Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chỉ Hai Điều

03 Tháng Mười 202315:51(Xem: 1426)
Chỉ Hai Điều

Chỉ Hai Điều

Tâm Anh 

hoa sen

 

Đức Phật dạy: Muốn hạnh phúc cần bỏ hai điều này:

Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.

Cuộc sống thường ngày có những người rất dễ rơi vào tuyệt vọngđau khổ bởi vì trong lòng có thể có quá nhiều gánh nặng, quá nhiều ưu tư, quá nhiều nỗi buồn …cuối cùng họ bế tắc, gục ngã và dẫn đến việc kết thúc cuộc đời mình.

Khi cảm thấy tuyệt vọng bạn nên nhớ rằng sống trên đời vốn không đơn giản và dễ dàng, đôi khi bạn cần phải biết buông bỏmột vài thứ, một vài chuyện thì bạn mới có thể mạnh mẽ đứng dậy và đi tiếp. (Không có gì là không thể buông được. Đau đớnđủ thì sẽ tự khắc buông.)

Nếu cố chấp chỉ khiến bạn mãi chìm đắm trong đau khổ, mãi là kẻ bất hạnh. Khi biết buông bỏ, bạn sẽ thấy cuộc đời này vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp đang chờ đợi bạn.

Đức Phật có hai lời khuyên dành cho tất cả chúng talời khuyên này càng xác chứng rất rõ quan điểm của Đức Phật về hạnh phúc ở đời.

"Vui thay chúng ta sống không tham giữa cuộc đời đầy tham. Vui thay chúng ta sống không sân giữa cuộc đời đầy sân. Vui thay chúng ta sống không mê giữa cuộc đời đầy mê."

Người có trí tuệ xưa nay thường không sống "trong miệng" của người khác, cũng không sống "trong mắt" của người khác. Vậy bí quyết sống hạnh phúc vui vẻ là gì?

1/ Hãy quên đi nỗi buồn

Nếu có những lúc bạn sống với ý nghĩ tiêu cực, hãy xua chúng ra khỏi đầu và nhớ rằng có những hoàn cảnh bạn không đủ sức để thay đổi. Vậy cách tốt nhất là phải bình tĩnh để suy xét mọi việc.

Đơn giản nhất là bạn hãy nhớ lại những cảm giác tuyệt vời nảy sinh trong khi ngắm hoàng hôn ở một nơi tuyệt đẹp nào đó. Bạn cũng hãy nhớ lại sự nhẹ nhõm và niềm vui khi bạn kết thúc thành công bất kỳ một công việc lớn nào, hay niềm vui khi bất ngờ nhận được một món quà thú vịNuôi dưỡng cảm xúc tích cực chính là cách hữu hiệu nhất để đánh tan nỗi buồn.

2/Hãy tạo niềm vui cho chính mình.

Muốn hạnh phúc bạn hãy tập làm quen với việc cảm thấy mình hạnh phúc và hãy biến điều đó trở thành một trong những bài tập chủ yếu của bạn. Điều đơn giản hãy thường xuyên cười với bản thân và những người khác, hãy để cho họ hiểu rằng bạn là người hạnh phúc.

Bạn cũng hãy cố gắng làm cho những người xung quanh hạnh phúc. Hay khi bạn thấy một người nào đó gặp nạn, hãy giúp đỡ họ trong khả năng của mình, không chần chừ, đắn đo. Hoặc đơn giảnnhư bạn chỉ đường cho một khách du lịch để anh ta đến được nơi cần thiết một cách nhanh chóng và thuận lợi. Bởi từ niềm vui của người khác chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vui hơn.

 

JUST TWO THINGS

 

If you want to be happy, you need to give up two things

Happiness is peace of body and tranquility of soul. In everyday life, there are people who easily fall into despair and suffering because they may have too many burdens, too many worries, too much sadness in their heart and in the end they get stuck, collapse and end up one's life.

When you feel hopeless, you should remember that living in the world is not simple and easy, sometimes you need to know how to let go of somethings, some stories so you can stand up strong and move on. There is nothing that can not be let go. The pain is enough, it will go automatically away.

If you persist, it will only make you forever immersed in suffering, a forever unhappy person. When you know how to let go, you will see that this life still has many good things waiting for you.

Buddha has two pieces of advice for all of us. This advice also clearly confirms Buddha's view on happiness in life.

Happily, we live without greed in a life full of greed. Happily, we live without anger in a life full of anger. Happily, we live without delusion in a life full of delusion.

People with wisdom have never lived in the mouths of others nor in the faces of others. So what is the secret to living a happy and joyful life?

1/ Forget sadness

If you have times when you live with negative thoughts, push them out of mind and remember that there are situations where you don't have the strength to change, so the best way is to stay calm and consider everything.

The simplest thing is to remember the wonderful feelings that arise in you when watching the sun set in some beautiful place. You also remember the relief and joy when you successfully fin8shed a big project or the joy you felt when you unexpectedly received an interesting gift. Nurturing positive emotion is the most effective way to dispel sadness.

2/ Create joy for yourself

If you want to be happy, get used to feeling happy and make it become one of your main exercises. Something as simple as smiling often to yourself and others, let them understand that you are a happy person.

You should also try to make those around you happy or when you see someone in trouble or ask you to help them, even if it's just a very small around of support. It's as simple as giving directions to a tourist so he can get to where he needs to go quickly and smoothly. Because from the joy of others, you will definitely feel happier.  

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1292)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1354)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1339)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1459)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1356)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1419)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1303)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1368)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1383)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2077)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1410)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1437)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1300)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1564)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1415)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1263)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1238)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1298)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1284)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1428)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1153)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1145)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1188)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1329)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1349)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1114)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1235)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1166)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1318)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1309)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1440)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1552)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1289)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1266)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1409)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1450)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1363)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1707)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1341)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1333)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1372)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1213)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1236)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1370)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1489)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1560)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1736)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1596)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1476)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant