Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,010,468

Thành Quả Của Đời Sống

Saturday, August 15, 202009:23(View: 664)
Thành Quả Của Đời Sống

Thành Quả Của Đời Sống

 

Thành Quả Của Đời SốngChúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.

Có ai đó, thường theo dõi tin tức trên thế giới, nội tình của các quốc gia, sự biến động của các dân tộc, dù dân tộc đó theo chủ nghĩa tư bản, tự do – nền văn minh thế giới tây phương, hay chủ nghĩa cộng sản độc tônvô thần, không tôn giáo, đều thấy dẫy đầy những sự kiện từ lãnh vực tâm linh tôn giáo đến các phạm trù: chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hoá, đảng phái… không thiếu một sự kiện nào mà không diễn tiến trong 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, nhất là trong thời gian hôm nay 2020.

Đây là chặng đường của bài học thực nghiệm được trải nghiệm bằng đời sống của mỗi người. Trong đời sống ấy, có thể nói tâm người không nghĩ thiện, miệng người không nói thiện và thân người không làm thiện cho nên đã hình thành một đời sống không thiện. Sự không thiện này đã tiềm ẩn trong đời sống của con người, từ bản thân, gia đình đến quốc gia, xã hội. Sự không thiện đã có mặt khắp mọi nơi và hôm nay con người phải gánh chịu đại nạn không thiện, đó chính là bịnh dịch COVID 19. Sự chạy đua của các đảng phái chính trị, sự tham vọng bá quyền của các tầng lớp người điên đảo; nhưng nội dung của bài viết , không mang tinh thần tiêu cựcước mong rằng, tất cả con người chúng ta hãy hiểu biết và nhìn tường tận các vấn đề là đừng “gieo gió để gặt bão” vì chúng ta nghĩ rằng: người gieo hạt giống không thiện thì sẽ hái quả không thiện, vậy chúng ta hãy gieo hạt giống thiện để hái quả thiện. Điều mà chúng ta tin tưởng và đoan chắc rằng, người gieo nhơn không thiện sẽ ít, ít hơn hàng ngàn, hàng vạn lần người gieo nhơn thiện. Người gieo nhơn thiện nhiều hơn bội phần. Thành phần người dân sống cảnh tay lấm, chân bùn, sống bằng sức lao tác của mình chiếm hơn hai phần ba dân số thế giới.

Phần lớn người này, quả thật sống đời hiền lương, “tay làm hàm nhai” thì có thời giờ đâu nữa để mộng tưởng viễn vông. Hơn nữa, họ không có quyền uy, tước cả lấy đâu mà lấn áp, chà đạp kẻ khác. Chỉ còn lại một số ít người được gọi là vinh thân phì da, tham vọng bá quyền, bành trướng – đây chính là “mộng tưởng điên đảo” đã làm cho con người phải sống chết, đoạ đày, lầm than. Biết vậy, phần lớn con người trên thế giới hãy dừng lại và ngồi xuống trong ý thức định tĩnh đề khởi tư duy, quán chiếu lòng thiện của chính mình, tâm lành của chính mình mà trang trải lòng Từ đến mọi người, tạo thành một từ trường yêu thương, hiểu biết với nhau, vì mỗi người chỉ cần phát khởi lên một ý niệm thiện: “nguyện cầu thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc” và nhiều ý niệm thiện như vậy, thì thế giới này sẽ đầy tràn sự an lành, hạnh phúc. Đâu đâu cũng thấy có ý niệm ấy. Vì đâu đâu cũng có con người. Chúng ta nghe: “Tâm bình thế giới bình”, “Đương bình tâm địa tắc thế giới địa nhất thiết giai bình”. Tâm của con người hoà bình thì tất cả trên thế giới đều được hoà bình. Đây chính là tinh thần tích cực mà nội dung bài viết muốn nói.

Hôm nay, con người đang sống của thời gian đầu thế kỷ 21. Thế kỷ của sự đối thoại mà luôn được xưng tụngtán dương là nền văn minh, tiến bộ kỷ thuật, khoa học tiên tiến nhất thế giới, nhưng cũng xin đừng lầm tưởng rằng nền văn minh tiến bộ của con ngườithành quả sáng tạo của con người để phụng sự con người, có được một đời sống hạnh phúc, chứ không phải văn minh, tiến bộ rồi cưu mang, tiềm ẩn bao nhiêu tham vọng nghiệt ngã để phục vụ cho cá nhân, sở hữu. Con người chúng ta hãy nhìn thấy rõ điều đó, để ai trong chúng ta có tâm tu tập, biết thương người, thương vật, biết phụng sự cho tha nhân, thì đem tâm thiện, lời nói thiện và việc làm thiện mà hiến dâng và nguyện cầu cho tất cả được tốt đẹp.

Tiếng vỗ của một bàn tay. Tiếng vỗ của đôi bàn tay. Nhiều tiếng vỗ của nhiều đôi bàn tay của thế giới này, chúng ta sẽ thấy hàng loạt bóng dáng con người đứng lên vỗ tay để cầu nguyện hoà bình, để cho con người sống trong an lạc, không còn thấy con người bị chết, trong đau thương, tức tưởi của bịnh dịch COVID 19 mà bệnh viện không còn gường để nằm, nghĩa trang không còn đất để chôn. Trong nỗi thương tâm ấy, con người hãy biến sự đau thương thành năng lực cầu nguyện, bằng tâm tình chia sẻ, bằng ý thức thiện để cái không thiện được dập tắt, tiêu huỷ.

Chúng ta từng nghe “cộng nghiệp của con người”. Quả thật, hôm nay con người bị cộng nghiệp với nhau, mà sự cộng nghiệp này là sự cộng nghiệp không thiện. Sự cộng nghiệp ác. Một khi con người đã tạo được sự cộng nghiệp không thiện thì cũng có thể là chuyển nghiệp không thiện thành nghiệp thiện. Con người hãy tạo cộng nghiệp thiện để cho thế giới con người và môi trường sống được hiển bày cái thiện. Sự sống có giá trị cao quí, con người có một định hình cao thượng.

Chúng ta biết rằng, “nghiệp là tài sản của riêng mình.” Một khi tạo tác, chúng ta hãy nghĩ đến kết quả của chính nó. Chính sự tạo tác ấy. Chớ để thành cộng nghiệp không thiện với nhauchúng ta phải toàn tâm, toàn lực tạo nghiệp thiện để cùng cộng nghiệp thiện với nhau. Nghiệp thiện ấy là: “Nguyện cầu cho con người mãi mãitừ bi quyến thuộc của nhau.” Được vậy, chính là “thành quả của đời sống” mà chúng ta đang hướng tới và tích cực tài bồi, xây dựng bằng tấm lòng thiện của chúng ta.

Hôm nay và ngây bây giờ con người trên thế giới đang trỉu nặng lo âu, giữa cái chết và cái sống. Con người chết thì đã chết rồi, chết trong thầm lặng, tức tưởi, xa cách người, không thân bằng quyến thuộc. Chúng ta hãy thành tâm cầu nguyện cho những người chết này được thát sanh vào những thế giới an lành và có nhiều phước duyên cho kiếp tới. Còn người sống thì sao? Lo âu cho một sự khủng hoảng: Kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hoá… đang đứng bên bờ vực thẳm, là một nan đề, tìm phương pháp giải quyết. Chúng ta cũng phải góp phần nhất tâm cầu nguyện chỗ bế tắt thì sớm được hanh thông. Chỗ hanh thông rồi thì mãi được xuôi chèo mát mái, để cho con người thấy rõ ràng rằng, đời sống tâm linh thánh thiện chính là đời sống đích thực nhiệm mầu mà có ai đó chưa xây dựng cho mình trên “đời sống tâm linh thánh thiện” thì hãy xây dựng ngây bây giờ, kẻo không còn kịp nữa, bởi vì “nhân quả lịch nhiên khởi vô ưu cụ.” Nhơn quả rõ ràng, há lại không sợ sao?” Tới chừng sợ thì đã muộn rồi, hỡi những người sợ quả mà không sợ nhơn! Có người lầm tưởng rằng, sức mạnh, quyền lực là tất cả. Họ đào lỗ trốn dưới đất, những tưởng để được sống đời và tránh được tất cả mọi hiểm nguy, nhưng đó chỉ là một mớ mộng tưởng bòng bong, huyễn hoá. Vì “nghiệp quả sở khiên, thành nan đào tị”, nghiệp quả ràng buộc, khó mà trốn thoát. Có chấp cánh bay lên trời, có lặn sâu dưới đáy biển cũng bằng thừa.

Con người trên thế giới hãy nỗ lực phát huy cái thiện để đẩy lùi cái ác. Hãy thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ để đẩy lùi bóng tối vô minh. Hãy bừng tĩnh cái gì có từ hôm nay chính là cái đã có từ ngày hôm qua, mà bây giờ chỉ là kết quả. Chúng ta hãy gieo hạt nhơn thiện hôm nay để được hái quả thiện ở ngày mai.

San Diego, ngày 12 tháng 8 năm 2020

HT Thích Nguyên Siêu

 

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 169)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(View: 37)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(View: 75)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(View: 83)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(View: 87)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(View: 145)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(View: 216)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(View: 182)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(View: 333)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(View: 271)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(View: 162)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(View: 252)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
(View: 277)
Sự vô thường, tuổi già và bệnh tật không bao giờ hứa hẹn với bất cứ ai. Bất cứ khi nào chúng đến, chúng sẽ đến mà không một lời báo trước.
(View: 285)
Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả.
(View: 227)
Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên ...
(View: 280)
Theo lăng kính Phật giáo, bệnh được tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh.
(View: 419)
Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề -
(View: 621)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(View: 277)
Người đệ tử Phật chân chính, ngoài việc tu tập giới định tuệ để hướng đến viên mãn phước và trí, thành tựu giác ngộ giải thoát cho tự thân,
(View: 268)
Đạo Phật ra đời và phát triển đến nay cũng đã hơn hai mươi lăm thế kỷ, ban đầu từ miền bắc Ấn Độ, sau đó lan truyền toàn xứ Ấn và phát triển sang các nước Trung Á, Nam Á, Bắc Á… và đến Âu, Mỹ hôm nay.
(View: 673)
“Tôi được sinh ra đời là nhờ vào một ân sủng đầy sự thương yêu của con người và tạo vật. Sự thương yêu ấy có cả chính bản thân tôi..."
(View: 420)
Chúng ta thường nghe tới nhóm chữ “tri kiến như thật.” Tức là biết và thấy như thật. Câu hỏi là: Đức Phật dạy gì về biết và thấy như thật?
(View: 591)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh ngắt sương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau khóm bạc lá ngô đồng vàng
(View: 315)
Chúng ta đã biết phải làm gì đối với cha mẹ, dù có hay không có sự yêu cầu: hãy thương kính và làm gì đó để biểu hiện niềm thương kính ấy khi cha mẹ còn sống
(View: 295)
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng...
(View: 318)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh phápchánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng...
(View: 757)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng...
(View: 448)
Thuở xưa, có một đạo sư tên là Araka, người đã thoát ly sự thèm khát dục vọng. Đạo sư này có hàng trăm đệ tử.
(View: 242)
Ảnh hưởng của Phật giáo ở Châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung là đậm nét và sâu sắc.
(View: 289)
Quả vị Sa-môn hay bốn quả Sa-môn, bốn quả Thanh văn, bốn quả Thánh gồm Sơ quả Tu-đà-hoàn (Dự lưu, Thất lai)
(View: 364)
Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
(View: 317)
Giáo pháp hay kinh điển là lời dạy của Đức Phật, đó là chân lý, là sự thật, là những gì Đức Phật chứng ngộ, khám phátuyên thuyết, mang lại sự an lạc giải thoát cho người hành trì.
(View: 365)
Theo tác giả, nước là trung tâm của mọi nguyên tố (element) trên trái đất. Không có nước là không có sự sống. Cho đến nay không có bất cứ vật thể gì tồn tại được nếu thiếu nước.
(View: 485)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân.
(View: 503)
Đó là bài học đầu tiên đại-sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử ông vừa thâu nhận, sau này chính là thiền-sư Soko Morinaga, nổi tiếng của xứ Phù Tang.
(View: 470)
Trọn câu mở đầu là: “Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật !”
(View: 363)
Bài tán dạy rằng, với công đức đầy đủ, Ngài nhìn khắp chúng sanh bằng đôi mắt từ ái, sẵn sàng đáp lại tiếng kêu thương. Trước biển phước vô lượng như thế, chúng con đều cung kính đảnh lễ.
(View: 585)
... những hành giả sơ phát tâm nên học theo gương tu học của người xưa là lập chí kiên định, đức tin mạnh mẽ không lui sụt, và hành trì liên tục không xao lãng trong tứ oai nghi: Đi - Đứng - Nằm - Ngồi.
(View: 360)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch
(View: 322)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từng nói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì...
(View: 573)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi.
(View: 562)
Chúng ta đơn thuần cứ nghĩ bệnh là do thể trạng sức khỏe không thuận không tốt, do đề kháng yếu nên vi khuẩn vi rút từ môi trường tác động vào cơ thể mà sinh bệnh.
(View: 444)
Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.
(View: 356)
Trong cuộc sống đời thường có nhiều người vì phải đối diện với những bế tắc, khổ đau cùng cực không thể vượt qua được để rồi tìm đến cái chết
(View: 437)
Chưa có khi nào Phật cười to như thế, cười sảng khoái, “cười hùng mạnh như vua sư tử…”
(View: 549)
Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này.
(View: 440)
Trong thuật ngữ nhà Phật, không có từ tiêu diệt, triệt tiêu, loạt trừ, khống chế, áp đặt, cấm đoán…
(View: 464)
“Sống” và “chết” với giáo lý vô ngã
(View: 357)
Đại lâm, Mahā-vana, là khu rừng phụ cận thành Tỳ-xá-li, Trung Ấn, còn gọi Kūṭāgara-śalā, tức Trùng-các giảng đường, hay ...
(View: 400)
Đức Phật khi tuổi đã 80, sắp nhập Niết-bàn mà vẫn thực hành an cư là một trong những tấm gương sáng ngời cho người xuất gia hậu thế.
Quảng Cáo Bảo Trợ