Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chánh Niệm Là Liều Thuốc Tốt Nhất

22 Tháng Tư 202019:41(Xem: 4954)
Chánh Niệm Là Liều Thuốc Tốt Nhất
Chánh Niệm Là Liều Thuốc Tốt Nhất 

Chân Đẳng Nghiêm
Diệu Liên Lý Thu Linh dịch Việt


Khoa Học, Nghệ Thuật Và Tính Tâm Linh

LDG: Tác giảSư cô Chân Đẳng Nghiêm, thế danh là Huỳnh Thị Ngọc Hương, đệ tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tại tu viện Lộc Uyển (Deer Park), bang California, Mỹ. Bài tự sự của Sư cô dưới đây được đăng trên một tạp chí Phật giáo Anh ngữ Shambhala Sun.


"Tôi đã tốt nghiệp đại học y và khi đang thực tập trong ngành sức khỏe gia đình, tôi được gặp Sư ông Thích Nhất HạnhTăng đoàn của Sư ông. Sau đó không lâu, bạn tôi mất đột ngột trong một tai nạn. Sự ra đi của anh giúp tôi quyết định đi theo con đường thực hành của Phật giáo. Tôi rời bỏ ngành y sau bảy năm học tập và trở thành một sư cô.

Tôi đã tu được 13 năm. Tuy nhiên, giờ thì tôi nhận thấy bạn không cần phải rời bỏ nghề nghiệp của mình để sống có chánh niệm, dầu đó là ngành y hay ngành nghề gì khác.

Trong tất cả mọi việc bạn làm, bạn có thể đem sự tỉnh thức về với hơi thở và thân.

Bạn có thể kết nối thân và tâm, thay vì giữ chúng tách biệt. Khi đứng dậy, hãy biết rằng mình đang đứng dậy. Khi rướn người, bạn có thể theo dõi hơi thở và các chuyển động của thân. Khi chánh niệm về thân, cái nghe của bạn sẽ sâu lắng hơn và bạn sẽ ý thức hơn về những gì đang xảy ra quanh bạn. Rồi hãy mang sự tỉnh thức đó vào cuộc sống hàng ngày và vào công việc của mình.

Hãy tưởng tượng bạn là một bác sĩ, đang lắng nghe bệnh nhân. Nếu bạn đồng thời cũng đang nghĩ đến bệnh nhân ở các phòng khác, nên hỏi bệnh nhân trước mặt nhiều lần cùng một câu hỏi, thì điều đó chỉ làm bệnh nhân thêm bệnh, thêm lo. Người bệnh đã cảm thấy bất lực khi phải nằm viện. Giờ họ còn nhận thấy bạn không thực sự có mặt với họ. Nếu tâm bạn đang nghĩ tới bệnh nhân ở nơi khác, thì bạn đang lãng phí thời gian của mình và của người bệnh.

Giây phút hiện tại là giây phút duy nhất chúng ta có.

Đó là giây phút duy nhất mà ta có thể tạo ra sự khác biệt cho bản thân và cho người khác. Dầu ta có đang làm gì và ai đang có mặt với ta - bản thân, bệnh nhân, bạn bè hay người lạ - nếu ta thực sự trụ vào hơi thở và thân, ta có thể sống trong giây phút đó rất sâu và được lợi ích.

Khi tôi còn là sinh viên ngành y, tôi đảm nhiệm chăm sóc một bệnh nhân ung thư túi mật giai đoạn cuối. Dầu chỉ mới được chẩn đoán khoảng ba tháng, nhưng căn bệnh của ông đã phát tán khắp nơi. Bệnh nhân này, ở độ tuổi 60, trở nên trầm cảm, và từ chối ăn uống. Ông cộc cằn, thô lỗ đối với các điều dưỡng và bác sĩ.

Lúc bắt đầu, ông ta cũng không thân thiện gì với tôi, nhưng dần ông trở nên cởi mở hơn. Sau đó bác sĩ cho ông được chọn lựa để mổ xem ung thư có thể được cắt bỏ an toàn không. Ông ta ngần ngại và lo sợ. Tôi bảo sẽ ủng hộ bất cứ sự lựa chọn nào của ông.

Cuối cùng ông quyết định mổ. Tiếc thay, các bác sĩ phẫu thuật khi mổ ra, họ thấy ung thư đã lan khắp các cơ quan cận kề, nên họ khâu bụng ông lại ngay.

Tối hôm đó tôi trực ca, nên vào thăm ông. Đã hai giờ sáng. Bệnh nhân ở cùng phòng với ông đã ngủ, ánh sáng duy nhất còn lại là ánh sáng từ ngoài hành lang. Tôi ngồi im lặng cạnh giường ông. Ông nói: “Bác sĩ biết không, tôi không còn hy vọng được cứu chữa. Nhưng, lạ kỳ thay, giờ tôi lại thấy bình tĩnh hơn bất cứ khi nào trước đây”.

Tôi chỉ ngồi bên ông. Trước khi mổ, tôi đã kể cho ông nghe về sự ra đi của bà tôi ở Việt Nam. Bà tôi biết mình sắp ra đi, nhưng rất bình thản về điều đó. Bà cho gọi tất cả con cái lại, dặn họ đừng cho tôi và em trai biết chuyện, vì chúng tôi đang ở Mỹ, bà không muốn làm ảnh hưởng đến việc học của chúng tôi.

Bà tôi vẫn tỉnh và bình an suốt những giờ cuối cùng của cuộc đời bà. Khi tôi được biết tin, sáu tháng sau khi bà mất, điều đó đã khiến tôi thay đổi ý nghĩ về cái chết. Khi ta sống tốt đẹp, và khi ta chết tốt đẹp, đó là món quà tặng cho bản thân, mà cũng là quà tặng cho những ai đã chứng kiến cuộc sống và cái chết của ta. Món quà vô úy thí thực sự là món quà vĩ đại nhất mà ta có thể tặng cho những người thân yêu của mình.

Tôi nói với bệnh nhân của mình: “Bà tôi đã ra đi êm áitốt đẹp. Ông cũng có thể chọn cách chết như thế. Ông có thể nhớ lại tất cả những điều tốt đẹp ông đã nhận từ cuộc đời và hãy cảm ơn đời. Ông có thể ra đi, đúng thời điểm của mình và duy trì sự bình an”.

Khi bệnh nhân của tôi trở về nhà, ông được sử dụng  morphine để kiểm soát các cơn đau, nhưng ông trở nên bạo động, và bấn loạn. Vợ ông lo sợ và buồn đau vì điều này. Tuy nhiên, vào những giây phút chót, ông trở nên lắng dịu. Ngày hôm sau, bà gọi tôi và nói: “Ông ấy rất yên lặng, bình an. Dầu ông ấy không thể nói nữa, ông ấy biết tôi luôn có mặt bên ông, và điều đó khiến tôi rất hạnh phúc”. Bà nói với tôi rằng bà hạnh phúc ít nhất hai lần.

Trong sự thực hành tâm linh của tôi, với tư cách của một người tu, tôi không cảm thấy rằng mình đã rời bỏ ngành y. Thực ra, chánh niệm là loại thuốc hiệu quả nhất mà tôi có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày để chăm sóc bản thân, và cũng là loại thuốc vĩ đại nhất mà tôi có thể dành tặng cho người khác. Tôi không hối tiếc rằng mình đã bỏ thời gian 24 năm đến  trường, sau đó xuất gia. Không có gì phải tiếc nuối khi bạn đã làm tất cả những gì mình có thể làm. Nếu bạn đã dốc lòng cho điều gì đó, thì khi phải bắt tay qua làm chuyện khác, cũng không có gì khiến bạn phải hối tiếc. Mỗi giây phút là một cơ hội để sống và khám phá bản thân".

Chân Đẳng Nghiêm
(Diệu Liên Lý Thu Linh chuyển ngữ theo "Mindfulness Is The Best Medicine", Shambhala Sun, 25 tháng 8, 2016)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15615)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17864)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13307)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12161)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14189)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13835)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13703)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14462)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16411)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21020)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22173)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12826)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13659)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23137)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13315)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30184)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13517)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13246)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12937)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12842)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12870)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14069)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15128)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22025)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15009)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14273)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19487)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14173)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13313)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12708)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12815)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15759)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12215)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13457)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15096)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14800)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12389)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13865)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16395)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14572)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17534)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12960)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14825)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14589)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28519)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14119)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13245)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13883)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
(Xem: 10657)
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọngthất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều, nên ta khổ đau càng lắm...
(Xem: 14795)
Thuở nhỏ, gia đình cậu bé rất nghèo, tới bữa, chẳng mấy khi có đủ cơm ăn, mẹ liền lấy cơm ở trong chén mình chia đều cho các con.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant