Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hòa Bình Trong Tâm

09 Tháng Giêng 202119:46(Xem: 4062)
Hòa Bình Trong Tâm
HÒA BÌNH TRONG TÂM

Quang Minh


chua

Trong cõi ta bà trần lao này, các pháp biến đổi chuyển hóa luôn luôn chứ không phải ở yên hay cố định mãi được. Sự chuyển hóa đó làm cho có các trạng thái đối lập nhau có sinh thì có diệt,  có trụ thì có hoại,  có thành ắt có tan,  có khổ mới có vui,  có phiền não mới có tịnh an, có sinh tử mới có niết bàn...

Trong sự biến hóa của các pháp thì tâm cũng không ngoại lệ.  Tâm có tâm trong sạch tâm nhiễm ô,  tâm phiền não tâm an vui,  tâm do dự tâm quyết đoán,  tâm động tâm tĩnh,  tâm ràng buộc tâm giải thoát... Tâm cũng chia ra hai trạng thái,  hai thái cực.  Như là chia ra hai phe là phe thiện và phe ác,  phe chánh và phe tà. 

Làm sao có thể dung hòa hay bình an yên ổn giữa hai thái cực,  hai trạng thái đối lập như vậy khi mà chúng tồn tại một thái cực là triệt hay chống lại thái cực kia chứ không chịu chấp nhận nhau. Các trạng thái trên làm che mờ tâm trí,  từ đó gây duyên tạo nghiệp phải chịu quả báo luân hồi lục đạo

Nhưng trạng thái trên chỉ hình dạng là dụng của tâm mà thôi,  còn thực chất tâm có thể tánh không sạch không nhơ,  không động không tĩnh,  không có các đối lập hay phân biệt đối đãi,  xưa vẫn vậy mà nay không đổi. Chỉ là do tâm đắm các pháp trần mới có các sự sai biệt. Sự sai biệt trên chi phối làm cho tâm lại bị ràng buộc nơi pháp trần

Vậy để tâm hòa bình hay để các pháp có thể dung chứa nhau thì tâm không đắm nhiễm pháp trần,  tâm vô vitâm thanh tịnh,  tâm an lạctâm không phân biệt, tâm không ngã năng,  ngã sở

Để tâm được vậy thì pháp trần không nhiễm,  pháp niệm không chấpPháp trần là những gì ngoài ta,  pháp niệm là sự tư lương, sự tưởng tượng,  sự mơ mộng,  sự nghĩ suy trong lòng. Biết nhưng không nắm là sự buông xả các pháp,  các pháp không nắm thì không bị ràng buộc,  không bị ràng buộc thì vô vi an lạc hay tự tại từ đó tâm được an yên hay hòa bình cho các trạng thái đối lập của các pháp,  các pháp đối lập mới chung sống an yên trong bản thể tâm thanh tịnh,  các pháp đối lập đó cũng không thực chỉ do tâm đắm tâm nhiễm tâm chấp mà sinh ra. 

Nhưng khi sinh ra, hay đang có cũng đừng cố diệt hay trừ những pháp đó,  vì nó cũng chỉ là hư vọng,  cứ để pháp tùy duyên,  tự sinh tự diệt,  tự có tự tan,  chỉ một tâm chánh trực không phân biệt không động niệm mới dung hòa các pháp trong pháp tâm được.  Ví như có người hay mắng mình nói xấu mình,  mình biết nên mình tức trong lòng,  hay sinh ý tiêu cực từ đó dễ tác động nên các hành vi sai quấy không đúng.

Vậy do nghe bị nói xấu mà tức, mà tức lại do đâu ra,  nếu không nghe thì không tức không giận,  nhưng đã nghe thì làm gì để không buồn phiền không giận nữa?  Đó là phản quan tự kỷ,  quay lại chính mình,  nhìn lại sự tức đó hiện đang đâu trong mình,  vì sự nghe tác động vào gì đó mới có giận có tức hiện.  Vậy nó tác động vào đâu,  có thật là nó hiện hữu hay cũng là hư vọng. Chúng ta quay vào nhìn lại thì sự nghe từ tai,  tai tiếp thu tác động vào trí não của ta,  trí não nhận tiếp tín hiệu đó,  thấy đi lại lợi ích hay không thuận ý liền khởi nghĩ ra điều không tốt hay trạng thái phiền não.  Để nghe,  để tiếp thu,  để phản ứng lại tín hiệu đó thì tâm làm chủ tâm tạo tác.  Nhưng thể tâm an yên,  vô vi,  không bị đắm nhiễm,  chỉ do vô minh che đậytrí huệ nhận biết thấu rõ.

Vậy với trí huệ thấy các pháp vô thường thì không bám chấp,  thấy vọng niệm hư giả thì không theo thì tâm trở về sự thanh tịnh hay an yên vốn có.  Đạo không đâu xa mà quay lại nơi tâm mà hành đạo,  nơi tâm mà ngộ đạo,  nơi tâm mà sống đạo,  nơi tâm mà về với giải thoát đạo.

  
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3719)
Tại Kinh Thành có một vị cư sĩ, có thể nói là bậc “Thiên kinh vạn quyển”, viết không biết bao nhiêu bài bình giảng về giáo lý...
(Xem: 3873)
Khi cầu nguyện, tâm trở nên tĩnh lặng và tập trung. Đó là việc khá tốt cho đời sống nhân loại khi những cầu nguyện mang tính chân, thiện, mỹ.
(Xem: 3512)
Thế là đến chiều tối, đức Phật và chúng tỳ-khưu mới tới được nơi dự định. Trăng vừa lên, sương mù bàng bạc, không gian như trải một màn lụa mỏng.
(Xem: 4472)
Mưa xuân không tầm tã, không kéo dài. Chỉ một hai cơn, trong một hai ngày, vừa đủ tắm ướt những ngọn lá và...
(Xem: 3842)
Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng, là một nhân vật quen thuộc của công chúng.
(Xem: 3316)
Như tất cả những vị nghiên cứu đều biết rằng Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh chủ trương, hầu hết được dịch thẳng từ bản chữ Hán của Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh
(Xem: 3776)
Vào giữa thập niên 1980, Elizabeth Harris, một Kitô hữu người Anh, cảm thấy sự thúc giục phải buông bỏ đức tin tôn giáo cố hữu của mình để...
(Xem: 3483)
Tenzin Gyatso, người được những tín đồ và những người ngưỡng mộ ngài tôn xưng là Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.
(Xem: 2816)
Bài Pháp thoại (Dharma Talk) ngày 28 tháng 3 năm 2021 tại Chùa Beeh Low See, Singapore và Chùa Mahakaruna Buddhist Center cũng như Chùa Vihara Mahavira Graha Medan tại Indonesia.
(Xem: 3485)
“Một thời Đức Phật ở Câu-tát-la, du hành giữa nhân gian và có đại chúng Tỳ-kheo đi theo.
(Xem: 3758)
"Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, là gì?" Xếp Kinh lại gối nơi đầu, ngủ trong dòng suối mát của lời Kinh nhiệm mầu.
(Xem: 2904)
Theo quan điểm của anh chị, Nhẫn nhụcAn phận khác và giống nhau chỗ nào? Quý anh chị chia sẽ kinh nghiệm Người Huynh Trưởng thực hành Hạnh Nhẫn Nhục như thế nào trong đời sống và sinh hoạt GĐPT?
(Xem: 5049)
Mưa xuân không tầm tã, không kéo dài. Chỉ một hai cơn, trong một hai ngày, vừa đủ tắm ướt những ngọn lá và thấm một lớp mỏng
(Xem: 3483)
Vào ngày rằm tháng 4, năm 623 trước công nguyên tại vườn Lâm Tỳ Ni gần thành Ca Tỳ La Vệ, một nơi hiện nay là...
(Xem: 3271)
Vào giữa thập niên 1980, Elizabeth Harris, một Kitô hữu người Anh, cảm thấy sự thúc giục phải buông bỏ đức tin tôn giáo cố hữu của mình để bước vào thế giới một đức tin khác.
(Xem: 3892)
Tenzin Gyatso, người được những tín đồ và những người ngưỡng mộ ngài tôn xưng là Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma, tự gọi ngài là một thầy tu giản dị
(Xem: 3849)
Thiền sư Seigan Shōtetsu (1381-1459) là một trong vài người làm thơ nhiều nhất trong thi giới Nhật Bản.
(Xem: 4300)
Bây giờ chúng ta đến trình độ thậm thâm nhất của từ ái và bi mẫn, trình độ này là có thể bởi kiến thức về tính không của sự tồn tại cố hữu.
(Xem: 3715)
Huyền Trân Công Chúa, một anh thư rực sáng của nền trời nước Việt!
(Xem: 4067)
Bốn mươi câu trích dẫn lời Đức Phật dưới đây được chọn lọc trong số 60 câu đã được đăng tải trên một trang mạng bằng tiếng Pháp
(Xem: 3766)
Giảng luận về bài “ Bình Ngô Đại Cáo” ( 曹鶴岱平 ) ( Great Proclamation of Đại Việt Victory over Northern Invaders, translated by Prof. Nguyễn Cao Hách – University of Saigon )
(Xem: 3729)
Tôi nhớ lại một cuộc trao đổi đầy băn khoăn vài năm trước đây mà tôi có với một người Mỹ
(Xem: 3761)
Vào ngày 06.3.2021, Tu Viện Pháp Vương khởi sự cho một công trình "Ngày Hội Trồng Cây". Quí Phật tử vân tập về mảnh đất yêu thương của mình mà Tu Viện đã sẵn sàng cho khoảnh vườn cây ăn trái.
(Xem: 3759)
Tôi chưa bao giờ được rèn luyện trong khoa học. Kiến thức của tôi chính yếu có từ việc đọc những tin tức bao gồm...
(Xem: 4231)
Vấn đề Nam tôngBắc tông là một vấn đề tương đối rất cũ – cũ đến hơn một ngàn năm trăm năm kể từ ngày con người có được cái hạnh phúc biết đến giáo pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
(Xem: 4116)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 3321)
Cách nay chừng vài tuần lễ tôi nhận được một phong thư dày gửi đi từ Thầy Thanh An ở Tích Lan, trong đó có quyển sách trên. Sách do nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành năm 2020
(Xem: 3286)
Bây giờ chúng ta đến trình độ thậm thâm nhất của từ ái và bi mẫn, trình độ này là có thể bởi kiến thức về tính không của sự tồn tại cố hữu.
(Xem: 3251)
Vào lúc Hán học còn thịnh hành tại Việt Nam trước 1975, những nghiên cứu về phật giáo đa phần quy chiếu vào kinh sách hay ...
(Xem: 5577)
Phật tánh là tạng báu tánh giác (giác bảo tạng) mà tất cả chúng sanh đều sẳn có, như kho vàng ròng của người...
(Xem: 3580)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại...
(Xem: 3890)
Trong chương này tôi sẽ giải thích về tính vô thường, trình độ thứ nhất của hai trình độ của tuệ giác vào tiến trình của sinh tử luân hồi.
(Xem: 4085)
Trong Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo, Đức Thế Tôn đã dạy cho Long Vương ở tại cung điện Long Vương Ta Kiệt La rằng...
(Xem: 3621)
Cứ mỗi độ xuân về, khoảng đầu tháng chạp là nhà ngoại rộn ràng tất bật.
(Xem: 4244)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo.
(Xem: 4066)
Có một vấn đề tưởng chừng như đáng cho Phật tử chúng ta để ý: Vấn đề ân nghĩa.
(Xem: 4144)
Mỗi năm Tết đến, khi những làn mưa Xuân nhè nhẹ, gió Xuân mơn man ùa về trên những vườn mai vàng, những cành đào
(Xem: 3572)
Hoằng pháp là một trong những trách nhiệm quan trọng của người đệ tử Phật. Chính vì thế mà chư tổ dạy rằng
(Xem: 3422)
con người, chúng ta sống trong đời này đều trải qua nhiều giai đoạn với niềm vui lẫn nỗi buồn.
(Xem: 3855)
Cuộc pháp thoại giữa Đức PhậtTrưởng lão Tu Bồ Đề trong kinh Kim Cang Bát Nhã là một pháp thoại sâu sắc
(Xem: 3882)
Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng...
(Xem: 3642)
Trên con đường tu hành, hành giả thường gặp phải những thứ chướng ngại và những thứ chướng ngại đây gọi chung là “Ma”.
(Xem: 5179)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người cảm thấy rất khó để hướng lòng nhân ái đến bản thân.
(Xem: 3052)
Cảm Nhận Sự Thấu Cảm - Nguyên bản: Feeling Empathy. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma . Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 7161)
Tư Tưởng Phật Giáo Trong Văn Học Thời Trần - Tác giả: Nguyễn Vĩnh Thượng
(Xem: 3391)
Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúatác phẩm có tính đặc trưng nhất về thủ pháp nghệ thuật lồng ghép truyện trong truyện, đan xen tình tiết, cài cắm tư tưởng khi trần thuật của nhà văn Thích Như Điển
(Xem: 4330)
Thế gian ly sanh diệt. Du như hư không hoa. Trí bất đắc hữu vô. Nhi hưng đại bi tâm.
(Xem: 3588)
Khi chúng ta phát triển một ý tưởng thô về ý nghĩa gì là sự lệ thuộc trên tư tưởng, chúng ta nên tự hỏi mình rằng...
(Xem: 3250)
Nguyên bản: View Yourself As Like an Illusion. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 4137)
Vấn đề này tôi nghĩ chư tăng không ai không quan tâm. Tại sao tu Phật lấy giải thoát làm cốt lõi?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant