Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc

28 Tháng Bảy 201903:24(Xem: 6002)
Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc

NGHỆ THUẬT SỐNG HẠNH PHÚC

Liên Trí

Buông Bỏ Là Một Loại Trí Tuệ, Muốn Có Hạnh Phúc Phải Buông Bỏ. jpg

Có rất nhiều cách giúp chúng ta sống hạnh phúc. Bài viết này ghi lại 7 điều cần phải làm nếu bạn chọn cách sống hạnh phúc.

1. Đừng nghe lời đàm tiếu. những lời ong tiếng ve thật ra không đáng để bạn bận lòng, bởi vì chúng nhiều lắm. Nếu dành trọn cả quỹ thời gian được sống trong kiếp này để nghe và ngóng những lời đàm tiếu của thiên hạ về mình và về người khác vẫn không bao giờ đủ. Kiếp sống con người là quý, thời gian được sống là quý, nên bạn cần tận dụng từng giây phút quý báu của đời mình để làm nhiều việc khác cần thiết, ý nghĩa và quý giá hơn. Cứ chánh niệm nhắc mình đừng để lỗ tai vướng vào những việc không liên hệ đến mình, và không hùa theo để bàn tán chuyện thiên hạ. Làm được điều này là bạn đang chế tác nguồn hạnh phúc lớn lao và vững chãi cho chính mình.

2. Đừng quan tâm ai nói gì về mình. Ai nói gì về bạn thường xuất phát từ động cơ và mục đích riêng của họ, nên thường không công tâm và khách quan. Cùng một câu chuyện, về cùng một đối tượng (là bạn), cùng một người nói (là người A, B, C nào đó), nhưng họ có hai phiên bản trái ngược nhau. Khi muốn lấy lòng bạn, họ nói khác; lúc bất mãn bạn, họ nói hoàn toàn ngược lại. Lời thị phi của người đời nhiều như trấu, hơi đâu bạn ngồi đó tẩn mẩn nhặt và đếm từng vỏ trấu một cách ngu si và vô ích! Cuộc sống là của bạn và hơn ai hết, bạn hiểu rõ về chính mình nhất. Hãy điều chỉnhchuyển hóa chính bản thân mình, thay vì cứ bận tâm vào lời khen tiếng chê hão huyền vô nghĩa của người ngoài. Bạn hiểu lý do trong mỗi việc mình làm mà không cần quan tâm đến những ý kiến của người không có thiện chí với bạn. Tránh lãng phí thời gian vào những điều vô nghĩa là một trong những niềm vui lớn ở trong đời!
3. Tự hoạch định con đường mình đi. Đừng bao giờ đẽo cày giữa đường mà mong thành công. Bạn là người làm chủ vận mệnh đời mình, không giao quyền quyết định cho người khác. Đừng ngồi đợi “ai đó” làm thay với ảo tưởng hạnh phúc từ trên trời rơi xuống. Nếu tốt phước có ai giúp đỡ được gì, trân trọng đón nhận trong tâm niệm biết ơn, coi đó là tặng phẩm của cuộc sống này. Thế nhưng, hành trình cuộc sống là của mình và chính bạn, không phải người khác, phải bước đi trên con đường ấy. Bạn phải là người chủ động trong mọi việc của mình, đừng chờ đợi, mong ngóng và yêu cầu người khác làm thay phần việc của mình. Tự chủ, tự quyết, tự xoay xởđủ khả năng để tự lo phần việc của mình là phát huy khả năng của tự thân, tự khẳng định giá trị bản thân và tự mình làm nên ý nghĩa đời mình để góp phần làm đẹp cuộc sống thì còn gì hạnh phúc hơn!
4. Trong mọi tình huống, luôn tìm điểm sáng. Trong mọi tình huống, luôn tìm điểm sáng. Với những trải nghiệm thực tế, bạn và tôi đều hiểu rằng, ai trong chúng ta cũng đều trải qua những bước thăng trầm như một sự thật tất yếu. Những lúc rơi vào nốt trầm trong dòng sống đang tuôn chảy, đừng vội hoảng loạn mất phương hướng. Trong mọi tình huống, dù tối tăm xám xịt tưởng chừng như hoàn toàn bế tắc, vẫn có điểm sáng tồn tại đâu đó. Như giữa trời đêm mịt mù, âm u gió lạnh vẫn le lói những vì sao rất xa và rất nhỏ, nhờ đó chúng ta định hướng được con đường trước mặt của mình. Cánh cửa này đóng, cánh cửa khác mở ra, có khi còn tốt đẹp hơn cánh cửa trước. Tự mình xoay xở tình huống và tự tạo cơ hội vươn lên cho chính mình, bạn mới thấy được sức mạnh tiềm tàng của bản thân. Với niềm tin vào tự thân một cách kiên định, chỉ cần nhìn ra một điểm sáng nhỏ làm điểm tựa, bạn có thể đánh bật mình ra khỏi bóng đêm bủa vây và không có gì đáng sợ nếu tâm mình đã quyết. Hạnh phúc chính là đây!
5. Luôn sống trong ý niệm biết ơn. Đã làm người sống trên cõi đời ai cũng mang ơn nhiều người khác, trong đó, gần gũi, trực tiếp và sâu nặng nhất là công ơn cha mẹ. Sự có mặt của mình trên cuộc đời là do ân huệ của hai người vô cùng đặc biệt (cha và mẹ) và lớn khôn nhờ vào sự giúp đỡ của nhiều người khác. Do vậy, đã làm người, ta sống trong ý niệm biết ơn đối với những người trực tiếp và gián tiếp cho ta cuộc sống như đang có là một niềm hạnh phúc. Một khi biết ghi nhận ân lành của người khác dành cho mình, có nghĩa là chúng ta đang cảm nhận được sự liên kết mật thiết, gắn bó giữa mình và những người xung quanh, để thấy mình sống trong sự chở che, nâng đỡ đượm tình người. Đây là một niềm hạnh phúc lớn mà với nhiều người, khi vuột khỏi tầm tay họ mới cảm nhận và tiếc nuối!
6. Luôn sống vui vẻ lạc quan (cười nhiều hơn): Cuộc sống sẽ tươi đẹp và nhẹ nhàng nếu chúng ta luôn sống với tâm thế vui vẻ, thoải mái. Trạng thái vui vẻ hỗ trợ sức khỏe về thân và tâm, giúp chúng ta lúc nào cũng tràn đầy năng lượng tích cực. Sống bi quan và buồn khổ là hoang phí cuộc đời của chính mình. Trong mọi tình huống, tìm góc nhìn sáng nhất, lạc quan nhất, có hướng mở lối khả thi nhất, giữ nụ cười thường xuyên làm nguồn cảm hứng để vượt qua những khó khăn chướng ngại trong cuộc sống. Charles R. Swindoll từng nói rằng “Tôi tin rằng cuộc sống là 10% những gì xảy ra với tôi, 90% còn lại là cách tôi phản ứng với nó. Bạn cũng thếchúng ta chịu trách nhiệm về thái độ của chính mình”. Ai biết chọn sống vui quả là người hạnh phúc vậy.
7. Chuyện gì qua, hãy cho chúng vào dĩ vãng. Ích gì khi cứ bới lại đống tro tàn! Đừng trách móc, tiếc nuối kiểu “giá như…”, “nếu là tôi thì mọi việc đã khác…”. Đừng ôm ấp quá khứ, dù điều đó làm chúng ta hài lòng hay bực mình, thì nó cũng đã trôi vào dĩ vãng xa mờ, không thể “mua vé khứ hồi” để trở về sống với nó được nữa. Hãy nhẹ nhàng buông đi cho tâm khỏe nhẹ, cho mình cơ hội để sống với những giây phút hiện tại nhiệm mầu. Thái độ “bỏ hình bắt bóng” khi chối từ hiện tại sống động để bắt bóng hạnh phúc đã trôi vào quá khứviệc làm vô lý, thiếu khôn ngoan mà nhiều người mắc phải. Không cần phải nhốt mình trong phiền muộn của quá khứ mà hãy tận hưởng hạnh phúc trong hiện tại vì đời cho phép!

Liên Trí
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 4437)
Ấn Độ có nhân vật huyền thoại là Duy-ma-cật; Trung Quốccư sĩ Bàng Uẩn; Việt Nam có Thượng Sỹ Tuệ Trung.
(Xem: 3383)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16 tháng 6 (tháng Āsālha) và kết thúc vào ngày 16 tháng 9 (tháng Āssina).
(Xem: 4482)
Mong rằng quý vị có thể tìm được những thông tin hữu ích để giúp mình có chọn lựa tốt trong việc ăn uốngcách sống để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe của mình.
(Xem: 3463)
Trước tiên muốn hiểu về vấn đề này, chúng ta phải biết rõ, tin sâu và chấp nhận thuyết “nhân quả, luân hồi” !
(Xem: 3346)
Cơn dịch Coronavirus vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi, đã gần hai năm rồi nhưng chưa thấy có dấu hiệu nó suy yếuchấm dứt, thậm chí ngược lại, nó còn sinh sản ra những chủng mới nguy hiểm hơn.
(Xem: 3830)
Sách dày 572 trang kể cả phần tiếng Anh. Riêng phần tiếng Việt bắt đầu từ trang 1 đến trang 272 và phần tiếng Anh bắt đầu từ trang 277 đến cuối sách. Sách do Phật Việt Tùng Thư tại Hoa Kỳ xuất bản lần thứ nhất năm 2021
(Xem: 3079)
Đọc tiểu sử của Hòa Thượng Tuệ Sỹ để chúng ta biết rằng Ngài là một bậc Vô Sư Trí, tự tu học, nhưng biết rất nhiều sinh ngữ như: Anh, Pháp, Đức và các cổ ngữ như: tiếng Phạn, Pali, Tây Tạng v.v…
(Xem: 3409)
Giới luật Phật giáo không dành riêng cho đối tượng nào nhưng hàng xuất gia là đối tượng bắt buộc phải học giới luật Phật giáo.
(Xem: 3452)
Trong suốt những năm tháng hoằng pháp độ sanh Đức Phật luôn chú trọng đến mục đích chính là giải thoát con người ra khỏi ...
(Xem: 3386)
Với tâm kiêu ngạo, tự cao tự đại mà nói nhiều lại càng nguy hiểm hơn. Điều mà vị Tỳ-kheo vô sự cần thể hiện là bớt nói lại và nghe nhiều lên.
(Xem: 3556)
Đức Phật dạy “Nhất thiết duy tâm tạo” hay “Tâm dẫn đầu các pháp”, tâm ý quyết định kết quả của hành vi con người.
(Xem: 3230)
“Thiền sư Thường Chiếu (?-1203), thế hệ Thứ Mười Hai, thiền phái Vô Ngôn Thông.
(Xem: 4093)
Vì muốn tạo sự thanh thản cho chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật Tử Học Viên trong thời điểm căng thẳng của Covid-19, cho nên Giáo Hội quyết định chọn 3 ngày cuối của 2 tuần lễ và 3 ngày cuối tuần lễ thứ nhất là ngày 9, 10, 11/07/2021...
(Xem: 3681)
Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
(Xem: 3488)
“Phật tánh là Như Lai tạng” (phẩm Như Lai tánh). Tạng có nghĩa là bao trùm chứa giữ tất cả chúng sanh và muôn sự muôn vật, tất cả hiện hữu thanh tịnhbất tịnh.
(Xem: 3536)
Đừng vấn vương quá khứvọng tưởng tương lai Quá khứ đã qua rồi Ngày mai còn chưa tới
(Xem: 3843)
Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
(Xem: 3220)
Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: khế lý và khế cơ.
(Xem: 3364)
Câu chuyện nhỏ, do cơ duyên, xảy ra đã lâu, dường như lâu tới hơn hai thế kỷ! Lâu vậy, mà như không lâu, câu chuyện, ngỡ bình thường mà...
(Xem: 3241)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu
(Xem: 5398)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm
(Xem: 3541)
Vận mạng của một thực thể đi qua trong nhận thức được giới hạn ở hai đầu sinh và diệt, đoạn và thường của không gianthời gian
(Xem: 3752)
Trong bài phát biểu của Ngài trước đám đông đến từ Tây Tạng vào ngày 27 tháng 3 năm 2006 vào cuối buổi thuyết giảng
(Xem: 3426)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3509)
Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 3706)
Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố ...
(Xem: 3432)
Mỗi năm, khi mùa mưa đến, chư Tăng Ni thường thu xếp mọi duyên để tập trung về một trụ xứ nhằm thực hiện phận sự an cư.
(Xem: 3823)
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
(Xem: 3777)
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng, Đạo Phật chuyên nói về những điều cao siêu huyền bí, rất khó để một con người bình thường thực hành theo.
(Xem: 3608)
Phật giáo Nam tông Theravāda tuy không chú trọng về lễ nghi, cúng bái hoặc sám tụng nhưng trong các nghi lễ Phật giáo thì...
(Xem: 3788)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập”
(Xem: 3502)
Lắng nghe và thấu hiểu là hai chất liệu vô cùng cần thiết để hiến dâng cho đời, có khả năng xóa đi những nỗi khổ niềm đau
(Xem: 4095)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn.
(Xem: 3679)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra...
(Xem: 4078)
Có hôm nghe một trí thức Việt Nam cho rằng, Phật giáo xem cuộc đời sanh đó, tử đó, thật chẳng có ý nghĩa gì. Mọi sự mọi vật trên thế gian trong cái nhìn của đạo Phật, đều là huyển, ảo.
(Xem: 3494)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa.
(Xem: 3364)
Đạo Phật ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ và trải qua bao cuộc thăng trầm của lịch sử, vẫn phát triển rực rỡ đến ngày nay.
(Xem: 3741)
Theo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi những ảo tưởng và nỗi khổ mà họ chất chứa bên trong.
(Xem: 3675)
’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp.
(Xem: 4229)
Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn có được hạnh phúc và tránh né sự hiện hữu của khổ đau đến với mình.
(Xem: 3969)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(Xem: 3481)
Dưới ánh mặt trời, mọi ảo tượng, ảo ảnh đều tan biến. Mọi thứ đều hiển lộ. Không gì khuất tất. Không gì có thể gợi lên sự hoài nghi, mộng tưởng.
(Xem: 3452)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thậtsự thật thứ nhất là "Khổ đau".
(Xem: 3475)
Thiền sư Pháp Loa đã kế thừa và để lại di sản lớn cho thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.
(Xem: 3083)
Trong kỳ Đại Hội Khoáng Đại kỳ II lần nầy chúng con tôi) được phép trình bày với quý Ngài và quý vị một đề tài có liên quan đến sự tu học
(Xem: 3227)
Kinh Đại Bát Niết Bàn nói: “Phật tánh gọi là đại tín tâm. Vì do tín tâmĐại Bồ tát được đầy đủ Bố thí ba la mật cho đến Bát nhã ba la mật.
(Xem: 4565)
Thời đại bây giờ hầu như con người cứ bị xoáy vào cơn lốc của cuộc sống một cách mãnh liệt, thế nên rất nhiều người cảm thấy bức bối...
(Xem: 3915)
Theo Kim Cang Thừa, con đường nhanh chóng để tỉnh thức là nhìn thẳng vào tâm của chính bạn và nhận ra bản tánh thật của tâm.
(Xem: 3228)
Hiện nay, Phật giáo Việt Nam đang đẩy mạnh công tác hoằng pháp, coi đó là chiến lược mũi nhọn để phát triển Phật giáo.
(Xem: 3389)
Sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy tư và tuyên bố rằng: “Xa lìa dục vọng, được sự tịch tịnhthù thắng nhất!”
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant