Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc

28 Tháng Bảy 201903:24(Xem: 6001)
Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc

NGHỆ THUẬT SỐNG HẠNH PHÚC

Liên Trí

Buông Bỏ Là Một Loại Trí Tuệ, Muốn Có Hạnh Phúc Phải Buông Bỏ. jpg

Có rất nhiều cách giúp chúng ta sống hạnh phúc. Bài viết này ghi lại 7 điều cần phải làm nếu bạn chọn cách sống hạnh phúc.

1. Đừng nghe lời đàm tiếu. những lời ong tiếng ve thật ra không đáng để bạn bận lòng, bởi vì chúng nhiều lắm. Nếu dành trọn cả quỹ thời gian được sống trong kiếp này để nghe và ngóng những lời đàm tiếu của thiên hạ về mình và về người khác vẫn không bao giờ đủ. Kiếp sống con người là quý, thời gian được sống là quý, nên bạn cần tận dụng từng giây phút quý báu của đời mình để làm nhiều việc khác cần thiết, ý nghĩa và quý giá hơn. Cứ chánh niệm nhắc mình đừng để lỗ tai vướng vào những việc không liên hệ đến mình, và không hùa theo để bàn tán chuyện thiên hạ. Làm được điều này là bạn đang chế tác nguồn hạnh phúc lớn lao và vững chãi cho chính mình.

2. Đừng quan tâm ai nói gì về mình. Ai nói gì về bạn thường xuất phát từ động cơ và mục đích riêng của họ, nên thường không công tâm và khách quan. Cùng một câu chuyện, về cùng một đối tượng (là bạn), cùng một người nói (là người A, B, C nào đó), nhưng họ có hai phiên bản trái ngược nhau. Khi muốn lấy lòng bạn, họ nói khác; lúc bất mãn bạn, họ nói hoàn toàn ngược lại. Lời thị phi của người đời nhiều như trấu, hơi đâu bạn ngồi đó tẩn mẩn nhặt và đếm từng vỏ trấu một cách ngu si và vô ích! Cuộc sống là của bạn và hơn ai hết, bạn hiểu rõ về chính mình nhất. Hãy điều chỉnhchuyển hóa chính bản thân mình, thay vì cứ bận tâm vào lời khen tiếng chê hão huyền vô nghĩa của người ngoài. Bạn hiểu lý do trong mỗi việc mình làm mà không cần quan tâm đến những ý kiến của người không có thiện chí với bạn. Tránh lãng phí thời gian vào những điều vô nghĩa là một trong những niềm vui lớn ở trong đời!
3. Tự hoạch định con đường mình đi. Đừng bao giờ đẽo cày giữa đường mà mong thành công. Bạn là người làm chủ vận mệnh đời mình, không giao quyền quyết định cho người khác. Đừng ngồi đợi “ai đó” làm thay với ảo tưởng hạnh phúc từ trên trời rơi xuống. Nếu tốt phước có ai giúp đỡ được gì, trân trọng đón nhận trong tâm niệm biết ơn, coi đó là tặng phẩm của cuộc sống này. Thế nhưng, hành trình cuộc sống là của mình và chính bạn, không phải người khác, phải bước đi trên con đường ấy. Bạn phải là người chủ động trong mọi việc của mình, đừng chờ đợi, mong ngóng và yêu cầu người khác làm thay phần việc của mình. Tự chủ, tự quyết, tự xoay xởđủ khả năng để tự lo phần việc của mình là phát huy khả năng của tự thân, tự khẳng định giá trị bản thân và tự mình làm nên ý nghĩa đời mình để góp phần làm đẹp cuộc sống thì còn gì hạnh phúc hơn!
4. Trong mọi tình huống, luôn tìm điểm sáng. Trong mọi tình huống, luôn tìm điểm sáng. Với những trải nghiệm thực tế, bạn và tôi đều hiểu rằng, ai trong chúng ta cũng đều trải qua những bước thăng trầm như một sự thật tất yếu. Những lúc rơi vào nốt trầm trong dòng sống đang tuôn chảy, đừng vội hoảng loạn mất phương hướng. Trong mọi tình huống, dù tối tăm xám xịt tưởng chừng như hoàn toàn bế tắc, vẫn có điểm sáng tồn tại đâu đó. Như giữa trời đêm mịt mù, âm u gió lạnh vẫn le lói những vì sao rất xa và rất nhỏ, nhờ đó chúng ta định hướng được con đường trước mặt của mình. Cánh cửa này đóng, cánh cửa khác mở ra, có khi còn tốt đẹp hơn cánh cửa trước. Tự mình xoay xở tình huống và tự tạo cơ hội vươn lên cho chính mình, bạn mới thấy được sức mạnh tiềm tàng của bản thân. Với niềm tin vào tự thân một cách kiên định, chỉ cần nhìn ra một điểm sáng nhỏ làm điểm tựa, bạn có thể đánh bật mình ra khỏi bóng đêm bủa vây và không có gì đáng sợ nếu tâm mình đã quyết. Hạnh phúc chính là đây!
5. Luôn sống trong ý niệm biết ơn. Đã làm người sống trên cõi đời ai cũng mang ơn nhiều người khác, trong đó, gần gũi, trực tiếp và sâu nặng nhất là công ơn cha mẹ. Sự có mặt của mình trên cuộc đời là do ân huệ của hai người vô cùng đặc biệt (cha và mẹ) và lớn khôn nhờ vào sự giúp đỡ của nhiều người khác. Do vậy, đã làm người, ta sống trong ý niệm biết ơn đối với những người trực tiếp và gián tiếp cho ta cuộc sống như đang có là một niềm hạnh phúc. Một khi biết ghi nhận ân lành của người khác dành cho mình, có nghĩa là chúng ta đang cảm nhận được sự liên kết mật thiết, gắn bó giữa mình và những người xung quanh, để thấy mình sống trong sự chở che, nâng đỡ đượm tình người. Đây là một niềm hạnh phúc lớn mà với nhiều người, khi vuột khỏi tầm tay họ mới cảm nhận và tiếc nuối!
6. Luôn sống vui vẻ lạc quan (cười nhiều hơn): Cuộc sống sẽ tươi đẹp và nhẹ nhàng nếu chúng ta luôn sống với tâm thế vui vẻ, thoải mái. Trạng thái vui vẻ hỗ trợ sức khỏe về thân và tâm, giúp chúng ta lúc nào cũng tràn đầy năng lượng tích cực. Sống bi quan và buồn khổ là hoang phí cuộc đời của chính mình. Trong mọi tình huống, tìm góc nhìn sáng nhất, lạc quan nhất, có hướng mở lối khả thi nhất, giữ nụ cười thường xuyên làm nguồn cảm hứng để vượt qua những khó khăn chướng ngại trong cuộc sống. Charles R. Swindoll từng nói rằng “Tôi tin rằng cuộc sống là 10% những gì xảy ra với tôi, 90% còn lại là cách tôi phản ứng với nó. Bạn cũng thếchúng ta chịu trách nhiệm về thái độ của chính mình”. Ai biết chọn sống vui quả là người hạnh phúc vậy.
7. Chuyện gì qua, hãy cho chúng vào dĩ vãng. Ích gì khi cứ bới lại đống tro tàn! Đừng trách móc, tiếc nuối kiểu “giá như…”, “nếu là tôi thì mọi việc đã khác…”. Đừng ôm ấp quá khứ, dù điều đó làm chúng ta hài lòng hay bực mình, thì nó cũng đã trôi vào dĩ vãng xa mờ, không thể “mua vé khứ hồi” để trở về sống với nó được nữa. Hãy nhẹ nhàng buông đi cho tâm khỏe nhẹ, cho mình cơ hội để sống với những giây phút hiện tại nhiệm mầu. Thái độ “bỏ hình bắt bóng” khi chối từ hiện tại sống động để bắt bóng hạnh phúc đã trôi vào quá khứviệc làm vô lý, thiếu khôn ngoan mà nhiều người mắc phải. Không cần phải nhốt mình trong phiền muộn của quá khứ mà hãy tận hưởng hạnh phúc trong hiện tại vì đời cho phép!

Liên Trí
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3625)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
(Xem: 3248)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 3312)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 2907)
Học pháp là công việc quan trọng của người con Phật nếu muốn đạt được mục đích tối hậu của sự giải thoát.
(Xem: 3389)
Lắng nghe là một kỹ năng căn bản để kết nối cộng đồng. Lắng nghe để hiểu mình, hiểu người, để trút bỏ những ưu phiền, lạc quan vui sống, xây dựng xã hội tốt đẹp.
(Xem: 3715)
Pháp mang lại an bình, là nơi trú ẩn và hạnh phúc cho thế gian. Nếu thế giới bị tước đoạt Pháp, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ sự bình an nào ở đâu cả.
(Xem: 3538)
Vô Tầm Vô Tứ Định là nền tảng cơ bản của tất cả các loại Định trong Thiền Phật Giáo gồm chung cả ba hệ: Nguyên Thủy, Phát Triển và Thiền Tông.
(Xem: 3537)
Thiểu Dục là muốn ít; Tri túc là biết đủ. Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có.
(Xem: 2867)
Nói đến “Tâm” ai ai cũng hiểu được liền liền, nhưng đi sâu vào vấn đề là việc khác. Theo tôi được biết có nhiều người thường nói “Tâm” là (trái tim) có gì đâu mà diễn bày.
(Xem: 3543)
Theo nhà Phật thì trong kiếp này, có người “ở hiền” nhưng lại không được “gặp lành”, nguyên nhân là bởi họ phải “trả” những thứ đã “vay” ở trước đó!
(Xem: 3061)
Bồ tát là người tu tánh Không, ở trong tánh Không nhưng có lòng bi khi thấy chúng sanh vì không biết tánh Không nên điên đảo vọng tưởng
(Xem: 3583)
Kính số 52 Bát Thành có đoạn viết về sơ thiền một cách ngắn gọn như sau: “Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ”
(Xem: 3391)
Lời cầu nguyện được đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn của Tây Tạng sáng tác, Vinh Danh và Nguyện Cầu Tam bảo Đại Bi: Đức Phật, Giáo Huấn, và Cộng Đồng Tâm Linh.
(Xem: 3374)
Cổ nhân có câu “họa tòng khẩu xuất” như muốn cảnh tỉnh, khuyên răn người đời chớ để cho cái miệng mình nói năng tùy tiện, lung tung mà có lúc tự rước họa vào thân!
(Xem: 3809)
Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”.
(Xem: 3878)
Nếu kẻ nào cố ý tạo nghiệp, Ta nói rằng kẻ ấy phải thọ lấy quả báo. Hoặc thọ ngay trong đời hiện tại, hoặc thọ vào đời sau.
(Xem: 3255)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3593)
Đức Phật khuyên ta mỗi ngày cần quán tưởng đến năm điều. Tất cả chúng ta đều biết những điều ấy, nhưng ta thường dễ quên.
(Xem: 3283)
Chủ đề khá nhạy cảm đã dẫn dắt vô số người trong quá khứ cũng như hiện tại; Phật tử cũng như tín đồ các Tôn giáo hiện nay ...
(Xem: 3114)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3147)
Nếu bị người khác làm tổn thương, bạn vẫn cần yêu thương họ, nếu người khác khi dễ bạn, bạn phải tha thứ cho họ đấy gọi là rộng kết duyên lành.
(Xem: 4562)
Tuệ Trí của Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần trích từ xuất bản trước đó của quyển Năng lực của Từ bi
(Xem: 3538)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây.
(Xem: 3090)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập” với những...
(Xem: 4421)
Bụt đã từng sống với hàng ngàn vị khất sĩ túc trực xung quanh. Bụt cũng đi, cũng ngồi, cũng ăn cơm với những vị nam và nữ khất sĩ khác nhưng Ngài luôn an trú trong sự tĩnh lặng.
(Xem: 3349)
Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên.
(Xem: 3935)
Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân
(Xem: 4499)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế.
(Xem: 3758)
Thoạt nhìn thì tánh Khôngtừ bi có vẻ ngược hướng nhau, vì tánh Không nhắm đến một thực tại tuyệt đối còn từ bi thì lại hướng về một thế giới và chúng sanh vô thường, tương đối.
(Xem: 3226)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ.
(Xem: 3480)
Ngồi lắng lòng lại để cảm nhận từng hơi thở trong ta, nghe những thanh âm của cuộc sống và nghĩ về cuộc đời của những người ngoài kia,
(Xem: 3064)
Trong xã hội Ấn Độ thời cổ đại, vị trí người phụ nữ hãy còn thấp kém. Tôn giáo và các giáo phái đương thời không đồng tình cho người nữ xuất gia.
(Xem: 3273)
Trong đời sống thường nhật, nếu muốn được tự do tự tại tất phải thực hiện bằng được hai nguyên tắc “thiểu dục” và “tri túc”.
(Xem: 3748)
Theo lời Phật dạy, nhân quả là một định luật mang tính tất yếu. Gieo nhân lành thì được hưởng quả lành, tạo nhân ác thì chịu quả báo ác.
(Xem: 3733)
Phật dạy: “Không có gì là ngẫu nhiên”. Dường như nó cũng là một sự sắp xếp tưởng như vô tình mà lại hữu ý để loài người nhận ra những điều quan trọng, điều gì đó lớn hơn con virus...
(Xem: 3305)
Đã có quá nhiều bài trên các trang mạng nói đến chính giáotà giáo. Đứng góc độ nào để phân biệt chính và tà?
(Xem: 3187)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3166)
“Lại nói: Ta vừa khởi một tâm thì nó đã thuộc về quá khứ. Tâm ta chưa khởi mới gọi là vị lai. Chẳng phải tâm vị lai tức là tâm quá khứ, tâm hiện tại lại ở tại chỗ nào.
(Xem: 3096)
Phàm ở đời, những ai muốn xây dựng sự nghiệp lớn, đều phải có đức nhẫn nhục để vượt qua bao lần thất bại mới đạt được thành công.
(Xem: 3518)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3356)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3333)
Một người khi sắp mạng chung, hành trang để đi đến đời sống khác chắc chắn không phải là tiền bạc, danh vọng mà đó chính là nghiệp thiện hay ác của chính mình.
(Xem: 3428)
Dzongsar Khyentse Rinpoche lấy phim làm một ví dụ cho lời dạy của Đức Phật về luân hồi, niết bànbản thân đời sống.
(Xem: 3904)
Đức Phật nói rằng không thể có một đời sống tâm linh chân chính nếu không có một trái tim rộng lượng.
(Xem: 3382)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3734)
Thật là một thảm họa khi tôi dự khóa tu thiền lần đầu tiên. Lưng tôi yếu sau nhiều năm ngồi gù lưng trước máy tính và ...
(Xem: 3396)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3435)
Theo Tứ phần luật thì nguyên nhân Phật chế định sự an cư là do nhóm sáu người gọi là lục quần Tỳ kheo thường du hành trong nhân gian,
(Xem: 4406)
Người Á Châu không ai là không biết đến hoa Sen. Vì Á Châu chúng ta có khí hậu ấm áp, nhất là những xứ như Ấn Độ, Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan, Lào, Cam Bốt, Việt Nam, Trung Quốc và ngay cả Đại Hàn hay Nhật Bản, hoa Sen vẫn thường nở khoe sắc thắm vào mùa Hè nắng ấm.
(Xem: 3428)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant