Logo Hanh Huong
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
14,265,873
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Cái Gì Là Mạnh Nhất?

01 Tháng Sáu 201805:17(Xem: 316)
Cái Gì Là Mạnh Nhất?
CÁI GÌ LÀ MẠNH NHẤT?

Quang Minh

NHẪN NHỤC

Trong cuộc sống có vô vàn những điều trái ý, khôngvừa lòng, đó là nguyên nhân khiến tâm ta không được yên, gây phiền não khổ lụy không những cho ta mà hệ lụy cho những người bên cạnh ta. Chung quy xét ra thì có hai yếu tố tác động đến tâm thức của ta, bao gồm yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan.

Yếu tố khách quan là các yếu tố bên ngoài ta, như thời tiết nóng lạnh, mưa gió bão lũ tác động...bao gồm tất cả các yếu tố về tự nhiên. Còn về con người thì nhiều lúc "mình không phạm người mà người hại mình, mình không gây người mà người chơi mình". Như bị nói xấu chửi rủa, đánh đập xúc phạm, hãm hại tranh dành, chèn ép ghét bỏ...Còn về nhu cầu ăn uống thì thiếu cũng khổ mà nhiều thì hoang phí tham đắm. Ham ăn ham uống là nguyên nhângây hại cho biết bao loài vật đưa tới việc giết chóc sát sinh để phục vụ cho nhu cầu ăn uống nhằm " sướng cái miệng " và " thỏa cái lòng" mà thôi. Ngoài ra, còn các con vật bên ngoài như ruồi muỗi, sinh vật độc hạitác động đến mình làm tâm thức mình không được yên hay lo sợ...Có rất nhiều thứ mà sự hiện hữu được mất, thiếu dư, ít nhiều...của chúng lại làm tâm thức ra không được yên ổn thanh tịnh
Yếu tố khách quan bao gồm ngũ dục thế gian như tài, danh, sắc, thực, thùy. Sự không vừa ý của tâm đối với ngũ dục là nguyên nhân khiến phiền não khổ đau sinh khởi


Yếu tố chủ quan là các yếu tố bao hàm những gì trong thân ta như bệnh tật làm sinh khởi sự phiền não khó chịu đau đớnđói khát làm bức bách thân tâm, thân bị sự xúc chạm tác động làm khó chịu thì gây phiền não, mà vui thích thì tham đắm khổ lụy. Khẩu cũng là nguyên nhân gây nghiệp, có khi "lời nói như dao, giết người không thấy máu", lời nói có khi khiến bao hạnh phúc lứa đôi gia đình tan vỡ, khiến bao án mạng oan khuất cũng lại là do "lỡ lời" gây ra. Ngoài về khẩu thì yếu tố chủ quan còn thêm về ý, ý khởi vọng niệm thìchấp mê tạo nghiệp, ý khởi việc lành thì tốt mà khởi việc xấu thì đọa trầm luân. Và trong ý có tình, mà tình thì có thất tình của thế gian tác động làm ý bất an không thanh tịnh. Ý tạo tác bao thiện pháp ác pháp. Nêncông năng của ý rất lớn. Muốn dụng công phu tu tập thì người tu hành lấy ý làm chủ đạo mà tu học thực hành giáo lý đạo Phật

Qua đó, có hai yếu tố là yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan tác động đến thân tâm mình, sinh khởi baophiền não khổ đau, đưa đến bất hạnh cho ta cũng như tác động hệ lụy bao người quanh ta. Để chiến thắng được hai yếu tố gây phiền não trên thì người tu hành lấy NHẪN NHỤC làm sức mạnh mà chiến đấu, kham nhẫn những điều trái ý, không tốt, không vừa lòng nhằm đem lại cho thân tâm sự an vui yên ổn và thanh tịnh

Theo Kinh Tăng Chi Bộ nói có 8 loại sức mạnh
Sức mạnh của TRẺ THƠ là TIẾNG KHÓC
Sức mạnh ĐÀN BÀ là PHẪN NỘ
Sức mạnh của KẺ ĂN TRỘM là VŨ KHÍ
Sức mạnh của VUA CHÚA là QUYỀN UY
Sức mạnh của KẺ NGU SI là ÁP ĐẢO
Sức mạnh của BẬC HIỀN TRÍ là CẢM HÓA
Sức mạnh của NGƯỜI ĐA VĂN là THẨM SÁT
Sức mạnh của SA MÔN là NHẪN NHỤC.

Như vậy, người tu hành lấy Nhẫn nhục làm sức mạnhNhẫn nhục là nhẫn về thân, khẩu, ý.

NHẪN NHỤC VỀ THÂN KHÔNG LÀM ÁC
NHẪN NHỤC VỀ KHẨU KHÔNG NÓI ÁC
NHẪN NHỤC VỀ Ý KHÔNG NGHĨ ÁC

SỨC MẠNH KHÔNG GÌ BẰNG NHẪN NHỤC. Người biết tu là biết nhẫn nhục, còn chưa nhẫn nhục được thì biết người đó TÂM THAM SÂN SI CÒN NHIỀU. CÒN NGÃ CHẤP, CÒN VỌNG ĐỘNG, CÒN PHIỀN NÃO, CÒN CHẤP TRƯỚC
Vậy đã là người tu hành hãy LẤY NHẪN NHỤC LÀM SỨC MẠNH để cho tâm thức không bị tác động bởiphiền não ngũ dục lục trần của thế gian chi phốiTâm thức được yên tĩnh thì giải thoát mọi buộc ràng trong tâm, đem lại sự yên ổn an vui hạnh phúc trong chốn hồng trần đầy khổ lụy. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 139)
Hành giả tu pháp môn Tịnh Độ đều biết có bốn pháp niệm Phật tiêu biểu là: Thực Tướng Niệm Phật, Quán Tưởng Niệm Phật, Quán Tượng Niệm Phật và Trì Danh Niệm Phật.
(Xem: 83)
Có thể phiên âm Xishuangbanna là Tây Song Bản Nạp, và Dai là chỉ về sắc tộc Thái. Prefecture là đơn vị hành chánh được cai trị theo...
(Xem: 75)
Chánh niệm có nghĩa là phải giành sự chú ý, với lòng tử tế và kiên nhẫn, với những gì đang xảy ra bên trong và bên ngoài của bạn ngay bây giờ.
(Xem: 152)
Nhìn vào quá khứ, cách đây 2600 năm, thánh tổ Ni Kiều Đàm Di (Đại Ái Đạo) dẫn 500 cung nữ vượt quãng đường rất xa để xin Phật cho xuất gia.
(Xem: 151)
Sư bà Nguyên Thanh thế danh Lê Thị Quan, sanh năm 1944, tại Quy Nhơn, là con gái thứ ba trong năm người con...
(Xem: 179)
Lo ngại là gần đây, báo Global Times của nhà nước TQ đã nói về một “nghiên cứu mới” rằng chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mang dòng máu người Hán, chớ không phải người Ấn Độ.
(Xem: 435)
Thời gian luôn di chuyển về phía trước. Kể từ khi chúng ta được sanh ra đời cho tới bây giờ, mỗi một giây phút trôi qua là chúng ta đến gần hơn chỗ cuối cùng của cuộc đời, đến gần cái chết hơn.
(Xem: 129)
Chết rồi về đâu? Sinh ra, rồi chết, rồi tái sinh… mãi vô lượng kiếp như thế. Bạn muốn tìm hiểu về các chặng đường luân hồi?
(Xem: 106)
Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nào chưa diệt trừnăm tâm hoang vu, chưa đoạn tận năm tâmtriền phược, vị ấy có thể lớn mạnh, trưởng thành,
(Xem: 131)
Mùa xuân tôi trở về. Khu vườn chùa vàng rực một màu mai. Sư phụ bảo mai ra hoa nhiều và rạng rỡ hơn mọi năm là để bày tỏ chút tình với người phương xa.
(Xem: 641)
Tại Sao Chúng Ta Không Dạy Bạn Chánh Niệm? Why Aren't We Teaching You Mindfulness? AnneMarie Rossi, Chuyển Ngữ: Tâm Thường Định
(Xem: 561)
Sự hình thành, phát triển và tồn tại của Chi Bộ Đức Quốc thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hơn 40 năm qua (1979-2019) - Thích Như Điển
(Xem: 563)
Chùa vắng, là nói chùa không có tăng sĩ. Đặc khu là nói về Xishuangbanna Dai Autonomous Prefecture ở vùng cực nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
(Xem: 118)
Sau thời tụng kinh sáng, bà Hậu ra sân đi dạo và ngắm đàn chim trời tung mây lướt gió. Như mọi lần, bà nhìn ...
(Xem: 199)
Nói lời hòa ái, không tranh cãi (khẩu hòa vô tranh) là hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 138)
Nhận trọng trách nuôi dưỡng Thái tử Sĩ Đạt Ta, Mahàpajàpati- Gotami không biết mình đã là Di mẫu của một vị Phật tương lai.
(Xem: 176)
Hai nhiêu năm bỗng lại nhiệm màu Trả nợ một lần trong cõi đời nhau Hai mươi năm vẫn là thuở nào Trả nợ một lần quên hết ngày sau
(Xem: 259)
A! Chú Cá phóng sanh trở về rồi kìa. Bà con ơi.
(Xem: 212)
Theo giáo lý Cộng nghiệp, người dân ở trong một nước có cộng nghiệp với nhau. Nếu mỗi người đều tạo nghiệp tốt thì nhà nhà hạnh phúc an vui,
(Xem: 274)
Cuộc sống yên bình của dân lành thoáng chốc biến thành nỗi kinh hoàng chết chóc. Gót giày xâm lược đi qua, những ngôi làng ngập chìm ...
(Xem: 257)
Phòng hộ các căn là pháp tu căn bản khi người tu đối duyên xúc cảnh. Nhất là đối với những duyên trần đẹp đẽ, khả ái, ...
(Xem: 251)
Vẫn biết buông bỏ là điều cần làm để có hạnh phúcan lạc, tuy nhiên, khi vô minh che lấp, sự hấp dẫn của các pháp trần khơi dậy ...
(Xem: 157)
Ở đời có lắm mối nguy, ai cũng sợ nguy hiểm và tìm cách đề phòng. Tuy vậy, theo tuệ giáccủa Thế Tôn, mối nguy lớn nhất ở đời là ...
(Xem: 505)
Người Phật tử nghĩ gì về bóng đá? Các ngôi chùa tại Việt Nam có nên tụ tập các em lại để dạy đá banh và để lập các đội bóng đá khi các em nghỉ hè...
(Xem: 189)
Vạn vật hiện tượng trong Tâm có sinh ắt có diệt, có thành ắt có hoại, có khởi ắt có chấp, có buông ắt có tịnh, có xả ắt có an.
(Xem: 511)
Nhân đọc "Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa" của Hoà Thượng Thích Như Điển
(Xem: 205)
Tàn sát, giết hại là một tập khí cố hữu của mọi chúng sinh. Riêng trong loài người, con người không chỉ giết hại loài vật mà còn tổn hại lẫn nhau.
(Xem: 190)
An Cư là nét đẹp, nét truyền thống đặc thù củađạo Phật, có mặt tại Ấn Độ trên hàng nghìn năm.An Cư là một dịp tốt, thuận tiện, và thích hợp cho ...
(Xem: 287)
Hằng ngày ta cứ loay hoay quay quầng bận rộn lo lắng trong bao mối suy tư, lo lắng, buồn khổ về gia đình, học tập, công việc, sự nghiệp...làm cho Tâm ta không được bình an.
(Xem: 1766)
tình cờ không, khi tin tức trên mạng gần đây, cả trong và ngoài nước đều đưa tinhình ảnh những địa danh như Khánh Hòa, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bãi Cháy, Hạ Long …. đều đang biến dạng thành đất Tầu!
(Xem: 853)
Tham luận: Hội thảo Giáo dục Phật giáo Quốc tế Biên soạn Giáo trình Phật học song ngữ Anh – Việt, được tổ chức tại Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc từ ngày 7 đến 10/6/2018
(Xem: 214)
… Một thời, Đức Thế Tôn trú ở Kosambi, tại rừng Simsapà. Ngài lấy tay nhặt lên một ít lá Simsapà, rồi bảo các Tỳ khưu:
(Xem: 310)
Khẩu nghiệp có muôn hình vạn trạng, cách thức, hình thái khác nhau. Tùy tâm tác ý mà nghiệp khẩu nặng nhẹ tương ứng.
(Xem: 266)
Đức Phật giáng sinh ở miền Trung Ấn Độ mà hiện nay được gọi là nước Nepal, một nước ở ven sườn dãy Hy mã lạp sơn, là dãy núi cao nhất thế giới và tiếp giáp với nước Tây tạng.
(Xem: 175)
Chúng ta đã thật sự thọ ân rất lớn từ khi sinh ra qua hình ảnh mái chùa – đạo Bụt, qua từng bài học căn bản về đạo lý nhân-quả, nghiệp-báo,
(Xem: 343)
Chữ Pháp là lời Đức Phật dạy, có khi là chiếc bè để vượt qua dòng sông sanh tử, có khi là Luật Duyên Khởi,
(Xem: 987)
Nghĩa là, có một khoảnh khắc như thế của tâm thức, muốn gọi là gì cũng được. Tốt nhất, chớ nên bận tâm chuyện đốn ngộ hay không đốn ngộ, chỉ cần lặng lẽ phòng hộ sáu căn trọn ngày là đủ.
(Xem: 354)
Gặp gỡ, quen biết ai trong cuộc sống này, ngẫm lại, có duyên mới gặp. Những mối quan hệ mà xã hội đặt để ...
(Xem: 240)
Quy kính Tam bảopháp hành căn bản của người con Phật. Từ lúc phát tâm hướng đạo tới khi chính thức quy y...
(Xem: 269)
Có câu " thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo", phàm làm điều thiện thì nhận lại điều thiện, làm điều ác thì nhận lại điều ác.
(Xem: 844)
Nay xin ghi lại đôi điều để nhắc nhớ một thời gian đã qua và cho những ai chưa biết. Thước đo thời gian đã làm cho thấy rõ được chí nguyện hoằng pháp, sự tu tập hành trì, và nuôi nuôi dưỡng thế hệ...
(Xem: 257)
Kinh là lời dạy của đức Phật, đó là chân lý sự thật, là những gì màđức Phật chứng ngộ, khám phátuyên thuyết ra, mang lại sựan lạc giải thoát cho người hành trì. K
(Xem: 232)
Bài này được viết trong ngày gần Ngày Lễ Mẹ tại Hoa Kỳ, để cúng dường Tam Bảo, và dâng tặng tất cả các bà mẹ từ vô lượng kiếp trên đời này.
(Xem: 194)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim...
(Xem: 288)
Tất Đạt Đa Cồ Đàm (Siddhārtha Gautama), một con người lịch sử, một thái tử thuộc dòng họ Thích Ca(Sakya), con trai của vua Tịnh Phạn (Suddhodana),
(Xem: 422)
Nhiều người có lúc khó tin rằng sẽ có sự tái sanh khi cuộc sống hiện tại này kết thúc. Làm sao chúng ta biết được rằng sự tái sanh là có thể?
(Xem: 329)
Trong tâm trí tôi hình dung về một đất nước Nhật Bản là những dòng thơ Thiền rất mực thơ mộng và kiệm lời. Và nêu lên được cái nhìn về thực tướng vô thường, vô ngã.
(Xem: 396)
Đọc lịch sử Đức PhậtThánh chúng, ai cũng xót xa khi đến đoạn Thế Tôn sắp nhập diệt.
(Xem: 295)
Người Phật tử chân chính, nếu không biết tu thì mình sẽ đụng chạm tới rất nhiều người, bởi thế gian này luôn tranh giành, sát phạt lẫn nhau;
(Xem: 323)
Thiền là pháp môn cơ bản mà bất cứ ai cũng có thể thực hành được. Hành thiền không chỉ mang lại sự an định nội tâm, đưa đến niềm vui hỷ lạc, mà còn...
Quảng Cáo Bảo Trợ