Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tường thuật Khoá Tu Học Phật Pháp Kỳ 30 - 2018 tại Neus, Đức Quốc

01 Tháng Chín 201808:31(Xem: 4873)
Tường thuật Khoá Tu Học Phật Pháp Kỳ 30 - 2018 tại Neus, Đức Quốc

KHOÁ TU HỌC PHẬT PHÁP ÂU CHÂU KỲ 30 – 2018 

TẠI NEUSS – ĐỨC QUỐC

 
Mời xem hình ảnh tại đây:
https://hoavouu.com/p50a45143/hinh-anh-khoa-tu-hoc-phat-phap-au-chau-ky-thu-30-nam-2018


Ngày 18 tháng 07 từ chùa Viên Giác thành phố Hannover, cách địa điểm khoá tu học Gesamtschule an der Erft tại thành phố Neuss 300 cây số, một chiếc xe vận tải đã khởi hành từ sáng sớm, chuyên chở tất cả các vật dụng của các khâu trong ban tổ chức, khâu trần thiết và hương đăng, gồm các tượng Phậtpháp khí, khâu văn phòng bao gồm các máy móc và văn phòng phẩm, khâu ẩm thực gồm những dụng cụ bếp núc, chén bát, về đến địa điểm khóa học. Dưới sự điều hành của chưĐại Đức Thích Hạnh Bổn - Trưởng Ban Tổ Chức, Đại Đức Thích Hạnh Giới - Chánh Văn Phòng, Đại Đức Thích Tâm Nhật - Trưởng Ban Phòng Ốc, Đại Đức Thích Hạnh Nhơn – Trưởng Ban Trần Thiết, Đại Đức Thích Hạnh Tuệ, Đại Đức Thích Hạnh Vân, Đại Đức Thích Hạnh Luận, Ni sư Huệ Châu, Sư Cô Tuệ Đăng -Chùa Linh Thứu, Bá Linh, Sư Cô Tuệ Đàm Châu - Trụ trì Chùa Bảo Đức,các ban đều bắt tay vào công việc với phận sự của mỗi ban nhịp nhàng trôi chảy. Ban Khánh TiếtTrần Thiết lo phần thiết kế chánh điện và lớp học các cấp; ban trai soạn lo phần ẩm thực cho mọi người, ban hành đường lo thiết kế trai đường; ban văn phòng và ban phòng ốc lo phần ghi danh và sắp xếp chỗ ngủ cho chư Tôn Đức và học viên về tham dự. Công việc được hoàn tất tốt đẹp qua sự hưởng ứng và trợ giúp của quý Phật tử tại địa phương và các anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử tại Đức Quốc.

 

Rộn ràng và bận rộn cao điểm nhất là ngày thứ Hai, ngày 23 tháng 07 năm 2018, ngày chư tôn đức tăng ni và học viên phật tử từ các quốc gia lần lượtvề đến đạo tràng. Vì vậy nên các ban văn phòng ghi danh, và sắp xếp phòng ốc chỗ ngủ cho học viên, phải tất bật tay chân và nhanh trí xử lý những sự việc bất ngờ xảy ra, ngoài tầm dự liệukiểm soát của các ban. Cũng như vậy, ban ẩm thực phảicố gắng nổ lực, để những người mới đến bất cứ giờ nào cũng được no đủ ấm lòng. Ban vận chuyển thì phải ngược xuôi, đón người từ các trạm ga xe lửa và phi trường. 

 

Lễ Khai Mạc Khoá Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 30 được khai diễn vào lúc 10 giờ sáng thứ Ba, ngày 24 tháng 07 năm 2018. Dưới sự chứng minh của tam vị Trưởng Lão Hoà Thượng: Hoà Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ HĐĐH GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi & Tân Tây Lan, Phương Trượng Chùa Pháp Bảo tại thành phố Sydney nước Úc, Ngài cũng là Giảng Sư Khách Tăng cho Khoá Tu Học. Hoà Thượng Thích Tánh Thiệt, Đệ nhất Chủ Tịch HĐĐH GHPGVNTN Âu Châu, viện chủ Chùa Thiện Minh tại thành phố Lyon nước Pháp. Hoà Thượng Thích Như Điển, đệ nhị Chủ Tịch HĐĐH GHPGVNTN Âu Châu, phương trượng Chùa Viên Giác tại thành phố Hannover nước Đức. Chư Thượng Tọa trong các Tổng Vụ như: Thượng Tọa Thích Quảng Hiền TVTr TV Hoằng Pháp, Thượng Tọa Thích Minh Giác TVTr TV Tăng Sự, Thượng Tọa Thích Tâm Huệ TVTr TV Giáo Dục, Thượng Tọa Thích Giác Thanh TVTr TV Cư Sĩ, Thượng Tọa Thích Thông Trí TVTr TV Thanh Niên GĐPT, Thượng Tọa Thích Hoằng Khai Tổng Thư Ký, Thượng Tọa Thích Nguyên Lộc TVTr TV Truyền Thông Văn Hóa, Thượng Tọa Thích Quảng Đạo TVTr TV Từ Thiện Xã Hội, Ni Trưởng Thích nữ Như Tuấn, Ni Trưởng Thích nữ Như Viên, cùng tất cả chư Thượng Tọa, Ni Sư, Đại Đức tăng ni phụ tá trong các Tổng Vụ. Ngoài ra còn có mặt của quý tăng ni khách đến từ ngoài Âu châu, hoặc các chùa không trực thuộc Giáo Hội Âu Châu, số lượng Tăng Ni tham dự là 117. Còn học viên phật tử với tổng số là 790 vị, Ưu bà tắc là 251 vị, Ưu bà di là 539 vị, đến từ nhiều quốc gia như Áo, Malaysia, Việt Nam, Bỉ, Hungari, Na Uy, Phần Lan, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Hoà Lan, Anh, Đan Mạch, Pháp, Đức. Tổng số cả tăng ni lẫn phật tử học viên là 907 người.

 

Trong ngày Khai Mạc có hai quan khách đặc biệt đại diện từ phía chính quyền địa phương, ông Schuman, phó thị trưởng thành phố Neuss và ông Lonnes, nghị viên của vùng Rhein-Neuss đã phát biểu cảm tưởng, nhấn mạnh tầm quan trọng của của tôn giáo nói chung và đạo Phật nói riêng, sự tu tập thiền định ở thời điểm hiện tại để đưa thế giớicon người trở về với hòa bình và an lạc.Cả 2 Vị đều bày tỏ sự tán đồng và sự sẵn sàng hỗ trợ của Thành phố Neuss để Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu được tổ chức lần thứ 3 tại thành phố này. Hòa Thượng Đệ Nhất đã trao quà lưu niệm và cảm ân đến các Vị đại diện chính quyền, kèm theo những tràng pháo tay thật lớn.

 

Lễ Khai mạc được kết thúc vào lúc 11g30 và sau đó chư tăng ni tác pháp an cư. Chiều vào lúc 14g30 là buổi Khai Thị cho tăng ni sinh và học viên Phật tử, nhằm chuẩn bị cho một tâm thức tu học, do Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt cùng với Hoà Thượng Thích Quảng Hiền và Thượng Tọa Thích Thông Trí. Sau phần Khai Thị là phân ban chấp tác cho học viên do Đại Đức Thích Viên Duy và Đại Đức Thích Hạnh Giới đảm trách. Tất cả gồm có 4 ban: Hương Đăng, Hành Đường, Trai Soạn và Vệ Sinh. Quý học viên phân nhóm từng ban và lập danh sách của nhóm mình, sau đó trình lên chư Đại Đức. Chỉ riêng quý học viên trên 65 tuổi được miễn chấp tác.

Chương trình tu học mỗi ngày bắt đầu với thời thiền tọalúc 5g45 sáng và đúng 6g00 tụng Lăng Nghiêm Thần Chú, 8g00 tảo thực (điểm tâm), 8g30 các ban chấp tác, 9g30 học Phật Pháp đến 11g00 và 12g00 cúng Quá Đường (thọ trai), 15g00 tụng kinh Cầu An, 16g00 học Phật Pháp đến 17g30, 18g30 Dược Thực (dùng tối) và 20g00 học viên Phật tử học Phật Pháp, chư Tăng Ni tụng kinh Pháp Hoa đến 21g30 và 22g30 chỉ tịnh. Đó là thời khóa biểu sinh hoạt từ ngày 24.07.2018 đến ngày 29.07.2018. Tối thứ Năm, ngày 26.07.2018 có phiên họp Thường Niên của Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu, từ 20g00 đến 21g30 cùng ngày. Qua phiên họp của Hội Đồng Điều Hành, sáng hôm sau tại Chánh Điện của Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 30 nầy Quý Thượng Tọa được tấn phong lên ngôi vị Hòa Thượng gồm: TT Thích Quảng Hiền và TT Thích Minh Giác. Ni Sư TN Diệu Phước được tấn phong lên hàng Ni Trưởng. Sau thời kinh tụng Lăng Nghiêm Thần Chú, thứ Bảy, ngày 28.07.2018, có 95 giới tử phát tâm Thọ Thập Thiện. Sáng Chủ Nhật  29.07.2018 cũng sau thời khoá Lăng Nghiêm có Đàn Truyền Tam Quy Ngũ Giới cho 18 giới tử đến từ Pháp, Đức và Đan Mạch. Sau khi Quá Đường Kinh Hành có hai buổi Lễ rất là quan trọng, một là Lễ Tưởng Niệm Bốn Đời Tăng Thống GHPGVNTN và Huý Kỵ Hoà Thượng thượng Minh hạ Tâm, cố Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu, hai là Lễ Cầu Nguyện Cho Quê Hương Việt Nam giữ vững vẹn toàn và Chủ Quyền Lãnh Thổ, buổi lễ được diễn ra trong sự xúc động dâng trào, vì tình yêu Quê Hương Dân Tộc đang ngả nghiêng trước sóng gió của ngoại bang mưu đồ xâm chiếm lãnh thổ và lãnh hải. Cùng buổi tối trong ngày là Lễ Chu Niên Kỷ niệm 30 năm KTHPP ÂC, được diễn ra trong không khí nhẹ nhàng đơn giản, nhưng cũng không kém phần xúc động trong lòng mọi người. Đặc biệt là những hình ảnh live show ghi lại những tấm ảnh thuở xa xưa lần lượt theo dòng thời gian từ 1988 đến 2018, nhưng thật ra trước đó đã có 5 khoá tu học ban sơ tại chùa Khánh Anh Bagneux Pháp quốc do Hoà Thượng Thích Minh Tâm khai sơn và bây giờ trở thành Tổ Đình Khánh Anh. Thuở ấy, quý sư ông trông trẻ trung vô cùng như sư ông Minh Tâm, Tánh Thiệt, Như Điển và nhiều vị khác như sư ông Trí Minh, Nhất ChânThiện Huệ, tất cả quý ngài với độ tuổi đời từ ba mươi mấy đến 40 ngoài, nhưng các Ngài đã làm nên sự nghiệp Phật Pháp ở xứ người thuở ban đầu này thật vô cùng khó khăn. Như sư ông Minh Tâm đã nói “Đem Sen Trồng Trên Xứ Tuyết” ôi gian nan biết là bao!!! Hình ảnh sư ông Minh Tâm lại hiện về trong tâm khảm với những ai đã sống chung, làm việc chung, đã tiếp xúc, đã lắng nghe những lời giáo huấn, tuy ngắn gọn bình dân, nhưng đầy súc tích và lưu lại trong tâm khảm sâu sắc của mỗi tự thân và lấy đó làm hành trang trên bước đường phụng sựtu học.

 

Thứ Hai, ngày 30.07.2018 là nguyên ngày Niệm Phật Huân Tu Tịnh Độ bắt đầu từ 09g00 sáng, chư Tăng Ni chia làm 4 ban trực, mỗi ban 2 tiếng đồng hồ, còn học viên Phật tử thì tuỳ duyên theo thời khoá. Nhưng học viên lúc nào cũng có mặt đầy đủ trong các ban trực. Âm thanh niệm Phật hòavang khắp không gian khoá  tu học đến lúc 05g00 chiều là kết thúc, chư tôn đức Tăng Ni và học viên Phật tử đồng hoan hỷ an lạc sau một ngày huân tu tịnh độ niệm Thánh hiệu A Di Đà. Và 20g00 đêm ấy chư Tăng Ni và phần lớn học viên tiếp tục tụng nữa phần quyển thứ 6 và quyển thứ 7 kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, hồi hướng và hoàn mãn Bộ Kinh Nhất Thừa Viên Giáo Diệu Pháp Liên Hoa. Một số học viên Phật tử muốn sau khi khoá tu học, thì đã tích lũy được gì trong phần học Phật Pháp, cho nên tranh thủ ôn tập lại những gì mình đã nghe được trong khoá tu học

 

Thứ Ba, ngày 31.07.2018, sau thời tịnh tọa và tụng Lăng Nghiêm thần chú, chư Tăng Ni tác pháp Giải Chế sau 10 ngày an cư thúc liểm thân tâm trau dồi giới hạnh. Kỳ thi trắc nghiệm tốt nghiệp khoá tu học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 30 được diễn ra từ 09g30 đến 11g00, tuy nhiên không biết có phải do học viên quá xuất sắc hay các giảng sư cho đề thi quá dễ, cho nên trong vòng 45 phút thì trong phòng thi không còn thí sinh nào nữa cả! Lễ Bế Mạc Khoá Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 30 – 2018 vào lúc 15g00.  Khởi đầu Lễ Bế Mạc bằng lời Đạo Từ của Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt, đệ nhất Chủ Tịch HĐĐH GHPGVNTN ÂC, Ngài ca ngợitán thán tinh thần làm việc và tu học của toàn thể Tăng Ni phật tử và Ngài cũng hy vọng rằng tinh thần phụng sự Giáo HộiTu Học này của Tăng Ni Phật tử luôn được duy trì trường cửu và hằng năm luôn được hội ngộ trong thời gian 10 ngày, tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ nói lên niềm tin đối với Đạo Pháp và Dân Tộc của Tăng Ni Phật tử Việt Nam hải ngoại tại Âu Châu này. Kế đến là lời Huấn Từ của Hoà Thượng Thích Bảo Lạc Hội Chủ HĐĐH GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi & Tân Tây Lan, Ngài nhắc lại thâm tình giữa Ngài và sư ông Minh Tâm, cũng như công đức cao vời của sư ông đã dày công khai sáng Khoá Tu học Phật Pháp Âu Châu, nay đã trải qua 30 năm với 30 khoá và Ngài cũng nói lên tâm nguyện rằng nếu sức khoẻ cho phép Ngài sẽ tiếp tục đồng hành với chư Tôn Đức Âu Châu trong những khoá tu học kế tiếp cho đến khi lực bất tùng tâm. Sau cùng là lời huấn từ của Hoà Thượng Thích Như Điển đệ nhị Chủ Tịch HĐĐH GHPGVNTN ÂC, Ngài đã kể hai câu chuyện nói lên ý nghĩa củasự tri ân, lòng tôn kính đối với bậc trưởng thượng, Thầy Tổ và Cha Mẹ của một người học trò và một người con hiếu thảo.

 

Sau những lời đạo từ, huấn từ của tam vị Hoà Thượng là đến phần tuyên bố kết quả những học viên xuất sắc đoạt giải nhứt, nhì và ba trong kỳ thi trắc nghiệm “tốt nghiệp” lúc ban sáng, gồm có các cấp như “Đại Học Oanh Vũ”, lớp 1A & 1B, lớp 2 và lớp 3. Đạt được giải lần này có nhiều học viên đồng điểm và đồng hạng. Vì vậy mà phần thưởng thay vì chỉ có 3 giải đã phải tăng thêm để không thiếu phần một ai. Sau phần tuyên bố kết quả, Đại Đức trưởng ban cùng quý thầy và Phật tử trong ban tổ chức dâng lời tác bạch cúng dường tạ sư. Kế tiếp, Khoá Tu học Phật Pháp Âu Châu kỳ 30 – 2018 đã được Đại Đức tuyên bố bế mạc. Trước khi hồi hướng Hoà Thượng đệ nhị Chủ Tịch HĐĐH GHPGVNTN ÂC đã tuyên bố địa điểm và thời gian Khoá Tu Học Phật Pháp ÂC kỳ thứ 31–2019 sẽ được tổ chức tại thành phố Dimant thuộc Bỉ Quốc, thời gian từ 22.07.2019 đến 31.07.2019, do Thượng Toạ Thích Thông Trí làm trưởng ban tổ chức và Hoà Thượng Thích Quảng Hiền là phó ban tổ chức. Sau lời tuyên bố ấy là tràng pháo tay được kéo dài trong niềm hân hoan an lạc từ chư tôn đức tăng ni và toàn thể học viên phật tử và bài hồi hướng nguyện đem công đức này, hướng về khắp tất cả, đệ tửchúng sanh, đều trọn thành Phật đạo được cất vang lên, cuối cùng là phần chụp hình lưu niệm cuối khoá. Tuy đã chính thức bế mạc nhưng chương trình lại chưa kết thúc hẳn mà vào lúc 20g00 một chương trình văn nghệ đã được diễn ra dưới sự điều khiển bởi Đại Đức Thích Viên Giác, nhạc hiệu Phi Long, với những tiết mục ca khúc múa hát biểu diễn áo dài thời trang đặc sắc, với nội dung chủ đề “Mừng Chu Niên 30 năm KTHPP ÂC & Cầu Nguyện cho Đất Nước Việt Nam luôn được Chủ Quyền Toàn Vẹn”. Chương trình kéo dài đến 23g00 đêm ngày 31.07.2018.

 

Sáng thứ tư ngày 01.08.2018, từ chư tôn đức Tăng Ni đến các học viên Phật tử, tuần tự chia tay ra về trong niềm cảm xúc hợp tan và đầy hứa hẹn sẽ gặp lại năm 2019 khi KTHPP ÂC kỳ 31 sẽ được tổ chức tại nước Bỉ. Trong mỗi người đều mang một tâm trạng riêng trước khi giả từ nhà trường của khoá tu học suốt 10 ngày qua. Sự rộn ràng đưa tiễn chia tay kéo dài đến khoảng 3,4 giờ chiều, thì từ từ giảm dần không khí sinh động, chỉ còn vài người đang đợi chờ chuyến xe cuối cùng tiễn ra phi trường. Quý Thầy, Cô Phật tử trong ban tổ chức vẫn còn phải tiếp tục tất bật mỏi mệt với trách nhiệm lo thu vén hiện trường gọn gàng, để trả lại hình ảnh như trước khi đến tiếp nhận nhà trường. Cơn nắng mùa hè năm nay vẫn còn gay gắt trên bầu trời của sân trường, mà 10 ngày trước đây hơn 900 người con của Phật qua lại lui tới sinh hoạt sống động phấn khởi và trầm lặng yên tịnh trong suốt thời gian thư thái ấy. Giờ đây lại thưa thớt bóng người và dần im lặng tĩnh mịch trong thời gian nghỉ hè của nhà trường. Bao cảm xúc dâng trào theo quy luật vô thường sanh diệt hợp tan. Chư Tôn Đức Tăng Ni trở về lại bổn xứ tiếp tục sứ mệnh Hành Như Lai Sứ, Tác Như Lai Sự của Sứ Giả Như Lai. Học viên Phật tử trở về lại gia đình bé nhỏ để tiếp tục cuộc sống hai vai Đời Đạo song toàn, và ước mong được hội ngộ cùng tất cả trong khuôn viên Khoá Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 31 năm 2019, để tiếp tục sự nghiệp giác ngộ giải thoát cho tự thân và chúng sanh.

 

Ban MC Khoá Tu Học

Thích Hoằng Khai

Thích Hạnh Giới

Thích Viên Duy

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1687)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1542)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1579)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1419)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1835)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1595)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1362)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1663)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2203)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1920)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1278)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1454)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1454)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1737)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1506)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1362)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1504)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1456)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1776)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1478)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1434)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1447)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1527)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1714)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1603)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1544)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1432)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1523)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1286)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 2002)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1397)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1553)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2940)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1562)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1745)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1604)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 2057)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1596)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1793)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 2002)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2189)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1667)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2631)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1728)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1904)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1862)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1640)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2375)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1810)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1875)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant