Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Hão Huyền: “Tôi Muốn Thêm Nhiều Nữa”

09 Tháng Ba 201606:50(Xem: 9002)
Hạnh Phúc Hão Huyền: “Tôi Muốn Thêm Nhiều Nữa”
HẠNH PHÚC HÃO HUYỀN: “TÔI MUỐN THÊM NHIỀU NỮA”


Lama Thubten Yeshe -
Chân Như chuyển Việt ngữ
(Trích bài giảng của Lama Thubten Yeshe về Hạnh Phúc
tại tu viện Kopan, Nepal, tháng 11 năm 1977)


Hạnh Phúc Hão Huyền

Toàn bộ câu chuyện là điều gì khiến chúng ta hạnh phúc? Hành động theo phương cách nào để thoát khỏi những hậu quả không mong muốn? Làm sao hưởng hạnh phúc? Chúng ta phải tìm hiểu thật kỹ, thật xuyên suốt vấn đề này.

Thông thường, tình trạng chung của mọi ngườicảm thấy hoặc vui hoặc không vui hoặc đâu đó ở giữa hai trạng thái này. Không có trạng thái nào trong cả ba trạng thái này là hay ho cả. Lâng lâng hạnh phúc, loại cảm giácchúng ta kinh nghiệm được khi đi bar ngoài phố vào buổi tối hoặc na ná như vậy, loại cảm giác thường làm chúng ta thốt lên: “Lúc này tôi vui quá” không phải là hạnh phúc. Đây là điều chúng ta có thể thấy khi hành động xả bỏ bám chấp nhưng nó lại khiến chúng ta tạo thêm nhiều bám chấp hơn: “Tôi muốn nhiều hơn, nhiều hơn nữa.” Mỗi lần kinh nghiệm kiểu hạnh phúc này và bám luyến vào nó, chúng ta lại in hằn thêm những chủng tử sâu dày trên dòng tâm thức, những chủng tử sẽ làm chúng ta tiếp tục bám víu bất tận vào phúc lạc hão huyền.

Ví dụ, nhiều người trong quý vị từ bỏ đời sống tiện nghi thoải mái để tham dự khóa tu này, ở một nơi mà các điều kiện sống tương đối khó khăn. Nhiều vị không hoan hỉ với đời sống khổ hạnh nơi này bởi vì quý vị mang tới đây một kỳ vọng là mọi thứ phải được sắp xếp theo ý mình: phòng ốc phải sạch sẽ; nhà vệ sinh ít nhất cũng phải đạt một tiêu chuẩn nào đó. Quý vị có quan điểm cứng nhắc về sự sung sướng thoải mái trên chuẩn mực đời sống của những nước phát triển: “Mọi thứ phải thế này, cuộc sống của tôi phải thế kia.” Song,  chúng ta chẳng bao giờ có thể phỏng đoán về cuộc đời. Đời sống chuyển biến liên tục và quý vị luôn phải kinh nghiệm nhiều trạng thái khác nhau.

Dù sao, lý do quý vị cảm thấy khó chịu hay thậm chí khổ sở khi đến nơi này là do phản ứng của cái tâm chấp bám. Người Nepal họ chẳng nề hà gì. Họ hạnh phúc. Họ cũng là con người. Nhà tắm của họ tệ hơn của chúng ta. Nhưng cái tâm phân biệt, cái tâm luôn luôn so đo phân bì “Tôi như vầy, làm sao tôi làm mấy cái việc đó được!” đã tạo ra đủ thứ mâu thuẫn như vậy. Nên hiển nhiên làm sao chúng ta hạnh phúc cho được.

Do vậy, bất cứ thứ gì chúng ta ngỡ là hạnh phúc thì thật ra lại là nguyên nhân gây ra khổ đau. Có thể điều này rất khó chấp nhận nhưng đây là một chân lý sâu xa. Nếu kiểm tra cho kỹ, quý vị sẽ thấy điều này đúng. Và trong nhiều trường hợp, động cơ thúc đẩy điều này chính là tham vọng, gọi là tham vọng cảm xúc. Nó làm quý vị mất thăng bằng. Về phương diện tâm lý, cái tâm đầy tham vọng này thật bệnh hoạn.

Bệnh hoạn như thế nào? Nó làm quý vị quá sức nhạy cảm. Những việc nhỏ nhặt cũng khiến quý vị sung sướng. Chẳng hạn có ai cho cái kẹo chocolate nhỏ là quý vị cảm thấy: “ôi, tôi sung sướng với cái kẹo chocolate này.” Khi không được kẹo, quý vị lại rầu rĩ buồn nản. Chẳng phải cái kẹo chocolate hay không có kẹo chocolate làm quý vị buồn khổ đâu mà chính là cái tâm của quý vị đó.

Vì thế, quý vị cần thực hành thiền định để hiểu những cú lừa mà tâm khởi tạo ra. Chính tâm tạo tác ra chứ không phải thân thể này. Bất cứ khi nào kinh nghiệm lạc thú cõi thế gian, không hiểu biết gì về hiện thực, quý vị sẽ kỳ vọng cái này chấm dứt, cái kia kéo dài, rằng mình sẽ có thêm nhiều lạc thú. Không thể có chuyện đó. Thực tế không như vậy! Về bản chất, kinh nghiệm lạc thú không thể kéo dài vĩnh viễn được.  Song, quý vị có thể thấy thái độ sống như thế tạo ra thêm nhiều bám luyến. Và bám luyến khiến quý vị khổ sở biết bao! Quý vị thì muốn kéo dài lạc thú nhưng những lạc thú đó đến hồi cũng kết thúc. Hiển nhiên thôi. Thầy không cần phải giải thích điều này.

Bất cứ lúc nào phiền não khởi, sân hận sẽ có khuynh hướng khởi. Quý vị có thể nhìn thấy điều này ở những người đang kinh nghiệm bệnh tật. Họ trở nên rất nhạy cảm và dễ dàng nổi sân. Trước khi không có bệnh, họ rất ổn nhưng khi ốm đau, có khi quý vị không thể trò chuyện một lời với họ vì những người này quá sức căng thẳng và dễ bị thất vọng. Điều này do sự bất hạnh ẩn tàng đã gây ra. Chúng ta luôn luôn kỳ vọng là lúc nào cũng phải an hưởng phúc lạc, vì thế khi bệnh tật đến thì người ta trở nên khó chịu buồn bực và từ chỗ khó chịu không thích chuyển thành căm ghét. “Tôi không ưa cái bệnh của tôi; tôi không ưa cái tôi đang phải chịu đựng.” Sự không ưa thích này nảy sinh sân hận. Vì thế kể cả khi gia đình và bạn bè thân thiết đến thăm hỏi thì gia đình, bạn bè bị họ căm ghét bởi chính cái không thích, cái sân hận đó.

Vì thế, thầy đã đề cập về ba trạng thái tồn tại phổ biến. Khi chúng ta ở trong trạng thái trung tính – vui không ra vui, buồn không ra buồn – thì cũng không hề hay ho gì, bởi vì dù không bám luyến vào hạnh phúc hay khởi tâm sân hận với mọi thứ xung quanh, chúng ta vẫn sẽ không nhận thức được hiện thực. Chúng ta chỉ trong tình trạng vô minh mê mờ.

Hãy kiểm nghiệm lại cuộc đời. Khi quý vị kinh nghiệm một hạnh phúc hay một lạc thú nhất thời nào đó, tâm quý vị muốn gì? Tâm muốn trải nghiệm này kéo dài mãi mãi, tiếp tục không dứt và ngày càng gia tăng sự sung sướng. Đương nhiên, bản chất của một lạc thú nhất thời không thể kéo dài vĩnh viễn hay diễn tiến lâu mãi được, còn nếu quý vị có một kỳ vọng kiên cố là nó phải lâu dài vĩnh viễn  thì rốt cuộc quý vị sẽ rước thêm tuyệt vọng và khó chịu mà thôi.

Nếu hiểu rõ tình trạng của đời sống là như thế, sự tác động qua lại giữa tâm thứcđời sống là như thế, quý vị sẽ dễ dàng nhận thấy bản chất của cuộc đời nhìn chung là bứt rứt, là khó chịu. Cái đó không phải do thân này tạo ra mà do cái tâm tán loạn đầy bất mãn của quý vị. Đó chính là điều làm cho quý vị luôn khổ sở vật vã. Đấy, đời sống vận hành như thế –luẩn quẩn tới lui trong một chu trình. Chính đời sống này là vòng luân hồi sinh tử, là samsara.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2537)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2097)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2506)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2482)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3090)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2102)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1988)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2306)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2134)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2109)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2420)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2286)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2351)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2411)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2110)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2249)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2373)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2295)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1924)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2379)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2274)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2463)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2452)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2592)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2312)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2090)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2151)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2298)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2137)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2219)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3728)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2180)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2285)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2753)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2376)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2183)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2330)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2645)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2283)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3164)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2364)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2132)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2321)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2622)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2410)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2231)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2055)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1775)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2711)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2310)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant