Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chúng Ta Đã Vay Mượn Những Gì Từ Tương Lai Của Mình

22 Tháng Ba 201617:11(Xem: 9329)
Chúng Ta Đã Vay Mượn Những Gì Từ Tương Lai Của Mình

CHÚNG TA ĐÃ VAY MƯỢN NHỮNG GÌ
TỪ TƯƠNG LAI CỦA MÌNH

Phạm Viết Quang

Chúng Ta Đã Vay Mượn Những Gì Từ Tương Lai Của Mình

 

Có một bài học ngoại ngữ đã cũ về có và không có, đại ý rằng: Một ngôi sao màn bạc nổi tiếng, cô ta có rất nhiều tiền, cô ta có nhiều biệt thự với những bể bơi sang trọng, có xe hơi đát tiền, cô ta có tài năng vượt xa những con người bình thường khác , cô ta có sắc đẹp và thân hình tuyệt mỹ tràn đầy sức sống. Chưa hết, cô ta có một người chồng mơ ước với những đứa con đẹp tựa thiên thần, cuộc sống của cô thực sự là một thiên đường. Cô ta có tất cả.

Còn tôi, một người không có gia đình, không có việc làm, không có nhà và xe hơi, không có tiền trong ngân hàng và không có sức khỏe, tài năng. Tóm lại, cuộc sống của tôi xám ngoét không có tương lai, tôi không có gì cả.
 
Công bằng cho tất cả mọi người là điều mà từ xưa đến nay con người chưa từng làm được. Con người cá nhân với những tố chất rất khác nhau, môi trường tồn tại vô cùng khác nhau và được giáo dục khác nhau, họ không xuất phát trên cùng một vạch từ một đường đua lý tưởng cho tất cả như nhau. Sự vận động mang đầy tính bản năng của cuộc sống luôn tỏ ra thắng thế, vì vậy sự bất bình đẳng dường như sẽ mãi tồn tại.
 
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân nhìn thấy và mổ xẻ ra được rồi khắc phục theo cách mà các kiến thức giáo dục hoăc luật pháp tiến hành áp dụngTuy nhiên, điều đáng nói là có nhiêù nguyên nhân bị che khuất hoặc ta không thể nhận biết theo cách quan sát thông thường bởi liên quan đến một quan điểm phổ biến và chủ yếu của đạo Phật đó là: Nhân quả - Tái sinhLuân hồi.  
 
Bạn có thể không tin vào thuyết Nhân quảTái sinh - Luân hồi. Niềm tin đó quấy rầy cuộc sống với chủ đích hưởng thụ tiện nghi vật chất hoặc tinh thần theo những hiểu biết của bạn. Nó không làm cho bạn thoải mái thể hiện mình trong tranh đua với đời sống…hoặc đơn giản bạn có niềm tin với cách giải thích đời sống theo cách khác.
 
Tuy nhiên, nếu bạn đã tin thì buộc phải tin đến cả những điều nhỏ nhất, bạn sẽ tự nguyện điều chỉnh hành vi sống của mình cho phù hợp với niềm tin đó. Cuộc sống của bạn trở nên nhẹ nhõm, có trách nhiệmtình thương hơn.
 
Khi nói về sự vận hành nhân quả mọi người thường hay mượn khái niệm Vay – Trả. Vậy hôm nay chúng ta đang vay từ tương lại của mình những gì?
 
Rất có thể ta vay nhiều thứ mà mình đang có. Một câu hỏi đặt ra, nếu những khoản vay đó không được dùng một cách khôn khéo thì điều gì sẽ xảy ra. Ta đang nhắm mắt tận hưởng và tiêu xài một cách vung phí món quà ta được nhận, dù ta hoàn toàn xứng đáng với nó. Nhưng tương lai của chúng ta không thể chỉ toàn là những món quà hấp dẫn, ngọt ngào như ý. Không một ai biết được chính xác điều gì đang chờ đợi mình trên con đường dài còn phải đi. 
 
Chất liệu đời sống mỗi cá nhân chúng ta trong hiện tại vốn được chính ta tạo ra trong chập chùng các kiếp sống ta đã đi qua và tiếp tục cùng ta đi qua chập chùng các kiếp sống nữa sau này. Rất có thể có những kiếp sống ta nhận được dồn dập những món quà của số phận mà vì lý do nào đó ta không thể chủ động lựa chọn.
 
Ta có một thân phận khởi đầu đầy thuận lợi, ta có một môi trường tốt đẹp để phát triển, ta có một hình hài cân đối đẹp đẽ, một chỉ số thông minh lý tưởng.v.v…Nhưng, hãy hình dung rằng nếu ta tái sinh liên tục trong 1 tỷ năm liền, ta làm một phép tính đơn giản như sau:
 
1 tỷ năm = 1.000.000 thiên niên kỷ (một triệu thiên niên kỷ) 
hay = 10.000.000 thế kỷ (mười triệu thế kỷ)
hoặc = số tuổi thọ của 1 nước có khoảng chừng 12 triệu dân với số tuổi thọ trung bình khoảng 80 tuổi.
 
Nhân loạithể không tồn tại 1 tỷ năm nhưng chúng sinh dạng người có thể tồn tại nhiều như cát sông trong vũ trụ vì vậy giả thiết trên là có cơ sở. Chúng ta lần lượt trải qua tất cả các thân phận người (nếu được làm người) trong một quốc gia tưởng tượng như vậy. Có khi ta hiếm hoi được là một ông vua, một kẻ học thức uyên bác, một ngôi sao hay một bậc đại cự phú tài sản tiền bạc như núi. Tóm lại ta thuộc giới tinh hoa ít ỏi. Nhưng thật không may, theo lẽ thông thường, nhiều hơn cả là ta chỉ là những con người bình thường và dưới mức bình thường, nguy hiểm hơn khi ta mang thân phận của những kiếp sống tối tăm, đau đớn, điên rồ thậm chí cực kỳ điên rồ.
 
Khi tin vào hệ quả vận động của thuyết Nhân quảTái sinh - Luân hồi ta buộc phải thận trọng trong cả những điều tưởng chừng vô cùng nhỏ nhặt. Bạn phải tin rằng: Một cốc nước sạch nhỏ cho bạn thực sự cũng đã là một món quà quý giá và bạn không được phí phạm. Nếu bạn biết chi phí đưa một cốc nước sạch lên trạm không gian quốc tế ISS khoảng hơn 2000 USD, bạn đã thực sự hiểu nó quý giá đến nhường nào.
 
Theo cách suy luận phổ biến cuả hầu hết chúng ta thì những gì quý giá thường là ít và hiếm, nhưng dường như đó là một cách nhìn nhận phải xem lại. Chúng ta may mắn sống trong một thế giới những cái quý nhất là những cái có nhiều nhất. Không khí để bạn hít thở là một thí dụ, nó đang có nhiều hơn cả và không mất tiền, kế đến là nước ngọt. Bạn có cả trăm năm sống mà không có vàng bạc kim cương cũng không hề gì, nhưng bạn chỉ có 100 giây đồng hồ để không có không khí hoặc khoảng 100 giờ đồng hồ không có nước uống. Đối với sự sống một cốc nước ngọt còn quý hơn một viên kim cương.
 
Nhân bàn đến các vấn đề nhân quả ta nói rộng một chút sang một vấn đềliên quan cũng thuộc lĩnh vực kiến thức của Phật giáo. Trong kho tàng kiến thức Phật giáo có một khái niệm gọi là “vạn pháp duy tâm tạo”. Để nhận thức được điều này là vô cùng khó khăn. Như vậy, cái thế giới mà ta đang sống với bao buồn vui, xấu đẹp, hy vọngthất vọng đều do chính tâm ta tạo nên, nó chỉ hiện lên bởi các giác quannhận thức của chính chúng ta.

Trong vô vàn đời sống ta đã đi qua, tâm cuả ta đã tạo ra một thế giới vô cùng phức tạp nó vừa thân thương, che chở, nuôi nấng ta lại vừa thù địch và đầy nguy hiểm rình rập. Cũng theo quan điểm đó, Phật tính trong mỗi chúng ta đã tạo ra Đức Phật Ngài hiện lên trong cái thể giới riêng biệt của mỗi người. Ngài có mặt để  nhắc nhở chúng ta hãy dừng bước đừng tiếp tục phiên lưu trong cái thế giới đó nữa, nó chỉ là thế giới ảo, không phải là thứ để ta mãi dấn sâu, khám phá hay đi tìm hạnh phúc.
 
Khi nhận thức được rằng “vạn pháp duy tâm tạo” thì vấn đề nhân quả trong đời sống đã trở nên hiển nhiển. Toàn bộ mọi điều xấu tốt ta làm không phải rơi mất tăm vào cái thế giới bên ngoài như ta tưởng, nó trở thành chất liệu cho cái thế giới tương lai của mỗi người và chỉ cho chính họ. Mật độ những cái xấu tốt ta phải gặp sau này phụ thuộc vào mật độ những điều xấu tốt hôm nay ta gieo xuống mảnh đất tương lai, nơi ta không có cách nào khác là phải bước chân vào.
 
Ta đã tạo nên thế giới này nhưng ta không phải là kẻ có quyền năng tuyệt đối, nó không phải là vật sở hữu của ta. Ta chỉ là một kẻ tương tác với nó bằng tất cả những gì mà phước, nghiệp của ta quy định. Ta không thể chiếm lấy những cái tốt đẹp trong đó biến nó thành của mình một cách đơn giản. Sự tốt xấu được bày biện ra trong cái thế giới  đó chủ yếu để cho ta nhìn thấy các bài học về nhân quả. Ta vừa hưởng sự văn minh trong một thế giới như vậy, ta vừa phải chịu sự tổn phước bởi ta gián tiếp gây ra các hậu quả về môi trường như: Dùng phương tiện động cơ xăng dầu, sử dụng quá độ nước sạch, tiêu thụ điện năng nhiều cho tiện nghi sống tốt hơn, các loại rác không phân hủy được ta thải ra vô độ vào cái thế giới của mình.
 
Ý thức về môi trường và cái giá phải trả là chắc chắn, bạn không còn mong muốn sở hữu một ngôi nhà gỗ với hàng trăm cây cột lớn nhỏ và rất nhiều bức tường gỗ được xẻ thịt từ những thân cây hàng trăm tuổi. Thú chơi, niềm kiêu hãnh đó là cái giá của những cánh rừng phải ngã xuống, ta không vô can trong vấn đề môi trường sống bị tàn phá dù ta đã trả tiền xong cho ai đó. Bạn nghĩ gì về nước sạch và bạn có còn muốn sở hữu những ngôi biệt thự cá nhân với những bể bơi thượng hạng trong những khu vườn đẹp như trên thiên giới nữa hay không.
 
Niềm tin vào nhân quả buộc ta có trách nhiệm với cái thế giới mà ta đang là một phần của nó, lối sống của ta sẽ thay đổi bởi không phải là lối sống chỉ được dành cho vẻn vẹn một kiếp người. Cuộc sống của bạn trở nên đơn giản, nhẹ nhõm và thoải mái đi rất nhiều. Ta không cố gắng để có bằng được cái này cái kia, ta không cần có nhiều thứ hơn người hoặc những thứ mà nhiều người khác không có được. Bạn sẽ nhìn cuộc sống xa hoa vương giả theo một cách khác đi, thậm chí còn hơi ngại cho một cuộc sống như vậy.
 
Tài năng, nhan sắc, trí tuệ hay thể chất vốn là những yếu tố giúp ta sống tương đối thuận lợi có thể tiếp tục cùng ta đồng hành, hoặc có thể không trong một đời sống liền sau. Những món quà số phận sẽ vẫn hào phóng cho bạn nếu bạn có một quỹ phước cực lớn. Nhưng có thể nó chỉ có vậy, với chút phước ít ỏi món quà số phận đã đến với bạn, bạn đã nhận xong và đốt cháy nó hoàn toàn.
 
Khi đang có quá nhiều thứ hơn người khác ta không nên coi đó là một điều hoàn toàn vui, càng không nên hãnh diện. Biết đâu bạn đang vay từ tương lai của mình những khoản vay khổng lồ mà không biết những việc trả góp sau này sẽ nặng nhọc ra sao. Mỗi khi bạn chủ động khai thác thêm nhiều cơ hội cho mình hoặc tìm cách đạt được những điều mình mong cầu thái quá, thực chất những hành vi đó tương tự như việc bạn đang vơ vét những điều tốt đẹp từ tương lai của mình. Một điều chắc chắn cho tất cả mọi người là quỹ phước của mỗi chúng ta không thể vô tận.
 
Bạn hãy thật khôn khéo sử dụng những món quà bạn đang có và  may ra bạn vẫn còn cơ hội.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1327)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1309)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1437)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1333)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1406)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1387)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1284)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1342)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1353)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2037)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1387)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1412)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1281)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1539)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1384)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1241)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1208)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1272)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1257)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1398)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1130)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1118)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1175)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1314)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1335)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1105)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1221)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1158)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1302)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1289)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1424)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1530)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1271)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1256)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1393)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1429)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1349)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1676)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1319)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1320)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1353)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1202)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1224)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1360)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1476)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1535)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1706)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1566)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1462)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant