Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đối Phó Với Tiếng Ồn Ào (song ngữ)

17 Tháng Mười 201509:06(Xem: 9375)
Đối Phó Với Tiếng Ồn Ào (song ngữ)

Đối Phó Với Tiếng Ồn Ào 
Dealing With Noise

Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

Đối Phó Với Tiếng Ồn Ào (song ngữ)

Đối Phó Với Tiếng Ồn Ào 

Carol, là một trong những học viên lớp thiền định của tôi, bà sống trong một căn hộ rất ồn ào ở thành phố Nữu Ước. Bà viết: "Từ chỗ tôi ở, tôi nhìn thấy tàu điện ngầm ở ngay bên kia đường, trạm cảnh sát và trạm chữa lửa ở ngay góc đường, và điều tệ hại nhất là có một câu lạc bộ khiêu vũ ở tầng cuối cùng của tòa nhà tôi đang ở! Tôi đã thử rất nhiều thứ, mà không thành công, như sau: cái nút-lỗ-tai, âm nhạc, tôi chọn thiền định ở nơi làm việc thay vì ở nhà - tuy nhiên, cách duy nhất thật sự thành công là tôi buông-xả và tôi ngừng-chống-lại tiếng-ồn, nhưng đôi khi tiếng ồn vẫn giật tôi mạnh mẽ ra khỏi sự tập trung."

Tôi đã trả lời bà như sau: "Tôi nghĩ rằng tôi đã từng sống trong một căn hộ giống như bà, nhưng ở trung tâm thành phố Glasgow, Tô-Cách-Lan. Tôi nghĩ rằng bà đã đi đúng đường, bằng cách bà đã dừng ngay cuộc chiến tranh chống lại tiếng ồn. Nhưng bà cần đi thêm một bước nữa, bằng cách bà trân quý tiếng ồn - bằng cách bà ôm lấy nó. Khi bà chuẩn bị thiền định, bà thật sự cần chú ý và trân quý mọi tiếng ồn chung quanh bà.

Chúng ta hãy nhớ rằng đằng sau tiếng ồn, có sự sống, có hơi thở, và có cảm giác của con người, thế nên, chúng ta hãy mong muốn những điều nầy được tốt đẹp. Rồi sau đó, chúng ta chấp nhận tiếng ồn như là một cách thực tập thiền định. Chúng ta hãy thoải mái tập trung vào hơi thở, và cho phép tiếng ồn là sự tập trung thứ nhì - giống như là chúng ta nhìn nhận một vòng tròn ở chung quanh một tâm điểm. Nếu như trong lúc thực hành thiền định, chúng ta không xem tiếng ồn như là kẻ thù, mà xem tiếng ồn là một phần của sự thực tập, thì sau đó sự khó chịu của chúng ta sẽ biến mất."

Nếu chúng ta cố gắng chống lại tiếng ồn thì chúng ta sẽ không thành công. Tiếng ồn sẽ không ngừng lại, dù cho chúng ta không thích. Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng. Từ căn hộ của tôi ở Glasgow, tôi đã nhìn thấy một câu lạc bộ đối diện bên kia đường, các xe tắc-xi đứng bên ngoài các cửa sổ, và một máy giặt quần áo, mà ở phía bên kia tường là nơi tôi ngồi thiền. Cho nên, khi máy giặt trở nên ồn ào, điều tôi sẽ làm là tôi ôm lấy tiếng ồn, giống như tôi đã đề nghị với bà Carol.

 Tôi còn thực tập điều nầy, nhiều hơn thế nữa. Điều tôi làm là tôi suy ngẫm, cho rằng tâm tôi đã nhìn nhận, sự có mặt của tiếng ồn của cái máy giặt. Bởi vì tiếng ồn của cái máy giặt đã nằm ở trong tâm tôi, và tâm tôi đang thiền, có nghĩa là cái máy giặt cũng đang thiền, cùng với tôi.

Nhờ tôi nhận ra rằng tiếng ồn của máy giặt chính là một phần của kinh nghiệm của tôi, cũng giống như là cảm giác tôi biết về sức nặng của thân tôi trên bồ đoàn, hoặc giống như là hơi thở của tôi, hoặc giống như là cảm xúc trong trái tim tôi. Tiếng ồn không còn là một cái gì riêng biệt, tách rời với tôi, cho nên tiếng ồn đã không can thiệp với sự thực tập của tôi, mà tiếng ồn chính là một phần của sự thực tập của tôi.

Nhờ việc làm nầy, mà những tiếng ồn hoàn toàn chẳng còn là một trở ngại cho tôi nữa, và tiếng ồn thật sự đã làm phong phú thêm kinh nghiệm của tôi về thiền. Tất nhiên, lý luận trong đoạn văn trên không hoàn toàn thuyết phục mọi người! Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là tôi đã tìm ra một phương cách sáng tạo, để tôi không còn nhìn thấy tiếng ồn như là kẻ thù, và tôi bắt đầu nhìn thấy tiếng ồn chỉ là một phần của kinh nghiệm của tôi - và cũng có thể là một sự trợ giúp cho sự thực tập của tôi - quả đúng như thế, tiếng ồn đã trở thành một sự trợ giúp cho sự thực tập của tôi.

Có một cách tiếp cận khác mà tôi cũng thấy hữu dụng, liên quan đến điều nói trên. Nhiều lần trong khi tôi ngồi thiền, tôi bắt đầu trở nên nhận biết không gian chung quanh tôi. Tâm tôi bắt đầu nhận biết khoảng không gian phía trước tôi, phía sau tôi, và cả hai phía ngang hông tôi - thậm chí ngay cả phía trên tôi và phía dưới tôi. Tôi có thể cảm thấy, như thể tâm tôi đang rộng mở ra khoảng không gian chung quanh tôi, rồi tiếp tục mở rộng ra bên ngoài căn phòng tôi đang ở. (Tôi không nói rằng tâm tôi đang thực sự làm điều này, tôi chỉ cảm thấy là điều nầy đang xảy ra.) Tôi nhận biết được ánh sáng chiếu qua mí mắt khép kín của tôi, và tôi cũng nhận biết được bất cứ âm thanh nào đang phát sinh.

Thay vì tôi cảm thấy khó chịu, hoặc là tôi mất đi sự tập trung, tôi xem các âm thanh đang có mặt, trở thành một cơ hội để tôi chú tâm. Tôi đang thực hành "chánh niệm lắng nghe." Tâm tôi đang rộng mở, và tôi mong muốn tìm hiểu về các âm thanh. Tôi buông xả bất cứ ý tưởng nào xuất hiện, và tôi chỉ chú ý đến các âm thanh. Tôi không thể ngừng được các âm thanh, hoặc là làm thay đổi được các âm thanh, hoặc là vặn nhỏ các âm thanh lại, vì thế, tôi chỉ đơn giảnchấp nhận các âm thanh. Tôi để âm thanh đi vào khoảng không gian của sự nhận biết của tôi (cũng có nghĩa là khoảng không gian chung quanh tôi), mà tôi không cần suy nghĩ về việc tôi thích hoặc là không thích các âm thanh nầy.

Nếu như tôi có cảm giác dễ chịu hoặc là cảm giác khó chịu, phát sinh từ các âm thanh riêng biệt nào đó, tôi chỉ cần cho phép các âm thanh nầy có mặt ở đó, tuy nhiên, tôi không tiếp tục ngồi tưởng tượng, và vẽ vời thêm ra về các âm thanh nầy (thí dụ như: "Tôi ước rằng âm thanh nầy sẽ dừng lại! Tôi chẳng biết âm thanh nầy sẽ kéo dài thêm bao lâu đây!").

Khi tôi thực hiện điều nói trên, các âm thanh, từ dạo đó, chẳng còn làm phiền lòng tôi nữa.

Trong thực tế, điều tôi nhắc đến ở trên, đã thành công tốt đẹp như thế nào? Một lần kia, tôi đến thăm một người bạn, rồi tôi cảm thấy cần có một giấc ngủ ngắn. Họ cảnh báo cho tôi biết rằng, ngay ở trên phía đầu tôi, có những người đang xây dựng hoặc đang sửa chữa trên mái nhà của các căn hộ nầy. Quả đúng như thế, khi tôi nằm xuống giường, tôi đã nghe liên tục những tiếng "tách-tách, tách-tách" của các cây súng-bắn-đinh, cách đầu tôi khoảng một trăm xăng-ti-mét (vài feet). Chỉ vài phút sau tôi đã ngủ say, và tôi đã có được một giấc ngủ trưa ngon lành, kéo dài 90 phút!

                 Dealing With Noise 

Carol, one of my meditation students, lives in a very noisy apartment in New York City. She wrote: “The subway train is right across the street, the police/fire station is right around the corner, and to top it all off there is a dance club on the bottom floor of my building! I’ve tried pretty much everything — earplugs, music, meditating at work instead of home — the only thing that really works is just to let it go and stop fighting it, but sometimes the noise will still yank me out of concentration.”

I replied as follows: “I think I used to live in that apartment, except that it was in the city center of Glasgow, Scotland. I think you’re on the right track by stopping fighting the noise. Take that one step further and appreciate the noise — embrace it. As you prepare for meditation, really notice and appreciate all of the noise around you.

Call to mind the living, breathing, feeling human beings behind the noise and wish them well. And then accept that noise as part of your meditation practice. Stay loosely focused on your breathing, and let the noise be a sort of secondary focus of the practice — like the ring around the bull’s-eye. If you stop seeing the noise as the enemy of the practice and instead see it as part of the practice, then the conflict will vanish.”

Trying to fight the noise is unlikely to work. The noise is not going to go away because you don’t like it. If you respond aggressively to it then you’re just getting yourself into a fight that you cannot win. In that apartment in Glasgow I had a dance club across the street, a taxi stand outside the windows, and a washing machine through the wall from where I meditated. When the washing machine got noisy, for example, what I would do was embrace the noise, just as I suggested to Carol.

I’d take this even further. What I’d do was reflect that the noise of the washing machine was a perception that existed in my consciousness. Since the noise of the washing machine was in my consciousness, and since my consciousness was meditating, then I reasoned that the washing machine was also meditating.

Realizing this made the washing machine noise just another part of my experience, like the sense of weight on my cushion, or like my breath, or like the feelings in my heart. It was no longer something separate from me that was interfering with my practice, but was a part of my practice.

Doing this, such noises could cease to be a problem altogether, and actually seemed to enrich my experience of meditation. Of course the logic in the above paragraph may not be entirely sound! But the important thing was that in creatively finding a way to stop seeing the noise as an enemy and to start seeing it as just another part of my experience — and a possible aid to my practice — it actually became an aid to my practice.

There’s another approach that’s related, and which I’ve found useful. Often when I’m meditating I begin by becoming aware of the space around me. I very consciously become aware of the space in front, behind, and to the sides — even above and below me. It can almost feel as if my mind is expending into the space surrounding me, expending even outside of the room that I’m in. (I’m not saying that my mind is actually doing this, just that it feels like that’s what’s happening.) I’m aware of the light coming through my closed eyelids, and of any sounds that are arising.

Rather than being an annoyance or distraction, any sounds that are present become an opportunity to be mindful. I’m practicing “mindfulness of listening.” I remain open and curious about the sounds. I let go of any thoughts that arise, in favor of paying attention to the sounds themselves. I can’t stop sounds, or make them change, or turn down the volume, so I simply accept them. I let them pass through the space of my awareness (which is the same thing as the space around me) without thinking about whether I like or don’t like them.

If there are pleasant or unpleasant feelings that arise in response to particular sounds, I just allow them to be there, but I don’t create stories (“I wish that sound would stop! How long is this going to go on!”).

When I’m doing this, sounds no longer bother me.

How well does this work? One time I was visiting a friend’s house, and I wanted to take a nap. They warned me that there were roofers working on the condo, directly above my head. Sure enough, as I lay down in bed there was a constant “CHUNK, CHUNK, CHUNK” of nailguns, just a few feet over my head. Within minutes I was asleep and I had a delicious 90 minute nap!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2360)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3301)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2539)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2483)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2409)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3189)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3945)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2964)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3034)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2588)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2635)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2641)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2308)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2627)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 2986)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3929)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2941)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3617)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2804)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2427)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3308)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2861)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2564)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2850)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3509)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3828)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3942)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2525)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2520)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2244)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3817)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2871)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4089)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3267)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3736)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2926)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3802)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3283)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3347)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2926)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2762)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3691)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2650)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3169)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3559)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3741)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2871)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2643)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
(Xem: 3139)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant