Nữ Chơn Đạo; TV Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp: HT Thích Minh Hiếu, TV Phó Tổng Vụ Hoằng Pháp: TT Thích Như Định, TT Thích Nguyên Tạng; TV Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa Giáo Dục: HT. Thích Trường Sanh, TV Phó: ĐĐ Thích Đạo Hiển, ĐĐ Thích Đạo Nguyên, Đạo hữu TS. Lâm Như Tạng; TV Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên - GĐPT: TT Thích Tâm Minh, Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Thanh Niên - GĐPT: TT Thích Giác Tín,  ĐĐ Thích Đạo Hiển; TV Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã hội: TT Thích Tâm Phương, TV Phó Tổng Vụ Từ Thiện Xã hội: TT Thích Phổ Hương, ĐĐ Thích Viên Trí, Ni Sư Thích Nữ Huệ Khiết, SC Thích Nữ Nguyên Khai; TV Trưởng Tổng Vụ Tài chánh: NS Thích Nữ Tâm Lạc, TV Phó Tổng Vụ Tài chánh: SC Thích Nữ Thành Liên; TV Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ: TT Thích Nguyên Trực, TV Phó Tổng Vụ Cư Sĩ : TT Thích Phổ Hương, ĐĐ Thích Thông Hiếu; TV Trưởng Tổng Vụ Nghi lễ:  TT Thích Thiện Hiền, TV Phó Tổng Vụ Nghi lễ: TT Thích Nhuận Chơn, ĐĐ Thích Viên Tịnh, ĐĐ Thích Hạnh Tri, ĐĐ Thích Viên Trí.

 

 Trong lễ bế mạc vào chiều Chủ Nhật, 10/5, tại Chánh Điện Tu Viện Quảng Đức, buổi lễ được diễn ra thật trang nghiêm, nhẹ nhàng và thanh thoát. Chư Tôn Đức Tăng Ni và Cư sĩ trong Hội Đồng Điều Hành đã làm lễ phát nguyện trước Tam Bảo để thể hiện tâm nguyện hoằng Pháp lợi sinh, báo ân đất nước Úc Đại Lợi. Một Quyết Nghị Đại Hội với 6 điểm được công bố ngay giờ lễ bế mạc. Quyết Nghị khẳng định rõ đường hướng của Giáo Hội trong việc kế thừa mạng mạch và phát triển Đạo Pháp như sau: 1/ Tổ quốc và quê hương Việt Nam phải được bảo tồn toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải mà cha ông đã dày công xây dựng; 2/ Nhà cầm quyền CSVN nên phóng thích tất cả tù nhân chính trị, các nhà tranh đấu cho nhân quyền, các nhà lãnh đạo tôn giáo v.v…; 3/ Với ân đức đất nước Úc Đại Lợi đã cưu mang, chúng ta nên toàn tâm, toàn lực vun bồi, phát triển ngày càng hưng thịnh; 4/ Tăng tín đồ Phật Giáo Việt Nam tinh tấn tu học, dấn thân hành đạo, dù gặp bất cứ hoàn cảnh khó khăn thử thách nào cũng không thối chí hoằng dương chánh pháp, phụng sự chúng sanh; 5/ Tu tập, trau giồi giới đức tinh nghiêm để xây dựng bản thântha nhân trong tình đạo pháp; 6/ Sẵn sàng yểm trợ các phong trào người Việt tranh đấu đòi nhân quyền và các quyền tự do dân chủ cho Việt Nam.

 

Trong lễ bế mạc này, Giáo Hội đã kết nạp thêm hai thành viên mới là Chùa Bồ Đề (Melbourne) do SC Thích Nữ Nhật Liên trụ trìTịnh Xá Thanh Lương (Sydney) do SC Thích Nữ Thảo Liên trụ trì. Hai cơ sở này chính thức sinh hoạt trong khuôn khổ thành viên của Giáo Hội qua Quyết Định của HĐĐH.

 

HT Hội Chủ Thích Bảo Lạc công bố Quyết Định tấn phong Giáo phẩm cho 4 vị Tỳ KheoTỳ Kheo Ni:  Giáo phẩm Thượng Tọa: Đại Đức Thích Nhuận Chơn, Trụ Trì chùa Kim Cang, Melbourne.

 Giáo phẩm Ni Sư: Sư Cô Thích Nữ Như Như, Tri Sự Chùa Báo Ân, Sydney;  Sư Cô Thích Nữ Huệ Khiết, Trụ Trì chùa Báo Ân, Sydney; Sư Cô Thích Nữ Thể Viên, Tri Sự Chùa Bảo Vương, Melbourne.

 

 

 Đại Hội Khoáng Đại kỳ V của GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL thành công viên mãn với sự yểm trợ hết lòng của đồng hương Phật tử khắp nơi trên nước Úc, đặc biệt tiểu bang Victoria, cùng các hội đoàn, đoàn thể và chính quyền Úc. Tất cả những điều đó chứng tỏ sức mạnh và tiềm năng theo hướng phát triển của Giáo Hội trong tương lai. Tuy nhiên với đề án hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ 2015-2019 đầy sáng tạotin tưởng, điều quan trọng hơn cả là Giáo Hộithực hiện được sứ mệnh thiêng liêng ấy hay không, còn tùy vào nhiều yếu tố nhân duyên thuận nghịch và sự dấn thân phục vụ Giáo Hội của hai giới Tăng NiPhật tử./.
 

Nam Mô A Di Đà Phật

Tịnh Tuệ - Hạnh Trung  (ghi nhanh)

 00 le khai mac dai hoi ky 5

QUYẾT NGHỊ ĐẠI HỘI

 

Người Phật tử Việt Nam tỵ nạn Cộng sản đến nay (2015) đúng 40 năm, kể từ biến cố đau thương năm 1975 đã được chính phủ của Thủ tướng Malcholm Fraser đương quyền mở rộng vòng tay nhân đạo đón nhận định cư tại Úc. Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 của GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan từ ngày 08 đến 10 tháng 05 năm 2015 tại Tu Viện Quảng Đức Melbourne, Victoria, cũng là dịp để Giáo Hội bày tỏ lòng tri ân sâu xa đến chính phủ và nhân dân Úc Đại Lợi.

 

Trong phần mở đầu Hiến chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan ghi rõ: “Giáo Hội không đặt sự tồn tại của mình trong vị thế cá biệt, mà đặt trong sự tồn tại của dân tộc và nhân loại”, cũng có nghĩa Giáo Hội chia sẻ mọi mối an nguy với quốc gia Úc Đại Lợi, cùng dân tộc Việt Nam và toàn thế giới.

 

Việt Nam ngày nay, người dân dưới chế độ độc tài Cộng sản hầu như mất hết mọi sự tự do căn bản. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất truyền thống quốc nội bị Cộng sản cấm sinh hoạt công khai từ năm 1981, các cấp lãnh đạo Phật Giáo bị trù dập, tù đày, quản thúc cho tới khi viên tịch như Đức Đệ Tứ Tăng Thống Hòa Thượng Thích Huyền Quang, hay đang bị quản thúc như Đệ Ngũ Tăng Thống Hòa Thượng Thích Quảng Độ hiện nay. Hàng trăm tù nhân lương tâm, tù chính trị vẫn còn bị giam giữ chưa trả tự do. Đất nước suy vong, đạo đức suy đồi, chính quyền tham nhũng, tệ nạn xã hội vô phương khắc phục, Trung Cộng âm mưu thôn tính Việt Nam v.v…

 

Đại Hội đồng thanh

Quyết Nghị:

 

- Tổ quốc và quê hương Việt Nam phải được bảo tồn toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải mà cha ông đã dày công xây dựng.

 

- Nhà cầm quyền CSVN nên phóng thích tất cả tù nhân chính trị, các nhà tranh đấu cho nhân quyền, các nhà lãnh đạo tôn giáo v.v…

 

- Với ân đức đất nước Úc Đại Lợi đã cưu mang, chúng ta nên toàn tâm, toàn lực vun bồi, phát triển ngày càng hưng thịnh.

 

- Tăng tín đồ Phật Giáo Việt Nam tinh tấn tu học, dấn thân hành đạo, dù gặp bất cứ hoàn cảnh khó khăn thử thách nào, cũng không thối chí hoằng dương chánh pháp, phụng sự chúng sanh.

 

- Tu tập, trau dồi giới đức tinh nghiêm để xây dựng bản thântha nhân trong tình đạo pháp.

 

- Sẵn sàng yểm trợ các phong trào người Việt tranh đấu đòi nhân quyền và các quyền tự do dân chủ cho Việt Nam.

 

 

 

Làm tại Melbourne ngày 10 tháng 05 năm 2015

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8181)
Sau khi Đức Phật thành đạoBồ đề đạo tràng, Ngài đến Lộc Uyển giáo hóa năm anh em Kiều Trần Như và cả năm vị này đều đắc Thánh quả A la hán.
(Xem: 12020)
“Tháng cô hồn” chính là quan niệm dân gian. Phật giáo Bắc tông gọi tháng Bảy là mùa lễ hội Vu lan-Báo hiếu.
(Xem: 10374)
Người ta thường nói, làm ra tiền mới khó còn tiêu tiền thì chẳng khó chút nào. Sự thật thì không phải như vậy, làm ra tiền đã khó, tiêu tiền đúng pháp lại càng khó hơn.
(Xem: 8855)
Chữ nghiệp trong nhà Phật không có nghĩa là một chiều ác không, mà là lẫn lộn tốt và xấu. Kỳ thật, nghiệp cũng có lành, dữ, tốt xấu, hay nghiệp chung và nghiệp riêng.
(Xem: 10336)
Có một cuộc sống hạnh phúcước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân.
(Xem: 10924)
Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn.
(Xem: 12033)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Phật đã giác ngộ-giải thoát hoàn toàn, biết được cách dứt trừ sinh tử khổ đau và sau đó Người đi vào đời hoằng pháp độ sinh.
(Xem: 8693)
Hằng năm cứ vào giữa hè, hoa, lá ngoài đường trỗ đầy, và trên không có nhiều đám mây bàng bạc, lòng tôi cứ nô nức rộn ràng nghĩ đến Khoá Tu Học Âu Châu.
(Xem: 9299)
Kinh đô ánh sáng, thành phố mộng mơ của Pháp quốc vào mùa hè năm nay đã là điểm hẹn của những người con Phật đa số là tỵ nạn từ bốn châu kéo về.
(Xem: 10039)
Sống ở đời tham lam ham hố Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi, Tranh danh đoạt lợi hại người Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
(Xem: 11326)
Ăn chay theo Phật giáo là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v...), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong...
(Xem: 9840)
Nhân quả là nói tắt của tiến trình nhân-duyên-quả. Nhân là tác nhân chính, duyên là những nhân phụ, quả là kết quả.
(Xem: 9376)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả.
(Xem: 10092)
Xuất gia vốn đã khó, làm tròn bổn phận của người xuất gia lại càng khó hơn. Nhiều người nghĩ rằng đã đi tu, là Tỷ kheothanh tịnh, giải thoáthoàn thiện.
(Xem: 10123)
Nếu ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống của mình, thì cũng phải hiểu rằng cuộc sống của kẻ khác cũng quan trọng như thế.
(Xem: 9300)
Pháp tu cho Tam quả lại đơn giản đến không ngờ, chỉ cần tu tập trọn vẹn ba pháp “các căn tịch tĩnh, ăn uống biết tiết độ, chẳng bỏ kinh hành” là có thể thành tựu ngay trong hiện đời.
(Xem: 13316)
Trong khi hiến tặng, ta tiếp nhận được biết bao nhiêu tặng phẩm của đất trời. Một giọt sương đầu ngọn cỏ, một bông hoa nở bên vệ đường, một ngôi sao lấp lánh buổi sáng khi ta mở
(Xem: 10190)
Sự khác nhau trong đường lối giữa Phật giáo và Vedanta trong trường hợp này thể hiệncon đường tu đạo, và cái đích của tu đạo.
(Xem: 10497)
Khi nhóm năm ẩn sĩ[i] rời bỏ Đức Thế Tôn, Ngài thấy đấy là điều hay vì từ bây giờ Ngài có thể tiếp tục thực tập không còn cản trở nào.
(Xem: 10944)
Đức Thế Tôn bảo “bình an thật sự” không cách xa, nó đang ở bên trong chúng ta, nhưng chúng ta thường không nhận ra nó.
(Xem: 9124)
Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc.
(Xem: 10294)
Theo lời Phật dạy, chuyển một cái xấu – ở đây là gian dối- trở thành cái tốt, tức chân thật, là chuyển nghiệp. Nhưng chuyển nghiệp như thế nào đây?
(Xem: 10252)
Trong lộ trình nương tựa nhau để tu học, mỗi người cần nhanh chóng nhận ra ai là thiện tri thức để thân gần và ai là ác tri thức để tránh xa.
(Xem: 9340)
Đã làm người và được sống, bất cứ ai cũng đều có cảm giác khoái lạc hay khổ đau. Cảm giác có thể sảng khoái hay dễ chịu hoặc không nằm trong hai điều đó.
(Xem: 11048)
Tất cả các pháp hữu vivô thường. Đây chính là lời dạy của đức Phật và được Ngài lập lại nhiều lần. Lời dạy này cũng là một trong những lời di huấn cuối cùng của Ngài.
(Xem: 15072)
Tuổi trẻ không tu, già hối hận, Thân bệnh tật, tai điếc mắt mờ, Gối mỏi lưng còng, giờ suy yếu, Cuộc đời gây tạo, bao ác nghiệp
(Xem: 11802)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựngvô cùng mạnh mẽ
(Xem: 10140)
Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích.
(Xem: 12676)
Câu ‘Tâm bình thường là Đạo’ phát sinh từ câu chuyện ngài Triệu Châu đến hỏi đạo ngài Nam Tuyền. Ngài Triệu Châu hỏi: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”
(Xem: 10908)
Khi trong đầu hiện ra tình cảm về ‘Tôi’, nhiều tế bào trong nhiều vùng khác nhau của não bộ trở nên năng động cùng một lúc và làm dao động hàng ngàn các tế bào não khác.
(Xem: 10424)
Kinh sách Phật Giáo thường so sánh Đức Phật như một vị Lương Y. Điều này hiển nhiên cho thấy việc chữa trị bệnh tật là tâm điểm của Phật giáo.
(Xem: 10780)
Có nhiều người nhận lầm học Phật, hiểu đôi điều về giáo lý Đức Phật là tu rồi, đây là một sai lầm lớn trong nhận thức, vì tu và học là hai phạm trù khác nhau.
(Xem: 10697)
Theo thuyết nhà Phật, có duyên mới tạo ra nghiệp, trả nghiệp sẽ có duyên cao hơn, cứ theo thế mà thoát ra khỏi luân hồi.
(Xem: 10571)
Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ Trả hiện tại hoặc trong tương lai Vay nhiều thì nợ càng nhiều Nhân quả theo ta như hình với bóng
(Xem: 9996)
Thời gian qua nhanh, tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già, cái chết sẽ đến, không biết về đâu?
(Xem: 9316)
Hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
(Xem: 9355)
Cuộc sống viên mãn của con người cần hội đủ hai phương diện vật chấttinh thần (tâm linh). Chúng phải song hành tồn tại nhằm hỗ tương lẫn nhau, giúp con người thăng hoa cuộc sống.
(Xem: 11371)
Với hành nguyện lắng nghe tiếng khổ, để đem niềm vui xoa dịu cho chúng hữu tình nơi thế giới hành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng con, trên bước đường tìm cầu sự giác ngộ, cũng xin được học đòi đức tính thù diệu ấy.
(Xem: 9703)
Lòng tham con người như giếng sâu không đáy không bao giờ biết chán, biết đủ, biết dừng. Người có quyền cao chức trọng thì lợi dụng chèn ép, bóc lột kẻ dưới.
(Xem: 13083)
Bài này để nói thêm về tương quan giữa Phật học và nghệ thuật – các bộ môn như âm nhạc, thi ca, hội hoạ, tiểu thuyết, kịch, phim …
(Xem: 12633)
Ai cũng thích được tán dương, khen ngợi, ai cũng thấy dễ chịu với những lời khen, dù bản thân không đúng hoặc đúng rất ít với lời khen đó.
(Xem: 9174)
Khi được khen ta cũng chớ vội mừng và khi bị chê ta cũng chớ vội buồn. Nếu ta vội mừng hay buồn như vậy thì tâm mình rất dễ bị dao động, khi bị dao động ta sẽ bất an.
(Xem: 9580)
Từ Thứ Năm tới Thứ Hai, ngày 6 tới 10 tháng 8 năm 2015, Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 5 sẽ diễn ra tại Khách Sạn Town and Country Resort Hotel, Thành Phố San Diego
(Xem: 9612)
Thiền sư xuống núi. Một túi vải đơn sơ với y áo và dăm cuốn kinh đã lật nhăn cả giấy...
(Xem: 9641)
Ý nghĩa tích cực của giải thoát là sống ràng buộc giữa các mối quan hệ nhưng ta có tự dotự tại.
(Xem: 9196)
Sân hậnthù oán là hai trong số những người bạn gần gũi nhất của chúng ta. Khi còn trẻ, tôi đã có một mối quan hệ rất gần gũi với giận dữ.
(Xem: 8998)
Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện thân trong mọi trường hợp để tùy duyên giúp đỡ, cứu khổ cho người. Đã làm người trong trời đất, ai không một lần lầm lỗi, vấp ngã, khổ đau.
(Xem: 10405)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8635)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8313)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant