Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vô Thường - Bản Chất Của Cuộc Sống

18 Tháng Chín 202316:35(Xem: 1565)
Vô Thường - Bản Chất Của Cuộc Sống
Vô Thường -  Bản Chất Của Cuộc Sống 

Gyalwa Dokhampa


vo-thuong


"Ba cõi phù du mây thu bay.
Sinh tử khác nào vũ điệu say.
Chúng sinh mạng mỏng như chớp lóe,
Trôi nhanh như thác đổ non ghềnh". 

Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly. Mọi người thường chỉ biết đến những điều vô thường như vậy. Nhưng tôi sẽ không nhắc đến những điều đó trong thời pháp này mà sẽ giảng về những điều vô thường nhỏ nhiệm xảy ra trong từng phút từng giây. Ví dụ như khách sạn này, nhìn bề ngoài có vẻ rất mới. Vậy liệu nó có vô thường không? Các bạn có thể trả lời rằng phải 50 năm nữa tòa nhà này mới có thể sụp đổ. Nếu các bạn tư duy sâu hơn một chút, các bạn sẽ thấy bản thân ngôi nhà đang dần cũ đi, và thay đổi trong từng giây. Bởi mỗi phút giây thì tòa nhà này đang có sự hao mòn một cách rất vi tế về kết cấu phân tử. Chúng ta không nhận thấy sự thay đổi đó vì nó không cũ đi một cách đột ngột.

Thân thể của chúng ta, những gì đang hiện hữu hay cả thế giới này đều đang thay đổi. Ngay cả các xúc tình của chúng ta cũng thay đổi trong từng khoảnh khắc. Nếu các bạn sống với ai đó cả đời, bạn có thể cho rằng mối quan hệ đó là bất biến cho tới khi bạn chết. Tất nhiên điều đó không đúng bởi quan hệ được xây dựng trên nền tảng tình cảm. Tình cảm lại chính là suy nghĩSuy nghĩ lại biến đổi từng giây từng phút. Chính vì vậy, các mối quan hệ cũng thay đổi không ngừng, có thể sâu nặng hơn hay nhạt nhẽo hơn.
Chúng ta không thể đo lường được sự vô thườngThân thể của chúng ta, chiếc bàn này, khách sạn này, bông hoa này và các mối quan hệ tình cảm đều thay đổi từng giây từng phút. Thông điệp cơ bản của pháp thiền quán về vô thường mà chúng ta phải hiểu là thật vô nghĩa khi chúng ta bám chấp vào những gì mà chúng ta không thể nắm giữ hoặc khiến nó dừng lại. Tôi không thể nói: “Tôi không muốn chiếc bàn thay đổi. Tôi muốn giữ nó lại. Xin đừng thay đổi!”. Điều này là vô nghĩa. Chiếc bàn đang thay đổi từng giây. Nhìn bên ngoài chúng ta không nhận ra, nhưng thực tế là như vậy.

Thông điệp của pháp thiền quán về vô thường không có nghĩa là bạn không nên có bất cứ thứ gì, không quan hệ xã hội, không có tâm nguyện, không có thành công cũng như quyền lực. Rất tốt nếu chúng ta có những thứ có thể mang lại hạnh phúc cho người khác và lợi ích cho mọi loài như sự giàu có. Các bạn có thể có mọi thứ, chỉ có điều đừng bám chấp vào đó. Bởi vì chẳng có ý nghĩa gì khi bám chấp vào những sự vật hiện tượng đang thay đổi từng phút từng giây. Thậm chí suy nghĩđược định danh là “suy nghĩ vật chất” vẫn có thể mang đến hạnh phúc cho chúng ta nếu chúng takhông bám chấp vào đó.

Chẳng hạn như bạn có một chiếc xe hơi, bạn yêu quý và suốt ngày giữ xe trong garage, không sử dụng bao giờ thì chiếc xe đó sẽ không mang lại hạnh phúc cho chúng ta. Nếu các bạn sử dụngchiếc xe phục vụ nhu cầu của bản thân, của gia đình và của những những người khác nữa, các bạn sẽ cảm thấy hạnh phúcTài sản tiền bạc của bạn cũng như vậy, nó phải mang lại hạnh phúc cho bản thân cũng như những người khác. Trong các mối quan hệ, nếu các bạn cứ giữ thái độ bám chấp, ganh ghétbất an thì các bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc trong mối quan hệ đó. Tương tựcủa cải tài sản cũng không làm các bạn hạnh phúc.

Đây chính là bài học từ pháp thiền quán về sự vô thường.

(Drukpa Viet Nam)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1292)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1354)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1339)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1459)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1356)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1427)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1419)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1304)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1368)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1384)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2078)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1410)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1437)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1301)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1416)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1263)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1239)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1298)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1284)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1429)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1153)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1145)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1188)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1329)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1349)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1114)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1235)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1166)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1318)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1309)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1442)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1553)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1289)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1266)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1409)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1450)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1363)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1707)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1342)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1333)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1372)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1213)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1236)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1370)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1489)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1560)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1736)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1596)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1476)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant