Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

19 Tháng Ba 202119:01(Xem: 4114)
Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

 

Hoang Phong chuyển ngữ


Chết Và Tái Sinh
 

Bài 3

 

Câu  40  đến  77

 

Lời giới thiệu của người chuyển ngữ

 

            Bốn mươi câu trích dẫn lời Đức Phật dưới đây được chọn lọc trong số 60 câu đã được đăng tải trên một trang mạng bằng tiếng Pháp: https://www.motive-toi.com/uncategorized/60-des-meilleures-citations-de-bouddha/. Xin mạn phép nhắc lại các câu trích dẫn thường ngắn gọn, tóm lược một ý niệm, một tư tưởng hay một quan điểm nào đó, do vậy không nhất thiết là các câu nguyên văn của người phát biểu. Các câu trích dẫn cũng chẳng khác gì như một món thức ăn nhanh giúp chúng ta, nhất là những người ít thì giờ tìm hiểuhọc hỏi, có một điểm tựa, một cơ sở để suy tư và chiêm nghiệm. Thế nhưng đôi khi cũng nên đi xa hơn sự suy tư, có nghĩa là nếu nhận thấy những lời trích dẫn là đúng thì nên ghi nhớ và áp dụng vào sự suy nghĩ của mình. Nếu đọc câu sau lại quên câu trước, hoặc khi đọc xong câu cuối, đứng lên thì đâu lại vào đấy, thì chỉ là cách đánh mất thời giờ trong cuộc sống của mình mà thôi. 

 

***

 

Câu 40

           

            Người nông dân cày ruộng, người làm vũ khí vót các mũi tên, người lợp nhà uốn cong các thanh gỗ, chỉ có kẻ hiền nhânbiến cải con người của chính mình.

 

Câu 41

 

            Những điều lợi to lớn nhất mà mình có thể gặt hái được là những gì mình hiến dâng cho kẻ khác. Sự mất mát to lớn nhất là nhận của kẻ khác nhưng không biết ơn.

 

            (Trong cuộc sống chúng ta mang nợ rất nhiều: nào là cơm áo, nhà ở, thuốc men, giáo dục, học vấn, sự chăm lo của cha mẹ, tình thương và sự giúp đỡ của những kẻ chung quanh. Đôi khi chúng ta cũng nên tự hỏi mình đã hồi đáp được gì đối với những món nợ to lớn đó. Nếu mình không còn dịp nào để trả các món nợ ấy cho những người trực tiếp giúp đỡ mình thì hãy cứ trả cho kẻ khác. Thế nhưng thật ra đấy là cách dành dụm cho mình một chút vốn liếng trong tương lai)

   

Câu 42

 

            Hạnh phúc trong thế giới này phát sinh từ cách mở rộng lòng mình; khổ đau phát sinh từ thái độ ngoảnh mặt đi với kẻ khác.

 

Câu 43

 

            Sự an bình chỉ có thể hiện ra bên trong chính mình, không nên tìm nó trong bối cảnh bên ngoài. .

 

Câu 44

 

            Kẻ hiền nhân tỏa hương thơm đạo đức của mình ra khắp miền không gian..

 

Câu 45

 

            Không có bất cứ ai có thể cứu giúp được mình ngoài chính mình. Không có bất cứ ai có thể làm được việc đó cho mình. Và thật ra cũng chẳng có ai đứng ra thay mình làm việc đó cả. Chính mình phải tự bước đi trên con đường mà mình đã chọn.

 

Câu 46

 

            Dù là trên trời, giữa đại dương, dưới đáy biển, trên đỉnh núi hay trong bất cứ một xó kẹt nào của thế giới mênh mông này, không có bất cứ một nơi nào có thể giúp con người trốn tránh được hậu quả mang lại từ các hành động của chính mình (nghiệp là các vết hằn ghi khắc và lưu lại trên dòng tri thức của chính mình).

 

Câu 47

 

            Sự ân cần chiến thắng được sự giận dữ, sự độ lượng chiến thắng được sự hung bạo, sự thật chiến thắng được sự lừa dối.

 

Câu 48

 

            Khi đã hiểu được kiếp người ngắn ngủi thì gây gổ với nhau để mà làm gì?

 

Câu 49

 

            Những kẻ khước từ không thiết tha mong cầu sự thật (có  nghĩa là không lo tu tập) là những kẻ chẳng có  một chút ý niệm nào về ý nghĩa của sự sống (những kẻ không bao giờ nghĩ đến tại sao lại có những lúc mình cảm thấy khổ đau, tại sao mình lại già đi trong từng ngày, cái chết ngày càng gần lại với mình hơn, là những kẻ không hề mong cầu tìm kiếm sự thật ẩn nấp phía sau những thứ đó).

 

Câu  50

 

            Một con tim không thèm khát là một viên ngọc hiếm hoi trong thế gian này.

 

Câu 51

 

            Hãy nên xem kẻ trỏ cho mình trông thấy những lỗi lầm của mình là kẻ mang lại cho mình cả một kho báu.

 

Câu 52

 

            Sự cảnh giáccon đường đưa mình đến cõi bất tử, sự phân tâm dẫn mình vào cõi chết.

 

Câu 53

 

            Tâm thức rất thất thường và khó chủ động. Nó chạy theo hướng nào tùy sở thích của nó, do vậy phải chủ động nó. Một tâm thức được khắc phục sẽ mang lại hạnh phúc cho mình.

 

Câu 54

 

            Nếu muốn biết quá khứ của mình thì hãy cứ nhìn vào hoàn cảnh của mình trong hiện tại. Nếu muốn biết mình sẽ như thế nào trong tương lại thì hãy cứ nhìn vào những gì mình đang làm trong hiện tại.

 

Câu 55

 

            Nếu vấn đề đã có sẵn giải pháp thì chẳng cần phải lo lắng làm gì, thế nhưng nếu không có một giải pháp nào cả thì lo lắng cũng chỉ vô ích mà thôi.

 

Câu 56

 

            Một kẻ đần độn, dù có sống bên cạnh sự hiểu biết (một hiền nhân) qua những năm tháng dài, cũng sẽ không thể hiểu được hương của sự hiểu biết là gì. Điều đó cũng tương tự như một cái thìa, dù cắm ngập trong tô nước xốt, thế nhưng nó sẽ chẳng bao giờ có thể nếm được hương vị của nước xốt trong tô.

 

Câu 57

 

            Lời nói có thể mang một khả năng tàn phá hay chữa lành. Vì thế hãy nói lên những lời  đúng đắnbao dung, những lời nói ấy có thể biến cải cả thế gian này.

 

Câu 58

 

            Không có kẻ thù nào đáng sợ hơn là tư duy của chính mình. Vì thế khi đã khắc phục được tư duy của mình thì sẽ không có bất cứ một ai có thể giúp mình đắc lực hơn là tư duy của chính mình.

 

Câu 59

 

            Sự đau đớn không sao tránh khỏi được, thế nhưng khổ đau thì có thể hóa giải đượcnó (các thứ đau đớn trên thân thể thật khó tránh vì đó là các hiện tượng vật lý, trong khi đó khổ đau là các sự tạo dựng của tâm thức, do đó có thể hóa giải được chúng bằng tâm thức của chính mình).

 

Câu 60

 

            Một người bạn thiếu chân thật hay hung dữ đáng sợ hơn là một con thú. Bởi vì một con thú có thể gây thương tích trên thân thể mình, nhưng một người bạn xấu có thể gây ra tổn thương bên trong nội tâm mình.

 

Câu 61

 

            Không nên bám víu vào những gì mình đang có trong ngày hôm nay, bởi vì mình có thể sẽ mất nó vào ngày hôm sau.

 

Câu 62

           

            Sự nghi ngờ sẽ chia rẽ con người, đó là một thứ thuốc độc làm phân tán tình bạn hữu và tàn phá sự giao hảo, tương tự như một cái gai làm mình bực bội hay bị đau, thế nhưng sự nghi ngờ cũng có thể trở thành một thanh kiếm giết người.

 

Câu 63

 

            Nếu không tìm được một hiền nhân làm bạn để cùng bước đi với mình với tất cả lòng quyết tâmkiên trì, thì cũng cứ hãy bước lên một mình tương tự như một vị đế vương vừa thắng trận, hoặc như một con voi giữa chốn rừng hoang.

 

Câu 64

 

            Chỉ nên tin vào những điều mà mình xét đoán là đúng sau khi đã được chứng nghiệm bằng ngọn lửa kinh nghiệm của bản thân mình. Hãy tự xem mình là ngọn đuốc soi đường cho chính mình.

 

Câu 65

 

            Các câu châm ngôn thật đẹp quý giá hơn cả một kho tàng của cải.

 

Câu 66

 

            Những gì cần học hỏi là phải làm như thế nào để mang lại cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Câu 67

 

            Hãy chấp nhận những gì đang xảy ra, quên đi những gì trong quá khứ và tin vào những gì sẽ xảy đến trong tương lai (tin vào kết quả sẽ mang lại từ sự tu tập trong hiện tại của mình).

 

Câu 68

 

            Sự đổi thay (vô thường) tự nó không phải là một sự đớn đau nào cả. Tìm cách chống lại sự đổi thay mới chính thật là cách mang lại khổ đau cho mính. 

 

Câu 69

 

            Những gì mà mình suy nghĩ trong tâm trí sẽ khiến mình trở thành như thế. Những gì mình cảm nhận được (qua ngũ giáctâm thức) sẽ khiến mình bám víu vào chúng. Những gì mà mình hình dung (trong tâm trí) sẽ khiến mình tạo ra chúng (một cách cụ thể).

 

Câu 70

 

            Bất cứ khó khăn nào dù từng xảy ra với mình trong quá khứ, thế nhưng ngày hôm nay chúng ta vẫn có thể bắt đầu bằng con số không (quên đi các khó khăn và khổ nhọc trong quá khứ để nhìn ra trước mặt).

 

Câu 71

 

            Tương tự như một con rắn lột da, chúng ta nên thường xuyên loại bỏ ra khỏi chính mình những gì trong quá khứ.

 

Câu 72

 

            Biết tha thứ trước hết sẽ mang lại cho mình sự nhẹ nhõm, bởi vì đấy là cách mà mình đặt xuống cái gánh nặng của hận thù. Thế nhưng không phải vì thế mà mình cứ mặc cho các sự bất công tái diễn.  

 

Câu 73

 

            Để cho nước yên lặng thì nó sẽ trở nên trong suốt. Cũng vậy, nếu để cho tâm thức hoang mang của mình được nghỉ ngơi, thì những gì cần phải làm sẽ hiện ra minh bạch hơn với mình.

 

Câu 74

 

            Hãy cố gắng tối đa để tránh không đồng hành với những kẻ sống trong ảo giác. Nếu không làm được thì hãy cứ dựa vào tư duy của chính mình.

 

Câu 75

 

            Trong lãnh vực kinh doanh nên dành ra một phần lợi nhuận để đầu tư trở lại. Cũng vậy, trong cuộc sống hãy dành một phần những gì mà mình đang có để chia sẻ với những ai đang thiếu thốn.

 

Câu 76

 

            Nếu nắm giữ một trọng trách nào đó thì hãy cư xử độ lượng với tập thể (những người dưới quyền mình), hãy tỏ ra là một người đáng kính qua từng hành động, và chân thật qua từng lời nói. Ngoài ra không cần phải nghĩ đến bất cứ một điều gì khác cả (không cần phải quan tâm và chờ đợi những gì sẽ xảy ra, nhất là không nên mưu đồ và tìm mọi cách bảo vệcủng cố quyền lực của mình).

 

Câu 77

 

            Hãy giữ tư thế ngồi thật thẳng, hít thở thật khoan thai và thoải mái, bấy nhiêu đó cũng thừa đủ để mang lại cho mình một sự khác biệt thật lớn lao (đối với các kẻ khác).

 

 

                                                                                    Bures-Sur-Yvette, 25.02.21

                                                                                     Hoang Phong chuyển ngữ

 

(còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2516)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2786)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2385)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3331)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2552)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2489)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2424)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3201)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3970)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2973)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3051)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2595)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2650)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2655)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2319)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2639)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 3007)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3935)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2954)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3643)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2822)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2455)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3327)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2874)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2573)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2867)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3518)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3844)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3960)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2553)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2529)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2270)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3829)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2887)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4102)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3294)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3748)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2950)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3818)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3303)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3360)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2953)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2781)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3704)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2662)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3180)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3573)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3750)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2880)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant