Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

19 Tháng Ba 202119:01(Xem: 4077)
Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

 

Hoang Phong chuyển ngữ


Chết Và Tái Sinh
 

Bài 3

 

Câu  40  đến  77

 

Lời giới thiệu của người chuyển ngữ

 

            Bốn mươi câu trích dẫn lời Đức Phật dưới đây được chọn lọc trong số 60 câu đã được đăng tải trên một trang mạng bằng tiếng Pháp: https://www.motive-toi.com/uncategorized/60-des-meilleures-citations-de-bouddha/. Xin mạn phép nhắc lại các câu trích dẫn thường ngắn gọn, tóm lược một ý niệm, một tư tưởng hay một quan điểm nào đó, do vậy không nhất thiết là các câu nguyên văn của người phát biểu. Các câu trích dẫn cũng chẳng khác gì như một món thức ăn nhanh giúp chúng ta, nhất là những người ít thì giờ tìm hiểuhọc hỏi, có một điểm tựa, một cơ sở để suy tư và chiêm nghiệm. Thế nhưng đôi khi cũng nên đi xa hơn sự suy tư, có nghĩa là nếu nhận thấy những lời trích dẫn là đúng thì nên ghi nhớ và áp dụng vào sự suy nghĩ của mình. Nếu đọc câu sau lại quên câu trước, hoặc khi đọc xong câu cuối, đứng lên thì đâu lại vào đấy, thì chỉ là cách đánh mất thời giờ trong cuộc sống của mình mà thôi. 

 

***

 

Câu 40

           

            Người nông dân cày ruộng, người làm vũ khí vót các mũi tên, người lợp nhà uốn cong các thanh gỗ, chỉ có kẻ hiền nhânbiến cải con người của chính mình.

 

Câu 41

 

            Những điều lợi to lớn nhất mà mình có thể gặt hái được là những gì mình hiến dâng cho kẻ khác. Sự mất mát to lớn nhất là nhận của kẻ khác nhưng không biết ơn.

 

            (Trong cuộc sống chúng ta mang nợ rất nhiều: nào là cơm áo, nhà ở, thuốc men, giáo dục, học vấn, sự chăm lo của cha mẹ, tình thương và sự giúp đỡ của những kẻ chung quanh. Đôi khi chúng ta cũng nên tự hỏi mình đã hồi đáp được gì đối với những món nợ to lớn đó. Nếu mình không còn dịp nào để trả các món nợ ấy cho những người trực tiếp giúp đỡ mình thì hãy cứ trả cho kẻ khác. Thế nhưng thật ra đấy là cách dành dụm cho mình một chút vốn liếng trong tương lai)

   

Câu 42

 

            Hạnh phúc trong thế giới này phát sinh từ cách mở rộng lòng mình; khổ đau phát sinh từ thái độ ngoảnh mặt đi với kẻ khác.

 

Câu 43

 

            Sự an bình chỉ có thể hiện ra bên trong chính mình, không nên tìm nó trong bối cảnh bên ngoài. .

 

Câu 44

 

            Kẻ hiền nhân tỏa hương thơm đạo đức của mình ra khắp miền không gian..

 

Câu 45

 

            Không có bất cứ ai có thể cứu giúp được mình ngoài chính mình. Không có bất cứ ai có thể làm được việc đó cho mình. Và thật ra cũng chẳng có ai đứng ra thay mình làm việc đó cả. Chính mình phải tự bước đi trên con đường mà mình đã chọn.

 

Câu 46

 

            Dù là trên trời, giữa đại dương, dưới đáy biển, trên đỉnh núi hay trong bất cứ một xó kẹt nào của thế giới mênh mông này, không có bất cứ một nơi nào có thể giúp con người trốn tránh được hậu quả mang lại từ các hành động của chính mình (nghiệp là các vết hằn ghi khắc và lưu lại trên dòng tri thức của chính mình).

 

Câu 47

 

            Sự ân cần chiến thắng được sự giận dữ, sự độ lượng chiến thắng được sự hung bạo, sự thật chiến thắng được sự lừa dối.

 

Câu 48

 

            Khi đã hiểu được kiếp người ngắn ngủi thì gây gổ với nhau để mà làm gì?

 

Câu 49

 

            Những kẻ khước từ không thiết tha mong cầu sự thật (có  nghĩa là không lo tu tập) là những kẻ chẳng có  một chút ý niệm nào về ý nghĩa của sự sống (những kẻ không bao giờ nghĩ đến tại sao lại có những lúc mình cảm thấy khổ đau, tại sao mình lại già đi trong từng ngày, cái chết ngày càng gần lại với mình hơn, là những kẻ không hề mong cầu tìm kiếm sự thật ẩn nấp phía sau những thứ đó).

 

Câu  50

 

            Một con tim không thèm khát là một viên ngọc hiếm hoi trong thế gian này.

 

Câu 51

 

            Hãy nên xem kẻ trỏ cho mình trông thấy những lỗi lầm của mình là kẻ mang lại cho mình cả một kho báu.

 

Câu 52

 

            Sự cảnh giáccon đường đưa mình đến cõi bất tử, sự phân tâm dẫn mình vào cõi chết.

 

Câu 53

 

            Tâm thức rất thất thường và khó chủ động. Nó chạy theo hướng nào tùy sở thích của nó, do vậy phải chủ động nó. Một tâm thức được khắc phục sẽ mang lại hạnh phúc cho mình.

 

Câu 54

 

            Nếu muốn biết quá khứ của mình thì hãy cứ nhìn vào hoàn cảnh của mình trong hiện tại. Nếu muốn biết mình sẽ như thế nào trong tương lại thì hãy cứ nhìn vào những gì mình đang làm trong hiện tại.

 

Câu 55

 

            Nếu vấn đề đã có sẵn giải pháp thì chẳng cần phải lo lắng làm gì, thế nhưng nếu không có một giải pháp nào cả thì lo lắng cũng chỉ vô ích mà thôi.

 

Câu 56

 

            Một kẻ đần độn, dù có sống bên cạnh sự hiểu biết (một hiền nhân) qua những năm tháng dài, cũng sẽ không thể hiểu được hương của sự hiểu biết là gì. Điều đó cũng tương tự như một cái thìa, dù cắm ngập trong tô nước xốt, thế nhưng nó sẽ chẳng bao giờ có thể nếm được hương vị của nước xốt trong tô.

 

Câu 57

 

            Lời nói có thể mang một khả năng tàn phá hay chữa lành. Vì thế hãy nói lên những lời  đúng đắnbao dung, những lời nói ấy có thể biến cải cả thế gian này.

 

Câu 58

 

            Không có kẻ thù nào đáng sợ hơn là tư duy của chính mình. Vì thế khi đã khắc phục được tư duy của mình thì sẽ không có bất cứ một ai có thể giúp mình đắc lực hơn là tư duy của chính mình.

 

Câu 59

 

            Sự đau đớn không sao tránh khỏi được, thế nhưng khổ đau thì có thể hóa giải đượcnó (các thứ đau đớn trên thân thể thật khó tránh vì đó là các hiện tượng vật lý, trong khi đó khổ đau là các sự tạo dựng của tâm thức, do đó có thể hóa giải được chúng bằng tâm thức của chính mình).

 

Câu 60

 

            Một người bạn thiếu chân thật hay hung dữ đáng sợ hơn là một con thú. Bởi vì một con thú có thể gây thương tích trên thân thể mình, nhưng một người bạn xấu có thể gây ra tổn thương bên trong nội tâm mình.

 

Câu 61

 

            Không nên bám víu vào những gì mình đang có trong ngày hôm nay, bởi vì mình có thể sẽ mất nó vào ngày hôm sau.

 

Câu 62

           

            Sự nghi ngờ sẽ chia rẽ con người, đó là một thứ thuốc độc làm phân tán tình bạn hữu và tàn phá sự giao hảo, tương tự như một cái gai làm mình bực bội hay bị đau, thế nhưng sự nghi ngờ cũng có thể trở thành một thanh kiếm giết người.

 

Câu 63

 

            Nếu không tìm được một hiền nhân làm bạn để cùng bước đi với mình với tất cả lòng quyết tâmkiên trì, thì cũng cứ hãy bước lên một mình tương tự như một vị đế vương vừa thắng trận, hoặc như một con voi giữa chốn rừng hoang.

 

Câu 64

 

            Chỉ nên tin vào những điều mà mình xét đoán là đúng sau khi đã được chứng nghiệm bằng ngọn lửa kinh nghiệm của bản thân mình. Hãy tự xem mình là ngọn đuốc soi đường cho chính mình.

 

Câu 65

 

            Các câu châm ngôn thật đẹp quý giá hơn cả một kho tàng của cải.

 

Câu 66

 

            Những gì cần học hỏi là phải làm như thế nào để mang lại cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Câu 67

 

            Hãy chấp nhận những gì đang xảy ra, quên đi những gì trong quá khứ và tin vào những gì sẽ xảy đến trong tương lai (tin vào kết quả sẽ mang lại từ sự tu tập trong hiện tại của mình).

 

Câu 68

 

            Sự đổi thay (vô thường) tự nó không phải là một sự đớn đau nào cả. Tìm cách chống lại sự đổi thay mới chính thật là cách mang lại khổ đau cho mính. 

 

Câu 69

 

            Những gì mà mình suy nghĩ trong tâm trí sẽ khiến mình trở thành như thế. Những gì mình cảm nhận được (qua ngũ giáctâm thức) sẽ khiến mình bám víu vào chúng. Những gì mà mình hình dung (trong tâm trí) sẽ khiến mình tạo ra chúng (một cách cụ thể).

 

Câu 70

 

            Bất cứ khó khăn nào dù từng xảy ra với mình trong quá khứ, thế nhưng ngày hôm nay chúng ta vẫn có thể bắt đầu bằng con số không (quên đi các khó khăn và khổ nhọc trong quá khứ để nhìn ra trước mặt).

 

Câu 71

 

            Tương tự như một con rắn lột da, chúng ta nên thường xuyên loại bỏ ra khỏi chính mình những gì trong quá khứ.

 

Câu 72

 

            Biết tha thứ trước hết sẽ mang lại cho mình sự nhẹ nhõm, bởi vì đấy là cách mà mình đặt xuống cái gánh nặng của hận thù. Thế nhưng không phải vì thế mà mình cứ mặc cho các sự bất công tái diễn.  

 

Câu 73

 

            Để cho nước yên lặng thì nó sẽ trở nên trong suốt. Cũng vậy, nếu để cho tâm thức hoang mang của mình được nghỉ ngơi, thì những gì cần phải làm sẽ hiện ra minh bạch hơn với mình.

 

Câu 74

 

            Hãy cố gắng tối đa để tránh không đồng hành với những kẻ sống trong ảo giác. Nếu không làm được thì hãy cứ dựa vào tư duy của chính mình.

 

Câu 75

 

            Trong lãnh vực kinh doanh nên dành ra một phần lợi nhuận để đầu tư trở lại. Cũng vậy, trong cuộc sống hãy dành một phần những gì mà mình đang có để chia sẻ với những ai đang thiếu thốn.

 

Câu 76

 

            Nếu nắm giữ một trọng trách nào đó thì hãy cư xử độ lượng với tập thể (những người dưới quyền mình), hãy tỏ ra là một người đáng kính qua từng hành động, và chân thật qua từng lời nói. Ngoài ra không cần phải nghĩ đến bất cứ một điều gì khác cả (không cần phải quan tâm và chờ đợi những gì sẽ xảy ra, nhất là không nên mưu đồ và tìm mọi cách bảo vệcủng cố quyền lực của mình).

 

Câu 77

 

            Hãy giữ tư thế ngồi thật thẳng, hít thở thật khoan thai và thoải mái, bấy nhiêu đó cũng thừa đủ để mang lại cho mình một sự khác biệt thật lớn lao (đối với các kẻ khác).

 

 

                                                                                    Bures-Sur-Yvette, 25.02.21

                                                                                     Hoang Phong chuyển ngữ

 

(còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17834)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13278)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12136)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14165)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13825)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13689)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14449)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16376)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 20993)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22154)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12818)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13648)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23111)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13289)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30141)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13485)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13230)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12913)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12826)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12864)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14043)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15106)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22011)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 14997)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14255)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19466)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14153)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13303)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12689)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12799)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15744)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12188)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13437)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15075)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14769)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12356)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13852)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16369)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14562)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17520)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12934)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14800)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14559)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28476)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14102)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13235)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13863)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
(Xem: 10636)
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọngthất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều, nên ta khổ đau càng lắm...
(Xem: 14777)
Thuở nhỏ, gia đình cậu bé rất nghèo, tới bữa, chẳng mấy khi có đủ cơm ăn, mẹ liền lấy cơm ở trong chén mình chia đều cho các con.
(Xem: 20677)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant