Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

17 Tháng Ba 202107:39(Xem: 3778)
Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái
Tác giả: HT Thích Nguyên Siêu
Giọng đọc: Thích Nữ Hạnh Từ

 

Vào ngày 06.3.2021, Tu Viện Pháp Vương khởi sự cho một công trình "Ngày Hội Trồng Cây". Quí Phật tử vân tập về mảnh đất yêu thương của mình mà Tu Viện đã sẵn sàng cho khoảnh vườn cây ăn trái. Đâu đó đều được chuẩn bị chu đáo, cây trồng, phân bón, hệ thống nước tự động... Do vậy, chúng ta chỉ góp mặt trong "Ngày Hội Trồng Cây" đông đảo là mang nhiều ý nghĩa cao quí trong tinh thần phụng sự và phát huy con đường hoằng pháp. Một khi vườn cây ăn trái xanh tươi, trái hoa trĩu cành, quí Phật tử quay quần dưới mái Tu Viện tham dự những đạo tràng tu học, niệm Phật, Tu Bát Quan Trai hàng tháng, trong giờ nghỉ giải lao, quí Phật tử lần bước về khoảnh vườn cây ăn trái ấy mà một thời chính đôi tay mình đã trồng cây nhãn, cây xoài, cây mít, cây bưởi, cây cam... mà giờ này chúng đã đơm bông, kết trái đầy cành, tự dưng mình có cảm giác nhẹ nhàng len lõi trong lòng, thì ra đây là thành quả của mình. Chính mình đã nâng niu trồng cây xuống và đến hôm nay, cây đã cho trái mình cúng Phật, cho trái mình biếu tặng bạn bè, thân hữu..., mình ăn. Nhưng không, đừng nói chi đâu xa, mà ngay trong giờ phút này nhìn thấy cây ăn trái cho mình một niềm vui, cho mình một niềm bình an bây giờ và ở đây, ở bên cạnh cây của mình trồng. Niềm vui đâu dễ gì có, vì chúng ta cứ mãi vật lộn với cuộc đời, thành, bại, hơn, thua... thì một niềm vui chợt đến với chính mình là điều nên trân trọng. Rồi chúng ta tiếp tục rảo bước khắp khu vườn, dưới ánh nắng vàng ấm nhẹ, trong cơn gió hây hây đầu thu mát dịu... để thưởng ngoạn những trái bưởi xanh tươi, mơn mởn, những quả mít, chùm xoài, khóm ổi... đang khoe mình trong nắng mai, linh thiêng, mầu nhiệm của đất trời vùng Escondido city Tu Viện Pháp Vương, một thị trấn nhỏ của thành phố an bình và thân thương.

Trong khuôn viên của chùa mà có được vườn cây ăn trái để thập phương bá tánh về mà tham dự, thưởng ngoạn là điều hữu ích, ý nghĩa qua đạo tình của người con Phật thân thương. Và nơi đây, Tu Viện Pháp Vương cũng đang đáp ứng nhu cầu trên lãnh vực giáo dục con em của chúng ta - Trường học Việt ngữ, Phật Pháp song ngữ để tài bồi, gìn giữ nền văn hóa Tổ Tiên giống nòi. Chúng ta phải ý thức rằng, làm như thế nào để trồng cây văn hóa vào lòng của tuổi trẻ, của các em thiếu nhi. Cây văn hóa Việt Nam ấy luôn tươi tốt, lớn mạnh trong các tâm hồn thiếu nhi, tuổi trẻ hôm nay và mãi trong tương lai.

"Ngày Hội Trồng Cây" cho ta nhiều ý nghĩa:

Thứ nhất, vườn cây ăn trái là hình ảnh thân thương, đậm đà của những người dân quê Việt Nam. Nếu ngôi nhà ai đó mà có được khoảng vườn ăn trái, có giàn bầu bí, khổ qua... có dòng nước bao quanh vườn nhà là thấy có một sức sống trầm lặng, êm đềm mang tính quê hương, làng nước. Những khóm cau thẳng tấp lên trời xanh, những giàn trầu xanh mướt, lặc lìa nơi cuối vườn, đâu đâu cũng thấy những hình ảnh gần gũi, yêu thương đầy sức sống. Đây chính là giá trị chân thực đã cho ta một cái nhìn yêu đời, thiết tha với ruộng vườn, cây trái:

Hoa khế trên triền đồi ngôi chùa cổ

Đơm bông nhiều - đơm cả quả yêu thương

Mỗi sáng quét sân chùa hoa khế rụng

Nghe lòng mình rạng rỡ thấm muối tương.

Từ tự tình ruộng vườn, nương khoai, luống sắn, hay là nền văn hóa dân gian qua cánh đồng nâu, qua khóm trầu xanh biếc đã dệt thành sức sống người dân và niềm tin yêu tâm linh. Đây chính là sức sống qua hai mặt vật chấttâm linh mà người dân quê không thể thiếu:

Đất phù sa nuôi ruộng vườn quê Ngoại

Cây ổi, cây xoài tươi tốt quanh năm

Mỗi lần sáng trăng Rằm treo trước ngõ

Là Ngoại nhìn tôn tượng Mẹ Quan Âm.

Thứ hai, là người Phật tử, ngoài việc trồng cây ăn trái trong vườn, còn phải cần mẫn trồng cây Từ Bi trong lòng mình nữa. Cây Từ Bi có được trồng sâu, thân to, cành lá lớn mạnh thì quả thật, đây chính là ý vị rạt rào, nội hàm một sức sống hướng thượng. Vì có Từ Bi là có tất cả. Từ Bi là chất liệu tài bồi, là sức sống mãnh liệt ban vui cứu khổ cho thế giới con người. Chúng ta đừng hỏi rằng: "Bạn có cần Từ Bi không?" Thiết nghĩ, ai trong tất cả chúng ta cũng cần có "Từ Bi". Nếu hiểu theo mức độ thấp thì Từ Bi là lòng yêu thương, lòng giúp đỡ, chia sớt. Trang trải và giúp cho tình thương ấy đến với mọi người. Do vậy, trong xã hội ngày nay, chúng ta hãy kêu gọi con người nỗ lực, ra công trồng "cây Từ Bi". Ai trồng "cây Từ Bi" nhiều chừng nào thì tốt chừng đó. Cả một "vườn cây Từ Bi", cả một "rừng cây Từ Bi", cả một "núi cây Từ Bi" hay "một cánh đồng cây Từ Bi" thì thế giới này rợp trời yêu thương, thái hòa, nhân hậu. Ai cũng biết bảo bọc, che chở nhau, truyền trao cho nhau những chất dinh dưỡng sống. Đọc cho nhau nghe những bức thông điệp yêu thương, vô ngã, vị tha trong niềm tin bất hoại: "Cũng như bà từ mẫu hết lòng bảo bọc đứa con duy nhất của bà dầu có hiểm nguy đến tánh mạng, cũng thế ấy người kia trau dồi tâm Từ vô lượng, vô biên, rải khắp mọi chúng sanh" (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Từ Bi là một giá trị sống tuyệt vời, vô giá với những ai trả giá. Rạc rào chứa đầy đức tính cảm thông và chia sẻ với những ai bị ức hiếp, thế cô. Do vậy, ta hãy trồng cho ta một vườn cây "Từ Bi" để thưởng ngoạn trong tình thương yêu đầy nhân tính, có ý vị nhân bản giữa người với người trong kiếp nhân sinh. Dù đó là một con người có quyền tước cao sang, là vua chúa, công tôn vương tử hay một kẻ sống lầm lũi giữa núi rừng, hoang sơ, thô lậu, tình thương vẫn có giá trị như nhau. Đích thực, yêu thương trong tình yêu thương. Cho đi không bao giờ lấy lại, là cho cái vui và cứu cái khổ.

"Không ai làm cho ai thất vọng, không ai khinh bỉ ai, dầu người như thế nào hoặc ở nơi đâu. Trong cơn giận dữ hay lúc oán hờn, không nên mong điều bất hạnh đến với người khác mà phải có một lòng chân thật Từ Bi." (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Hôm nay, những cây ăn trái được trồng xuống trên mảnh vườn của Tu Viện Pháp Vương quả là một hình ảnh đẹp. Đẹp cho cả hai thế hệ - Quí cụ già hôm nay, và giới trẻ thiếu nhi mai sau, khi mà chúng ta cầm trái cây trên tay liền nhớ: "Ăn trái nhớ kẻ trồng cây" gắng bó hai thế hệ già - trẻ. Cha ông và con cháu. Dòng lịch sử giống nòi tồn tại trong đó. Tình người được tồn tại trong đó và đạo tình được tồn tại trong đó bằng khả tính bất phân chia của Đạo - Đời muôn thuở.

Tu Viện Pháp Vương, ngày 4.3.2021

Thích Nguyên Siêu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13526)
Con thấy rằng nếu người ta làm thơ hay viết văn ca tụng ba thì cũng chỉ có những hình ảnh, những biểu tượng dù cao cả, sáng chói nhưng không khỏi nét khô khan...
(Xem: 14240)
Những buổi chiều tàn, khi khách hành hương đã vãn, thì thằng Hoàng thường thơ thẩn một mình quanh các con đường mòn ngoằn ngoèo bên sườn núi đá lởm chởm với đầy hang hốc.
(Xem: 12262)
Đã lâu rồi, gặp lại nhau, chúng mình đều già hết. Người bạn thân ở lúc nào đó, nay nhìn lại, cũng khó nhận ra. Mái tóc đã bạc, vầng trán có nhiêu gạch dài...
(Xem: 12767)
Xưa có một tên đạo chích rất lành nghề. Một hôm, con trai ngỏ ý muốn học nghề của cha. Tên ăn trộm liền dẫn con đi thực tập. Hai cha con đến một nhà giàu có...
(Xem: 14326)
Chuông, tiếng Phạn gọi là ghanta, ở Trung Quốc dịch là chung, khánh, là pháp khí dùng để gõ thông báo giờ giấc làm Phật sự và để tập hợp mọi người trong chùa.
(Xem: 14346)
Hai mươi ba năm trước, có một người con gái trẻ lang thang qua làng tôi, đầu bù tóc rối, gặp ai cũng cười cười, cũng chả ngại ngần ngồi tè trước mặt mọi người.
(Xem: 15668)
Mùa đông ở đây không có tuyết, nhưng cũng đủ lạnh cho những chiếc lá ngả màu và em tôi quấn thêm chiếc khăn quàng cổ. Tôi thích mùa đông...
(Xem: 12980)
Mỗi năm có bốn mùa và mỗi mùa có ba tháng. Thời gian được chia ra như thế thật rõ ràng ở các châu Úc, châu Âu và châu Mỹ.
(Xem: 17395)
Má không biết đường sá thành phố, cũng chẳng mấy khi lên Sài Gòn, họa hoằn là đi khám bệnh hoặc lên thăm bà con. Mỗi khi lên thành phố, má thường rất lo lắng.
(Xem: 15708)
Trong cuộc sống trầm luân khổ hải này, chúng ta không chịu buông xảtham luyến tất cả những gì ‘của mình’; ai cũng đầu tắt mặt tối, bận rộn suốt cuộc đời...
(Xem: 12470)
Kinh điển nhà Phật thường nói lòng từ bi của Phật và các vị bồ-tát đối với chúng sinh giống như lòng thương của cha mẹ đối với con cái.
(Xem: 12437)
Mới vừa đây, trên cành cây, có nhiều cánh hoa mai vàng nở, mắt mơ màng sau bao năm tháng ẩn nhẫn chờ đợi ngày khoe áo mới. Có những cành đào sum sê là hoa...
(Xem: 14012)
Cứ mỗi lần nhớ thầy, giấy mực là người bạn duy nhất để con trút ra vô vàn tiếng nói tự cõi lòng của một người đệ tử tận chốn phương xa. Mỗi tuần một lá...
(Xem: 15923)
Danh từ Generation Gap nghĩa là Khoảng Cách Thế Hệ (mỗi thế hệ cách nhau từ 20-40 năm để người trẻ tuổi lớn lên trở thành người lớn tuổi)...
(Xem: 13576)
Tôi gọi người cha là Anh, còn con trai ông là Dũng, vì hai cha con ông thật... anh dũng. Mỗi sáng, họ có mặt ở công viên rất sớm.
(Xem: 14934)
Sau những cái nóng nực gay gắt của mùa hạ đã đi qua, trời bắt đầu sang thu, thoáng đâu đây cơn gió đầu thu nhè nhẹ thổi sang như báo hiệu trong thiên hạ một điều gì đó.
(Xem: 14473)
Liệu hạnh phúc của con người có bị đám yêu tinh kia giấu mất? Câu trả lời tùy thuộc chính bản thân chúng ta trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc cho mình...
(Xem: 13550)
Một thời Thế Tôn trú ở Kapilavatthu, dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe...
(Xem: 13418)
Khi tôi viết những dòng chữ này thì tôi vẫn còn cách người mẹ già của tôi đến gần một ngàn cây số. Và những dòng chữ rất riêng tư này, tôi tin rằng...
(Xem: 11702)
Đúng vào hôm tôi vừa ở Phật Học Đường Báo Quốc về thì Vĩnh đến thăm. Anh đến mang cho tôi một chồng sách Phật viết bằng tiếng Pháp mà anh mới gởi mua ở tận xứ xa.
(Xem: 13820)
Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời,...
(Xem: 12950)
Cạnh con đường mòn, ven sườn núi tại Ngọc Nam, có một ngôi chùa nhỏ hoang vắng, nằm im lìm giữa một nơi hẻo lánh và quạnh quẽ. Mùa xuân năm ấy,...
(Xem: 14920)
Con đường tơ lụa bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh (Trung Quốc) qua Mông Cổ, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp...
(Xem: 12563)
Cơn trốt tàn nhẫn quét ngang cánh đồng trống, ngang qua những căn nhà gỗ mong manh, xoáy mạnh và bốc lên cao những người, thú, đất đá và cây cối…, rồi vô tình thả xuống lại trên những đồng cỏ...
(Xem: 17387)
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo...
(Xem: 16399)
Như đã nói, nhiều bạn trẻ chọn những xâu chuỗi màu tối của Phật giáo, lẫn giữa những sắc màu sinh động khác, thoạt đầu chỉ vì muốn tạo cho mình một phong cách mới lạ...
(Xem: 14546)
Trong một khu nhỏ ở phía Tây quảng trường Washington, đường phố chạy ngoằn ngoèo và tự cắt thành những mảnh nhỏ gọi là “biệt khu”. Những “biệt khu” này tạo thành những góc...
(Xem: 14808)
Thầy thơ lại rút chiếc hèo hoa ở giá gươm, phe phẩy roi, đi xuống phía trại giam tối om. Nơi góc chiếc án thư cũ đã nhạt màu vàng son, một cây đèn đế leo lét rọi vào một khuôn mặt nghĩ ngợi.
(Xem: 26759)
Tinh thần hiếu đễ của người Á Đông nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng đã thấm sâu vào xương tủy của mọi người, và phát khởi ra sự sinh hoạt bên ngoài...
(Xem: 14652)
Sau hai năm học con vẫn học giỏi với số phẩy trên 8,0, con cố gắng từng ngày vì niềm hy vọng của ba má, niềm tin của các em và của nhiều người gửi gắm.
(Xem: 13563)
Thượng Tọa Thích Quang Lạc ấn nút cho chiếc ghế bành Lazy boy giữ độ nghiêng vừa ý, đoạn ngã người lún sâu vô lớp nệm mousse dầy cộm,...
(Xem: 13782)
Khi chàng dũng sĩ về đến chân núi thì trăng cũng vừa lên. Trăng mười chín soi sáng cảnh núi rừng cô tịch. Ánh trăng nhấp nháy đùa giỡn trên lá cây.
(Xem: 13709)
Đức Phật ra đời - như trong kinh Pháp Hoa nói - chỉ vì một đại sự nhân duyên lớn. Đó là: "Mở bày cho chúng sanh hiểu để vào tri kiến Phật".
(Xem: 14982)
Em thấy mẹ chẳng cần vi tính, vẫn âm thầm lập trình cá, cơm, rau. Biết chị Hai cái áo ủi không ngay, còn anh nữa đôi giày cả tuần chưa chịu đánh!
(Xem: 15323)
Đi theo ông bà, cha mẹ, trí nhớ của con nít - ở những lứa tuổi từ 6 - 7 tuổi đến 11-12 tuổi, vẫn gắn bó với Chào con rắn, Ma gia đuổi bắt, Đánh nẻ, Đập chuồn chuồn...
(Xem: 14016)
Biển sâu thẳm, biển mênh môngdiễm tuyệt, biển bao dung vô lượngbiến ảo vô biên... Vì thế biển cũng là Tâm.
(Xem: 14954)
Trong một số lượng lớn học trò, Rajeev là một người có tài nhất, chăm chỉ, sáng tạo,nên anh ta tiếp thu nhanh hơn nhiều so với các bạn đồng môn.
(Xem: 13781)
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng...
(Xem: 14630)
Cuộc sống không phải là một mẻ lưới của số phận. Cuộc sống chính là một mối giao hoà bất tận giữa mỗi cá thể đang tồn tại. Và trong mối giao hoà đó...
(Xem: 14594)
Không và Có tương quan mật thiết với nhau như bóng với hình. Có bao nhiêu cái có thì cũng có bấy nhiêu cái không. Nếu cái có vô cùng vô tận, thì cái không cũng vô tận...
(Xem: 16632)
Lý tưởng giáo dục và những phương pháp thực hiện lý tưởng này, hiển nhiên Phật giáo đã có một lịch sử rất dài.
(Xem: 18195)
Bảo Lâm bước chậm lại... ý như để lắng nghe tiếng chim hót líu lo từ phía khu rừng trúc. Vài tia nắng nhẹ vừa xuất hiện phía hừng đông, bầu trời trong xanh văng vắt...
(Xem: 27065)
Trần Nhân Tông (1258-1308) là con đầu của Trần Thánh Tông. Ông là một vị vua anh minh quả cảm, nhiều lần xông pha trận mạc đánh tan quân Nguyên Mông...
(Xem: 23613)
Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như lúc bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh, dù gió đông cắt da cắt thịt...
(Xem: 26425)
Nó đưa tay quệt đôi mắt mọng nước giọng đầy kiên quyết nói với cậu Út: - Nếu con thấy người đàn bà ấy xuất hiện ở nhà này lần nữa, con sẽ không tha đâu.
(Xem: 16676)
Mười năm vườn xưa xanh tốt Hai mươi năm nắng rọi lều tranh Mẹ tôi gọi tôi về Bên bến nước rửa chân
(Xem: 18907)
Hàn Mặc Tử rất chú trọng về âm nhạc và màu sắc. Đó chính vì tâm hồn Tử có nhiều trạng thái cá biệt, nhiều khi rất bí ẩn u huyền; để diễn tả, phải dùng màu sắc...
(Xem: 17719)
Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài,...
(Xem: 13960)
Lịch sử chứng minh cho thấy trong xã hội con người có nhiều phát triển tích cực diễn ra do kết quả của lòng từ bi. Chẳng hạn sự hủy diệt thương vụ buôn bán người nô lệ.
(Xem: 14677)
Chỉ có những phương tiện mang tinh thần bất bạo độngthấm nhuần lòng từ bi mới có thể giúp con người đạt đến lý tưởng chân chính, đạt đến cứu cánh tốt đẹp...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant