Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

17 Tháng Ba 202107:39(Xem: 3770)
Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái
Tác giả: HT Thích Nguyên Siêu
Giọng đọc: Thích Nữ Hạnh Từ

 

Vào ngày 06.3.2021, Tu Viện Pháp Vương khởi sự cho một công trình "Ngày Hội Trồng Cây". Quí Phật tử vân tập về mảnh đất yêu thương của mình mà Tu Viện đã sẵn sàng cho khoảnh vườn cây ăn trái. Đâu đó đều được chuẩn bị chu đáo, cây trồng, phân bón, hệ thống nước tự động... Do vậy, chúng ta chỉ góp mặt trong "Ngày Hội Trồng Cây" đông đảo là mang nhiều ý nghĩa cao quí trong tinh thần phụng sự và phát huy con đường hoằng pháp. Một khi vườn cây ăn trái xanh tươi, trái hoa trĩu cành, quí Phật tử quay quần dưới mái Tu Viện tham dự những đạo tràng tu học, niệm Phật, Tu Bát Quan Trai hàng tháng, trong giờ nghỉ giải lao, quí Phật tử lần bước về khoảnh vườn cây ăn trái ấy mà một thời chính đôi tay mình đã trồng cây nhãn, cây xoài, cây mít, cây bưởi, cây cam... mà giờ này chúng đã đơm bông, kết trái đầy cành, tự dưng mình có cảm giác nhẹ nhàng len lõi trong lòng, thì ra đây là thành quả của mình. Chính mình đã nâng niu trồng cây xuống và đến hôm nay, cây đã cho trái mình cúng Phật, cho trái mình biếu tặng bạn bè, thân hữu..., mình ăn. Nhưng không, đừng nói chi đâu xa, mà ngay trong giờ phút này nhìn thấy cây ăn trái cho mình một niềm vui, cho mình một niềm bình an bây giờ và ở đây, ở bên cạnh cây của mình trồng. Niềm vui đâu dễ gì có, vì chúng ta cứ mãi vật lộn với cuộc đời, thành, bại, hơn, thua... thì một niềm vui chợt đến với chính mình là điều nên trân trọng. Rồi chúng ta tiếp tục rảo bước khắp khu vườn, dưới ánh nắng vàng ấm nhẹ, trong cơn gió hây hây đầu thu mát dịu... để thưởng ngoạn những trái bưởi xanh tươi, mơn mởn, những quả mít, chùm xoài, khóm ổi... đang khoe mình trong nắng mai, linh thiêng, mầu nhiệm của đất trời vùng Escondido city Tu Viện Pháp Vương, một thị trấn nhỏ của thành phố an bình và thân thương.

Trong khuôn viên của chùa mà có được vườn cây ăn trái để thập phương bá tánh về mà tham dự, thưởng ngoạn là điều hữu ích, ý nghĩa qua đạo tình của người con Phật thân thương. Và nơi đây, Tu Viện Pháp Vương cũng đang đáp ứng nhu cầu trên lãnh vực giáo dục con em của chúng ta - Trường học Việt ngữ, Phật Pháp song ngữ để tài bồi, gìn giữ nền văn hóa Tổ Tiên giống nòi. Chúng ta phải ý thức rằng, làm như thế nào để trồng cây văn hóa vào lòng của tuổi trẻ, của các em thiếu nhi. Cây văn hóa Việt Nam ấy luôn tươi tốt, lớn mạnh trong các tâm hồn thiếu nhi, tuổi trẻ hôm nay và mãi trong tương lai.

"Ngày Hội Trồng Cây" cho ta nhiều ý nghĩa:

Thứ nhất, vườn cây ăn trái là hình ảnh thân thương, đậm đà của những người dân quê Việt Nam. Nếu ngôi nhà ai đó mà có được khoảng vườn ăn trái, có giàn bầu bí, khổ qua... có dòng nước bao quanh vườn nhà là thấy có một sức sống trầm lặng, êm đềm mang tính quê hương, làng nước. Những khóm cau thẳng tấp lên trời xanh, những giàn trầu xanh mướt, lặc lìa nơi cuối vườn, đâu đâu cũng thấy những hình ảnh gần gũi, yêu thương đầy sức sống. Đây chính là giá trị chân thực đã cho ta một cái nhìn yêu đời, thiết tha với ruộng vườn, cây trái:

Hoa khế trên triền đồi ngôi chùa cổ

Đơm bông nhiều - đơm cả quả yêu thương

Mỗi sáng quét sân chùa hoa khế rụng

Nghe lòng mình rạng rỡ thấm muối tương.

Từ tự tình ruộng vườn, nương khoai, luống sắn, hay là nền văn hóa dân gian qua cánh đồng nâu, qua khóm trầu xanh biếc đã dệt thành sức sống người dân và niềm tin yêu tâm linh. Đây chính là sức sống qua hai mặt vật chấttâm linh mà người dân quê không thể thiếu:

Đất phù sa nuôi ruộng vườn quê Ngoại

Cây ổi, cây xoài tươi tốt quanh năm

Mỗi lần sáng trăng Rằm treo trước ngõ

Là Ngoại nhìn tôn tượng Mẹ Quan Âm.

Thứ hai, là người Phật tử, ngoài việc trồng cây ăn trái trong vườn, còn phải cần mẫn trồng cây Từ Bi trong lòng mình nữa. Cây Từ Bi có được trồng sâu, thân to, cành lá lớn mạnh thì quả thật, đây chính là ý vị rạt rào, nội hàm một sức sống hướng thượng. Vì có Từ Bi là có tất cả. Từ Bi là chất liệu tài bồi, là sức sống mãnh liệt ban vui cứu khổ cho thế giới con người. Chúng ta đừng hỏi rằng: "Bạn có cần Từ Bi không?" Thiết nghĩ, ai trong tất cả chúng ta cũng cần có "Từ Bi". Nếu hiểu theo mức độ thấp thì Từ Bi là lòng yêu thương, lòng giúp đỡ, chia sớt. Trang trải và giúp cho tình thương ấy đến với mọi người. Do vậy, trong xã hội ngày nay, chúng ta hãy kêu gọi con người nỗ lực, ra công trồng "cây Từ Bi". Ai trồng "cây Từ Bi" nhiều chừng nào thì tốt chừng đó. Cả một "vườn cây Từ Bi", cả một "rừng cây Từ Bi", cả một "núi cây Từ Bi" hay "một cánh đồng cây Từ Bi" thì thế giới này rợp trời yêu thương, thái hòa, nhân hậu. Ai cũng biết bảo bọc, che chở nhau, truyền trao cho nhau những chất dinh dưỡng sống. Đọc cho nhau nghe những bức thông điệp yêu thương, vô ngã, vị tha trong niềm tin bất hoại: "Cũng như bà từ mẫu hết lòng bảo bọc đứa con duy nhất của bà dầu có hiểm nguy đến tánh mạng, cũng thế ấy người kia trau dồi tâm Từ vô lượng, vô biên, rải khắp mọi chúng sanh" (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Từ Bi là một giá trị sống tuyệt vời, vô giá với những ai trả giá. Rạc rào chứa đầy đức tính cảm thông và chia sẻ với những ai bị ức hiếp, thế cô. Do vậy, ta hãy trồng cho ta một vườn cây "Từ Bi" để thưởng ngoạn trong tình thương yêu đầy nhân tính, có ý vị nhân bản giữa người với người trong kiếp nhân sinh. Dù đó là một con người có quyền tước cao sang, là vua chúa, công tôn vương tử hay một kẻ sống lầm lũi giữa núi rừng, hoang sơ, thô lậu, tình thương vẫn có giá trị như nhau. Đích thực, yêu thương trong tình yêu thương. Cho đi không bao giờ lấy lại, là cho cái vui và cứu cái khổ.

"Không ai làm cho ai thất vọng, không ai khinh bỉ ai, dầu người như thế nào hoặc ở nơi đâu. Trong cơn giận dữ hay lúc oán hờn, không nên mong điều bất hạnh đến với người khác mà phải có một lòng chân thật Từ Bi." (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Hôm nay, những cây ăn trái được trồng xuống trên mảnh vườn của Tu Viện Pháp Vương quả là một hình ảnh đẹp. Đẹp cho cả hai thế hệ - Quí cụ già hôm nay, và giới trẻ thiếu nhi mai sau, khi mà chúng ta cầm trái cây trên tay liền nhớ: "Ăn trái nhớ kẻ trồng cây" gắng bó hai thế hệ già - trẻ. Cha ông và con cháu. Dòng lịch sử giống nòi tồn tại trong đó. Tình người được tồn tại trong đó và đạo tình được tồn tại trong đó bằng khả tính bất phân chia của Đạo - Đời muôn thuở.

Tu Viện Pháp Vương, ngày 4.3.2021

Thích Nguyên Siêu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15078)
Vị thầy người Nhật của tôi đã ra đi năm ngoái, quá trẻ, quá sớm. Bà chỉ mới năm mươi bốn tuổi, và không có ai để truyền thừa Pháp. Bà chỉ có năm người đệ tử...
(Xem: 19223)
Ta yêu chuộng sự sống một cách tha thiết, và ta sống hết lòng trong từng khoảnh khắc là do ta có ý thức rõ ràng về sự chết. Cái chết chắc chắn sẽ đến với chúng ta.
(Xem: 15682)
Liên hệ của mọi cá thể trong vũ trụ này là liên hệ duyên sinh. Cái này có mặt là nhờ sự có mặt của những cái khác, không có cá thể nào tự tồn tại riêng biệt...
(Xem: 13749)
Mưa thật nhiều suốt đêm qua, những ánh chớp loé sáng, vẫy vùng trên bầu trời như rượt đuổi nhau với những nụ cười sáng rực. Mưa trút xuống dù không mời gọi, như réo rắc...
(Xem: 13927)
Trăng thì vằng vặc trên cao, trên bầu trời, sáng đẹp. Nhưng, trăng của tấm lòng, của chân tâm, thật là gần gũi, bình dị, trong sáng, thanh tịnh, không một gợn sóng mây...
(Xem: 14395)
Thuở xưa, khi Phạm Dự (Brahmadatta) là vua nước Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh vào đời làm một chú Linh Dương sống trong một bụi cây gần bên hồ nước ở trong cánh rừng.
(Xem: 15209)
Trong học tập cũng như trong công việc, lười biếng, thiếu ý chí, thiếu kiên định là những nguyên nhân đưa đến sự thất bại. Khó tìm đâu trên cõi đời này một người có được thành công mà người đó là một kẻ lười biếng...
(Xem: 18102)
Mình có một đôi chân vững chãi, một đôi mắt sáng và một tấm lòng trong, hãy nương tựa vào mình. Đôi bàn chân sẽ cho bạn phương tiện đi tới...
(Xem: 15177)
Dạo ấy, vào khoảng cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, Phật học viện Trung phần Hải Đức tại Nha Trang thấy cần phải mở rộng việc đào tạo tăng tài.
(Xem: 14691)
Thời đại ngày nay, trong chúng ta ai mà lại không bận rộn, ai mà lại có dư thì giờ đâu bạn nhỉ? Mặc dù đôi khi tôi cứ nghĩ là chúng ta chỉ tự tìm cho mình sự bận rộn mà thôi!
(Xem: 17895)
Đời như cơn gió bên thềm, mênh mông, vô định. Có cái gì là của mình đâu mà trói buộc? Cứ nhẹ nhàng thôi, như gió bên thềm vậy...
(Xem: 20731)
Sự vững chãi của bạn là một điều nhiệm mầu. Bởi có rất nhiều người đang tin vào bạn, họ sẽ vững chãi theo và niềm tin ấy miên viễn trong tâm thức...
(Xem: 19531)
Xuất gia có nghĩa là ra khỏi nhà, rõ hơn là ra khỏi căn nhà mình đang ở; dứt khoát bỏ mà đi khỏi căn nhà mình đang được chở che bảo bọc, hay đang bị ràng buộc, hệ lụy vương mang.
(Xem: 17094)
Tình yêu không làm cho ai khổ đau, nhưng ở trong đời có quá nhiều người bị khổ đau bởi tình yêu là do trong tình yêu của họ có nội dung của khao khát, chiếm hữu, riêng tư và tình dục.
(Xem: 15763)
Sau bữa ăn trưa, tôi hỏi một vị Tăng sĩ trẻ, Thầy đã ăn xong chưa? Vị ấy trả lời - dạ! con đã ăn xong. Tôi cười và nói, Thầy chưa ăn xong đâu, ngày mai Thầy lại tiếp tục ăn lại...
(Xem: 17185)
Trong đời sống hàng ngày, ta cố ý nói sai sự thật để đánh lừa người khác là chính ta không những chỉ phá hoại và làm thương tổn lời nói của ta, mà chính ta còn làm thương tổnphá hoại sự hiểu biết và nhân cách của ta nữa.
(Xem: 15912)
Bạn biết không? Mọi niềm vui xảy ra trong thế gian đều dẫn đến hậu quả của thất vọng và khổ đau. Tại sao? Vì lòng tham của con người đối với các lạc thú thế gian là vô hạn...
(Xem: 15218)
Sống giữa đời, ai cũng mưu cầu một vài niềm hạnh phúc. Hạnh phúc được xem nhưmục tiêu thiết yếu nhất mà loài người nói riêng và vạn loài tồn sinh khác nói chung hướng đến tìm cầu.
(Xem: 14995)
Trong cuộc sống có đôi khi chúng ta lầm tưởng, mọi thứ đều diễn ra quá êm đẹp và theo chiều hướng tốt để ta có thể đạt được cái mà chúng ta muốn có.
(Xem: 14983)
Có thể nói vạn vật hữu hình khó đứng vững và tồn tại trước những cơn thịnh nộ của bão tố. Thế nhưng, đôi khi đâu đó cũng có những cành hoa bé nhỏ yếu ớt đã sẵn sàng trụ lại sau những cơn cuồng nộ của tự nhiên.
(Xem: 18037)
Mỗi khi nghe đến mấy bài hát diễn tả những sinh hoạt nơi đồng quê, như cảnh gặt hái của ngày mùa, hay những buổi tối giả gạo dưới trăng tôi chợt nhớ đến quê tôi tha thiết.
(Xem: 15763)
Chúng ta luôn đặt ra cho mình rất nhiều mục tiêu, song trên bước đường theo đuổi chúng, phải chăng bạn đã đánh mất giá trị tự thân của cuộc sống? Lao đầu vào việc theo đuổi mục đíchtrở thành nô lệ của mục đích.
(Xem: 16736)
Việc con người chạy theo các dục, vì họ sống với các chủng tử tâm hành liên hệ đến vô minh, mọi sinh hoạt của họ là sinh hoạt trong bóng đêm, và ngay cả ánh sáng cũng chỉ là bóng đêm của họ mà thôi...
(Xem: 14426)
Khu vực tôi ở có một con đường hai hàng thông cổ thụ, tàn lá giao nhau như lọng che, vừa tạo nét đặc thù, vừa luôn luôn cho bóng mát.
(Xem: 14352)
Mùa hạ về… bao suy tư được trải nghiệm, bao ước vọng lại xâu kết bên lòng. Âm vang ngày hạ là nắng là hoa, là hương thơm từ đất, là hơi ấm từ bóng mặt trời lan tỏa.
(Xem: 16560)
Ông lão ăn xin nom thật tội nghiệp với một tay chống gậy, một tay run run cầm chiếc nón rách hướng về phía chị, giọng thều thào...
(Xem: 17422)
Những làn sóng biển đùa chơi với nhau và cùng nhau chạy vào bờ chạm lên cát trắng, rồi tan biến vô sự giữa trời nước mênh mông. Sóng là nước và nước là sóng.
(Xem: 18637)
Thuở xưa, khi vua Phạm Dự (Brahmadatta) trị vì Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh làm một con Tắc kè. Bấy giờ, có một ẩn sĩ khổ hạnh sống trong một thảo am...
(Xem: 16990)
Chúng ta tự thuyết phục mình rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn sau khi ta hoàn tất một dự án này, học hết chương trình này, xong một khoá trị liệu này...
(Xem: 16411)
Ananda là đại đệ tử của Phật. Là em chú bác của Phật, ngài từ bỏ đời sống vương giả, xuất gia theo Phật, hầu cận bên cạnh Phật suốt đời.
(Xem: 15673)
Chỉ hai tuần, sau khi dọn tới căn nhà mới, tôi đã biến đổi hoàn toàn mảnh vườn, khi được người chủ nhà bảo: “Muốn trồng gì, làm gì, xin tùy ý!”
(Xem: 16465)
"Hãy cho con thành một đóa hồng cao lớn, bởi vì con ước mong được ngẩng cao đầu với một niềm kiêu hãnh; đây sẽ là việc của riêng con, con bất chấp số phận mình ra sao."
(Xem: 15437)
Hình ảnh một thiền sư chậm rãi thiền hành trong nắng mai hay an nhiên lặng lẽ tĩnh tọa giữa rừng chiều là tặng phẩm tuyệt đẹp cho những ai có tâm hồn nhạy cảm...
(Xem: 14271)
Em là những giọt nước nằm sâu dưới lòng đất, nhưng em muốn đi về với đại dương có được không anh? - Được chứ, điều ước mơ của em là rất đẹp...
(Xem: 15427)
Trước kia các cuộc khủng hoảng phát minh bởi sự khai thác những tài nguyên và bóc lột khả năng con người. Hiện tại khủng hoảng vì sự lạm dụng các học thuyết chủ nghĩa, nên càng khốc hại, nguy hiểm và phá hoại hơn.
(Xem: 14833)
Ngồi một mình bên tách trà xanh, nhìn chung quanh mình là mùa thu có màu vàng bao phủ khắp không gian. Thiên nhiên khoe mình, kiêu hãnh.. biết bao nhiêu cây lá mỉm cười...
(Xem: 7571)
... cái quan niệm ta có về Bụt ấy cũng như một cái hố xí, và theo nghĩa đó, Bồ TátLa Hán cũng chỉ là những kẻ đem tới gông cùm.
(Xem: 17185)
Thầy giáo yêu cầu mỗi chúng tôi mang một túi nilông sạch và một bao tải khoai tây đến lớp. Sau đó, thầy bảo cứ hễ chúng tôi không tha thứ lỗi lầm cho người nào đó thì hãy chọn ra một củ khoai tây viết tên người đó và ngày tháng lên rồi bỏ nó vào túi nilông.
(Xem: 12300)
Dì Năm dự định mang cậu con trai về trại ruộng Thới Sơn, Châu Đốc nương náo với đồng đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa tu dưỡng thân tâm, tiện đường dì ghé lại chùa Tây An(1) đảnh lễ Đức Phật Thầy để cầu nguyện cho con sớm lành bệnh.
(Xem: 12238)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
(Xem: 16546)
Một ngày nọ, Vua Salomon bỗng muốn làm bẽ mặt Benaiah, một cận thần thân tín của mình. Vua bèn nói với ông: "Benaiah này, ta muốn ông mang về cho ta một chiếc vòng...
(Xem: 14662)
Một lát sau, chiếc xe thứ ba chạy tới. Chiếc xe này không cũ, không có đông khách nhưng bạn vẫn không hài lòng: "Cái xe này không có điều hoà, thôi mình cố đợi chiếc sau".
(Xem: 14534)
Mùa Vu Lan lại về. Bên cạnh nụ cười rạng rỡ trên gương mặt những người diễm phúc còn có Mẹ, chúng tôi, những người cài hoa trắng, lòng bâng khuâng nhớ Mẹ đã khuất bóng nơi xa...
(Xem: 13846)
Đời có tươi thì có phai; tình có ấm lên thì có nguội. Vẫn biết thế nhưng tình cảm tự nhiên con nhớ Mẹ, thương Mẹ vượt ra ngoài biên giới chật hẹp của sự hợp lývô lý thường tình.
(Xem: 12459)
Em nằm yên giấc mồ côi Đoá hồng lắng đọng bên dòng phù du gió nguồn ngày tháng vi vu sóng đời dồn dập vô thường viễn xa...
(Xem: 13838)
Thằng bé nhìn con bướm chết lần cuối. Dưới ánh trăng đôi cánh nó lấp lánh như ánh vàng. ”Cậu đẹp thật đấy”, thằng bé nghĩ. Rồi một lát sau cậu thả con côn trùng rơi trên đất và chạy về phía mẹ.
(Xem: 12306)
Đây là một câu chuyện có thật, chúng tôi gọi là "Câu chuyện bát mì". Chuyện xảy ra cách đây năm mươi năm vào ngày 31/12, một ngày cuối năm tại quán mì Bắc Hải Đình, đường Trát Hoảng, Nhật Bản.
(Xem: 15353)
Cô con gái hay than thở với cha sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến với mình, và cô không biết phải sống thế nào.
(Xem: 13796)
Là một thành viên trong cộng đồng thế giới, tôi không thể nói rằng tôi không có trách nhiệm gì đối với những khổ đau, bất ưng, nghịch lý, bất công, hiểm nguy đang xảy ra chung quanh tôi.
(Xem: 13679)
Nỗi thất vọng lớn nhất của con người là chạy bươn về phía trước hay chạy ngược về phía sau để kiếm tìm cho mình một bản ngã. Bản ngã trong cơm áo, gạo tiền, trong kiến thức chữ nghĩa...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant